Hỏi cho biết: khung sườn và các chi tiết carbon/composite trên mtb

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Thường bất kỳ hãng sx nào cũng có các mẫu xe nguyên chiếc, khung hoặc các chi tiết trên xe như pô tăng, ghi đông, crankset, vành bằng carbon hoặc composite. Đối với những hãng tên tuổi lớn thì trọng lượng những chi tiết này có thể sẽ nhẹ hơn từ nhiều cho tới rất nhiều so với những chi tiết tương tự bằng kim loại (ví dụ khung Scott 600 RC chỉ nặng 899 gr :-s) tuy nhiên giá thì tỉ lệ nghịch với trọng lượng :D
Đấy là đôi với những hãng có tên tuổi lớn, còn đối với những hãng ít tên tuổi hơn, ví dụ là Giant. Cái mà nhà cháu thắc mắc từ trước tới giờ là khung sườn của Giant thường là vật liệu composite (composite thực ra cũng có họ hàng với carbon) và có phải là 100% composite hay ko? hay là bên trong là hợp kim nhôm còn các mối hàn đc gia cố như này?

http://www.youtube.com/watch?v=l9x2PjozPus

Đối với khung sườn composite/carbon thì các vị trí như cổ phốt, bb, vị trí gắn heo dầu phanh sau người ta dùng vật liệu gì để làm những chỗ đó?
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
em thấy là các khung carbon mà sử dụng BB dạng đóng press fit thì thường trục giữa vẫn làm carbon, còn nếu làm dạng BB vặn thì chất liệu trục giữa là nhôm :D, các chi tiết khác thì e cũng ít để ý đến
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Thường bất kỳ hãng sx nào cũng có các mẫu xe nguyên chiếc, khung hoặc các chi tiết trên xe như pô tăng, ghi đông, crankset, vành bằng carbon hoặc composite. Đối với những hãng tên tuổi lớn thì trọng lượng những chi tiết này có thể sẽ nhẹ hơn từ nhiều cho tới rất nhiều so với những chi tiết tương tự bằng kim loại (ví dụ khung Scott 600 RC chỉ nặng 899 gr :-s) tuy nhiên giá thì tỉ lệ nghịch với trọng lượng :D
Đấy là đôi với những hãng có tên tuổi lớn, còn đối với những hãng ít tên tuổi hơn, ví dụ là Giant. Cái mà nhà cháu thắc mắc từ trước tới giờ là khung sườn của Giant thường là vật liệu composite (composite thực ra cũng có họ hàng với carbon) và có phải là 100% composite hay ko? hay là bên trong là hợp kim nhôm còn các mối hàn đc gia cố như này?

http://www.youtube.com/watch?v=l9x2PjozPus

Đối với khung sườn composite/carbon thì các vị trí như cổ phốt, bb, vị trí gắn heo dầu phanh sau người ta dùng vật liệu gì để làm những chỗ đó?
Hãng Merida & MT racing làm OEM cho Scott .. chắc phải hỏi mấy chú này thì mới rành được.
Tiện thể các cụ cho e hỏi luôn tỷ lệ pha sợi carbon trong khung là bi nhiêu thì được gọi là khung .. carbon ợ ..
 

babyhood

Xe tăng
Biển số
OF-158278
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,269
Động cơ
363,510 Mã lực
cái này e chỉ dám ngồi hóng các cụ thôi
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Thường bất kỳ hãng sx nào cũng có các mẫu xe nguyên chiếc, khung hoặc các chi tiết trên xe như pô tăng, ghi đông, crankset, vành bằng carbon hoặc composite. Đối với những hãng tên tuổi lớn thì trọng lượng những chi tiết này có thể sẽ nhẹ hơn từ nhiều cho tới rất nhiều so với những chi tiết tương tự bằng kim loại (ví dụ khung Scott 600 RC chỉ nặng 899 gr :-s) tuy nhiên giá thì tỉ lệ nghịch với trọng lượng :D
Đấy là đôi với những hãng có tên tuổi lớn, còn đối với những hãng ít tên tuổi hơn, ví dụ là Giant. Cái mà nhà cháu thắc mắc từ trước tới giờ là khung sườn của Giant thường là vật liệu composite (composite thực ra cũng có họ hàng với carbon) và có phải là 100% composite hay ko? hay là bên trong là hợp kim nhôm còn các mối hàn đc gia cố như này?

