- Biển số
- OF-66593
- Ngày cấp bằng
- 18/6/10
- Số km
- 67
- Động cơ
- 434,508 Mã lực
Em quan tâm thủ tục xử lý sau khi nhận được giấy phạt. Trong trường hợp không vi phạm (ví dụ trường hợp 1 ->3, hoặc còn rất nhiều tình huống phạt không chính xác khác) thì quy trình xử lý sẽ như thế nào?
Nếu CSGT xử lý trực tiếp còn có thể cãi được luôn là xong chuyện, nhưng gửi giấy phạt về thế này, mỗi 1 giấy phạt là 1 lần đi khiếu nại. Mà các cụ biết rồi, thủ tục làm việc tại các cơ quan công quyền của mình vô cùng nhiêu khê và tốn thời gian. Vậy ai chịu trách nhiệm cho thời gian, công sức mà chúng ta bỏ ra để đi làm những việc không đâu như thế? Chưa kể đi đường dài, về đến nhà ở Huế rồi mới có giấy xử phạt từ Hà Nội gửi về, mà lại là xử phạt sai thì lại lóc cóc ra HN khiếu nại rồi về à???
Vì vậy nếu được kiến nghị, em xin có vài ý:
1. Có trang web công khai minh bạch các trường hợp xử lý phạt nguội qua hình ảnh. Trên đó phải có đầy đủ hỉnh ảnh, video chứng minh lỗi vi phạm và tình trạng xử lý. Mỗi trường hợp có mã số riêng để tra cứu và khiếu nại. Đồng thời có mục khiếu nại tra soát online để người dân có thể đưa ra các lý lẽ, bằng chứng chứng minh không vi phạm.
2. Linh động các hình thức nộp phạt (không chỉ riêng cho hình thức phạt nguội mà cả các hình thức phạt trực triếp sau khi ra quyết định xử phạt). Có thể công bố số tài khoản ngân sách, các cá nhân nộp phạt chỉ cần chuyển khoản vào tài khoản đó qua mọi hình thức (chuyển khoản tại các ngân hàng, Internet Banking, mobile Banking...) trong đó nội dung ghi rõ nộp phạt cho mã số vi phạm nào. Từ đó làm căn cứ để cập nhật trạng thái lên trang web thành ĐÃ XỬ LÝ (có cơ chế cập nhật online thì sẽ tiện lợi và chính xác nhất). Được như vậy thì chẳng mấy ai còn muốn 50/50 với CSGT cả
3. Có các hình thức thông báo qua mobile, mail ... cho người vi phạm (như các cụ đã nói ở trên) để có thể tiếp nhận thông tin kịp thời, tránh trường hợp sự việc phát sinh quá lâu rồi mới biết, lúc đó có đúng sai gì thì cũng kiện củ khoai.
4. Có giải pháp, quy trình đồng bô trong xử lý vi phạm, quy rõ trách nhiệm và quyền hạn của các cán bộ nhà nước trong từng khâu (từ khâu ra quyết định xử phạt, đến tra soát khiếu nại, đến xử lý sau như đăng kiểm v.v...), đồng thời hướng dẫn người dân xử lý các tình huống phát sinh, và phải ban hành rộng rãi trước khi thực hiện. Chứ chưa có văn bản gì hướng dẫn các thủ tục mà đã thấy giấy phạt về đến nhà rồi thì e thấy không ổn chút nào.
Nếu CSGT xử lý trực tiếp còn có thể cãi được luôn là xong chuyện, nhưng gửi giấy phạt về thế này, mỗi 1 giấy phạt là 1 lần đi khiếu nại. Mà các cụ biết rồi, thủ tục làm việc tại các cơ quan công quyền của mình vô cùng nhiêu khê và tốn thời gian. Vậy ai chịu trách nhiệm cho thời gian, công sức mà chúng ta bỏ ra để đi làm những việc không đâu như thế? Chưa kể đi đường dài, về đến nhà ở Huế rồi mới có giấy xử phạt từ Hà Nội gửi về, mà lại là xử phạt sai thì lại lóc cóc ra HN khiếu nại rồi về à???
Vì vậy nếu được kiến nghị, em xin có vài ý:
1. Có trang web công khai minh bạch các trường hợp xử lý phạt nguội qua hình ảnh. Trên đó phải có đầy đủ hỉnh ảnh, video chứng minh lỗi vi phạm và tình trạng xử lý. Mỗi trường hợp có mã số riêng để tra cứu và khiếu nại. Đồng thời có mục khiếu nại tra soát online để người dân có thể đưa ra các lý lẽ, bằng chứng chứng minh không vi phạm.
2. Linh động các hình thức nộp phạt (không chỉ riêng cho hình thức phạt nguội mà cả các hình thức phạt trực triếp sau khi ra quyết định xử phạt). Có thể công bố số tài khoản ngân sách, các cá nhân nộp phạt chỉ cần chuyển khoản vào tài khoản đó qua mọi hình thức (chuyển khoản tại các ngân hàng, Internet Banking, mobile Banking...) trong đó nội dung ghi rõ nộp phạt cho mã số vi phạm nào. Từ đó làm căn cứ để cập nhật trạng thái lên trang web thành ĐÃ XỬ LÝ (có cơ chế cập nhật online thì sẽ tiện lợi và chính xác nhất). Được như vậy thì chẳng mấy ai còn muốn 50/50 với CSGT cả
3. Có các hình thức thông báo qua mobile, mail ... cho người vi phạm (như các cụ đã nói ở trên) để có thể tiếp nhận thông tin kịp thời, tránh trường hợp sự việc phát sinh quá lâu rồi mới biết, lúc đó có đúng sai gì thì cũng kiện củ khoai.
4. Có giải pháp, quy trình đồng bô trong xử lý vi phạm, quy rõ trách nhiệm và quyền hạn của các cán bộ nhà nước trong từng khâu (từ khâu ra quyết định xử phạt, đến tra soát khiếu nại, đến xử lý sau như đăng kiểm v.v...), đồng thời hướng dẫn người dân xử lý các tình huống phát sinh, và phải ban hành rộng rãi trước khi thực hiện. Chứ chưa có văn bản gì hướng dẫn các thủ tục mà đã thấy giấy phạt về đến nhà rồi thì e thấy không ổn chút nào.
Chỉnh sửa cuối: