Bẩm các cụ.
Đi đường nhiều, em nhìn thấy các xe gầm từ "hơi cao" đến cao (Crossover và SUV) đều là xe cụt đuôi mà rất ít mẫu gầm cao có đuôi dài. Mà đuôi dài lại toàn mẫu xe hơi hướng coupe như BMW X4- X6, Mẹc GLC- GLE (coupe). Gần đây có con Samsung Renault XM3 cũng là dòng Crossover pha coupe.
Cá nhân em không thích đuôi cụt nên thích mấy con kiểu này. Tuy nhiên giá thì rất đắt. Bản thân xe kiểu dáng coupe đẹp và cá tính mà sao ít hãng phát triển dòng xe gầm cao pha trộn coupe nhỉ? Các cụ bằng hiểu biết của mình hãy thông não em phát nhé.
SUV ban đầu được xây dựng trên khung gầm rời của xe tải và xe bán tải (body on frame, về sau mới có cuv dùng khung gầm unibody) với mục đích tạo ra 1 loại xe tiện nghi như sedan nhưng rộng rãi, chắc chắn và đi địa hình tốt như xe tải.
Vì đặc điểm khung gầm xe tải là trục cơ sở rất dài, kết hợp làm thùng sau rộng, nên không thể kéo dài cái đuôi ra như sedan được do sẽ làm kích thước xe trở nên quá lớn khó vận hành.
Do đó đa phần suv sẽ sử dụng thùng sau vuông thẳng lên.
Thiết kế kiểu đấy trở thành chuẩn mực cho dòng suv.
Về sau, khi suv đã trở nên phổ biến thì nhu cầu đi đông người + thùng rộng của suv không còn quá cần thiết nữa. Nhưng người ta vẫn ưa chuộng phong cách mạnh mẽ và đa dụng của nó nên nó lại được sáng tạo ra các dòng lai như suv-couple, đại diện là x4, x6, glc couple, gle couple, giờ có thêm q6 q8
Giá nó đắt cơ bản là do thị hiếu nhỏ, sản lượng ít và phân khúc khách hạng sang tạo ra sự định giá khác.
Chứ giá thành sản xuất không chênh lệch nhau mấy so với phiên bản cuv suv của chúng