http://www.youtube.com/watch?v=l9x2PjozPus

Đối với khung sườn composite/carbon thì các vị trí như cổ phốt, bb, vị trí gắn heo dầu phanh sau người ta dùng vật liệu gì để làm những chỗ đó?
Mịe, gõ một bài rõ dài, đến lúc gửi thì lỗi thế là mất luôn. Lười gõ lại quá, bác vào đây tham khảo về Composite của Giant nhé
Nôm na thế này, tất cả đều là carbon, chính xác thì gọi là composite cốt sợi carbon, chỉ phân biệt theo chất lượng của cốt sợi chứ không phân biệt theo % cốt sợi.
Chát lượng cốt thì phụ thuộc vào dệt hay không dệt, cường độ chịu kéo của sợi là bao nhiêu và kích thước bó sợi (càng nhỏ càng hịn).
Các loại khung carbon tầm trung trở xuống thường có các vị trí drop-out (chỗ lắp bánh), BB, headtube và các vị trí mounting là bằng nhôm hoặc cốt nhôm. Các loại khung cao cấp thì có thể 100% carbon luôn.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Mịe, gõ một bài rõ dài, đến lúc gửi thì lỗi thế là mất luôn. Lười gõ lại quá, bác vào đây tham khảo về Composite của Giant nhé
Nôm na thế này, tất cả đều là carbon, chính xác thì gọi là composite cốt sợi carbon, chỉ phân biệt theo chất lượng của cốt sợi chứ không phân biệt theo % cốt sợi.
Chát lượng cốt thì phụ thuộc vào dệt hay không dệt, cường độ chịu kéo của sợi là bao nhiêu và kích thước bó sợi (càng nhỏ càng hịn).
Các loại khung carbon tầm trung trở xuống thường có các vị trí drop-out (chỗ lắp bánh), BB, headtube và các vị trí mounting là bằng nhôm hoặc cốt nhôm. Các loại khung cao cấp thì có thể 100% carbon luôn.
Em thấy giang hồ đồn chú Kestrel là thằng đầu tiên áp dụng công nghệ Carbon trên khung xe .. cụ nào rành tiếng dịch hộ ae xem nó nói cái gì nhé ..
http://www.kestrelbicycles.com/Explore/Technology.aspx

Nói chung là công nghệ khung Carbon em thấy mấy chú sx khung xe hay quảng cáo rất lờ mờ .. thông số kỹ thuật không rõ ràng .. cụ nào có thông tin cụ thể hơn thì phọt lên cho ae nghía cái ..
 

acxenkid

Đi bộ
Biển số
OF-103176
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8
Động cơ
397,380 Mã lực
Không liên quan chứ bên em đang có dịch vụ sửa chữa xe khung carbon bị gãy, nứt đấy ạ. Về chất lượng thì các bác yên tâm là sợi carbon xịn nhập từ canada chứ không phải hàng tàu vớ vẩn, với cả nhựa epoxy cũng xịn nốt. Còn tay nghề thì e đảm bảo với các bác là chưa có ai có thể làm đẹp như bên em làm đâu ạ. Giá thành thì phụ thuộc vào yêu cầu với cả vết nứt, gãy của các bác thôi nhưng cũng thuộc vào dạng rẻ nhất thị trường rồi. Bác nào có nhu cầu liên hệ bên e. Sđt : Tuấn 09 bẩy sáu, bẩy không 2 hai bẩy sáu không.
Website bên em đang cung cấp nhựa với sợi đấy ạ : http://ana-jsc.com/
 

acxenkid

Đi bộ
Biển số
OF-103176
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8
Động cơ
397,380 Mã lực
Thông số kỹ thuật của composite nó rất khác so với các vật liệu khác bác Mèo Sạch Thỉu à. Ví dụ như sợi Carbon chẳng hạn, với loại 300g/m2 dệt đơn hướng thì ở dạng sợi khô nó có thể chịu lực lên tới 2048 N tuy nhiên sau khi cho vào tấm composite thì mức độ chịu lực của nó giảm đi tới 40-50 % đó bác. Vậy nên lúc kiểm tra khung xe Carbon thì bác quan tâm tới vấn đề là hướng sợi như thế nào, dệt hay không dệt, độ dày của khung là bao nhiêu chứ nếu cứ chăm chăm vào mấy cái MSDS của vật liệu thì không khẳng định được là nó tốt đâu bác.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top