[Funland] hỏi về chế độ dry của điều hòa.

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
thằng sản xuất nó làm ra đã tối ưu các chức năng rồi đừng cụ nào nghĩ chế cháo tiết kiệm hơn nó . cứ dùng đúng chức năng muốn tiết kiệm hãy để độ cao 28 độ thế thôi đừng hy vọng tiết kiệm hơn nữa
 

ngoisao12345

Xe hơi
Biển số
OF-79343
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
121
Động cơ
418,130 Mã lực
NHà em samsung 2 chiều, dry chỉnh đc cả nhiệt độ . dùng dry vẫn mát có điều ko mát bằng cool.
 

phamluan8x

Xe tăng
Biển số
OF-123121
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
1,611
Động cơ
393,864 Mã lực
Nơi ở
117 Trần Duy Hưng
Website
www.otofun.net
Mấy ông báo chí cứ ”tỏ vẽ nguy hiểm” viết linh tinh làm người sữ dụng hiểu nhầm , cũng có người nghe theo dùng đêm tới sáng thấy người khô như mực khô, trẻ em thì sáng mai đi viện luôn.

1.Nguyên nhân dùng chế độ dry vẫn cảm thấy mát là do: chế độ dry gió thổi ra thì có mát nhưng thấp hơn cool, khi dùng chế độ dry thì độ ẩm trong phòng thường duy trì thấp <50% để cho nước dễ dàng bốc hơi →phòng sẽ khô→mồ hôi trên cơ thể dễ dàng bay hơi, khi mồ hôi bay hơi sẽ lấy đi 1 phần nhiệt trên cơ thể làm ta có cảm giác mát nhưng cơ thể sẽ mất nước nhanh→dễ bị ốm đặc biệt là trẻ em.

2.Về tiêu thụ điện:

-Đôi với máy thường thì dry và cool tiêu thụ điện là gần như nhau vì máy nén chỉ có chế độ on or off còn quạt dàn lạnh thì lượng điện tiêu thụ thấp (không đáng kể)

-Đối với inverter thì sẽ thấy rõ hơn vì chế độ dry lốc sẽ chạy với công suất thấp hơn chế độ cool. Nhưng nếu dùng thời gian dài thì cũng sẽ gần như nhau vì dùng chế độ cool khi phòng đủ lạnh bản thân máy cũng tự điều chỉnh giảm công suất cho phù hợp với nhiệt độ cài đặt.

3.Về tính năng: tên gọi đã nêu rõ mục đích sử dụng

Nếu muốn làm lạnh thì dùng chế độ cool

Nếu muốn khô ráo thì dùng dry như những hôm trời nồm ẩm.

Hoặc phòng mới lau xong ẩm ướt muốn khô nhanh thì bật dry nhưng khi phòng đã khô ráo thì nên chuyển sang cool.

* chế độ cool bảng thân nó cũng tách ẩm trong phòng nhưng thường không làm cho người sử dụng mất nước quá nhiều là do: nhiệt độ phòng thấp, độ ẩm cũng được duy trì ở mức độ thích hợp khoảng 50%-70%

4.Một số cư dân mạng lại cho rằng điều hòa nên sử dụng chế độ Cool mà chuyển sang chế độ Dry thì điều hòa sẽ bị hỏng?

→ cái này không liên quan vì nếu hư thì máy có thêm chế độ dry để làm gì.

5.Dùng như thế nào để tiết kiệm điện:

·Vui: dùng điều hòa tất nhiên là sẽ tốn điện hơn còn đã dùng điều hòa mà cứ sợ tốn điện thì khuyên khách hàng nên tắt chuyển sang dùng quạt.
thường bị kiện với khách hàng mới mua về chạy 1 tháng nhận hóa đơn tiền điện thấy choáng nên kiện.

·Về KT:

-Chọn máy có công suất phù hợp với phòng và nhu cầu sử dụng.

-Lắp đặt theo đúng các khuyến cáo trong hướng dẫn lắp đặt (kèm theo) như không lắp đường ống quá ngắn, quá dài, quá cao,…

-Chọn vị trí lắp đặt dàn nóng thông thoáng, không có ánh nắng chiếu trực tiếp chiếu vào như để trên mái tôn.

