Hỏi đáp về sử dụng, bảo dưỡng thùng kem

halfwheel

Xe tải
Biển số
OF-10630
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
416
Động cơ
536,700 Mã lực
Nơi ở
Quanh quẩn xó bếp!
Các cụ có biết mua miếng lót khoang hành lý (khi gập hàng ghế 3 xuống để chở đồ) ở đâu không ạ?
 

halfwheel

Xe tải
Biển số
OF-10630
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
416
Động cơ
536,700 Mã lực
Nơi ở
Quanh quẩn xó bếp!
Hôm nọ em đọc ở đâu là Cà rem có bệnh phanh tay không ăn nên xin hỏi lại các cụ xác nhận giúp em.

Em hỏi bởi vì hôm trước, ông em lái xe quên không hạ phanh mà xe vẫn phóng tít, đi được khoảng 500m mới nhớ ra :(

Trường hợp như em thì xử lý cái phanh thế nào cho an toàn ạ?

Xin hầu rượu các cụ.
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Hôm nọ em đọc ở đâu là Cà rem có bệnh phanh tay không ăn nên xin hỏi lại các cụ xác nhận giúp em.

Em hỏi bởi vì hôm trước, ông em lái xe quên không hạ phanh mà xe vẫn phóng tít, đi được khoảng 500m mới nhớ ra :(

Trường hợp như em thì xử lý cái phanh thế nào cho an toàn ạ?

Xin hầu rượu các cụ.
Cái đó gọi đúng thì là phanh đỗ và chuyện cụ nói không gọi là bệnh cụ ạ. Nếu lái xe cài phanh đỗ non thì xe nào cũng có thể chạy khi chưa nhả phanh đỗ. Carens cài phanh đỗ bằng động tác đạp chân, nếu cụ đạp "hết chân" thì khi nổ máy khó mà đi được nếu chưa nhả nó ra. Trường hợp cụ đõ trên dốc, đã đạp "hết chân" mà xa vẫn trôi thì nên mang vào xưởng làm vệ sinh cụm phanh và chỉnh lại thôi.
 

Vũ Khiêm

Xe tải
Biển số
OF-404451
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
464
Động cơ
228,567 Mã lực
Các cụ có biết mua miếng lót khoang hành lý (khi gập hàng ghế 3 xuống để chở đồ) ở đâu không ạ?
Bác vào baoha.vn, em vừa mua một tấm ở đó, nhưng thú thật nhìn chán quá, giá 400k. Bác ra nhìn thử rồi hãy mua
 

halfwheel

Xe tải
Biển số
OF-10630
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
416
Động cơ
536,700 Mã lực
Nơi ở
Quanh quẩn xó bếp!

halfwheel

Xe tải
Biển số
OF-10630
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
416
Động cơ
536,700 Mã lực
Nơi ở
Quanh quẩn xó bếp!
Cái đó gọi đúng thì là phanh đỗ và chuyện cụ nói không gọi là bệnh cụ ạ. Nếu lái xe cài phanh đỗ non thì xe nào cũng có thể chạy khi chưa nhả phanh đỗ. Carens cài phanh đỗ bằng động tác đạp chân, nếu cụ đạp "hết chân" thì khi nổ máy khó mà đi được nếu chưa nhả nó ra. Trường hợp cụ đõ trên dốc, đã đạp "hết chân" mà xa vẫn trôi thì nên mang vào xưởng làm vệ sinh cụm phanh và chỉnh lại thôi.
Chắc em mang xe vào xưởng xử lý như cụ chỉ giáo cho an tâm :(. Phanh tay của xe, lúc nào em cũng đạp "hết chân" vào đúng cữ em mới nhả.
 

Hindu

Xe tải
Biển số
OF-75567
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
380
Động cơ
425,800 Mã lực
Kính các cụ nhà KCC tham khảo một số lưu ý khi bảo dưỡng phanh

Phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong việc đảm bảo an toàn cũng như hỗ trợ người lái điều khiển xe đúng cách, tuy nhiên khâu bảo dưỡng phanh lại đòi hỏi khá nhiều chi tiết mà không phải ai cũng có thể nắm rõ.
Dưới đây là những lưu ý cần thiết khi bạn muốn bảo dưỡng phanh cho “xế yêu” của mình.

