hỏi các cụ về vấn đề nước làm mát

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Nếu hỏng cái nắp thì không thể sôi nước.
Két nước bẩn là nước làm mát nó bẩn hay các cánh tản nhiệt bị bít do bùn đất bắn lên.
Em đồ rằng cái quạt có vấn đề.

Cụ cho thêm thông tin để AE còn rút kinh nghiệm.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,112 Mã lực
Nếu hỏng cái nắp thì không thể sôi nước.
Két nước bẩn là nước làm mát nó bẩn hay các cánh tản nhiệt bị bít do bùn đất bắn lên.
Em đồ rằng cái quạt có vấn đề.

Cụ cho thêm thông tin để AE còn rút kinh nghiệm.

Nắp két nước là 1 cái van, có nhiệm vụ giữ áp suất trong hệ thống nước làm mát. Khi áp suất tăng thì nhiệt độ sôi cũng tăng theo. Khi van hỏng, không giữ được đủ áp thì nước sẽ sôi ở nhiệt độ thấp hơn.

Một số xe hiện đại bây giờ dùng luôn nắp bình nước mát dự trữ làm van này, không cần nắp két nước kiểu cũ nữa:

 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Nắp két nước là 1 cái van, có nhiệm vụ giữ áp suất trong hệ thống nước làm mát. Khi áp suất tăng thì nhiệt độ sôi cũng tăng theo. Khi van hỏng, không giữ được đủ áp thì nước sẽ sôi ở nhiệt độ thấp hơn.

Một số xe hiện đại bây giờ dùng luôn nắp bình nước mát dự trữ làm van này, không cần nắp két nước kiểu cũ nữa:

Em cũng đang dùng cái này.
 

halong_fun

Xe tải
Biển số
OF-163194
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
262
Động cơ
350,423 Mã lực
Nơi ở
lanh quanh Hạ Long
cụ moimuaxe2013 ơi bẩn là bẩn bên trong chứ không phải bùn đất bắn lên đâu, cái quạt em thấy vẫn ngon mà, còn như cụ QAZ nói thì em lại chưa kiểm tra xe nó bị dơ không.
em thấy cái nắp mới thay vẫn chưa chuẩn lắm, vẫn thấy vài giọt rớt ra. em phải tìm cái zin lắp vào mới đc.
em vẫn có điều chưa hiểu là giữa bình nước phụ và két nước có phải là có van 1 chiều không, chỉ có chiều từ bình nước phụ vào két nước thì nó mới giữ được áp lực như cụ QAZ nói. nhưng nếu là van 1 chiều vì sao khi két nước tăng nhiệt độ lại làm bình nước phụ sôi nhỉ???
 

firstsafe

Xe tải
Biển số
OF-192741
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
406
Động cơ
332,660 Mã lực
cụ moimuaxe2013 ơi bẩn là bẩn bên trong chứ không phải bùn đất bắn lên đâu, cái quạt em thấy vẫn ngon mà, còn như cụ QAZ nói thì em lại chưa kiểm tra xe nó bị dơ không.
em thấy cái nắp mới thay vẫn chưa chuẩn lắm, vẫn thấy vài giọt rớt ra. em phải tìm cái zin lắp vào mới đc.
em vẫn có điều chưa hiểu là giữa bình nước phụ và két nước có phải là có van 1 chiều không, chỉ có chiều từ bình nước phụ vào két nước thì nó mới giữ được áp lực như cụ QAZ nói. nhưng nếu là van 1 chiều vì sao khi két nước tăng nhiệt độ lại làm bình nước phụ sôi nhỉ???
khi nc sôi thì áp suất trong két tăng lên, ép lò xo trên nắp két nc và xả bớt nc ra bình nc phụ cho đến khi lực lò xo lớn hơn thì nó đóng lại. nếu lò xo bị kẹt thì két nc sẽ bị bục do áp suất nc lớn mà ko có chỗ...xả
 

daochinghi

Xe buýt
Biển số
OF-151597
Ngày cấp bằng
4/8/12
Số km
965
Động cơ
363,579 Mã lực
TRước đây em đi con xe cỏ Pride cũng bị như này, em đổ nước lã vào
 

Fordmegaidep

Xe buýt
Biển số
OF-307601
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
943
Động cơ
311,152 Mã lực
hi Bác HaLong-Fun!
bác đã khắc phục đc hiện tượng nước sôi chưa?
Bình nước phụ có 02 nhiệm vụ:
1. để xem mức nước làm mát, để châm nước vào két;
2. Nó là nới để chứa nước khi giản nở do tăng nhiệt độ, tăng áp suát trong két chính (bác cứ để ý, khi xe chạy máy nóng, mực nước trong bình phụ sẽ cao hơn tkhi nguội),
Xe bình thường, chất đẩy tải (04-5 ngừoi) chạy đường dài hàng trăm km thì nước vấn ko sôi và trào ra như bác miêu tả. Bác phải đi tổng vệ sinh két nước, thay các ông cao su dẫn nước (nếu nó bị rộng ngay đầu tiếp giáp)... thay các kẹp ống nước...thì mọi việc sẽ ngon lành thôi. Nước châm thêm thì phải mua nứoc cất nhé.
 

