[Funland] Hỏi về kỹ thuật B ký khối lượng

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,568
Động cơ
533,450 Mã lực
E có thằng e đang làm kỹ thuật (chỉ huy trưởng) công trình của một công trình vốn ngân sách nhà nước, khối lượng thực tế thi công ít hơn rất nhiều so với khối lượng hồ sơ thiết kế, nhưng giữa nhà thầu và giám sát +chủ đầu tư đang nghiệm thu theo hồ sơ, nghĩa là khối lượng khống rất nhiều, thằng cu e nó là một trong thành phần ký trong các khối lượng đó, vậy theo các cụ thì trách nhiệm của nó có lớn ko, khi mà bất trắc công trình bị thanh tra, hoặc phốt to. Còn nếu suôn sẻ thì nó có quyền được đòi hỏi chủ thầu chia chác gì ko? Các thành phần giám sát và chủ đầu tư đều được chia, nó thì hiện tại chỉ có lương thôi
Thế này thì em cụ chết chắc nếu thanh tra kiểm toán không qua được...
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,029
Động cơ
519,133 Mã lực
Ko chối đc đâu cụ, mà phải chia. Vì cụ phải có bb tập kết cọc đủ 5000m, ép 4000 phải chuyển đi 1000 và gạ thằng cu em cụ chủ thớt ký khối lượng cho rồi quyết toán. Cả nhà cùng vui, hehee
Ặc, chối là độ chối ép cọc, ko phải chối bay chối biến cụ ạ=))
 

Forever_A_Love

Xe đạp
Biển số
OF-476749
Ngày cấp bằng
13/12/16
Số km
49
Động cơ
197,358 Mã lực
khối lượng bóc lại khi thanh toán chỉ để xác định tiến độ công việc tới mốc nào mà thanh toán theo hợp đồng thôi, em nói thật bóc lại cho vui thôi nếu bản vẽ không thay đổi gì từ lúc ký hợp đồng tới lúc bàn giao.
còn như cụ j ở trên bảo không lắp được cái cửa mà không thanh toán em chưa gặp bao giờ :)) chỉ có gặp thằng chủ bảo thôi m ko cần lắp cửa t tự lắp thì làm phát sinh âm trừ đi toàn bộ cửa thôi.
sau khi đọc hết còm các cụ e thấy thế này: các cụ nhầm với khối lượng phát sinh, vì em làm bao nhiêu dự án chẳng có dự án nào làm đúng như bản vẽ thiết kế trong hợp đồng cả. mà một khi bản vẽ có sửa đổi thì là phát sinh bóc lại rồi.
em lấy ví dụ gói cọc em làm đi. thực tế ép cọc cái nông cái sâu làm gì có cái nào y như thiết kế, khi thanh toán vẫn phải trả đủ số như hợp đồng ký, tất nhiên sẽ có trường hợp sự cố xảy ra như địa chất có vấn đề ép mãi không đủ tải thì dừng báo chủ xử lý biện pháp khác.
thêm nữa, vấn đề có 2 cụ trên nói không có chuyện làm 8 ăn 10 thì e lại mạo muội nghĩ là liệu có phải các cụ hay làm việc dưới vai trò là nhà thầu phụ không? vì đúng là bọn em chia gói cho thầu phụ thì là hợp đồng theo đơn giá cố định, khối lượng bóc tách thực tế. nhưng nếu cụ nào làm hợp đồng để chủ đầu tư ký với thầu chính thì điều khoản thanh toán đơn giản chỉ là xong cọc ông nhận a đồng, móng b đồng, thân c đồng... xong công trình gì nhận nốt tiền nhưng tôi giữ lại % bảo hành. đơn giản thế thôi.
à em làm dự án với nhật và tây nên không rõ dự án vốn việt nam, nhưng em nghĩ nó không khác gì đâu :))
 