-Phòng phải đảm bảo cách nhiệt và giữ nhiệt tốt (có laphong, cửa sổ có rèm che nắng,…)

-Đảm bảo máy đủ gas.(Lưu ý máy mà dư gas cũng kém lạnh hoặc không lạnh)

-Khi sử dụng không nên để nhiệt độ quá thấp, nhiệt độ tối ưu là >= 24oC

-Lưới lọc dàn lạnh tùy vào thời gian sử dụng nhiều hay ít thông thường từ 1-3 tháng vệ sinh 1 lần.

-6 tháng (ít nhất là 1 năm) kiểm tra và vệ sinh tổng thể dàn nóng và dàn lạnh 1 lần.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cho là nhà cụ chỉ xài 1 bóng đèn 1?tủ lạnh 1 tivi 1 điều hoà . Đó là tối thiểu đúng ko rồi mỗi tháng Bill là 500k . =)). Còn nhà e kinh tế khó khăn lên toa lét ko có điều hoà Còn phòng nào cũng gắn
Chưa ĐH hết mợ nó 5 loét òi. 2 cái ĐH chỉ dùng buổi tối, CN hết mợ nó 1 - 1,3tr/tháng. Cháu chả hiểu dùng đh cả ngày tháng 500k thì đh chạy bằng cơm =))
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Cụ nghĩ gì mà lạ thế, em ứ hiểu í ;;)
Ý em là mùa Xuân ở ta trời ẩm lạnh, khi điều hòa bật ở chế độ dry, những giọt nước li ti trong không khí bay hơi rất mạnh làm giảm nhiệt độ phòng khá nhanh. Rét lắm cụ ah :P
Mợ lại tưởng tượng phong phú rồi ạ:))
 

giahoi

Xe tải
Biển số
OF-49735
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
204
Động cơ
457,547 Mã lực
Bọn báo mạng đôi khi chả biết mẹ gì đâu, chúng nó nói không đầy đủ:
Chế độ cool:
Nếu set nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ phòng, lốc lạnh sẽ chạy và vừa làm mát, vừa hút ẩm, không khí sẽ mát và khô, thậm chí rất khô.
Nếu set nhiệt độ bằng hoặc cao hơn nhiệt độ phòng thi chỉ có quạt chạy, không khí không mát, không khô hơn)
Chế độ dry: Tùy máy, nếu không set được nhiệt độ phòng thì máy tự động set nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ phòng, lốc lạnh hoặc không chạy, hoặc chạy nhưng với công suất thấp chỉ để rút hơi ẩm (trường hợp không chạy nó tương tự như các cụ thổi hơi vào cái chậu nhôm lạnh ngày nồm ấy, tuy nhiên chắc chỉ được một lúc, sau đó khi dàn lạnh nóng lên và không đủ sức ngưng tụ hơi nước thì lốc lạnh sẽ phải chạy)
Còn nếu dry nhưng lại set được nhiệt độ thì khác
Nếu nhiệt độ set thấp hơn nhiệt độ phòng thì máy chạy ở chế độ cool, nhưng công suất thấp để hút ẩm là chính.
Nếu nhiệt độ set cao hơn nhiệt độ phòng, (cái này theo trí nhớ của em) thì nó sẽ hoạt động như sau: (1) làm lạnh - dry để hút ẩm sau đó (2) sưởi lên nhiệt độ đã set nên tốn điện 2 lần, còn nếu máy có mỗi chế độ làm lạnh thì chắc chắn không có cái này.

Các cụ có máy lạnh 2 chiều kiểm tra cho em với.
 
Chỉnh sửa cuối:

linhanh1976

Xe tăng
Biển số
OF-160541
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
1,276
Động cơ
357,460 Mã lực
Nơi ở
Khuất Duy Tiến
Các Cụ cho E hỏi, thế chỉ bật chế độ quạt thì sao với ạ, đêm E ngủ mà cool cao nhất E vẫn rét, nên E toàn dùng dry vẫn đắp xhawn, h sợ hỏng điều hòa chắc E chuyển sang chế độ quạt. Rồi tăng giảm nấc quạt đc k a? Mà sang chế độ quạt rồi thì k dùng econo đc nữa hjhj
 

danhtho

Xe đạp
Biển số
OF-372681
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
25
Động cơ
249,760 Mã lực
Nhà sản xuất nó đầu tư bao tiền cho nghiên cứu rồi mà dân mình bày đặt khôn hơn nó.
Nếu chế độ dry mà tốt và tiết kiệm thì nó đã nổ to như bom về tính năng này rồi.
 

