Trong các tranh chấp dân sự giữa người mua là các cá nhân và CĐT đa phần người mua không lựa chọn giải quyết tranh chấp theo hướng khởi kiện. Bởi lẽ trong các giao kết hợp đồng, dù có mốc thời gian quy định về tiến độ, thời hạn bàn giao, nghĩa vụ của CĐT, … nhưng lại không quy định chế tài rõ ràng khi CĐT vi phạm. Trong khi đó các nghĩa vụ của người mua nếu vi phạm thì có chế tài rất cụ thể, rõ ràng. Đây là điều bất lợi cho khách hàng thường thấy khi giao kết với các tổ chức/doanh nghiệp.
Vì vậy khi có tranh chấp, khách hàng đa phần lựa chọn phương án gửi đơn kiến nghị tới CĐT và các cơ quan quản lý, công quyền. Thậm trí họ luôn tìm các sai phạm của CĐT để tố cáo nhằm gây áp lực để giải quyết các vướng măc/tranh chấp kia. Thực tế đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cụ T thì có mà hàng ngàn đơn từ tập thể đến cá nhân đã gửi đến các cấp từ phường, quận, cơ quan công an, … đến các cấp trung ương không thiếu chỗ nào rồi, nhưng nhiều vấn đề đã giải quyết được đâu!