Danngoaidao

Xe tăng
Biển số
OF-166963
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,659
Động cơ
361,567 Mã lực
Ặc, chối là độ chối ép cọc, ko phải chối bay chối biến cụ ạ=))
À ha, chối dồi ko xuống đc nữa. Hiểu ý cụ dồi, kekeee. Tóm lại là quyết toán 5k, còn 1k chúng ta sẽ bàn pa giải quyết.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,029
Động cơ
519,133 Mã lực
À ha, chối dồi ko xuống đc nữa. Hiểu ý cụ dồi, kekeee. Tóm lại là quyết toán 5k, còn 1k chúng ta sẽ bàn pa giải quyết.
Ko xơi đc đâu, bả đấy cụ ơi. Xơi thì xơi chỗ khác, còn những miếng kiểu ví dụ trên đớp phát gặp nhà thầu nó cao tay nó cho đi tầu suốt ngay
Trò xơi tạp những món này hay gặp ở những dự án cò con lìu tìu, chủ đt địa phương dốt nát ân tạp, nhà thầu yếu, cũng ko nắm rõ luật, điều kiện hợp đồng, chứ dự án lớn, trình độ nhà thầu nó tốt, bắt láo, cò quay nó bật cho vỡ alo
 

Trác Mộ Thu

Xe điện
Biển số
OF-448126
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
4,577
Động cơ
255,610 Mã lực
Tuổi
47
khối lượng bóc lại khi thanh toán chỉ để xác định tiến độ công việc tới mốc nào mà thanh toán theo hợp đồng thôi, em nói thật bóc lại cho vui thôi nếu bản vẽ không thay đổi gì từ lúc ký hợp đồng tới lúc bàn giao.
còn như cụ j ở trên bảo không lắp được cái cửa mà không thanh toán em chưa gặp bao giờ :)) chỉ có gặp thằng chủ bảo thôi m ko cần lắp cửa t tự lắp thì làm phát sinh âm trừ đi toàn bộ cửa thôi.
sau khi đọc hết còm các cụ e thấy thế này: các cụ nhầm với khối lượng phát sinh, vì em làm bao nhiêu dự án chẳng có dự án nào làm đúng như bản vẽ thiết kế trong hợp đồng cả. mà một khi bản vẽ có sửa đổi thì là phát sinh bóc lại rồi.
em lấy ví dụ gói cọc em làm đi. thực tế ép cọc cái nông cái sâu làm gì có cái nào y như thiết kế, khi thanh toán vẫn phải trả đủ số như hợp đồng ký, tất nhiên sẽ có trường hợp sự cố xảy ra như địa chất có vấn đề ép mãi không đủ tải thì dừng báo chủ xử lý biện pháp khác.
thêm nữa, vấn đề có 2 cụ trên nói không có chuyện làm 8 ăn 10 thì e lại mạo muội nghĩ là liệu có phải các cụ hay làm việc dưới vai trò là nhà thầu phụ không? vì đúng là bọn em chia gói cho thầu phụ thì là hợp đồng theo đơn giá cố định, khối lượng bóc tách thực tế. nhưng nếu cụ nào làm hợp đồng để chủ đầu tư ký với thầu chính thì điều khoản thanh toán đơn giản chỉ là xong cọc ông nhận a đồng, móng b đồng, thân c đồng... xong công trình gì nhận nốt tiền nhưng tôi giữ lại % bảo hành. đơn giản thế thôi.
à em làm dự án với nhật và tây nên không rõ dự án vốn việt nam, nhưng em nghĩ nó không khác gì đâu :))
Cụ viết dài dòng mà khó hiểu quá.
Em nói trên thông lệ quốc tế được phép áp dụng ở Việt Nam và luật pháp Việt Nam hiện hành nhé.
Tây hay ta gì quyết toán đều lập trên hoàn công hết.
Ví dụ cái cọc cụ nói:
Sẽ phải có Nhật ký ép cọc nêu cực chi tiết luôn, kết hợp với bản vẽ hoàn công cọc, các công tác phân tách trong Phụ lục giá hợp đồng. Trên cơ sở đó Bên B lập bảng diễn giải khối lượng chi tiết, TVGS kiểm tra ký khối lượng, CĐT kiểm tra ký khối lượng và phiếu giá.
Hợp đồng đơn giá điều chỉnh thì còn phức tạp nữa.
Phát sinh vượt quá dự phòng phí đối với nguồn vốn mà NN chiếm giữ vượt quá 30% lại phức tạp hơn nữa cơ.
Túm lại là khống kl ko đơn giản, phải chế hồ sơ.
Nhưng thanh tra, kiểm toán nó cũng có nghề nên nó mới bới móc kiếm ăn được.
Có thể vụ cụ nói là thằng chủ nước ngoài và tiền của nó nó thích tiêu thế nào thì kệ mịa nó và chắc chắn đấy là trường hợp cá biệt.
 

