Hỏi thêm về điều hòa nóng

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
Tự nhiên gần đây trời lạnh em mới phát hiện ra là muốn dùng điều hòa nóng thì chỉ cần chỉnh nút nhiệt độ sang phần đỏ, bật quạt gió là xong mà không cần bật AC. Khác biệt khi bật và không bật AC là nếu không bật thì kính xe bị mù rất nhanh, phải sấy kính, còn khi bật AC thì cả xe khô cong, kính các loại trong suốt. Tại sao lại thế nhỉ? Có bác nào biết giải thích cho em với.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Em cũng mới phát hiện ra vụ này, nhưng cũng như bác chẳng biết tại sao? Hay là do bật AC thì không khí sẽ khô giống như bật điều hòa mùa hè cần có chậu nước trong nhà (mà khô thì hút ẩm nên hút hết hơi nước trên kính?)
 

Red

Xe hơi
Biển số
OF-5222
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
100
Động cơ
545,590 Mã lực
Nếu không bật AC thì điều hòa nó lấy hơi nóng từ máy lên thì phải, em cũng không chắc lắm. Sự khác nhau giữa bật AC và không bật AC thì em chưa thử. Em toàn dùng cách như sau:
- Không bật AC.
- Để chế độ thổi gió vào người và lên kính.
- Vặn nhiệt độ cao lên
- Lấy gió trong xe
Quạt nó chạy ra 2 luồng khí, luồng khí nóng thổi ra 4 cửa gió chính, luồng khí mát thổi lên kính và 2 cửa gió nhỏ thổi vào 2 kính bên cạnh để không bị hấp hơi 2 kính bên cạnh.
Em cũng không hiểu nó lấy hơi mát ở đâu để thổi vào kính trong khi em lấy gió trong. Được cái là không phải bật AC nên chắc là không tốn xăng.
Cái xe cũ của em thì khi bật nóng là nó thổi ra tất cả các cửa gió nên bị hấp hơi. Các bác thử xem
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Hì hì em đoán là thế này

Phần điều hòa trong ô tô có 2 phần , chung một cụm phối gió nhưng có 2 nguồn nóng lạnh khác nhau.

Nóng: Nước nóng lấy từ máy chạy vào két toả nhiệt, được quạt thổi ra hơi ấm. Khi mới nổ máy kô có hơi ấm ngay chắc là đúng như vậy.

Lạnh: Ga được nén và giải nén trở nên lạnh được dẫn vào dàn lạnh cũng cạnh cái dàn nóng kia và được gió thổi qua thành hơi mát.( y như điều hòa thoai ). Cái này phải bật AC thì mới cóa ga vào nhá.

Khi ta gạt công tắc trái phải là đóng mở cửa van dòng khí cho trộn nóng hay lạnh nhiều thội

Khi bật AC lên thấy kính khô là vì dòng khí đi qua dàn lạnh ( lạnh lắm đấy) sẽgây ngưng tụ hơi nước tại dàn lạnh, sau nước được ống dẫn ra ngoài nhỏ tong tỏng xuống gầm xe như bò...ái ấy. Vì thế nó giúp lọc hơi nước trong không khí làm kính khô nhanh.

E giải thích liều thế nếu sai các bác mắng khẽ thôi nhá. :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
Chắc tại em hỏi lủng củng quá nên bác LXC em khó trả lời, tóm lại là thế này ạ:

- Khi lấy gió nóng (sưởi) thì việc bật và không bật AC có khác nhau gì không?

- Tại sao khi đang lấy gió nóng bật AC thì kính xe khô, còn không bật AC thì kính xe hay bị mù (bám hơi ẩm), bất kể hướng gió thổi là ntn?
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Chắc tại em hỏi lủng củng quá nên bác LXC em khó trả lời, tóm lại là thế này ạ:

- Khi lấy gió nóng (sưởi) thì việc bật và không bật AC có khác nhau gì không?