Kiểm tra tổng quan


Trong quá trình lái xe , các tình huống có thể xảy ra với phanh như đạp phanh thường chạm sàn, khi phanh thì có hiện tượng xe hoặc tay lái bị rung lắc, tiếng kêu rít hoặc âm thanh kim loại va vào nhau do lớp bố thắng bị mòn… đều là những dấu hiệu cho thấy bộ phận phanh đang gặp vấn đề hư hỏng cần kịp thời sửa chữa và nhanh chóng thay mới.

Những nguyên nhân khác như chất lượng má phanh kém, lò-xo gẫy, guốc phanh không đồng tâm… tạo ra âm thanh do ổ bi bị mài mòn quá mức thì cũng nên có cách kiểm tra và sửa chữa phù hợp.


Một chi tiết quan trọng nữa cũng ảnh hưởng đến hoạt động của phanh là hệ thống dây phanh bên dưới gầm xe, kiểm tra xem các ống dẫn dầu mềm và ống dẫn kim loại có bị rò rỉ hoặc va chạm với những bộ phận khác như ống pô, bộ phát nhiệt…

Khả năng bôi trơn

Việc theo dõi và kiểm soát lượng dầu phanh mỗi tháng một lần được xem là cách hữu hiệu để biết được khả năng hoạt động, độ bôi trơn trên phanh ô tô .


Ở nắp ca-pô, khi dầu thiếu hụt thì cần châm thêm vào, nhưng có trường hợp sụt giảm thường xuyên thì có nghĩa là hệ thống ống dẫn đã bị rò rỉ hoặc tắc nghẽn nên sớm sửa chữa, hoặc thay thế khi cần thiết để không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của xe.

Các chuyên gia bảo trì còn đưa ra thêm lời khuyên khi kiểm tra dầu phanh cũng nên lưu ý đến màu sắc, dầu còn mới sẽ trong hoặc trong mờ, còn dầu đã cũ thì sẽ sậm màu và lẫn tạp chất dễ nhìn thấy.

Gỡ bánh để quan sát

Dù được bao bọc bằng lốp xe dày đặc và mâm xe chắc chắn, nhưng độ hao mòn bên trong phanh là điều hoàn toàn có thể xảy ra.


Để kiểm tra, bạn cần tháo bánh, gỡ phần đĩa phanh ở hai bánh trước hoặc bánh sau và quan sát xem mức độ trầy xước trên mặt đĩa phanh. Thông thường, những vết trầy xước này là nhiều cặn bẩn nằm giữa lớp bố và bề mặt đĩa phanh gây ra các tổn hại đó. Nếu cần thực hiện bảo dưỡng đĩa phanh thì cách phổ biến sẽ là làm tráng bề mặt hoặc thậm chí là thay mới.

Kiểm tra độ cong vênh và xả gió


Khâu kiểm tra độ cong vênh thường sẽ định kỳ mỗi năm một lần với sự giám sát của chuyên viên sửa chữa và chủ xe, bởi vì quá trình sửa chữa và thay thế sẽ còn phụ thuộc vào mặt trong phanh bám bẩn hay bề mặt đĩa bị vênh lên nghiêm trọng ra sao.

Sau khi đã thay đĩa phanh, thay bố và dầu bạn thì nên thực hiện quá trình “xả gió” cho hệ thống phanh. Bởi vì trong dầu thắng và các ống dẫn dầu còn lẫn không khí (không khí lẫn vào khi bố thắng mòn, khi lượng dầu phanh xuống thấp) khiến cho phanh kém hiệu quả hơn. Cho nên, thao tác “xả gió” sẽ đảm bảo phanh hoạt động chất lượng và an toàn hơn.


Vệ sinh phanh

Tùy thuộc vào tần suất đi lại, tính chất địa hình mà có những cách vệ sinh phanh phù hợp cho xe bạn. Ở điều kiện giao thông trong nước, hiện nay việc bảo dưỡng định kỳ cho phanh rất quan trọng và nên thực hiện theo đúng chỉ dẫn từ nhà sản xuất, hãng xe yêu cầu.


Trong trường hợp, xe có gắn hệ thống phanh ABS , thì cần quan tâm những điều sau: kiểm tra tính hoạt động của bộ phận bơm thủy lực, chú ý đèn cảnh báo khi ABS hết sử dụng, xác nhận độ nhạy thông qua hiện tượng “phản hồi” khi đạp phanh. Ngoài ra, tuổi thọ của phanh ABS còn phụ thuộc vào quá trình bảo dưỡng chung của cả hệ thống phanh trên xe.