Forever_A_Love

Xe đạp
Biển số
OF-476749
Ngày cấp bằng
13/12/16
Số km
49
Động cơ
197,358 Mã lực
Cụ viết dài dòng mà khó hiểu quá.
Em nói trên thông lệ quốc tế được phép áp dụng ở Việt Nam và luật pháp Việt Nam hiện hành nhé.
Tây hay ta gì quyết toán đều lập trên hoàn công hết.
Ví dụ cái cọc cụ nói:
Sẽ phải có Nhật ký ép cọc nêu cực chi tiết luôn, kết hợp với bản vẽ hoàn công cọc, các công tác phân tách trong Phụ lục giá hợp đồng. Trên cơ sở đó Bên B lập bảng diễn giải khối lượng chi tiết, TVGS kiểm tra ký khối lượng, CĐT kiểm tra ký khối lượng và phiếu giá.
Hợp đồng đơn giá điều chỉnh thì còn phức tạp nữa.
Phát sinh vượt quá dự phòng phí đối với nguồn vốn mà NN chiếm giữ vượt quá 30% lại phức tạp hơn nữa cơ.
Túm lại là khống kl ko đơn giản, phải chế hồ sơ.
Nhưng thanh tra, kiểm toán nó cũng có nghề nên nó mới bới móc kiếm ăn được.
Có thể vụ cụ nói là thằng chủ nước ngoài và tiền của nó nó thích tiêu thế nào thì kệ mịa nó và chắc chắn đấy là trường hợp cá biệt.
em có nói chỗ nào khống khối lượng đâu cụ ơi :(
 

Mr thanh_cpv

Xe buýt
Biển số
OF-415564
Ngày cấp bằng
9/4/16
Số km
955
Động cơ
333,169 Mã lực
Nơi ở
hoàng mai
Nghe cách nói của cụ đoán cụ trẻ tuổi, có thể chưa ngoài 30. Cụ nên nhớ tích luỹ và nắm vững kiến thức là một cách để tránh thiệt thân và tránh khỏi ăn cơm cân đấy!
Cụ cứ bình tĩnh, tranh luận ôn hòa và tôn trọng nhau cụ ạ :) Anh em làm nghề đều có những kinh nghiệm của riêng mình và cũng đã ít nhiều va chạm. Cụ buôn chổi nói không phải là không có lý đâu ạ, chính bên em là CĐT và đã phải làm việc, giải trình với kiểm toán nhà nước rồi nên có chút ý kiến vậy thôi, không nhất thiết phải căng với nhau làm gì cụ ạ :)
 

Mr thanh_cpv

Xe buýt
Biển số
OF-415564
Ngày cấp bằng
9/4/16
Số km
955
Động cơ
333,169 Mã lực
Nơi ở
hoàng mai
Nói tóm lại, hợp đồng trọn gói là hợp đồng thi công gói thầu theo khối lượng xác định với số tiền xác định, giá do nhà thầu chào.

Trong quá trình thực hiện, nhà thầu thực hiện đủ khối lượng công việc và nhận đủ tiền.

Nếu không thể thực hiện đủ khối lượng công việc vì lý do bất khả kháng và được sự đồng ý của chủ đt, phần khối lượng không thực hiện sẽ bị cắt và tiền thanh toán sẽ bị trừ tương ứng.