halong_fun

Xe tải
Biển số
OF-163194
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
262
Động cơ
350,423 Mã lực
Nơi ở
lanh quanh Hạ Long
em đã cho vào gara khắc phục rồi ạ, hiện tại đang trong thời gian theo dõi. cái nắp két nước chưa zin, thi thoảng nhỏ ra vài giọt em cũng đang hỏi mua rồi
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
cụ moimuaxe2013 ơi bẩn là bẩn bên trong chứ không phải bùn đất bắn lên đâu, cái quạt em thấy vẫn ngon mà, còn như cụ QAZ nói thì em lại chưa kiểm tra xe nó bị dơ không.
em thấy cái nắp mới thay vẫn chưa chuẩn lắm, vẫn thấy vài giọt rớt ra. em phải tìm cái zin lắp vào mới đc.
em vẫn có điều chưa hiểu là giữa bình nước phụ và két nước có phải là có van 1 chiều không, chỉ có chiều từ bình nước phụ vào két nước thì nó mới giữ được áp lực như cụ QAZ nói. nhưng nếu là van 1 chiều vì sao khi két nước tăng nhiệt độ lại làm bình nước phụ sôi nhỉ???
Cụ ơi, bẩn bên trong là xả nước ra thấy nó bẩn hay là như thế nào - cụ diễn tả rõ hơn tý về chất lượng nước, màu sắc, độ nhớt ......
Xe em đi được 3 năm, thấy nước làm mát màu hồng đỏ. Bình phụ thì không sôi nhưng nó hao nước ở bình phụ, cứ 1 tháng nó tụt khoảng 1cm, lại phải bổ sung thêm. Mà mùa đông nó cũng hao chứ chưa tinh đến mùa hè (nắp bình phụ có 1 lỗ thoát hơi bằng đầu kim).
Cụ có hỏi thợ xem cách test chất lượng nước làm mát như thế nào không? Em thấy nhìn thì chỉ mở nắp bình phụ xem thì không giải quyết vấn đề gì.

Chờ tin cụ từ Hạ Long
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi, bẩn bên trong là xả nước ra thấy nó bẩn hay là như thế nào - cụ diễn tả rõ hơn tý về chất lượng nước, màu sắc, độ nhớt ......
Xe em đi được 3 năm, thấy nước làm mát màu hồng đỏ. Bình phụ thì không sôi nhưng nó hao nước ở bình phụ, cứ 1 tháng nó tụt khoảng 1cm, lại phải bổ sung thêm. Mà mùa đông nó cũng hao chứ chưa tinh đến mùa hè (nắp bình phụ có 1 lỗ thoát hơi bằng đầu kim).
Cụ có hỏi thợ xem cách test chất lượng nước làm mát như thế nào không? Em thấy nhìn thì chỉ mở nắp bình phụ xem thì không giải quyết vấn đề gì.

Chờ tin cụ từ Hạ Long
1 tháng tụt 1 cm thì hơi nhiều, chắc do nắp van giữ áp của xe cụ hơi yếu (hoặc lỏng).
Xe em 1 năm may ra mới tụt 1 cm. Chạy liên tục gần 300km không nghỉ đường HCM cũng kô vấn đề gì.
Két nước cũ, cặn nhiều dễ bị sôi cục bộ làm hao nước. Cty em cũng chạy 1 em Jolie >10 tuổi. Năm kia đi đưòng cao tốc Trung lương (liên tục 100km/h) thì báo nhiệt, cũng may là vừa hết cao tốc. Tấp vào lề thấy nước nghi ngút. Chờ một lát, bổ sung 1 phích nước xin của nhà dân... và đi tiếp. Nhưng sau đó 1 tuần vẫn phải thay két nước (theo thợ phán). Từ đó đi ổn tới giờ.
 

halong_fun

Xe tải
Biển số
OF-163194
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
262
Động cơ
350,423 Mã lực
Nơi ở
lanh quanh Hạ Long
Thú thực với cụ là đúng lúc xúc rửa két nước em có việc phải đi, để thẳng em ở lại theo dõi thì nó nói nguyên văn bảo xúc két nước ra bẩn lắm, màu vàng khè. chi tiết như cụ hỏi thì em chịu
bình thường em cũng hay để ý nước làm mát có hết không nhưng 3 4 tháng em thấy vẫn không tụt tí nào, k phải bổ sung. sau khi lên con dốc định mệnh thì nó mới phát bệnh
còn bình nước làm mát phụ của em nó cũng có lỗ thông hơi mà, không kín, chỉ nắp két nước là kín thôi
test chất lượng nước thì em không có hỏi nhưng quan sát thợ kiểm tra thì họ làm thế này: nổ máy, mở nắp két nước (dùng giẻ chùm vào mở cẩn thận nhé cụ), không thấy nước thì đổ đầy vào, đầy tràn luôn ,bật điều hòa, kéo dây ga, quan sát mực nước, quan sát nhưng gì thì e cũng chịu nhưng em đoán thế này: quan sát bọt khí, váng dầu, quan sát nước rút thế nào, bình phụ rút ra sao, xem có nước nhỏ ra dưới gầm máy không. khi tháo két nước ra xúc thì bịt các lỗ khác để 1 lỗ rồi thổi xem có kín ở nắp két nước không. đấy là toàn bộ bài học của em sau khi đi sửa đợt này
 
