Em định trả lời bác nhưng thấy nhiều câu hỏi quá nên em đưa bác cái link để bác tham khảo luôn ạ. Bác xem phần trả góp nhé.
http://www.otofun.net/threads/212045-chuyen-ban-xe-gm-daewoo-va-chevrolet-moi-100
Em trả lời thêm một số câu như sau:
1/ Vấn đề cho vay mua xe ô tô là rất thông thoáng.
2/ Xe liên doanh thì xuất đủ 100% giá trị xe, xe nhập khẩu thường chỉ xuất 60-70% giá trị
3/ Vấn đề đứng tên công ty hay cá nhân
a/ Lợi và bất lợi khi mua xe đứng tên công ty
* Lợi: - Được khấu trừ thuế đầu vào 10% nên công ty khỏi phải lo phần nộp thuế giá trị gia tăng
- Được hạch toán thêm chi phí khấu hao nên với những công ty nào mà lãi nhiều muốn phú phép cho nó lãi ít thì rất lợi
- Ngoài chi phí khấu hao bác còn có thể hạch toán các chi phí khác vào chi phí công ty như xăng, hóa đơn sửa xe ... (cái này cũng có chút VAT để khấu trừ)
Nói chung với công ty có báo cáo tài chính lãi nhiều mà muốn cho nó lãi ít đi thì cho cái xe vào rất lợi còn với công ty vốn đã có báo cáo tài chính ở mức "đạt yêu cầu" thì cũng không nhất thiết lắm.
* Bất lợi:
- Kế toán phải mất công hạch toán tài sản.
- Sau này muốn bán bác không thể làm giấy ủy quyền mà phải xuất hóa đơn. Lúc này giá trị chiếc xe có thể viết giảm xuống tùy "trình độ" của kế toán, phần thuế của giá trị xe xuất ra thì phải hạch toán vào thuế giá trị gia tăng phải nộp (nhưng chắc chắn ít hơn phần được khấu trừ). Lúc này người mua phải đăng ký lại ---> lại phải nộp lệ phí trước bạ nên việc bán xe khó hơn. Hoặc có cách khác là công ty bán đóng dấu cho tư nhân nhưng chưa sang tên. Trên giấy tờ xe vẫn là của công ty.
- Xe không đứng tên chủ bác nên không sướng.
- Thường làm hồ sơ vay khó hơn.
b/ Vấn đề lợi khi mang tên cá nhân thì bác có thể suy ra từ những gì em nói trên.
4/ Mua Cruze LTZ vay trong 4 năm thì trước mắt trả 252 triệu, trả hàng tháng 14 triệu (mức vay 70%). Bác có thể vay ít hơn nếu muốn. Bác đưa con số cho cần vay cho em, em tính phát ra luôn.