lucky226

Xe tải
Biển số
OF-176271
Ngày cấp bằng
11/1/13
Số km
337
Động cơ
339,344 Mã lực
Có ai dùng Daikin ko :)
Chế độ nào OK nhất đối với Daikin nhỉ :)
Em toàn để chế độ Confort :D
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,736
Động cơ
268,733 Mã lực
Em đọc trên website của bọn ****** giãy chết thì cơ bản nó giải thích như sau:
Chế độ COOL về cơ bản là thổi vào trong phòng các luồng hơi lạnh và làm giảm nhiệt độ trong phòng.
Chế độ DRY trái lại không thổi vào phòng một tí hơi lạnh nào cả. Nguyên lý làm việc của nó đơn giản là hút không khí có kèm hơi nước ở trong phòng, thông qua bộ lọc để giữ nước trong không khí lại và thổi ngược trở lại luồng không khí đã được lọc hơi nước. Luồng khí thổi ngược trở lại có 2 đặc điểm chính: khô hơn và mát hơn. Không khí trong phòng vốn dĩ nóng một phần lý do rất lớn xuất phát từ nhiệt của hơi nước trong không khí (các cụ cứ đun nồi nước sôi, mở vung ra và đứng gần là hiểu cái sức nóng của hơi nước). Việc loại bỏ hơi nước giúp không khí mát hơn và khô thoáng hơn.
Chế độ DRY được dùng trong các ngày nồm, nóng ẩm. Còn COOL hơn hay DRY hơn thì nó còn phụ thuộc vào diện tích phòng, kết cấu phòng, điều kiện khí hậu của khu vực nhưng chắc chắn chế độ DRY tiết kiệm hơn hẳn so với chế độ COOL.

Cái này bạn tự dịch hay người khác dịch ?

Người giỏi tiếng Anh chưa chắc đã biết về nguyên lý máy lạnh, nên vẫn dịch nhầm, dịch sai. Các bạn vừa không biết tiếng Anh, vừa không biết về điện, thì không nên trích bừa.

Cái gọi là "bộ lọc giữ hơi ẩm ..." ấy chính là cái giàn lạnh, và nó hoạt động hệt như khi bạn để chế độ Cool. Nói tóm lại, nguyên tắc hoạt động của Cool và Dry là như nhau, chỉ khác nhau về tốc độ quạt và thời gian chạy lốc (máy nén).


Còn cái đoạn "nhiệt của hơi nước ..." nữa thì quá hài hước. Tôi bật chế độ Dry, máy nó phà ra toàn hơi nước, có thấy nóng đâu mà chỉ thấy lạnh tê tái. Nếu rỗi các bạn lên Sapa, Tam Đảo hay Đà Lạt ấy, sờ vào cái hơi nước bay trong không khí, xem nó nóng hay lạnh !
 

Ferrari1102

Xe buýt
Biển số
OF-114308
Ngày cấp bằng
26/9/11
Số km
554
Động cơ
390,746 Mã lực
Nhà em thế quái nào bật dry nó lại lạnh hơn bật cool, máy pans inverter mua Hai Bà Trưng, chả biết Tàu hay TQ, thấy dán made in Malaysia
Nhà em cũng Pana giống cụ, để Dry e cảm giác lạnh hơn Cool nhưng thấy quạt gió chạy liên tục chứ không nghỉ nhiều như Cool. Nói chung là nhà SX họ làm ra đã tính hết rồi nên các cụ cứ theo hướng dẫn mà dùng thôi.
 