Chỉnh sửa cuối:

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,112 Mã lực
......
Xe em đi được 3 năm, thấy nước làm mát màu hồng đỏ. Bình phụ thì không sôi nhưng nó hao nước ở bình phụ, cứ 1 tháng nó tụt khoảng 1cm, lại phải bổ sung thêm. Mà mùa đông nó cũng hao chứ chưa tinh đến mùa hè (nắp bình phụ có 1 lỗ thoát hơi bằng đầu kim)....

Trường hợp xe của bác nhiều khả năng bị rò rỉ ở các đầu ống nối, nhất là phần ở két mước. Bác quan sát thật kỹ ở toàn bộ các chỗ nối, nếu thấy nước rỉ ra thì khắc phục ngay.
- Mua cái cổ dề đúng cỡ siết lại
- Thay ống mới

 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Trường hợp xe của bác nhiều khả năng bị rò rỉ ở các đầu ống nối, nhất là phần ở két mước. Bác quan sát thật kỹ ở toàn bộ các chỗ nối, nếu thấy nước rỉ ra thì khắc phục ngay.
- Mua cái cổ dề đúng cỡ siết lại
- Thay ống mới
Cảm ơn cụ, em đã kiểm tra kỹ rồi. nước làm mát không rò ở chỗ nào. Tất cả khô nguyên.
(nhìn bằng mắt thường cụ ạ).
Có gì cụ khai sáng cho em.
Rgd
 

soc anh

Xe hơi
Biển số
OF-342132
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
165
Động cơ
275,050 Mã lực
E khai quật lại cái này để các cụ tư vấn giúp

Em đi ford everest 2009 hiện nay đang có hiện tượng hao nước làm mát, e ra gara kt ko phát hiện ra bện gì mà nước vẫn hao
Các việc e đã KT bao gồm
- Kiểm tra vẫn hằng nhiệt
- Xúc rửa két
- Nén áp xuất lên 20kg
- nổ máy kiểm tra ko có hiện tượng sủi tăm, bình phụ ko có váng dầu
Hỏi thợ là liệu có bị thổi gioăng mặt máy ko thì thợ báo là máy a nổ bằng khí nén áp xuất nếu hở thì ko thể nổ đc và dầu sẽ bị chuyển màu, nếu bị thổi gioăng thì ko thể đi đc ( e vẫn đi 2 tháng nay)
Các cụ chém cho em xem bây giờ KT gì nữa
 

bdh_hcqt

Xe tải
Biển số
OF-333600
Ngày cấp bằng
6/9/14
Số km
359
Động cơ
283,510 Mã lực
Bẩm các cụ liên quan đến nước làm mát chả là cách đây 10 tháng e đi thay dầu hộp số cho em moning nhà em nghe thợ nói nên thay nước làm mát, khi đổ thì nước để ở đúng vạch full trên bình nước phụ bây giờ kiểm tra thì bị hao đi khoảng 3 cm nước tính từ vạch full xuống ( mà moning lại đi đổ nước làm mát của Honda) e chuẩn bị đi xa thấy cũng hoành mang quá nhờ các cụ tư vấn ạ !
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,044
Động cơ
542,654 Mã lực
Nhân tiện hỏi các cụ nước làm mát có loại trong veo không? Em thấy thường là mầu xanh hoặc đỏ.
Hôm qua em kiểm tra nước làm mát vì thấy nó xuống min, mà em không nhớ là trước mầu gì. Liệu có bị biến mầu không nhỉ? Xe em chạy bình thường.
 

bdh_hcqt

Xe tải
Biển số
OF-333600
Ngày cấp bằng
6/9/14
Số km
359
Động cơ
283,510 Mã lực
Nhân tiện hỏi các cụ nước làm mát có loại trong veo không? Em thấy thường là mầu xanh hoặc đỏ.
Hôm qua em kiểm tra nước làm mát vì thấy nó xuống min, mà em không nhớ là trước mầu gì. Liệu có bị biến mầu không nhỉ? Xe em chạy bình thường.
Cụ nhìn là biết ngay mà thường e thấy có 2 loại màu xanh và màu hồng cụ à
 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
Loại nước làm mát chuyên dụng bên em đã được khách hàng tin dùng vì độ dẫn nhiệt cao, nhiệt độ sôi đến 110 độ C,tính chống ăn mòn,bôi trơn tuyệt vời.Cùng với nhớt động cơ 15w40 DH-1,đây là bộ đôi hoàn hảo để chăm sóc động cơ với giá thành vô cùng hợp lí







 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top