Nhiệm vụ của ống xả (hay còn gọi là ống pô) ô tô là xử lý khí thải. Cấu tạo ống xả ô tô gồm nhiều bộ phận. Khí thải sẽ di chuyển qua bộ lọc khí thải, tiếp tục đi tới bộ giảm thanh và cuối cùng được thoát ra ở vị trí đầu ống xả. Đó là nguyên lý hoạt động của ống xả ô tô.
Trong đường ống xả được cài đặt cảm biến oxy, chức năng của cảm biến oxy này đó là theo dõi mức độ khí thải của mỗi chiếc xe. Sau đó, cảm biến sẽ báo cáo lại cho máy tính để máy tính điều chỉnh lượng phun nhiên liệu cho xe.
Khi quan sát thấy những dấu hiệu này, nên đưa xe đi kiểm tra để kịp thời thay mới ống xả, hạn chế những ảnh hưởng xấu đến xe ô tô.
Ống xả ô tô bị nứt
Nếu trên ống xả xuất hiện những vết rạn nứt hay ống xả bị xệ, cần mang xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Đây đều là những dấu hiệu có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường.
Ống xả ô tô bị mùi
Nếu ống xả ô tô bị mùi có thể ống xả đã gặp trục trặc. Lý do có thể khí thải không lọc một cách triệt để nên còn mùi khó chịu thoát ra ngoài. Bên cạnh đó, ống xả cũng có thể đã bị rò rỉ khiến khí thải chưa kịp xử lý đã thải ra ngoài gây mùi khó chịu.
Ống xả ô tô có tiếng ồn
Lắng nghe âm thanh phát ra từ ống xả ô tô cũng là một trong những cách để kiểm tra tình trạng ống xả. Thông thường, khí thải bị rò rỉ khiến ống xả ô tô kêu tiếng khó chịu. Do đó, nếu gặp trường hợp này hãy nhanh chóng mang xe đến gara để kiểm tra.
Đèn Check Engine sáng
Khi ống xả có vấn đề, đèn Check Engine sẽ phát sáng để thông báo cho người lái biết tình trạng. Tuy nhiên cần lưu ý là đèn Check Engine có thể phát sáng vì nhiều nguyên nhân khác. Do đó, hãy mang xe đi kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận để tìm hiểu nguyên nhân một cách chính xác nhất.
Ống xả ô tô bị tắc
Bệnh tắc ống xả ô tô sẽ khiến khí thải bị ùn ứ trong ống dẫn. Điều này khiến động cơ xe sử dụng nhiều năng lượng hơn, công suất hoạt động bị ảnh hưởng. Nguyên nhân ống xả bị tắc chủ yếu là do bộ chuyển đổi xúc tác có vấn đề.
Lý do có thể vì bộ chuyển đổi xúc tác hoạt động quá sức hay hoạt động trong thời gian quá dài khiến bị nóng chảy, khả năng lưu thông của khí bên trong bộ xúc tác giảm xuống.