Xem mấy clip đập nát hoa và cây cảnh Tết của các vị bán hoa mà thấy lạ.
Cung - cầu là quy luật muôn đời của thị trường, và thường không khi nào cân bằng.
Các vị bán thì bán, người ta mua hay không quyền người ta chứ...vậy sao khi bị tồn hàng các vị lại cư xử một cách hằn học và vùng vằng như thế?
Hành vi của các vị thực sự không đẹp.
Những cây, những hoa, những quả...chính tay các vị vun trồng mà còn hành xử như thế, sao đòi hỏi người khác phải trân trọng được?
Mời cụ tham khảo bài này
Đọc bài của Tony buổi sáng thích nhất câu của người Do Thái: "Đừng bao giờ giao cơ nghiệp cho người cảm tính".
Dưới đây là toàn văn bài của anh Tony.
Việc đập bỏ hàng hoá là quyết định bình thường của thương nhân. Hàng sở hữu của họ, họ có quyền quyết định, bán hay trữ, bán đắt bán rẻ giá cả bao nhiêu hay tiêu huỷ hàng hoá là quyền của họ, luật pháp không cấm. Đừng bao giờ ngây ngô yêu cầu người ta thay đổi giá cả, sao không bán rẻ từ đầu rồi giờ đổ bỏ. Chuyện giá cả đã có thị trường quyết định theo quy luật cung cầu.
Nông dân cũng chẳng tội nghiệp gì vì các thương lái đã trả tiền xong cho họ từ dưới ruộng. Thương lái cũng chẳng tội nghiệp gì vì họ đã lãi những ngày đầu khi bán những chậu hoa đẹp cho người giàu. Người giàu thì đã lựa mua hoa đẹp từ sớm, vì thay vì họ tốn thời gian đi tận nơi để lựa chậu vừa ý. Giờ có người mang lên tận nơi, vận chuyển sỉ nên giá còn rẻ hơn nhiều, thuận mua vừa bán, phân khúc hạng sang, người có tiền, kẻ có hàng ngon nên việc bán hàng diễn ra nhanh chóng, vui vẻ. Mọi thứ đã vận hành trơn tru. Khi nhu cầu đã hết, người bán có quyền chở hàng về kho hoặc đổ bỏ hàng hoá. Công ty vệ sinh đã ký hợp đồng dọn dẹp ngay cả bỏ hết đống hoa đó, họ đã thu tiền dọn dẹp và sẽ dọn sạch, không than phiền gì. Mọi thứ nó đã vào guồng, không như mình thấy.
Buffet trong các khách sạn 5 sao, toàn tôm hùm, hàu, cá hồi...đến tối, không ai ăn họ cũng đổ bỏ hết, không cho nhân viên mang về, vì sẽ tạo thành thói quen xấu cho nhân viên, tạo tâm lý phục vụ không tốt hòng mang về. Cũng không đem cho người nghèo, cơ nhỡ....vì không nên tốn thời gian phân bổ người làm việc đó, chưa kể là sẽ tạo đám người chầu chực bên ngoài, hay thậm chí nhà nghèo, ăn mấy món sang rồi đau bụng, kiện thưa rồi mình đi giải quyết cũng mệt. Làm chủ phải có tư duy khác. Không có mở miệng là tội quá, tội quá. Mình cứ cảm tính, cảm xúc trong kinh tế thì hậu quả kinh khủng. “Đừng bao giờ giao cơ nghiệp vô tay người cảm tính”, người Do Thái hay người Hoa luôn dặn nhau như vậy khi lựa chọn người quản lý cấp cao.
Khách sạn có phòng có 100 ngàn/đêm nhưng cũng có phòng 100 triệu/đêm, tuỳ họ, có vi phạm pháp luật đâu mà chửi? Họ bán giá vậy đó, công suất phòng chỉ có vài % thôi, nhưng họ không giảm xuống để có 100% như khách sạn bên cạnh, chiến lược kinh doanh của người ta khác mình nghĩ. Mấy cái túi hàng hiệu Hermes ở các trung tâm thương mại có giá mấy chục triệu/cái, mình đi qua đi lại thấy vắng hoe, ái ngại cảm thông. Họ ra quyết định kinh doanh, được nhờ mất chịu. Họ lỗ, chịu hết nổi sẽ trả mặt bằng, chứ không có chuyện mình đi qua, nói sao không hạ giá xuống 50 ngàn/cái để bán cho dễ, chứ thấy ế tội quá em ơi. Họ treo đó là tính vô chi phí marketing, cho đám đông nhìn thấy thương hiệu, còn rẻ hơn quảng cáo trên tivi. Đám đông sao biết được chuyện đó, nên đứng coi, phán xét và khuyên răn khí thế. Đừng bao giờ dạy nhà giàu tiêu tiền, quản lý tài chính (họ làm ra tiền tức việc quản lý tài chính của họ khoa học, hiệu quả), cũng đừng bao giờ kêu gọi các người bán điều chỉnh giá. Rất ngây thơ, cảm tính và rất rất buồn cười.
Những năm khủng hoảng thừa 1929-1933, hàng hoá các ông chủ, các công ty họ đổ hết xuống biển chứ không có tặng cho mấy nước chậm phát triển, dù nhiều nước đang trong nạn đói. Quy luật kinh tế thị trường nó vậy, không thể lấy cảm xúc, tình cảm, hiểu biết nhỏ nhoi của mình ra phán xét được.
Thị trường nó lạnh lùng sòng phẳng. Nếu ai lỗ, thì là bài học cho họ năm sau. Kể cả nông dân. Thời đại này thông tin rộng khắp. Tính toán sai, cung vượt cầu thì giá rẻ, đồ đống. Ngược lại. Cầu cao thì giá trên trời. Có sao. Không có thương, tội, hay ghét gì ở đây hết.
Nếu ai có đầu óc khách quan, hiểu quy luật thị trường mới kiếm tiền được. Những bạn cảm tính khó có thể làm ăn hoặc trở thành quản lý cấp cao vì không rạch ròi các quan hệ, các cảm xúc, không tôn trọng khách quan vì nghe theo con tim nhiều quá. Lúc yêu thì thôi là yêu, ghét thì thôi là ghét, cứ tội quá tội quá thì sẽ đến lúc chả ai tội mình.
Kinh doanh là theo quy luật thị trường. Đừng bao giờ kêu gọi ủng hộ công ty nào vì thương. Cũng đừng kêu gọi tẩy chay hãng nào đó vì ghét.
Vì nó sẽ không theo ý mình.
P/S: Không nên đọc các comment đầy cảm tính của đám đông, sẽ rất tốn thời gian nhé các bạn.