Nếu phát sinh khối lượng vượt hợp đồng, các bên thương thảo ký hợp đồng bổ sung, nếu nhà thầu không đồng ý thương thảo thì có quyền từ chối thực hiện khối lượng phát sinh, chủ đt sẽ lập gói thầu mới cho phần khối lượng này để mời nhà thầu khác.

Ngắn gọn dễ hiểu vậy thôi.

Còn ký khống khối lượng so với thực tế thi công, đương nhiên là vi phạm pháp luật.
Em thấy về mặt thực tiễn thì CĐT luôn là người nắm đằng chuôi, nên không có chuyển anh làm 9 đòi ăn 10 :) và nguyên tắc là thanh toán theo thực tế khối lượng giảm. Em và cụ đồng quan điểm :)
 

Forever_A_Love

Xe đạp
Biển số
OF-476749
Ngày cấp bằng
13/12/16
Số km
49
Động cơ
197,358 Mã lực
Em thấy về mặt thực tiễn thì CĐT luôn là người nắm đằng chuôi, nên không có chuyển anh làm 9 đòi ăn 10 :) và nguyên tắc là thanh toán theo thực tế khối lượng giảm. Em và cụ đồng quan điểm :)
thực tiễn hợp đồng của cụ là hợp đồng trọn gói không?
 

nidea

Xe tăng
Biển số
OF-452072
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,680
Động cơ
76,946 Mã lực
Cụ cứ bình tĩnh, tranh luận ôn hòa và tôn trọng nhau cụ ạ :) Anh em làm nghề đều có những kinh nghiệm của riêng mình và cũng đã ít nhiều va chạm. Cụ buôn chổi nói không phải là không có lý đâu ạ, chính bên em là CĐT và đã phải làm việc, giải trình với kiểm toán nhà nước rồi nên có chút ý kiến vậy thôi, không nhất thiết phải căng với nhau làm gì cụ ạ :)
À vì ý cụ kia nói như một lời khẳng định nên em mới khuyên cụ ý như vậy thôi.
Em không rõ bên cụ đã từng làm như thế nào? Có thể trong hợp đồng, bên cụ - tức là cđt có gài thêm các điều kiện gì đó chẳng hạn...
Cụ cũng như một vài cụ bên trên cũng đã va chạm với các loại hợp đồng kiểu này và về nguyên tắc các cụ đều nói dựa trên thực tế đã trải qua. Em cũng từng làm bên A, bên tư vấn QLDA và cũng kinh qua thầu chính. Với những gì em biết đã phải tranh cãi họp hành thì nói một cách đơn giản là nếu hợp đồng cụ ký hạng mục này có khối lượng A nhưng trong thi công thực tế khi cụ đã làm theo thiết kế, theo spec. mà khối lượng chỉ có là B thì cụ vẫn đươc thanh toán theo khối lượng A và cái quan tâm của họ sẽ chỉ là cụ đã hoàn thành hạng mục đó chưa, có đảm bảo đúng bản vẽ Shop, đúng Spec. dự án hay không?
Nói đơn giản là vậy để giải thích về loại hợp đồng trọn gói cho đê hiểu. Nhưng thực tế các cụ có ăn được của CĐT dễ như vậy không? Đương nhiên là không bởi vì khi làm hồ sơ thầu cho đến khi ký hợp đồng phải trải qua nhiều giai đoạn sàng lọc rất kỹ về các hạng mục và khối lượng tương ứng. Ngoài ra hđ trọn gói yêu cầu QS bên B phải có rất nhiều kinh nghiệm nếu không sẽ không tính hết được những gì có trong hồ sơ thầu mà nếu bóc thiếu sẽ phải chịu còn nếu an toàn bóc thừa khối lượng hay hạng mục thì liệu có trúng thầu được không?
Ngày xưa CĐT hay QLDA có thể là bố nhưng bây giờ không đơn giản thế đâu cụ :)!
 

