Em kiểm tra cầu chì và theo dõi các đèn bật đều bị chập chờn, em đem vào hãng kiểm tra bảo bị già tiết chế máy phát thay là hết em thấy báo giá 1,6 triệu chưa có công và VAT em chưa thay vì muốn hỏi thêm ý kiến các cụ xem có cần phải thay ngay không, và có phương án khác k ??
Đoạn này copy ở dientuvietnam.net:
Bộ tiết chế điện áp loại song song để ổn định điện áp từ Bobin phát điện AC ra. Bộ này hoạt động theo nguyên lý ổn áp song song (nhớ không lầm như vậy!). Tức là nó được đấu song song với tải (đèn pha+đèn lái+đồng hồ...). Ở vòng tua động cơ nhỏ, điện áp dưới 12V AC thì nó "lì" tức không dẫn điện. Ở các tốc độ động cơ lớn hơn (tức điện áp ra > 12 V AC) thì bộ tiết chế sẽ dẫn điện nhằm mục đích tăng thêm dòng tải gây tăng thêm sụt áp -> hạn chế điện áp 2 đầu tải không quá cao (dể gây đứt bóng chẳng hạn).
Nôm na là bộ tiết chế điện áp "nó" làm nhiệm vụ ổn áp 12V DC cho hệ thống tiêu thụ điện của xe. Cái này giống cái "gọi là IC" trong xe máy.
Nếu hỏng không thay thì lúc đi ga lớn (tốc độ cao vòng tua cao) điện áp
lớn hơn 12V sẽ cung cấp thẳng cho các tải trên xe. Dễ bị hư hỏng các thiết bị quan trọng như ECU, đứt sợi tóc của các đèn...
Để cận thẩn kiểm tra lại bác thử như này xem:
Bác cặp đồng hồ đo điện vào hai cực của đui đèn nào đó trên xe (đèn trần chẳng hạn). Sau đó nổ máy và ga nhỏ rồi ga to, hai trạng thái đó mà có hai điện áp khác nhau quá xa (12V) thì bộ Tiết chế điện áp không tác dụng thực sự.
Phương án khác là chế, đối với anh em trên dientuvietnam.net thì là chuyện nhỏ nhưng với bác có lẽ nên mua.
Nếu bác thay mới thì cho em mượn cái cũ để cùng anh em Fiat chế thử xem sao.