Đầu tiên để mở hàng cho thớt này nhà iem xin gửi lời cảm ơn đến đồng bọn, à quên thành viên Fiat đã quen biết nhau trên diễn đàn Ô tô này. Khi cần hoặc xảy ra sự cố ới ời nhau là có mặt, là trợ giúp, là chém, là phán bệnh. Tuy hầu hết anh em đều không phải thợ thuyền, hay làm trong lĩnh vực sản xuất ô tô nhưng iem thấy các anh iem trong hội mình thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm xe. Các anh iem tại sao có nhiều kinh nghiệm và biết nhiều về những dòng xe khó tính, kén người dùng bởi vì anh iêm là những người yêu xe thực sự. Tuy là phương tiện phổ dụng ở các nước phát triển, là phương tiện gắn liền với cuộc sống con người mà đến giờ chưa có phương tiện cá nhân nào vượt qua được tính ưu việt của nó. Fiat là một thương hiệu xe tốt, xuất xứ tại Châu Âu đã nhắm đến VN là một thị trường tiềm năng và mang các sản phẩm tốt, phù hợp với người tiêu dùng VN. Các dòng xe tại thị trường VN gồm có Tempra 1.6; Siena 1.3 & 1.6; Albea 1,3 & 1,6; Doblo 1.6 lần lượt được xuất hiện và đến với người tiêu dùng vào những năm 1998 đến năm 2008 thì dừng sản xuất, lắp ráp tại VN. Trong quãng thời gian 10 năm sx xe tại VN và được người tiêu dùng biết đến với nhiều yếu tố vượt trội và cũng có một số nhược điểm cần khắc phục nếu tiếp tục lắp ráp, sx tại VN.
Khi Mê Kông không còn đại diện lắp ráp và phân phối cho thương hiệu này thì các dòng xe trên chỉ còn là những chiếc xe đang được sử dụng, lưu hành. Với số lượng không đại trà nhưng con số xe đang được sử dụng cũng không nhỏ. Vấn đề phụ tùng thay thế là một vấn đề cần phải suy nghĩ do khan hiếm trong khoảng thời gian cách đây 3 đến 5 năm. Vậy số xe trên tại sao vẫn sử dụng và lưu hành tốt và phục vụ những người có nhu cầu. Một phần là do các chủ phương tiện chấp nhận vào hãng bảo trì, bảo dưỡng và mua phụ tùng thay thế tại Mê Kông ( đại diện lắp ráp và phân phối Fiat trong những năm trước ), nhưng hầu họ bị chặt chém với giá phụ kiện cao. Khi vào bảo trì bảo dưỡng thì đội ngũ kĩ thuật đều yêu cầu thay thế phụ tùng và thật nhiều phụ tùng với chi phí tài chính khá lớn mà có những phụ tùng không cần phải thay thế. Nhưng về thái độ phục vụ và trách nhiệm kĩ thuật đảm bảo cho xe thì tồi, không đem lại yên tâm cho chủ phương tiện. Vì vậy các sản phẩm này rơi vào tình trạng bị người tiêu dùng bỏ rơi hoặc không phải là lựa chọn ưu tiên, mà trong khi đó các xe của thương hiệu này độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu, phom dáng đẹp, phù hợp với đường xá VN là nhỏ hẹp. Các sản phẩm trên đã bị rớt giá trầm trọng trong thị trường xe cũ tại VN, chính vì vậy mà giờ đây có rất nhiều người yêu mến xe Fiat được sử dụng Fiat với giá rẻ mà chất lượng tốt như vậy.
Bản thân iem cũng là một người yêu thương hiệu Fiat và đang sở hữu một chiếc xe Siena HLX 1.6 - 2003. Từ lúc sử dụng chiếc xe này iem rất hài lòng về chất lượng, các điều kiện trang bị trong xe so với giá trị tài chính đã bỏ ra. Iem rất chăm chút và chú ý đến xe mình dùng và luôn tìm hiểu trau dồi thêm kiến thức về xe hơi và đặc biệt là các dòng xe của Fiat. Tham gia chi hội Fiat iem có được nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực cho việc sử dụng xe, chăm sóc, bảo trì bảo dưỡng xe. Đặc biệt là được giao lưu mở rộng kiến thức về xe hơi với anh iem thành viên trong hội, đặc biệt là cách sử lí các tình huống, sự cố khi đi xe. Đó là nhà Fiat.
Hôm nay khi đi về và đậu xe trong bãi iem thấy xe có khói trắng nhẹ, hơi bực mình vì xe iem từ trước đến giờ vẫn được đánh giá là xe khỏe, đều xe, xăng trung bình, nguyên bản, chạy ít. Giờ có khói và thỉnh thoảng có khói ( Một số ngày trời mưa nhiều hơi nước hoặc trời nồm ). Ngứa chân iem về 0 đạp hết ga thì bắt đầu có khói nhiều. Hoảng quá iem tắt máy, lật capo xem ổ máy và nước, quạt gió. Máy ổn, nổ đều, êm, nước hơi vơi một tí thế thì tại sao?
Iem điên tiết lại đề và nổ máy, đạp hết ga ,,, vẫn khói. Iem cho tay hứng khói ở ống xả thì không thấy mùi nhiên liệu đốt bị thừa, không thấy mùi khét của dầu và có nước ở ống xả. Iem lo và gọi Kiavuong ra chém và bắt bệnh xem thế nào? Vì nhà iem và nhà Kiavuong gần nhau nên phút mốt có mặt dù đang ốm.
Kiavuong đề máy nổ vẫn khói nhưng ít hơn, máy êm, nổ đều, bật điều hòa không vấn đề gì sất. Iêm đề nghị Kiavuong vận hành chạy xe có điều hòa thì khói chỉ còn cực ít và nhè nhẹ. Đỗ xe lại cùng thảo luận thì tình trạng khói gần như hết ( Vẫn còn nhé ). Cả hai lại múc khói ngửi thì chẳng thấy gì khác lạ, vẫn có nước không dầu, không thừa xăng.
Theo kinh nghiệm và nguyên lí xe thì Kiavuong phán xe ổn không vấn đề, hơi xe khỏe và khói do hơi nước ngưng tụ trong bô xe tạo ra khói. Iem phần nào yên tâm nhưng vẫn cứ theo dõi tiếp và nếu có vấn đề phức tạp hơn em sẽ pots để chia sẻ cùng anh iem.
Cảm ơn Kiavuong! Cảm ơn các anh iem trong box Fiat và những tình cảm như thế này nhé.