kodani

Xe tăng
Biển số
OF-326655
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,740
Động cơ
298,316 Mã lực
Ngày xưa quạt k có giờ có điều hoà sướng thế
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Chế độ COOL về cơ bản là thổi vào trong phòng các luồng hơi lạnh và làm giảm nhiệt độ trong phòng.
Chế độ DRY trái lại không thổi vào phòng một tí hơi lạnh nào cả. Nguyên lý làm việc của nó đơn giản là hút không khí có kèm hơi nước ở trong phòng, thông qua bộ lọc để giữ nước trong không khí lại và thổi ngược trở lại luồng không khí đã được lọc hơi nước. Luồng khí thổi ngược trở lại có 2 đặc điểm chính: khô hơn và mát hơn. Không khí trong phòng vốn dĩ nóng một phần lý do rất lớn xuất phát từ nhiệt của hơi nước trong không khí (các cụ cứ đun nồi nước sôi, mở vung ra và đứng gần là hiểu cái sức nóng của hơi nước). Việc loại bỏ hơi nước giúp không khí mát hơn và khô thoáng hơn.
Chế độ DRY được dùng trong các ngày nồm, nóng ẩm. Còn COOL hơn hay DRY hơn thì nó còn phụ thuộc vào diện tích phòng, kết cấu phòng, điều kiện khí hậu của khu vực nhưng chắc chắn chế độ DRY tiết kiệm hơn hẳn so với chế độ COOL.[/QUOTE]
Cái này bạn tự dịch hay người khác dịch ?

Người giỏi tiếng Anh chưa chắc đã biết về nguyên lý máy lạnh, nên vẫn dịch nhầm, dịch sai. Các bạn vừa không biết tiếng Anh, vừa không biết về điện, thì không nên trích bừa.

Cái gọi là "bộ lọc giữ hơi ẩm ..." ấy chính là cái giàn lạnh, và nó hoạt động hệt như khi bạn để chế độ Cool. Nói tóm lại, nguyên tắc hoạt động của Cool và Dry là như nhau, chỉ khác nhau về tốc độ quạt và thời gian chạy lốc (máy nén).


Còn cái đoạn "nhiệt của hơi nước ..." nữa thì quá hài hước. Tôi bật chế độ Dry, máy nó phà ra toàn hơi nước, có thấy nóng đâu mà chỉ thấy lạnh tê tái. Nếu rỗi các bạn lên Sapa, Tam Đảo hay Đà Lạt ấy, sờ vào cái hơi nước bay trong không khí, xem nó nóng hay lạnh !
Cụ nghĩ gì mà lạ thế, em ứ hiểu í ;;)
Ý em là mùa Xuân ở ta trời ẩm lạnh, khi điều hòa bật ở chế độ dry, những giọt nước li ti trong không khí bay hơi rất mạnh làm giảm nhiệt độ phòng khá nhanh. Rét lắm cụ ah :P
em NHỜ MỢ CẮT NGHĨA CHO 2 CỤ TRÊN ĐỂ EM CÒN HỈU Ý MỢ :D
 

thanhbn1983

Xe điện
Biển số
OF-318380
Ngày cấp bằng
5/5/14
Số km
2,646
Động cơ
293,992 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - HN
Đọc tới đọc lui, đọc xong xem lại, lại đọc rùi xem mà em vẫn chưa hỉu lắm:">
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,262
Động cơ
596,440 Mã lực
Em thấy nhiều cụ kết luận chắc chắn là Mùa hè nóng thế này ko khí khô... Riêng cái này chả biết nhà các cụ thế nào chứ nhà em hôm nóng nhất vừa rồi. Nhiệt độ trong phòng 32 nhưng độ ẩm tận 73. Em chạy dry đến đêm thì xuống 50%nhiệt độ 29 nhưng lạnh tê tái hơn cả cool.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,736
Động cơ
268,733 Mã lực
Em thấy nhiều cụ kết luận chắc chắn là Mùa hè nóng thế này ko khí khô... Riêng cái này chả biết nhà các cụ thế nào chứ nhà em hôm nóng nhất vừa rồi. Nhiệt độ trong phòng 32 nhưng độ ẩm tận 73. Em chạy dry đến đêm thì xuống 50%nhiệt độ 29 nhưng lạnh tê tái hơn cả cool.
Hậu quả nhãn tiền của việc để Dry trong mùa hè, là bị khô da, khô mắt, khô niêm mạc, dẫn đến bệnh đuờng hô hấp, đặc biệt trẻ con hay bị chảy máu cam.

Những hôm nóng thế này thì chạy điều hòa nên kèm thêm máy tạo ẩm, hoạc một số điều hòa hiện đại có nút Mild thì bật nó lên để giữ độ ẩm trong phòng ở mức hợp lý.
 

giahoi

Xe tải
Biển số
OF-49735
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
204
Động cơ
457,547 Mã lực
Hậu quả nhãn tiền của việc để Dry trong mùa hè, là bị khô da, khô mắt, khô niêm mạc, dẫn đến bệnh đuờng hô hấp, đặc biệt trẻ con hay bị chảy máu cam.

