Thứ nhất đánh giá tiềm năng của việc đầu tư, có rất nhiều điều phải nói nhưng cái căn bản nhất là nhu cầu lưu trú, nếu ko có nhu cầu lưu trú thì họ sẽ ko ở lại, do đó cụ sẽ ko có khách đâu. Việc này phải xem xét đến việc quanh khu vực nhà cụ có nhiều địa điểm tham quan du lịch và văn hoá hay ko (vì đa phần là khách homestay lưu trú ngắn ngày là khách du lịch, còn văn phòng và ở dài ngày nó lại là hình thức khác rồi), cụ phải nhớ là có nhiều thì họ phải đi hoặc chơi mấy ngày mới hết, nếu chỉ 1-2 điểm đi 1 buổi hay là đi trong ngày thì e dự chắc là cụ sẽ ế.
Thứ hai là hiệu quả đầu tư, cụ cần tham khảo giá thuê xung quanh theo hình thức homestay nếu có xem giá thuê trung bình là bao nhiêu, từ đó tính toán số phòng cần làm, ra số vốn cần đầu tư và số tiền thu về cũng như lợi nhuận trừ sau chi phí, khấu hao tài sản, rồi áng chừng ra thời gian thu hồi vốn và hiệu quả đầu tư. Lý thuyết là thế còn thực tế phải tính toán cho cụ thể mới biết được
Thứ ba là triển khai thì nên có thiết kế và làm nội thất cho Độc và Đẹp, có ngôn ngữ riêng và nên gắn với văn hoá bản địa thì là tốt nhất, kèm theo đó là chi phí đầu tư sao cho hợp lý. Nếu cụ làm cho có thì khách họ có nhiều lựa chọn, cạnh tranh nhau từng chút từ hình thức đến dịch vụ nên cụ sẽ ko có khách đâu, cuối cùng nếu tiết kiệm lại thành bỏ tiền ra thu về ko đc, lại thành ném tiền qua cửa sổ do đầu tư ko tới
Tiếp theo là việc setup hoạt động. Sau khi có cơ sở hạ tầng và triển khai xong các bước, cụ cần setup cho bộ máy hoạt động trơn tru và hiệu quả. Bao gồm người quản lý, điều hành (cụ tự làm hoặc có người nhà hay thân quen là tốt nhất), nhân viên trực dọn phòng và hướng dẫn khách check-in (nếu nhỏ thì giao cho người điều hành làm luôn cũng được), nếu muốn cụ có thể triển khai dịch vụ trọn gói như gưi đồ, cho thuê xe, đưa đón sân bay, ăn uống... hoặc nếu không đầu tư thì cụ phải tìm hiểu và liên kết làm việc với bên khác cộng tác và hỗ trợ cho mình. Đây cũng là dịch vụ nên nếu cụ làm được thì sẽ tăng thêm điểm cạnh tranh cho mình, qua đó thu hút khách hàng hơn.
Cuối cùng là quá trình vận hành, để tìm kiếm khách hàng cụ nên thông qua các hội nhóm, hợp tác với các hãng lữ hành và cty du lịch, đại lý vé máy bay nhiều nhất có thể, đăng lên các kênh cho thuê trực tuyến (như airbnb, booking.com, agoda,...), hoặc tìm kiếm co-host hỗ trợ mình quản lý và vận hành cũng như đón tiếp hướng dẫn khách check-in, thông thường phí trả cho họ vào khoảng 15% booking họ mang về cho cụ. Nếu cụ có người nhà chuyên về lĩnh vực khách sạn là tốt nhất, nếu ko tuỳ theo quy mô có thể thuê hoặc nhờ tư vấn từ cộng đồng
Sau đó cụ ngồi theo dõi quản lý và thu tiền, kinh doanh homestay gần như làm khách sạn, có thể là lĩnh vực hái ra tiền nhưng nó ko phải đơn giản, cụ nên tính toán kỹ.
Những điều e nói trên đây là cơ bản, cái chính là hướng cụ thể cá nhân cụ là thế nào cụ cần làm rõ. Chứ cứ phong long thì chả biết đâu mà lần. Cụ nên hỏi tư vấn cho kỹ
Luôn tiện nếu cụ cần làm nội thất hoặc thiết kế thì có thể cứ ới e, e chuyên về mảng đấy hơn. Còn kinh doanh cái này thì e cũng chỉ triển khai 1 cái của e ở Nha Trang, biết nhưng ko phải là chuyên gia, ko tư vấn sâu cho cụ đc như khoản nội thất, chỉ nói đc những gì mình biết thôi.
Chúc cụ thành công