[Funland] Học maketing

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
MK là 1 chuỗi các hoạt động nhằm thúc đẩy việc bán hàng và làm tăng giá trị lợi nhuận. Một vài hoạt động chính của mk bao gồm: Xây dựng kế hoạch tổng thể, định vị thương hiệu, kiến trúc thương hiệu, xây dựng chiến lược thương hiệu, quảng cáo truyền thông, thực thi ngoài thị trường...
Mk khá là rộng nên đối với các doanh nghiệp nhỏ, hay các shop cá nhân việc cần làm nhất e thấy chính là đẩy mạnh tiếp cận người dùng (khách hàng mục tiêu) sau đó bằng các biện pháp, thủ thuật hoặc kinh nghiệm...để ra đơn, tăng số. :D
Cách tiếp cận này với người mới học sẽ khiến họ ngu hơn và thất bại toàn tập. Cách tiếp cận bát đầu từ trả lời câu hỏi Tại sao bạn phải học maketing?
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,731
Động cơ
649,194 Mã lực
Cách tiếp cận này với người mới học sẽ khiến họ ngu hơn và thất bại toàn tập. Cách tiếp cận bát đầu từ trả lời câu hỏi Tại sao bạn phải học maketing?
Chưa đúng đâu sếp, cách tiếp cận này bắt đầu từ câu hỏi người ta cần tiếp cận là ai?
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,731
Động cơ
649,194 Mã lực
Đặt "ai" (thị trường) trước người học học xong chả biết làm gì.
Ô hay, sao lại chả để làm gì ạ 'MK là 1 chuỗi các hoạt động nhằm thúc đẩy việc bán hàng và làm tăng giá trị lợi nhuận.'. Đầu tiên -> tiền đâu, mọi thứ cần phải sống sót trước khi có thể làm những điều phi thường chứ sếp.
 

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
Ô hay, sao lại chả để làm gì ạ 'MK là 1 chuỗi các hoạt động nhằm thúc đẩy việc bán hàng và làm tăng giá trị lợi nhuận.'. Đầu tiên -> tiền đâu, mọi thứ cần phải sống sót trước khi có thể làm những điều phi thường chứ sếp.
Hoàng Trang "phụ nữ đẹp nhất khi không thuộc về ai" đây là cách tiếp cận cho người mới bắt đầu học maketing
 

xomo

Xe tăng
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
1,134
Động cơ
65,687 Mã lực
Theo em thấy thì ông thớt cũng chỉ cần bán lẻ thôi chưa cần làm tới brand đâu :)
Bán lẻ cũng có Brand cụ ạ. Nhưng Brand của bán lẻ cơ bản là không giống các lĩnh vực khác. Phương pháp đo lường, hệ thống chỉ số, công cụ branding ...
Đôi khi chuyên môn quá cũng khổ. Đến các sếp trong cty cũng không hiểu luôn :D. MKT ở mình buồn cười lắm.
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,731
Động cơ
649,194 Mã lực
Bán lẻ cũng có Brand cụ ạ. Nhưng Brand của bán lẻ cơ bản là không giống các lĩnh vực khác. Phương pháp đo lường, hệ thống chỉ số, công cụ branding ...
Đôi khi chuyên môn quá cũng khổ. Đến các sếp trong cty cũng không hiểu luôn :D. MKT ở mình buồn cười lắm.
Bán lẻ mô hình ở ta dễ hình dung là quán nước bà Tám hay tạp hóa bà Sáu bác nhờ. Cứ phải bán đc hàng cái đã bán đc rồi dù ít hay nhiều thì đều có dữ liệu mà điều chỉnh mọi hoạt động tiếp theo.
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,731
Động cơ
649,194 Mã lực
Hoàng Trang "phụ nữ đẹp nhất khi không thuộc về ai" đây là cách tiếp cận cho người mới bắt đầu học maketing
Hì, người mới kiểu học sinh, sinh viên sẽ khác với trường hợp người đang bán hàng rồi chứ bác. Em thì cứ thực dụng đã đơn hàng là tất cả, các vấn đề cảm xúc hay lý tính khác tính sau.
 

xomo

Xe tăng
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
1,134
Động cơ
65,687 Mã lực
Hì, người mới kiểu học sinh, sinh viên sẽ khác với trường hợp người đang bán hàng rồi chứ bác. Em thì cứ thực dụng đã đơn hàng là tất cả, các vấn đề cảm xúc hay lý tính khác tính sau.
Cụ đúng, thậm chí rất đúng. Và yêu cầu căn bản của MKT cũng chỉ có thế.
Cái vấn đề của thị trường MKT là không đủ năng lực đơn giản hóa vấn đề nên phải "Tâm linh hóa" nó bằng nhiều cách. Từ đó nó sinh ra các khóa học ...
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,731
Động cơ
649,194 Mã lực
Cụ đúng, thậm chí rất đúng. Và yêu cầu căn bản của MKT cũng chỉ có thế.
Cái vấn đề của thị trường MKT là không đủ năng lực đơn giản hóa vấn đề nên phải "Tâm linh hóa" nó bằng nhiều cách. Từ đó nó sinh ra các khóa học ...
Dân gian hay bảo nhau là phú quý sinh lễ nghĩa mà cụ :D
 

Sunny2011

Xe hơi
Biển số
OF-760888
Ngày cấp bằng
24/2/21
Số km
118
Động cơ
44,676 Mã lực
Tuổi
42
E đang có ý định học về marketing và marketing fb cccm nhà mình cho e lời khuyên.
Rượu nhà cháu nhiều và đã rót mời cccm ạ
Tiêu đề cụ viết sai chính tả rồi cụ? Đó cũng là một chiêu " maketing online đó cụ"- Gây sự chú ý
 

Sazi

Xe điện
Biển số
OF-696271
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,785
Động cơ
129,028 Mã lực
Hì, người mới kiểu học sinh, sinh viên sẽ khác với trường hợp người đang bán hàng rồi chứ bác. Em thì cứ thực dụng đã đơn hàng là tất cả, các vấn đề cảm xúc hay lý tính khác tính sau.
Sếp tư duy vậy, với người bán hàng (cấp tác nghiệp tư duy khác) cùng một mặt hàng bán cho người cảm xúc khác với lý tính.
1. Người cảm xúc: Anh sờ xem, anh đi thử xem, anh thấy vui không, rất hợp...
2. Người lý tính: Họ thích so sánh, thích sự thông thái tính toán. Giá này so với cái kia là tốt hơn, cái này nhiều chức năng phù hợp...
Đấy gọi là những kỹ năng dành cho người học (làm) maketing.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,381
Động cơ
379,343 Mã lực
Sếp tư duy vậy, với người bán hàng (cấp tác nghiệp tư duy khác) cùng một mặt hàng bán cho người cảm xúc khác với lý tính.
1. Người cảm xúc: Anh sờ xem, anh đi thử xem, anh thấy vui không, rất hợp...
2. Người lý tính: Họ thích so sánh, thích sự thông thái tính toán. Giá này so với cái kia là tốt hơn, cái này nhiều chức năng phù hợp...
Đấy gọi là những kỹ năng dành cho người học (làm) maketing.
Theo em có những mặt hàng phải viết content thật hay, gây sự tò mò, chú ý. Các kênh như Zalo, Face, Tiktok để chào hàng là không thể thiếu. Tuy nhiên, nếu gặp mặt hàng có tính đặc thù như không thể sờ, xem mà chỉ nhìn qua bao bì và hình ảnh sản phẩm họ thường quan tâm đến Giá, Giá và Giá. Marketing dù học kiểu gì thì học, lớp nào thì lớp cũng không thể bán được vào khách hàng đã trung thành với nhà cung cấp khác lâu năm vì họ không muốn thay đổi nhà cung cấp khác. Trừ trường hợp họ gặp vấn đề với nhau và vì dùng nhà cung cấp khác phải thử mẫu mất thời gian, tiền bạc và nhiều chi phí khác.
 
Biển số
OF-421352
Ngày cấp bằng
9/5/16
Số km
1,239
Động cơ
230,457 Mã lực
Nơi ở
NAM ĐỊNH

Minimini

Xe máy
Biển số
OF-752889
Ngày cấp bằng
13/12/20
Số km
87
Động cơ
51,795 Mã lực
Tuổi
27
cụ tuyển mấy đứa mkt có kn về trả lương làm cho mình và bảo nó dạy luôn 1 công đôi vc thức chiến luôn
 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
362
Động cơ
138,615 Mã lực
E đang có ý định học về marketing và marketing fb cccm nhà mình cho e lời khuyên.
Rượu nhà cháu nhiều và đã rót mời cccm ạ
Tôi thường khuyên học sinh của mình (cấp 3 - đại học) tận dụng thời gian rảnh để lấy lớp online và xem Youtube về các kỹ năng nghề nghiệp thường được nhắc đến trong bảng miêu tả công việc (job description) của các công việc mơ ước. Lý do là trước khi biết mình nên chọn lớp học nào thì cần phải biết mình cần học gì để làm gì.

Nếu cụ mới bắt đầu tìm hiểu về nghành Marketing, bảng miêu tả công việc dưới đây miêu tả khá đầy đủ nhiệm vụ cụ thể của công việc chuyên viên digital marketing:
1625069552578.png

Tóm tắt:
1. Tiếng Anh tốt
2. Sử dụng thành thạo hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM (Customer Relationship Management) - vd SF (Salesforce) hay D365 (Microsoft Dynamics 365) - và quản lý nội dung CMS (Content Management System) như Wordpress
3. Kỹ năng viết nội dung quảng cáo hoặc nội dung mạng xã hội (thường cần có portfolio với landing page hoặc mẫu copywriting)
4. Kỹ năng SEO
5. Kinh nghiệm làm việc với HTML, CSS, JavaScript
6. Kinh nghiệm làm việc với hệ thoogns quản lý chiến dịch quảng cáo tự động, vd Hubspot, ClickDimensions.

Sau khi so sánh resume hiện tại của mình với yêu cầu công việc để biết mình cần học gì, ta sẽ phải chọn muốn học theo cách nào và trả được chi phí là bao nhiêu. Dưới đây tôi chỉ nêu ra các kênh học online quốc tế bằng tiếng Anh.

Có kiểu học nhiều lý thuyết và thụ động như chỉ xem video trên Udemy (giá từ $10 đến $15 sau giảm giá;
)

Hay xem video + làm bài kiểm tra trắc nghiệm trên LinkedIn Learning (miễn phí nếu có tài khoản LinkedIn Premium;
)

Có kiểu học theo project thực tế + đội ngũ trợ giúp học thuật, cộng đồng bạn học, tư vấn hướng nghiệp + bằng chứng nhận như trên Udacity ($837 cho khóa học 3 tháng;
).

Cũng có loại học thụ động nhưng bằng chứng nhận được công nhận bởi nhiều công ty lớn hơn như trên Hubspot (miễn phí vì nó chứng nhận cho kỹ năng sử dụng phần mềm của nó; )


Mà quên chưa hỏi cụ thớt là muốn chuyên về lĩnh vực marketing nào và nghành hàng gì.

a. Generalist: đa khoa, cái gì cũng biết một ít. Thường là người mới vào nghề marketing ở công ty nhỏ sẽ làm generalist rồi chuyên nghiệp hóa dần và cuối cùng khi lên quản lý cấp cao thì lại quay về làm generalist ở công ty lớn.

b. Phân loại theo mức độ hiện đại ~ Traditional >< Digital: Traditional marketing là marketing bằng kênh truyền thống như báo giấy, TV, tin nhắn. Còn Digital thì dùng các công cụ liên quan đến Internet

c. Phân loại theo mức độ chủ động ~ Outbound >< Inbound: Outbound là kiểu marketing chủ động "làm phiền" khách hàng bằng email, tin nhắn hay gọi điện. Inbound là kiểu "hấp dẫn" khách hàng đến với mình một cách bị động bằng seo/sem, quảng cáo, nội dung blog, video, v.v.

d. Phân loại theo kênh nội dung:
- Search engine
- Content
- Social media
- Video
- Voice
- Email
- Influencer

e. Phân loại theo mục đích marketing:
- Growth/Acquisition: nâng cao thị phần, kiếm thêm khách hàng (thường là ở các công ty startup)
- Brand: nâng cao giá trị và cảm nhận của khách hàng đối với thương hiệu (thường là ở những công ty lớn như Coca Cola, BMW)

f. Phân loại theo nhóm nghành non-product marketing >< (tech) product marketing: (Tech) Product marketing chủ yếu làm việc nghiên cứu thị trường và khách hàng và thiết kế các chiến dịch marketing traditional lẫn digital để vừa nâng cao growth vừa nâng cao brand cho các sản phẩm kỹ thuật số như phần mềm hoặc SaaS. Non-product marketing thì thường xuất hiện ở các nghành không phải là IT, chuyên biệt hóa hơn về chức năng, và thường làm việc liên quan đến quảng cáo nhiều (cả inbound lẫn outbound) hơn là nghiên cứu thị trường và khách hàng.

Xem thêm: https://blog.hubspot.com/marketing/marketing-types
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-421352
Ngày cấp bằng
9/5/16
Số km
1,239
Động cơ
230,457 Mã lực
Nơi ở
NAM ĐỊNH
Tôi thường khuyên học sinh của mình (cấp 3 - đại học) tận dụng thời gian rảnh để lấy lớp online và xem Youtube về các kỹ năng nghề nghiệp thường được nhắc đến trong bảng miêu tả công việc (job description) của các công việc mơ ước. Lý do là trước khi biết mình nên chọn lớp học nào thì cần phải biết mình cần học gì để làm gì.

Nếu cụ mới bắt đầu tìm hiểu về nghành Marketing, bảng miêu tả công việc dưới đây miêu tả khá đầy đủ nhiệm vụ cụ thể của công việc chuyên viên digital marketing:
View attachment 6319764
Tóm tắt:
1. Tiếng Anh tốt
2. Sử dụng thành thạo hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM (Customer Relationship Management) - vd SF (Salesforce) hay D365 (Microsoft Dynamics 365) - và quản lý nội dung CMS (Content Management System) như Wordpress
3. Kỹ năng viết nội dung quảng cáo hoặc nội dung mạng xã hội (thường cần có portfolio với landing page hoặc mẫu copywriting)
4. Kỹ năng SEO
5. Kinh nghiệm làm việc với HTML, CSS, JavaScript
6. Kinh nghiệm làm việc với hệ thoogns quản lý chiến dịch quảng cáo tự động, vd Hubspot, ClickDimensions.

Sau khi so sánh resume hiện tại của mình với yêu cầu công việc để biết mình cần học gì, ta sẽ phải chọn muốn học theo cách nào và trả được chi phí là bao nhiêu. Dưới đây tôi chỉ nêu ra các kênh học online quốc tế bằng tiếng Anh.

Có kiểu học nhiều lý thuyết và thụ động như chỉ xem video trên Udemy (giá từ $10 đến $15 sau giảm giá;
)

Hay xem video + làm bài kiểm tra trắc nghiệm trên LinkedIn Learning (miễn phí nếu có tài khoản LinkedIn Premium;
)

Có kiểu học theo project thực tế + đội ngũ trợ giúp học thuật, cộng đồng bạn học, tư vấn hướng nghiệp + bằng chứng nhận như trên Udacity ($837 cho khóa học 3 tháng;
).

Cũng có loại học thụ động nhưng bằng chứng nhận được công nhận bởi nhiều công ty lớn hơn như trên Hubspot (miễn phí vì nó chứng nhận cho kỹ năng sử dụng phần mềm của nó; )


Mà quên chưa hỏi cụ thớt là muốn chuyên về lĩnh vực marketing nào và nghành hàng gì.

a. Generalist: đa khoa, cái gì cũng biết một ít. Thường là người mới vào nghề marketing ở công ty nhỏ sẽ làm generalist rồi chuyên nghiệp hóa dần và cuối cùng khi lên quản lý cấp cao thì lại quay về làm generalist ở công ty lớn.

b. Phân loại theo mức độ hiện đại ~ Traditional >< Digital: Traditional marketing là marketing bằng kênh truyền thống như báo giấy, TV, tin nhắn. Còn Digital thì dùng các công cụ liên quan đến Internet

c. Phân loại theo mức độ chủ động ~ Outbound >< Inbound: Outbound là kiểu marketing chủ động "làm phiền" khách hàng bằng email, tin nhắn hay gọi điện. Inbound là kiểu "hấp dẫn" khách hàng đến với mình một cách bị động bằng seo/sem, quảng cáo, nội dung blog, video, v.v.

d. Phân loại theo kênh nội dung:
- Search engine
- Content
- Social media
- Video
- Voice
- Email
- Influencer

e. Phân loại theo mục đích marketing:
- Growth/Acquisition: nâng cao thị phần, kiếm thêm khách hàng (thường là ở các công ty startup)
- Brand: nâng cao giá trị và cảm nhận của khách hàng đối với thương hiệu (thường là ở những công ty lớn như Coca Cola, BMW)

f. Phân loại theo nhóm nghành non-product marketing >< (tech) product marketing: (Tech) Product marketing chủ yếu làm việc nghiên cứu thị trường và khách hàng và thiết kế các chiến dịch marketing traditional lẫn digital để vừa nâng cao growth vừa nâng cao brand cho các sản phẩm kỹ thuật số như phần mềm hoặc SaaS. Non-product marketing thì thường xuất hiện ở các nghành không phải là IT, chuyên biệt hóa hơn về chức năng, và thường làm việc liên quan đến quảng cáo nhiều (cả inbound lẫn outbound) hơn là nghiên cứu thị trường và khách hàng.

Xem thêm: https://blog.hubspot.com/marketing/marketing-types
Cám ơn cụ rất rất nhiều ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top