(Sưu tầm)
 

Carens_SX

Xe buýt
Biển số
OF-50652
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
865
Động cơ
462,470 Mã lực
ặc ặc, thì rõ xe cụ đang bị... nước; nhưng nước ở đâu ra thì giời biết à :D
em nghĩ cụ nhậy cảm quá thôi, chứ nếu nước làm mát róc rách chảy ra như tiếng cụ nghe thấy, thì xe cụ lột biên, bó máy hỏng từ lâu rồi :D
Ngày nào cũng ướt hả cụ? hay chỉ ướt sau khi cụ đi mưa, rửa xe về?
Cứ từ từ kiểm tra cho em từng thứ sau đã:
- lọc gió điều hòa có bẩn đến mức tắc không? cơ mà nếu bị phần này thì thường chỉ chẩy nước ra bên phụ (kcc đã có 2 ông bị)
- kiểm tra xem thoát nước cửa nóc có tắc không? cụ xem sau mỗi lần rửa xe, hoặc đi mưa thì nước trong xe cụ có tăng lên ko, bên lái ướt hơn ko :D; nếu có thì đúng bệnh rồi đó.
Sau 2 hôm xuống KIA GP khám bệnh, tình hình xe em cụ thể thế này:

1. Vụ ướt sàn bên lái: Không phải tắc đường thoát nước cửa trời mà bị rách cao su ở cuối đường thoát (để gắn vào lỗ thoát trên khung xe). Do đó, ống không được cố định nên sẽ xả nước ra sàn xe thay vì ra ngoài. Cao su của em bị rách, không rõ là do lão hoá hay bị chuột gặm. #:-s

Sau mấy hôm vẫn thấy sàn hơi ẩm, em vào khám lần 2, nghi nước thấm từ phần trước (gioăng kính lái.....), em có ngối trong xe rồi cho xịt nước bên ngoài, soi đèn nhưng không thấy có hiện tượng nào cả. Tuy nhiên, sau đấy thì lại phát hiện ra cái này....


Trong quá trình sử dụng, đất tích tụ ở phần sau chắn bùn, phần này khó vệ sinh kể cả khi rửa xe do bị che bởi chắn bùn và phần vè nhựa của hốc lốp. Của em nó cao 20cm và chắc chắn làm giảm hiệu quả thoát nước (phần thoát nước mưa cũng đổ vào đây). Mỗi bên vệ sinh được 1 xẻng đất to đùng :((

2. Tiếng róc rách trong táplo:
Tiếng này em gặp khi khởi động nguội hoặc sau khi tắt máy 1 lúc, nó chỉ bị khi khởi động chứ không bị khi chạy. Đồng hồ nhiệt vẫn báo bthường. Tham khảo internet và cụ hardtop thì nguyên nhân có thể là do thay nước mát không đúng quy trình nên bi e không khí ở giàn sưởi. Tuy nhiên khi vào KiA GP thì nó lại không kêu nên kết luận vẫn là chạy theo dõi thêm.

Em tự xử vậy. Cụ thể là thế này:

+ Chu xuống hầm, đỗ xe ở dốc nghiêng sao cho nắp két nước ở vị trí cao nhất (cho dễ dàng ợ khí)
+ Mở nắp két nước, nổ máy, tắt điều hoà (cái này quan trọng,nếu không để ý là dính chưởng,đợt trước làm ỏ KIA LB em không để ý), chỉnh nhiệt độ trong xe ở mức HI
+ Kiểm tra bổ sung nước nếu nước tụt xuống, có thể sẽ xuất hiện bọt khí dư (cái này là nguyên nhân đây ạ).
+ Kiểm tra và đợi đến khi kim nhiệt tăng lên vị trí 1/2, nếu không thấy tụt nước và bọt khí thì đóng nắp két và tắt máy, dọn dẹp đồ.:D

Hiện tại thì hết róc rách rồi các cụ ạ.
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Liệu đỗ xe ngóc đầu lên có đảm bảo được sẽ ợ hết khí trong ống không ạ?
 