roninVN

Xe buýt
Biển số
OF-51390
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
632
Động cơ
459,288 Mã lực
Em thấy các cụ nói đều có lý về luật và thực tế. Cụ thể em thấy: HĐ trọn gói 10 thực tế làm 9 đã hoàn thành theo thiết kế thì:
Nhà thầu được 10 theo HĐ là đúng nhưng phần 1 còn lại nếu quy trách nhiệm thí CĐT, TVTK, Thẩm tra, thẩm định phải "Bù" và quy trách nhiệm (nếu có). Chính vì vậy hồ sơ khó có thể thể hiện KL là 9. Các cụ lưu ý với HĐ trọn gói TVGS họ không kí xác nhận KL chi tiết nền A-B tự xử
 

sh922

Xe tải
Biển số
OF-331171
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
429
Động cơ
286,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy các cụ nói đều có lý về luật và thực tế. Cụ thể em thấy: HĐ trọn gói 10 thực tế làm 9 đã hoàn thành theo thiết kế thì:
Nhà thầu được 10 theo HĐ là đúng nhưng phần 1 còn lại nếu quy trách nhiệm thí CĐT, TVTK, Thẩm tra, thẩm định phải "Bù" và quy trách nhiệm (nếu có). Chính vì vậy hồ sơ khó có thể thể hiện KL là 9. Các cụ lưu ý với HĐ trọn gói TVGS họ không kí xác nhận KL chi tiết nền A-B tự xử
Nếu TVGS không ký xác nhận khối lượng thì cơ sở nào để xác nhận khối lượng thực hiện tương đương với khối lượng thiết kế? Rồi còn khối lượng phát sinh?
Nếu giả sử nhà thầu ăn bớt khối lượng so với thiết kế thì sao? Lấy cơ sở nào để so sánh khối lượng?
 

Giamavanham

Xe tải
Biển số
OF-518281
Ngày cấp bằng
26/6/17
Số km
320
Động cơ
180,754 Mã lực
Tuổi
45
Làm gì làm. Sau này bung bét ra nhà thầu thi công lãnh trước. Mấy ông giám sát các kiểu bị sau.
Nếu bung ra, TVGS chịu trách nhiệm trước tiên, sau đó đến quy chính nhiệm quản lý đến Chủ đầu tư, nhà thầu sau cùng nhé cụ
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,606
Động cơ
474,597 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
E có thằng e đang làm kỹ thuật (chỉ huy trưởng) công trình của một công trình vốn ngân sách nhà nước, khối lượng thực tế thi công ít hơn rất nhiều so với khối lượng hồ sơ thiết kế, nhưng giữa nhà thầu và giám sát +chủ đầu tư đang nghiệm thu theo hồ sơ, nghĩa là khối lượng khống rất nhiều, thằng cu e nó là một trong thành phần ký trong các khối lượng đó, vậy theo các cụ thì trách nhiệm của nó có lớn ko, khi mà bất trắc công trình bị thanh tra, hoặc phốt to. Còn nếu suôn sẻ thì nó có quyền được đòi hỏi chủ thầu chia chác gì ko? Các thành phần giám sát và chủ đầu tư đều được chia, nó thì hiện tại chỉ có lương thôi
Có 2 vấn đề:
1. Nếu hồ sơ chuẩn mà trong quá trình thi công CĐT, TVGS với nhà thầu thông đồng làm ít hơn TK sau đó chia chác thì đương nhiên các bên cùng được hưởng (Của đồng chia ba của nhà chia đôi he he :D ) nhưng nếu lộ ra thì lúc đấy sẽ quy vào tội rút ruột công trình cụ nhé, CĐT, TVGS, nhà thầu đi tuốt.
2. Nếu đã làm đúng thiết kế rồi nhưng khối lượng thực tế ít hơn khối lượng thầu (thường lấy theo tiên lượng HSMT) thì cũng chả nuốt được đâu ạ. Sau này em cụ đi hầu kiểm toán NN thì lúc đấy phải chạy trọt cũng rất mệt. Trường hợp này tốt nhất cứ tính toán càng chính xác càng tốt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top