- Tại sao khi đang lấy gió nóng bật AC thì kính xe khô, còn không bật AC thì kính xe hay bị mù (bám hơi ẩm), bất kể hướng gió thổi là ntn?
1- Nếu chỉ cần ấm trong xe thì Bác ko cần bật AC

2- Khi lấy gió nóng + AC on thì gió thổi ra là gió Nóng + Khô (khí khô do chạy qua dàn lạnh) nên ko bị "mù" trên kính
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Chắc tại em hỏi lủng củng quá nên bác LXC em khó trả lời, tóm lại là thế này ạ:

- Khi lấy gió nóng (sưởi) thì việc bật và không bật AC có khác nhau gì không?

- Tại sao khi đang lấy gió nóng bật AC thì kính xe khô, còn không bật AC thì kính xe hay bị mù (bám hơi ẩm), bất kể hướng gió thổi là ntn?
Cũng tại vì em trả lời vĩ mô quá nên bác phải hỏi lại :))

Khi lấy gió nóng , việc bật tắt AC sẽ làm giảm độ sưởi ấm của bác vì AC chỉ biêt làm lạnh và khô thôi.
 

Xe tải
Biển số
OF-5804
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
357
Động cơ
547,270 Mã lực
ớ, thế túm lại thời tiết mấy hôm nay thì bật nóng có hay không dùng AC ạ? Em thấy trời khô thì bật thế nào cũng được, ngoài trời đang mưa hoặc ẩm ướt thì phải dùng cả AC.
 

Red

Xe hơi
Biển số
OF-5222
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
100
Động cơ
545,590 Mã lực
Thế mà em cứ nghĩ là điều hoà nó chạy được cả 2 chiều
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
OK rồi, như vậy là AC chỉ có mát, nhưng lại có tác dụng làm khô. Thế là vẫn phải tốn thêm tí xăng mỗi khi trời mưa lạnh roài. Thanks các bác.
 

T72

Xe tải
Biển số
OF-3408
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
372
Động cơ
559,317 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy in tiền
Website
foshanceramic.com.vn
Khi lấy gió nóng là bác lấy khí ngoài vào rồi. Tuy nóng nhưng nó mang hơi ẩm.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
À thế với các xe điều hòa tự động chỉ có mức nhiệt độ mà chả có nóng lạnh gì cả thì không chơi được khoản tắt AC mỗi khi cần gió nóng nhỉ.
 

Red

Xe hơi
Biển số
OF-5222
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
100
Động cơ
545,590 Mã lực
Vẫn tắt được AC bác ạ
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,300 Mã lực
Thía là thía nào? Thằng Rạn đít nhà em mà không bật AC là tịt ngóm cả quạt gió luôn ấy chứ.
 

longvu

Xe tăng
Biển số
OF-35
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,994
Động cơ
602,520 Mã lực
Hì hì em đoán là thế này

Phần điều hòa trong ô tô có 2 phần , chung một cụm phối gió nhưng có 2 nguồn nóng lạnh khác nhau.

Nóng: Nước nóng lấy từ máy chạy vào két toả nhiệt, được quạt thổi ra hơi ấm. Khi mới nổ máy kô có hơi ấm ngay chắc là đúng như vậy.

Lạnh: Ga được nén và giải nén trở nên lạnh được dẫn vào dàn lạnh cũng cạnh cái dàn nóng kia và được gió thổi qua thành hơi mát.( y như điều hòa thoai ). Cái này phải bật AC thì mới cóa ga vào nhá.

Khi ta gạt công tắc trái phải là đóng mở cửa van dòng khí cho trộn nóng hay lạnh nhiều thội

Khi bật AC lên thấy kính khô là vì dòng khí đi qua dàn lạnh ( lạnh lắm đấy) sẽgây ngưng tụ hơi nước tại dàn lạnh, sau nước được ống dẫn ra ngoài nhỏ tong tỏng xuống gầm xe như bò...ái ấy. Vì thế nó giúp lọc hơi nước trong không khí làm kính khô nhanh.

