Cụ tìm bài trên đây của cụ Xtrails hình như có phân biệt.
Hình minh họa thì rất nhiều, cụ có thể tự GG.
Đại khái:
- MTB là xe địa hình, tức là chuyên leo núi đổ đèo trèo vỉa bunnyhop, dáng ngồi hơi thẳng, lốp to bề ngang. Bánh thì có các cỡ phổ biến là 26", 27.5" và 29". Xe này tây nó dùng đúng mục đích hơn, ở ta chủ yếu là đi tập thể dục ở đường nhựa. Xe này có thể lắp được ba ga, chắn bùn, nhưng trông xấu.
- Road là xe đua, xe MTB loại xịn nếu đi đường bằng thì cũng không ăn được 1 cái road làng nhàng do dáng ngồi gập hơn (aero hơn). Xe này có lốp bé (khoảng 23c), bánh tiêu chuẩn là 700c (gần bằng 27"). Xe này phải đi đường nhựa, đường có đá dăm cũng ghê răng lắm. Xe này nhìn chung không lắp được ba ga hay chắn bùn gì hết nên dùng đi làm hơi bất tiện, tập thể dục & đua thì ok.
Đây là dòng xe đua nên trục cơ sở nó ngắn hơn, bánh sau rất sát với gióng yên (seat tube) nên có 1 số xe không lắp được bánh to hơn 700x28c.
- Touring là xe đi đường dài, thồ nặng và gắn nhiều đồ linh tinh cho nên nó:
+ có trục cơ sở dài hơn: bánh sau khá xa gióng yên nên lắp bánh to & chắn bùn thoải mái. Có 1 số dòng lắp được cả bánh 700c lẫn bánh 26" (khi đó phải quy đổi lại size của xe) và lắp được nhiều loại phanh.
+ có nhiều chỗ chờ để bắt gọng bình nước (thường 3 cái là ít), bắt giá đèo hàng trước & sau & bắt chắn bùn
+ làm bằng thép
+ ghi đông thì tùy, dân thích lắp nhiều đồ trên ghi đông (gương, đồng hồ tốc độ, điện thoại, bình xịt tự vệ, bản đồ...) thì người ta dùng ghi đông bướm, còn lại thì tây hay dùng ghi đông khoằm (drop), dùng loại ngang chủ yếu là dùng để đi lại trong phố nhiều thôi, mà như thế thì mua cái hybrid cho lành.
- Hybrid: là xe lai giữa road và MTB, nó được cái lọ và mất cái chai. Nhiều người bán xe bãi cứ gọi xe này là touring, trong khi nó chỉ là xe city đơn thuần thôi.
Nói chung đi xa thì dùng loại nào cũng được, nhưng chỉ nên dùng road khi đã đạp xe tương đối lâu, mới đạp mà nhẩy lên cái này đi trăm cây thì ko ổn tí nào.