Hỏi kỹ thuật về số và lên số xe MT

Nguyen Quoc Hung

Xe tải
Biển số
OF-393956
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
254
Động cơ
237,850 Mã lực
Tuổi
38
Lạy cụ, cách này e thấy mấy ông Taxi áp dụng vì lợi xăng nhưng hại côn và hơi lắm nhé. Chả trách taxi nó mau tã là thế :( Không lợi xăng bao nhiêu đâu. Cứ đồng tốc cho phù hợp số khỏe máy khỏe xe cụ ạ. Xe e cứ kéo vòng tua trên 2k mới tăng số
Em cũng nghĩ không nên để máy kêu thế mới về số, nhưng mới nên vẫn chưa ngọt cụ ạ.
Mà cụ bảo vòng tua lên quá 2k mới tăng số, với số 4 lên 5 thì ko sao, chứ 2 hay 3 lên 4 nghe máy kêu lắm cụ ạ.
 

Nguyen Quoc Hung

Xe tải
Biển số
OF-393956
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
254
Động cơ
237,850 Mã lực
Tuổi
38
Các thánh chém ẩu quá. Đi xe để xe lọc cọc mới về số thì bị dính côn rồi, chẳng mấy mà đi bộ côn trong khi xăng ko lợi đc bao nhiêu. Khi đường đông các cụ nên chủ động ra N, sau đó cho xe trôi, rồi tùy tốc độ mà vào số tăng ga. Tăng ga tí mà đường lại tắc thì lại ra N, đừng đạp và vê côn nhiều. Nếu phải gặp tắc thì để 2 và đệm côn, nhưng đừng ga to, xoa côn lại nhanh mất xèng.
Vâng nên em đang thử cứ đảo số liên tục cho không bị kêu cụ ạ. Tốc độ thấp về số thấp.
 

Vietxdct

Xe buýt
Biển số
OF-338326
Ngày cấp bằng
13/10/14
Số km
612
Động cơ
282,330 Mã lực
ko tốt nhưng chả làm sao, còn lâu nó mới hỏng được bác ạ, lái dần quen sẽ hết ọc ọc, nói chung bác nên tập cách phán đoán trước tình huống đường đông hay thoáng để chủ động giảm số sẽ êm ái mà tốt cho xe, mới lái ai chả vậy, lái già đôi khi tình huống đột ngột vẫn ọc ọc như thường mà bác
 

Phongtemp

Xe tải
Biển số
OF-453068
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
237
Động cơ
207,965 Mã lực
Chốt lại là "Đồng tốc", làm sao để đồng tốc thì phụ thuộc vào: công suất máy, tải trọng xe, chân ga (lượng nhiên liệu bơm vào máy), chân côn (độ bám côn), tình trạng mặt đường (lên dốc, xuống dốc, bằng, thẳng, cua) ... => cảm giác, đi nhiều sẽ cảm nhận được và điều chỉnh cho phù hợp thôi.
 

phamconghung

Xe tăng
Biển số
OF-311070
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
1,450
Động cơ
-47,080 Mã lực
đi nhanh muốn chậm lại cụ vào côn giảm số rồi rà phanh,
e đi chuyển số choanh choách, ko lạm dụng phanh, đi MT cảm hứng ra phết ấy
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,791
Động cơ
606,870 Mã lực
Cccm cho em hỏi, khi đi trong phố đang đi nhanh mà gặp chỗ đông phải về số thấp (VD 4->3). Nhưng do chưa quen nên khi nghe máy kêu cọc cọc mới về số.
Như vậy có hại nhiều cho xe không các cụ.
Tiện đậy cụ nào có kinh nghiệm chia sẻ giùm em vụ này với, chứ nghe vậy em cũng sót xe. Còn nếu cứ đi gần chậm chậm lại về số thì lại bị giật xe một chút.
Cụ giảm tốc có thể chuyển 4-2 cho hợp lý cũng được, không nhất thiết 4-3.
 

thaitulolem

Xe buýt
Biển số
OF-465403
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
805
Động cơ
209,690 Mã lực
Tuổi
49
Các thánh chém ẩu quá. Đi xe để xe lọc cọc mới về số thì bị dính côn rồi, chẳng mấy mà đi bộ côn trong khi xăng ko lợi đc bao nhiêu. Khi đường đông các cụ nên chủ động ra N, sau đó cho xe trôi, rồi tùy tốc độ mà vào số tăng ga. Tăng ga tí mà đường lại tắc thì lại ra N, đừng đạp và vê côn nhiều. Nếu phải gặp tắc thì để 2 và đệm côn, nhưng đừng ga to, xoa côn lại nhanh mất xèng.
Cụ giải thích hộ em tại sao ra N mà nó lại tự trôi được ạ ?
 

