[Funland] Học tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả để còn kiếm việc ngon

lacvung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-398905
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
1,445
Động cơ
242,340 Mã lực
Tuổi
35
Luyện nghe nói quan trọng nhất
 

manhhab

Xe tăng
Biển số
OF-23588
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,310
Động cơ
501,610 Mã lực
Nơi ở
UK
Quan trọng là năng lực làm việc, tiếng anh chỉ là công cụ
em đồng quan điểm với cụ. Bản thân đang là 1 ng làm việc bên UK, cái qtrong nhất là năng lực chuyên môn, tiếng Anh chỉ là công cụ. Tuy nhiên cần sử dụng tiếng Anh ở mức độ phù hợp vì nó sẽ giúp cho cviec/chuyên môn của mình được phát triển hơn.
2 sai lầm phổ biến ở VN:
- Đánh giá năng lực 1 người thông qua điểm tiếng Anh (IELTS chả hạn). Trc ở cơ quan em các cụ 5x, 6x hay như vậy, cứ thấy ai IELTS tầm 7.5, 8.0 là trầm trồ bảo thằng này giỏi lắm blah blah blah. Quan điểm đó ăn sâu vào tiềm thức rất nhiều ng Việt.
- Dựa vào điểm IELTS để đánh giá năng lực tiếng Anh.
Lời khuyên cho cụ chủ:
1. Cụ chịu khó đọc các tlieu liên quan đến chuyên môn của cụ bằng TA, lúc đầu rất chán, vừa đọc vừa tự tra cứu các từ, sau 1 tgian vốn từ lên cụ đọc sẽ nhanh hơn nhiều. Cái này vừa lên TA vừa tốt cho chuyên môn của cụ.
2. Tham gia các CLB nói TA. Lúc đầu sẽ nói kiểu TA bồi hơi buồn cười nhưng rồi sẽ quen. Cách qtrong nhất để nói tốt là ko ngại nói. Tối cụ lên mấy pub trên phố cổ chat với tụi Tây balo du lịch cũng vui.
 

manhhab

Xe tăng
Biển số
OF-23588
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,310
Động cơ
501,610 Mã lực
Nơi ở
UK
Quan trọng nhất của TA là từ vựng cụ ah , thấy nhiều sv chăm mỗi ngày họ viết mấy từ ra tờ giấy note rồi đọc , lâu dần vốn từ của cụ tích cao lên .
Khó nhất là nghe , em thấy vậy . Người á nói TA em nghe dc 70% , còn người tây thì chỉ 30% :D
khó nhất là nói cụ ah. nghe và đọc là 2 cái dễ học, có thể tự học tốt. Học sinh VN thi IELTS thường điểm Reading và Listening rất cao, để kéo lại điểm Writing và Speaking.
Còn việc nghe TA kiểu IELTS và thực tế tụi Tây nói chuyện thì lại là câu chuyện khác. Ngày trc e nghe IELTS tốt lắm, nhưng hồi mới đầu sang UK bị choáng mất tháng vì chúng nó nói mình ko hiểu gì. Dần dần quen mới hiểu. Nhưng để nói được, và nói tốt theo accent của dân bản ngữ thì còn mất tgian hơn nhiều.
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
khó nhất là nói cụ ah. nghe và đọc là 2 cái dễ học, có thể tự học tốt. Học sinh VN thi IELTS thường điểm Reading và Listening rất cao, để kéo lại điểm Writing và Speaking.
Còn việc nghe TA kiểu IELTS và thực tế tụi Tây nói chuyện thì lại là câu chuyện khác. Ngày trc e nghe IELTS tốt lắm, nhưng hồi mới đầu sang UK bị choáng mất tháng vì chúng nó nói mình ko hiểu gì. Dần dần quen mới hiểu. Nhưng để nói được, và nói tốt theo accent của dân bản ngữ thì còn mất tgian hơn nhiều.
Theo kinh nghiệm của em thì mức độ từ dể đến khó là:
Reading, listening, speaking, writing
 

xe dột nóc

Xe tăng
Biển số
OF-302472
Ngày cấp bằng
22/12/13
Số km
1,521
Động cơ
315,950 Mã lực
Đi học mỗi buổi 2-3h tuần ít nhất 2 buổi, về nhà tự học ít nhất 3 h nữa theo hướng hợp lý
May ra 4,5 năm sau mới khá giỏi được
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,649
Động cơ
379,343 Mã lực
Có điều kiện cụ ra nước nói tiếng Anh học vài năm hoặc làm việc. Không thì tham gia chương trình dọn rác, làm sạch ao hồ một cách vô vị lợi của anh Tây hôm vừa rồi được đưa lên tivi ấy.
 

AA_A

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378545
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
685
Động cơ
250,100 Mã lực
Tuổi
41
Chăm học thì sẽ giỏi
 

cuarangmuoi

Xe hơi
Biển số
OF-429319
Ngày cấp bằng
12/6/16
Số km
118
Động cơ
216,220 Mã lực
Tuổi
42
Cháu đang đau đầu tìm lớp học tiếng anh cho f1 ạ. Hóng các cụ thông thái
 

AA_A

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378545
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
685
Động cơ
250,100 Mã lực
Tuổi
41
Các cụ chém ghê quá
 

xe dột nóc

Xe tăng
Biển số
OF-302472
Ngày cấp bằng
22/12/13
Số km
1,521
Động cơ
315,950 Mã lực
em đồng quan điểm với cụ. Bản thân đang là 1 ng làm việc bên UK, cái qtrong nhất là năng lực chuyên môn, tiếng Anh chỉ là công cụ. Tuy nhiên cần sử dụng tiếng Anh ở mức độ phù hợp vì nó sẽ giúp cho cviec/chuyên môn của mình được phát triển hơn.
2 sai lầm phổ biến ở VN:
- Đánh giá năng lực 1 người thông qua điểm tiếng Anh (IELTS chả hạn). Trc ở cơ quan em các cụ 5x, 6x hay như vậy, cứ thấy ai IELTS tầm 7.5, 8.0 là trầm trồ bảo thằng này giỏi lắm blah blah blah. Quan điểm đó ăn sâu vào tiềm thức rất nhiều ng Việt.
- Dựa vào điểm IELTS để đánh giá năng lực tiếng Anh.
Lời khuyên cho cụ chủ:
1. Cụ chịu khó đọc các tlieu liên quan đến chuyên môn của cụ bằng TA, lúc đầu rất chán, vừa đọc vừa tự tra cứu các từ, sau 1 tgian vốn từ lên cụ đọc sẽ nhanh hơn nhiều. Cái này vừa lên TA vừa tốt cho chuyên môn của cụ.
2. Tham gia các CLB nói TA. Lúc đầu sẽ nói kiểu TA bồi hơi buồn cười nhưng rồi sẽ quen. Cách qtrong nhất để nói tốt là ko ngại nói. Tối cụ lên mấy pub trên phố cổ chat với tụi Tây balo du lịch cũng vui.
Bạn nói thế cũng không hẳn đúng. Không phủ nhận là cánh trẻ từ tầm 88 trở đi thi ielts 7.0-8.0 khá nhiều nhưng bảo là chúng nó không giỏi tiếng anh thì hoàn toàn lầm
Ít ra phải học bài bản 6 năm liền may ra mới có được bandscore đồng đều mỗi kỹ năng 7.0, từ 7.0 lên 7.5 cũng chỉ hơi khó nhưng từ 7.5-8.0 là cả 1 vấn đề lớn không những giỏi kỹ năng mà còn phải giỏi cả ngữ pháp học thuật lẫn hiểu biết cuộc sống. Vì thế nhiều nước mới chia ra cấp độ junior dưới 18 tuổi chứ mấy chủ đề nghị luận cao siêu (thường là bài nói với viết) đến cánh sinh viên bản xứ còn chịu, ngắc ngứ nữa là cánh trẻ con VN. Thi thường speaking với writing kém là do nhầm lẫn giữa 2 kỹ năng nói thì quá hàn lâm, phức tạp như 1 bài essay viết hay học thuộc, giao tiếp khô cứng không tự nhiên cứ tưởng nhiều từ ngữ đao to búa lớn chuyên ngành, nhiều idiom là điểm cao còn viết thì lại thiếu kiến thức xã hội và vốn từ chuyên môn, sai ngữ pháp.
Đi làm thì kỹ năng ielts đánh giá qua đọc hiểu (vốn từ vựng) và nói (giao tiếp hiệu quả dễ hiểu, tự nhiên, ngôn ngữ native speaker) và 1 chút rất ít kỹ năng nghe và viết (nghe với viết ielts khác hẳn môi trường đi làm vd đơn giản là thông tin nghe ielts chỉ được nghe 1 lần và cố ý làm rè đi còn nghe thực tế thì có thể hỏi lại, nghe lại thoải mái). Đọc hiểu với nói tầm 7.0 thì đảm bảo đi làm ở đâu (cty ngoài nhà nước) cũng ngon
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
7,877
Động cơ
536,646 Mã lực
cứ tập phát âm thật chuẩn thì nghe sẽ rõ, sau đó học ngữ pháp sau
 

manhhab

Xe tăng
Biển số
OF-23588
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,310
Động cơ
501,610 Mã lực
Nơi ở
UK
Bạn nói thế cũng không hẳn đúng. Không phủ nhận là cánh trẻ từ tầm 88 trở đi thi ielts 7.0-8.0 khá nhiều nhưng bảo là chúng nó không giỏi tiếng anh thì hoàn toàn lầm
Ít ra phải học bài bản 6 năm liền may ra mới có được bandscore đồng đều mỗi kỹ năng 7.0, từ 7.0 lên 7.5 cũng chỉ hơi khó nhưng từ 7.5-8.0 là cả 1 vấn đề lớn không những giỏi kỹ năng mà còn phải giỏi cả ngữ pháp học thuật lẫn hiểu biết cuộc sống. Vì thế nhiều nước mới chia ra cấp độ junior dưới 18 tuổi chứ mấy chủ đề nghị luận cao siêu (thường là bài nói với viết) đến cánh sinh viên bản xứ còn chịu, ngắc ngứ nữa là cánh trẻ con VN. Thi thường speaking với writing kém là do nhầm lẫn giữa 2 kỹ năng nói thì quá hàn lâm, phức tạp như 1 bài essay viết hay học thuộc, giao tiếp khô cứng không tự nhiên cứ tưởng nhiều từ ngữ đao to búa lớn chuyên ngành, nhiều idiom là điểm cao còn viết thì lại thiếu kiến thức xã hội và vốn từ chuyên môn, sai ngữ pháp.
Đi làm thì kỹ năng ielts đánh giá qua đọc hiểu (vốn từ vựng) và nói (giao tiếp hiệu quả dễ hiểu, tự nhiên, ngôn ngữ native speaker) và 1 chút rất ít kỹ năng nghe và viết (nghe với viết ielts khác hẳn môi trường đi làm vd đơn giản là thông tin nghe ielts chỉ được nghe 1 lần và cố ý làm rè đi còn nghe thực tế thì có thể hỏi lại, nghe lại thoải mái). Đọc hiểu với nói tầm 7.0 thì đảm bảo đi làm ở đâu (cty ngoài nhà nước) cũng ngon
em nói nếu dựa vào điểm IELTS để đánh giá khả năng TA của 1 người là hơi phiến diện ah. TA là công cụ, và năng lực TA thể hiện qua khả năng áp dụng TA trong cviec. IELTS nó đơn giản chỉ là 1 bài thi, và giờ ng ta học kỹ năng thi hơn là học TA nói chung cụ ah. Ví dụ khi đọc, nghe thì chiến thuật Scanning, skimming đủ các kiểu, viết thì theo form, còn kỹ năng nói thì ít khi luyện được. Ko giấu gì cụ em làm part time cho British Council bên UK chuyên giám sát các kỳ thi IELTS, việc các thí sinh châu Á kỹ năng thi rất tốt nhưng khả năng áp dụng TA khá kém, trong khi đó ng Anh bản địa thi General IELTS có người phải thi lại tới lần thứ 4,5 vì do kỹ năng thi kém.
Em ko phủ nhận năng lực của những ng có điểm IELTS cao, em chỉ đưa ra quan điểm là dựa vào điểm IELTS để đánh giá năng lực TA là chưa đầy đủ.
 

xe dột nóc

Xe tăng
Biển số
OF-302472
Ngày cấp bằng
22/12/13
Số km
1,521
Động cơ
315,950 Mã lực
em nói nếu dựa vào điểm IELTS để đánh giá khả năng TA của 1 người là hơi phiến diện ah. TA là công cụ, và năng lực TA thể hiện qua khả năng áp dụng TA trong cviec. IELTS nó đơn giản chỉ là 1 bài thi, và giờ ng ta học kỹ năng thi hơn là học TA nói chung cụ ah. Ví dụ khi đọc, nghe thì chiến thuật Scanning, skimming đủ các kiểu, viết thì theo form, còn kỹ năng nói thì ít khi luyện được. Ko giấu gì cụ em làm part time cho British Council bên UK chuyên giám sát các kỳ thi IELTS, việc các thí sinh châu Á kỹ năng thi rất tốt nhưng khả năng áp dụng TA khá kém, trong khi đó ng Anh bản địa thi General IELTS có người phải thi lại tới lần thứ 4,5 vì do kỹ năng thi kém.
Em ko phủ nhận năng lực của những ng có điểm IELTS cao, em chỉ đưa ra quan điểm là dựa vào điểm IELTS để đánh giá năng lực TA là chưa đầy đủ.
Thực ra mình cũng không biết mảng chuyên môn của cậu đặt chuẩn thế nào chứ mình thấy ielts tầm 7.0 trở lên các kỹ năng không chú nào dưới 5.5 hoặc 6.0 thì đủ tốt để đi làm trong môi trường anh ngữ ở VN rồi và khả năng thì cũng không phải là tệ nếu vốn từ tốt và giao tiếp khá tốt (tất nhiên là nói đối tượng độ tuổi đi làm, học đại học có kiến thức chuyên ngành và kiến thức xã hội).
Như mình đi thi ielts viết đạt 7.0 cũng không phải khó mà cũng chẳng dễ, nói thì 8.0 vẫn thoải mái nhưng 8.5 thì chịu chỉ có đọc hiểu là tới bài thứ 3 là cảm thấy khó. Nghe thì có lần cao có lần 7.0 vì viết sai lỗi chính tả.
 

rollers

Xe buýt
Biển số
OF-412439
Ngày cấp bằng
24/3/16
Số km
593
Động cơ
226,960 Mã lực
Tuổi
40
Quan trọng nhất của TA là từ vựng cụ ah , thấy nhiều sv chăm mỗi ngày họ viết mấy từ ra tờ giấy note rồi đọc , lâu dần vốn từ của cụ tích cao lên .
Khó nhất là nghe , em thấy vậy . Người á nói TA em nghe dc 70% , còn người tây thì chỉ 30% :D
Cụ giống em, người Á em nghe được gần 95% nhưng Âu Mỹ thì chỉ dưới 50%. Nghe trực tiếp thì tốt nhưng nghe ở hội nghị thì kém. Đi nước ngoài khoảng 3 hôm sau thì thuần thục như bản xứ, về nhà một thời gian phản ứng lại chậm như cũ. Chắc do em lười ôn luyện nhưng đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành kỹ thuật thì em tốt, nhiều khi thấy hơn cả tiếng Việt. Vì vậy em chuyển công ty như cơm bữa, hơn 10 công ty nước ngoài rồi ạ, có công ty em làm đến 3 lần :)) Em nổ to phát cho các cụ ném đá ạ :))
 

manhhab

Xe tăng
Biển số
OF-23588
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,310
Động cơ
501,610 Mã lực
Nơi ở
UK
Thực ra mình cũng không biết mảng chuyên môn của cậu đặt chuẩn thế nào chứ mình thấy ielts tầm 7.0 trở lên các kỹ năng không chú nào dưới 5.5 hoặc 6.0 thì đủ tốt để đi làm trong môi trường anh ngữ ở VN rồi và khả năng thì cũng không phải là tệ nếu vốn từ tốt và giao tiếp khá tốt (tất nhiên là nói đối tượng độ tuổi đi làm, học đại học có kiến thức chuyên ngành và kiến thức xã hội).
Như mình đi thi ielts viết đạt 7.0 cũng không phải khó mà cũng chẳng dễ, nói thì 8.0 vẫn thoải mái nhưng 8.5 thì chịu chỉ có đọc hiểu là tới bài thứ 3 là cảm thấy khó. Nghe thì có lần cao có lần 7.0 vì viết sai lỗi chính tả.
vâng để làm việc được bằng TA ko khó, nhất là trong môi trg Anh ngữ ở VN, chủ yếu thiên về đọc (đọc tlieu, tra cứu) và đôi lúc viết, nghe, nói. Nói mà tầm 8.5 thì gần như native speaker rồi, ngoài accent tốt ra còn phải có vốn sống tốt để nói nữa. Gì chứ 2 kỹ năng Writing và Speaking mà từ 8.0 đổ lên e đánh giá rất cao.
 

tuthai

Xe máy
Biển số
OF-409584
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
60
Động cơ
225,170 Mã lực
Tuổi
45
Em hóng ké, món này đúng là cần rất nhiều thời gian luyện tập mới khá được.
 

xe dột nóc

Xe tăng
Biển số
OF-302472
Ngày cấp bằng
22/12/13
Số km
1,521
Động cơ
315,950 Mã lực
vâng để làm việc được bằng TA ko khó, nhất là trong môi trg Anh ngữ ở VN, chủ yếu thiên về đọc (đọc tlieu, tra cứu) và đôi lúc viết, nghe, nói. Nói mà tầm 8.5 thì gần như native speaker rồi, ngoài accent tốt ra còn phải có vốn sống tốt để nói nữa. Gì chứ 2 kỹ năng Writing và Speaking mà từ 8.0 đổ lên e đánh giá rất cao.
Hội đồng Anh ở các nước thu 270$/lần thi đã thấy đắt lòi rồi nghe đâu VN giờ gần 4 triệu rưỡi. Chậc chậc đúng là làm tiền ghê thật được cái hình như gia hạn được thêm 1 năm
Em mình học văn học Anh ở Úc thi được 9.0
 

longphongminh

Xe buýt
Biển số
OF-396119
Ngày cấp bằng
9/12/15
Số km
969
Động cơ
240,290 Mã lực
Tuổi
46
em thấy có phong trào sang Phil học 3-6 tháng - giá hạt rẻ và nhiều comment tốt nên đang tìm hiểu ? chẳng biết nào nữa, trên 30 years old đúng là muốn làm gì tập trung thì cần có time
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top