Vũ Khiêm

Xe tải
Biển số
OF-404451
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
464
Động cơ
228,567 Mã lực
Các cụ có biết mua cái tấm chống xước sau này ở đâu không nhẩy
 

Carens_SX

Xe buýt
Biển số
OF-50652
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
865
Động cơ
462,470 Mã lực
Report nốt trường hợp của em.

Chạy hơn tuần thì không thấy nước vào trong cabin nữa, tạm thời yên tâm với cái vụ ưởt sàn. Tuy nhiên, tiếng róc rách lại bắt đầu xuất hiện.

Kiểm tra lại cái xem thế nào....



Thì ra, nguyên nhân là đây..... cái nắp két nước...

Nắp két nước nó không kín, thế nên sẽ để không khí lọt vào trong hệ thống làm mát trong quá trình chạy xe dẫn đến hệ thống bị air không khí và dấu hiêu là tiếng kêu róc rách khi khởi động.

Mua cái nắp két mới ( Hơn 100K, chính hãng) rồi xả air lại hệ thống.

Mọi thứ lại ngon rồi các cụ ạ.
 

Daijobu

Xe hơi
Biển số
OF-63277
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
134
Động cơ
439,840 Mã lực
Kem nha e da di duoc. 20.000km nen bao duong dinh ki o dau ah? Vao hang hay ra ngoai? Cac cu nhieu kinh nghiem chia se e voi ah. E xin da ta!
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Kem nha e da di duoc. 20.000km nen bao duong dinh ki o dau ah? Vao hang hay ra ngoai? Cac cu nhieu kinh nghiem chia se e voi ah. E xin da ta!
nên vào hãng ạ, 20k km thì chỉ thay dầu, thay lọc và ngó nghiêng linh tinh, chi phí tầm 700-1 củ
 
Biển số
OF-141237
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
617
Động cơ
371,055 Mã lực
Nơi ở
Phòng Massage-Xông hơi
Em có con carens 2.0 máy xăng đời 2009. Dạo này vô lăng rất nặng, em đã thay bơm trợ lực lái mới nhưng ko nhẹ hơn. Khi ga to lên thì còn đỡ chứ khi ga ranty thì nặng chịch! Lúc máy nóng vòng tua ko tải về tầm hơn 500v/p chút như vậy là thấp các cụ nhỉ! Phải làm thế nào cho vòng tua tăng lên tầm 700-800v/p ạ? Và tay lái nặng có do thước lái nữa ko hay chỉ do bơm? Chả có nhẽ e lại thay cả cái thước lái mới thì xót ruột quá. Nhờ các cụ chỉ giáo! E thanks all!
Em ghi chú thêm nữa là cái bi tăng cu roa tổng có vẻ hơi yếu, em đang băn khoăn hay do dây nó bị trượt nên bơm yếu. Nhìn vào dây cu roa thì vẫn chạy bình thường ko có dấu hiệu bị trượt
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Nếu cụm tăng dây yếu cụ sẽ nghe thấy tiếng rồn rột khi vào ga :)

Lái nặng thì cụ vào hãng, vệ sinh van chia sau bầu chứa dầu nhé, có thể nó bị bẩn, lưu lượng ko đảm bảo. Món này dễ làm, rẻ xèng. Và cụ thay dầu lái luôn nữa.
 
Biển số
OF-141237
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
617
Động cơ
371,055 Mã lực
Nơi ở
Phòng Massage-Xông hơi
Nếu cụm tăng dây yếu cụ sẽ nghe thấy tiếng rồn rột khi vào ga :)

Lái nặng thì cụ vào hãng, vệ sinh van chia sau bầu chứa dầu nhé, có thể nó bị bẩn, lưu lượng ko đảm bảo. Món này dễ làm, rẻ xèng. Và cụ thay dầu lái luôn nữa.
Van chia nó nằm trên bơm trợ lực hay ở trên thân thước lái cụ? Em thay cả cái bơm trợ lực mới mà lái nó vẫn nặng như trước cụ ak! Khổ nỗi e xa thủ đô chứ ko thì đã vô hãng ktra luôn rồi
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Nó nằm ngay sau cái bình dầu lái trong khoang máy ạ.

Ngoài ra cụ đi chỉnh chụm, cân bằng động cũng cải thiện cảm giác lái đấy.

Kiếm lý do về thủ đô tiêu tiền đê cụ :D

Em dự cụ bị chăn vụ thay bơm rồi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top