Dạ ý kiến của Bác hoàn toàn hợp lý với hoàn cảnh thị trường xe ô tô xứ mình hiện thời lắm ạ
Tôi xin được bàn thêm về yếu tố mà Bác đã gọi tên là "hao mòn vô hình". Ngoài các yếu tố hao mòn làm suy giảm giá trị chiếc ô tô hiển nhiên giống ở mọi quốc gia như yếu tố thời gian, yếu tố đã qua sử dụng, yếu tố khấu hao tài sản, yếu tố lỗi thời, yếu tố hiện đại hóa và cập nhật công nghệ mới, ... thì riêng ở nước mình còn có thêm các yếu tố khác như: yếu tố định tính (chiếc ô tô không được xem chỉ là một phương tiện vận chuyển mà bị xem là loại vật dụng xa xí phẩm), yếu tố thuế má (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt), các loại phí (phí sang tên trước bạ, phí cầu đường, phí lưu hành) ... khiến cho giá trị thực của một chiếc ô tô từ nhà máy xuất xưởng bị đội giá tăng lên gấp 2-3 lần, chưa kể đến việc áp giá vô tội vạ linh kiện phụ tùng sửa chữa thay thế của các Hãng tự cho mình là hàng hiệu khiến cho tâm lý người tiêu dùng bị khủng bố đến ... chịu trận
Việc mất giá 10% mỗi năm chỉ là một thói quen của thị trường lệch lạc (kiểu thiên hạ cứ chuộng Toyota hơn là các thương hiệu khác) chứ không hẳn là sự suy giảm giá trị một chiếc ô tô có khả năng vận hành bền bĩ, trang thiết bị an toàn tối đa và tiện nghi sang trọng đăng cấp như là Mercedes. Thậm chí chính những Hãng "danh tiếng" như Mercedes này cũng tiếp tay cho sự lệch lạc đó, bằng cách tung ra những sản phẩm tuy mới nhưng với chất lượng thấp hơn, tiêu chuẩn an toàn kém hơn, sự sang trọng ít hơn, thiết kế "trẻ" hơn, ... làm cho những chiếc ô tô thế hệ trước càng thêm mất giá oan uổng bởi chỉ với một kiểu so sánh một chiều: đời cũ hơn
Hu.hu...