ngocnam996

Xe hơi
Biển số
OF-380536
Ngày cấp bằng
1/9/15
Số km
180
Động cơ
245,700 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Em cũng nghĩ không nên để máy kêu thế mới về số, nhưng mới nên vẫn chưa ngọt cụ ạ.
Mà cụ bảo vòng tua lên quá 2k mới tăng số, với số 4 lên 5 thì ko sao, chứ 2 hay 3 lên 4 nghe máy kêu lắm cụ ạ.
Xe chấm bé thì nên làm thế cụ ạ. Đây là đi kiểu già ga, tây nó hay đi tua cao tí mới tăng số. E học đc của mấy a lái xe lâu năm. Khoẻ máy lắm cụ ạ mà xe có đà hơn
 

kiafive

Xe hơi
Biển số
OF-54644
Ngày cấp bằng
10/1/10
Số km
143
Động cơ
451,363 Mã lực
Kụ để xe kêu cọc cọc là giai đoạn kéo ga trở lại và lực kéo không còn đủ nữa rồi, nên cố kéo sẽ rất hại.
Khi giảm tốc thông thường, kụ cứ phanh bình thường, cuối chu kỳ sẽ dồn số phù hợp với tốc độ xe và đảm bảo khi kéo ga trở lại đã ở số phù hợp, bị giật là do tốc độ xe đang cao kụ về và nhả côn đột ngột. Cái phù hợp này về lý thuyết nó là tương quan giữa tốc độ và số tương ứng theo từng loại xe, nhưng thực tế khi ngồi trên ghế lái là kụ đã cảm nhận lực kéo (đủ, đuối, thừa) để lên/về số. Kinh nghiệm của em là lên số khi xe đã vọt (bắt đầu thừa lực kéo), về số ngay trước thời điểm cần tăng tốc trở lại, về sớm quá khi tốc độ xe cao sẽ rất hại (em không bàn trường hợp dồn số hỗ trợ phanh).
 

DAMEFA

Xe buýt
Biển số
OF-7647
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
532
Động cơ
544,357 Mã lực
Trước kia em chạy MT thì về cơ bản em toàn phán đoán và về số thích hợp trước tình huống phải xử lý, bất đắc dĩ mới vừa xử lý vừa về số. Em có thói quen đến lúc phải xử lý là xe đã phù hợp số rồi chỉ quan tâm đến tay lái và tăng ga khi qua tình huống thôi. Tuy nhiên đi thế nào cho an toàn là được tuỳ vào kỹ năng của từng lái xe.
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Gặp chướng ngại vật thì phanh rồi về số, còn kiểu thả xe khi nhìn thấy đèn đỏ chẳng hạn thì em về mo cho trôi xe - chỉ áp dụng ở trong phố, tốc độ thấp và kiểm soát được tốc độ, trên cao tốc hay đường trường thì không được dùng cách này.
 

rapid

Xe tải
Biển số
OF-301430
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
211
Động cơ
308,810 Mã lực
Nhưng do chưa quen nên khi nghe máy kêu cọc cọc mới về số.
Như vậy có hại nhiều cho xe không các cụ.
Khi cụ tăng ga lên ( tại vị trí số cao: No.4 chẳng hạn ) thì xe sẽ có hiện tượng này do Pít tông bị dội ngược và vỗ đuôi vào thành xi lanh. Thường là do bị ép số hoặc hỗn hợp thiếu Xăng...
Còn khi muốn về số để xe không bị khựng thì trước khi về số, cụ nhả chân ga, Rà nhẹ phanh, đạp và giữ côn, rồi nhấp " nháy " ga lên một chút , tay đưa cần số về số thấp hơn kết hợp đồng thời nhả côn từ từ .

Sau một thời gian đi là cụ cảm giác được ngay thôi.
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Để máy kêu lọc cọc là có hại cụ nhé. Muốn về số êm ko giật thì vù ga trước khi nhả côn lúc xuống số. Vù như nào cho êm thì phải... quen xe nữa.
 

Nguyen Quoc Hung

Xe tải
Biển số
OF-393956
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
254
Động cơ
237,850 Mã lực
Tuổi
38
Dạ em cũng đang tập theo mà khó quá cccm ạ. Mãi vẫn chưa được.
 

xe2banh

Xe máy
Biển số
OF-1277
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
94
Động cơ
575,340 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng em phanh xong mới về số, nhưng nghe thấy máy kêu cọc cọc mới về số như vậy có yếu xe không cụ?
Đường phố (tốc độ thấp): cụ phanh kết hợp đạp côn, khi nào thấy "an toàn" thì chuyển (về) số rồi nhả côn.
Đường trường/ cao tốc (tốc độ cao): cụ chỉ phanh (không đạp côn/ chuyển số...), khi nào tốc độ thấp thì đạp côn và chuyển số (có thể về 1, 2 hoặc 3 số luôn miễn là phù hợp tốc độ), sau đó nhả côn...

Nếu cụ chưa quen xe thì cảm nhận "số phù hợp tốc độ" có thể chưa chính xác và có 2 trường hợp: (1) về chưa đủ (số cao hơn tốc độ), máy sẽ "cọc cọc" và sẽ hại cả côn lẫn máy; (2) về quá (số thấp hơn tốc độ), máy sẽ "gằn" và chỉ hại côn thôi ạ.
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,051
Động cơ
569,519 Mã lực
Cụ giải thích hộ em tại sao ra N mà nó lại tự trôi được ạ ?
Cụ lái MT bao giờ chưa?? thế ko bao giờ cụ về N ( trạng thái ko vào bất kỳ số nào ) để xe trôi tự do à??
Với lái xe du lịch thì việc đó ko giảm đc nhiều xăng nhưng với cánh xe khách thì họ áp dụng liên tục. Thường với các cụ mới lái em vẫn khuyên đi như vậy, chủ động, ko bị chết máy, tốc độ nào ta vào số tương ứng, xe sẽ ko bị lọc cọc , ép côn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top