[Funland] Hỏi nhanh các cụ: Gây tai nạn có bị phạt không?

tientaninfotech

Xe tăng
Biển số
OF-373036
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
1,391
Động cơ
518,105 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái luật cứ auto ông nào tông sau là sai. Thật là ức chế.
Bình thường không làm chủ tốc độ, khoảng cách an toàn mà đâm phải thì phạt là chuẩn.
Nhưng trong phố, khoảng cách an toàn thường hạn chế. Thì 1 khi ông nào mới lái tập tọe mà tự nhiên đang đi 50-60 km/h làm phát dừng cháy bánh thì các cụ sau cũng ăn đủ phết đó.
Em suýt dính ở tình trạng này :(
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,917
Động cơ
253,067 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Không bị sao cả. Nếu cụ chạy được và công an không điều tra ra.
 

gadi2banh

Xe điện
Biển số
OF-167353
Ngày cấp bằng
18/11/12
Số km
2,394
Động cơ
417,931 Mã lực
Giả sử em đi xe không làm chủ tốc độ, khi xe phía trước phanh đột ngột em húc vào thì nếu CA đến khám nghiệm thì em có bị xử phạt không hả các cụ và xử phạt theo quy định nào ạ.
Đây là 1 lỗi được quy định trong luật giao thông đường bộ và quy định mức phạt trong nghị định 100 mà cụ
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,727
Động cơ
264,465 Mã lực
trong các văn bản pl ko có cái lỗi nào là lỗi "không làm chủ tốc độ" cả cụ ạ, tuy nhiên nó lại đc gắn rất rộng rãi vô các vụ tai nạn, mịe, lỗi này nói ra thì nó là chân cmn lí, đúng với mọi vụ tai nạn, va chạm, nhưng chả có quy địịnh pháp luật nào có chế tài hay định danh định tội cái lỗi này. Đã làm chủ tốc độ thì đâm, va thế éo nào đc? nói thế thì cũng khác éo gì nói "cháy là do ... lửa?" =))
Em thấy giải thích của Otosaigon thế này là hợp lý

Nói ngắn gọn: Lái xe phải điều chỉnh tốc độ sao cho kịp thời đừng xe khi cần thiết để không đâm vào xe(người) đi phía trước. Nếu không thực hiện được như quy định là không làm chủ được tốc độ. Quy định này đương nhiên không áp dụng cho những trường hợp khác ví dụ: xe khác tạt đầu, cố tình lao vào mũi xe vv...Nhưng trường hợp xe trước phanh gấp vì bị "tạt đầu" mà xe đi sau đâm vào thì xe sau vẫn phạm lỗi "không làm chủ tốc độ".
Cho rằng không chạy quá tốc độ tối đa theo luật là đủ để không pham lỗi là quan niệm sai. Lái xe phải điều chỉnh tốc độ theo tình huống giao thông thưc tế và giữ tốc độ không vượt quá mức hạn chế của luật.
Để cho ai đó áp dụng tùy tiện khái niệm "lỗi không làm chủ tốc độ" là do luật còn quá sơ sài mà thôi.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,647
Động cơ
474,847 Mã lực
E cũng đang thắc mắc cái lỗi này là lỗi éo gì ... Đi đúng tốc độ cho phép mà vẫn éo làm chủ tốc độ ...
Lỗi ko làm chủ tốc độ chắc đc hiểu là lỗi gây tai nạn :))
Điều khiển xe trên đg gây ra tai nạn auto bị phạt lỗi "gây tai nạn" :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,370
Động cơ
351,398 Mã lực
E cũng đang thắc mắc cái lỗi này là lỗi éo gì ... Đi đúng tốc độ cho phép mà vẫn éo làm chủ tốc độ ...
Đi đúng tốc độ + giữ khoảng cách an toàn theo quy định mới đủ cụ nhé.

Cụ đi quá tốc hoặc không giữ khoảng cách gây tai nạn -> cụ có lỗi tương ứng

Cụ đi đúng tốc + giữ khoảng cách rồi mà vẫn đâm người ta -> (trừ khi người ta có lỗi) cụ phạm lỗi không làm chủ tốc độ.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Đi đúng tốc độ + giữ khoảng cách an toàn theo quy định mới đủ cụ nhé.

Cụ đi quá tốc hoặc không giữ khoảng cách gây tai nạn -> cụ có lỗi tương ứng

Cụ đi đúng tốc + giữ khoảng cách rồi mà vẫn đâm người ta -> (trừ khi người ta có lỗi) cụ phạm lỗi không làm chủ tốc độ.
Nói đơn giản thế này.
Em lái xe, phía trước có xe cùng chiều. Bất kể đông hay vắng, cao tốc hay trong phố, phải luôn giữ khoảng cách và tốc độ phù hợp để nếu xe trước phanh gấp thì em vẫn không húc vào mít nó. Như vậy là làm chủ được tốc độ.

Còn xe làn ngược chiều lao sang bên này, hay xe làn bên cạnh tạt đầu các kiểu thì không tính, vì đâm vào họ là bất khả kháng.

Nhưng, lại nhưng, nếu có thằng tạt đầu (ví dụ cách chục mét trước mũi xe) rồi giảm tốc đột ngột mà mình không hề có động tác đạp phanh, thậm chí còn nhấn ga dũi thẳng vào nó thì vẫn cứ sai. Nó sai, mình cũng sai.

Như bên Tàu, trong các vụ tai nạn, nó chia trách nhiệm của các bên liên quan thành 4 mức: toàn trách, chủ trách, thứ trách, vô trách. Tức là lỗi hoàn toàn, lỗi chủ yếu, lỗi thứ yếu và không có lỗi.

Mình hình như không có quy định rạch ròi như thế thì phải.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,334
Động cơ
81,644 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Đi đúng tốc độ + giữ khoảng cách an toàn theo quy định mới đủ cụ nhé.

Cụ đi quá tốc hoặc không giữ khoảng cách gây tai nạn -> cụ có lỗi tương ứng

Cụ đi đúng tốc + giữ khoảng cách rồi mà vẫn đâm người ta -> (trừ khi người ta có lỗi) cụ phạm lỗi không làm chủ tốc độ.
Cụ trích luật hoặc định nghĩa về làm chủ tốc độ là thế nào đc ko ạ ? E thấy nói rất nhiều mà e thực sự chưa hiểu
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,370
Động cơ
351,398 Mã lực
Cụ trích luật hoặc định nghĩa về làm chủ tốc độ là thế nào đc ko ạ ? E thấy nói rất nhiều mà e thực sự chưa hiểu
Hình như luật không nói cụ thể cái thuật ngữ này nhưng ta nên hiểu như thế. Ví dụ đường cao tốc quy định giữ khoảng cách an toàn là 100m, nếu trong vòng 100m đó có biến cố đột ngột cụ đâm vào thì có thể cụ không bị lỗi (tất nhiên cụ thể CA họ xem cụ có phanh không, tốc độ chấp nhân được lúc va chạm là bao nhiêu), còn nếu cách ngoài 100m mà cụ vẫn đâm vào thì CA họ sẽ quy cụ lỗi không làm chủ tốc độ.

Em nghĩ như thế là hợp lý. Lái kém hoặc đường kém, xe kém thì không nên đi nhanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top