Những hôm nóng thế này thì chạy điều hòa nên kèm thêm máy tạo ẩm, hoạc một số điều hòa hiện đại có nút Mild thì bật nó lên để giữ độ ẩm trong phòng ở mức hợp lý.
Cái này cả dry và cool đều bị mà cụ, tóm lại chạy điều hòa là sẽ khô.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Hậu quả nhãn tiền của việc để Dry trong mùa hè, là bị khô da, khô mắt, khô niêm mạc, dẫn đến bệnh đuờng hô hấp, đặc biệt trẻ con hay bị chảy máu cam...
Bác biết "chế độ trẻ con hay bị chảy máu cam" độ ẩm bao nhiêu không?
Cái đo độ ẩm của em chỉ đến 25% và nó hiện "LL", tức là Low Level, dưới mức ấy!
Nhưng mức ấy là em đo khi ở vùng hàn đới, nhiệt độ bên ngoài âm, không khí khô vào trong phòng được sưởi nên nhiệt độ tăng lên, độ ẩm tương đối tụt xuống rất thấp!
Ở HN độ ẩm xuống được đến 55% đã cảm thấy rất khô rồi, chưa bao giờ độ ẩm (tự nhiên) ở vùng đồng bằng sông Hồng này đạt dưới 40-45% đâu, còn rất xa cái vùng bắt tụi tây lông dùng đồ phun ẩm!
Các bác nói đều đúng, những cái điều hoà cũ có thể đặt được nhiệt độ ở chế độ dry và nó sẽ giảm công suất lạnh (thực ra chỉ là thời gian lốc đóng), giảm tốc độ gió để không khí di chuyển qua buồng lạnh chậm hơn, tăng thời gian nước ngưng tụ.
Còn điều hoà mới bây giờ (nhất là loại inverter) thì không chỉ giảm tốc độ gió, mà công suất làm lạnh cũng giảm nhiều (inverter thì hầu như chẳng cắt lốc, mà chỉ giảm công suất thôi). Nhưng chúng không cho phép người sử dụng chỉnh nhiệt độ mà chúng đọc nhiệt độ hiện tại ở cái phòng đó rồi khống chế nhiệt độ chỉ thấp hơn một chút (2 hay 3oC tùy loại). Với độ ẩm chúng cũng chẳng vắt kiệt không khí như loại cũ nữa, mà khi độ ẩm >60% chúng cho giảm rất nhanh, sau đó tốc độ hạ độ ẩm giảm rất nhanh và sau 55% thì điều hoà chạy cả tiếng sau chỉ giảm được 1 hay 2%. Nhà chế tạo đã gài chương trình để không khí trong phòng khi chạy dry khong bị quá khô như với những cái điều hoà cũ.
Những ngày nóng như mấy hôm nay, chế độ dry sẽ không giảm nhiệt độ không khí nhiều nên vẫn cảm thấy rất nóng, dù chạy điều hoà. Để đánh lừa nó, các bác bật cool, khi nhiệt độ xuống mức cần thiết thì chuyển sang dry (ví dụ 28 hay 29oC). Nhiệt độ sẽ đạt vừa phải và độ ẩm cũng chỉ vừa phải chẳng bị quá khô nữa!
 

bilf

Xe tải
Biển số
OF-206735
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
293
Động cơ
320,137 Mã lực
Toàn lũ xui dại.
Nằm điều hòa em đang còn phải bật thêm máy tạo ẩm để đỡ khô.
Bảo bật dry để sáng khỏi dậy luôn. :))
 

Toilatoi242

Xe tăng
Biển số
OF-295588
Ngày cấp bằng
10/10/13
Số km
1,261
Động cơ
331,151 Mã lực
Chả biết thế nào : từ đầu mùa này cháu đọc bài dry này cháu về thực hiện tuần rồi - kết quả vẫn mát lạnh ; duy có điều nước thải ra hầu như không có - so với chế độ cool dùng các mùa trước thì " nước như gái 16 " luôn ạ. Chả biết thế nào ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top