E giải thích liều thế nếu sai các bác mắng khẽ thôi nhá. :)
Em ứ bit gì nhưng thấy bác giải thích sao mà giống mấy đồng chí thợ ở gara quá, nên em cũng đã dùng cách này được hơn 3 năm rồi, rất khoái chí và khoe với ng khác là xe mình luôn có điều hòa 2 chiều, hơ hơ, bà con tin xái cổ
 

chakuchak

Xe buýt
Biển số
OF-31
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
686
Động cơ
589,678 Mã lực
Nơi ở
Home sweet home
Website
www.annstore.vn
Em ứ bit gì nhưng thấy bác giải thích sao mà giống mấy đồng chí thợ ở gara quá, nên em cũng đã dùng cách này được hơn 3 năm rồi, rất khoái chí và khoe với ng khác là xe mình luôn có điều hòa 2 chiều, hơ hơ, bà con tin xái cổ
Em lại nghĩ là có hai chiều bác ạ! Cái chuồng gà nhà em trên táp lô có nút gạt, một bên xanh một bên đỏ. Gạt sang xanh thì lạnh, gạt sang đỏ thì nóng. Nếu không bật AC quạt gió vẫn vù vù nhưng chỉ đơn thuần là gió, nhiệt độ không thay đổi. Khi bật AC sẽ thấy rõ rệt là mát hoặc ấm hơn tùy theo vị trí xanh - đỏ
 

nguyenhoangtam

Xe tải
Biển số
OF-3725
Ngày cấp bằng
10/3/07
Số km
329
Động cơ
556,616 Mã lực
Em lại nghĩ là có hai chiều bác ạ! Cái chuồng gà nhà em trên táp lô có nút gạt, một bên xanh một bên đỏ. Gạt sang xanh thì lạnh, gạt sang đỏ thì nóng. Nếu không bật AC quạt gió vẫn vù vù nhưng chỉ đơn thuần là gió, nhiệt độ không thay đổi. Khi bật AC sẽ thấy rõ rệt là mát hoặc ấm hơn tùy theo vị trí xanh - đỏ
Hai chiều về cách nói thì là đúng bác ạ, thực tế thì nó không như cái điều hòa không khí chúng ta đang dùng ở nhà (ĐHKK hai chiều ở nhà dùng phương pháp đảo chiều giữa dàn nóng và dàn lạnh trong trường hợp chúng ta sử dụng là làm lạnh hay sưởi ấm).

ĐHKK ô tô đơn thuần chỉ là làm lạnh còn khi chúng ta chuyển sang chế độ sưởi thì nó lấy nhiệt từ nước làm mát động cơ do đó bác có thể thử để biết ngay bằng cách chuyển chế độ sưởi ngay khi khởi động động cơ, khi đó gió thổi ra có nhiệt độ bt và nhiệt độ ấm dần lên sau vài phút.

Lý do đọng xương trên kính khi chúng ta bật chế độ sưởi mà không bật AC vì nhiệt độ bên trong và bên ngoài chênh lệch đồng thời không khí lấy từ bên ngoài vào có lẫn hơi nước nên các bác thấy hơi nước đọng thành sương mù trên kính xe trong trường hợp này bác nên bật AC và để chế độ sấy kinh thì hết ngạy
 

nguyentrunghoi

Đi bộ
Biển số
OF-12534
Ngày cấp bằng
8/1/08
Số km
5
Động cơ
523,150 Mã lực
theo như tôi hiểu và giải thích rất đơn giản vậy các sử dụng làm sao kết hợp cả nóng cả lạnh làm sao nhiệt độ bên trong và bên ngoài chênh lệch nhau ít thì kính không bị mù chạy một lúc tuỳ theo số người trong xe mà ta giảm bớt độ lạnh vì hơi thở của người độ ẩm rất cao và không gây đột biến cho con người khi xuống xe
 

nguyentrunghoi

Đi bộ
Biển số
OF-12534
Ngày cấp bằng
8/1/08
Số km
5
Động cơ
523,150 Mã lực
bác t72 ơi nước nóng chạy trong xe và cửa gió lấy ngoài xe là 2 công tắc khác nhau cơ mà
 

hientqh

Xe đạp
Biển số
OF-14618
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
27
Động cơ
514,270 Mã lực
Nhờ Bác nguyentrunghoi thử giải thích hiện tượng con xe cũ của tôi thì gần như thường xuyên phải bật AC, kể cả khi ngoài trời rất mát; nếu không thì sẽ có cảm giác ngột ngat. Tôi vấn bật của gió trong, chứ không bật cửa gió ngoài vì đã thử nhưng thấy nóng chứ không lạnh như ngoài trời?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top