- Biển số
- OF-474710
- Ngày cấp bằng
- 3/12/16
- Số km
- 1,774
- Động cơ
- 222,692 Mã lực
Cccm thân mến,sau một thời gian tham gia Otofun tôi thấy giữa bộn bề chịch xoạc và thói quen tao nhã là chửi mọi thứ cả đáng chửi và ko đáng chửi thì cccm trên này vẫn dành một góc, dù thật nhỏ,cho một nghĩa vụ ko hề dễ chịu là lo cho tương lai F1!Vào quán luôn có một thớt về F1: Nào là chuyện học thêm, chuyện chúng lười ăn hay tranh mất phần bú mớm!Vì thế, tôi xin phép các cụ, các mợ mở một chuyên đề để chúng ta cùng thảo luận về phương pháp giúp f1 vào đời.
Bởi vì chúng ta có rất nhiều thớt để chửi rồi và chúng ta đã cùng nhau chửi tất cả, từ thày cô lũ nhóc đến anh ngọng, từ gấu nhà đến nhà trường và xh đã cho đứa con yêu quý của chúng ta một môi trường gd ko xứng với thiên đường nên mong trong thớt này chúng ta chỉ đưa ra các giải pháp, các kinh nghiệm mà chúng ta đã học được, đã áp dụng để cho F1 có tương lai tốt đẹp hơn việc chém gió trong quán cf này.
Vì công việc xây dựng tương lai một con người ko bao giờ đơn giản và nhanh chóng nên cccm nào ko muốn dài dòng rất mong bỏ qua thớt này ạ.
Tôi mong muốn thớt được mở dưới hình thức mọi người cùng thảo luận trên cơ sở tôn trọng sự khác biệt và tôn trọng nhau nên khi mối người đưa ra những ý kiến sáng suốt của mình thì cũng cho phép người khác bảo lưu ý kiến hèn mọn của họ mà ko chửi bới và phủ nhận ạ.
Là chủ thớt, tôi có trách nhiệm đưa ra các quan điểm của mình và trả lời (nếu khả năng cho phép) cccm ở tât cả những vấn đề được nêu ra.
Tôi dự định đầu tiên sẽ tập trung vào giai đoạn từ khi trẻ có nhận thức đến khi học lớp 2-3,giai đoạn mà theo tôi ,bố mẹ và gia đình chiếm trên 90% những tác động lên sự hình thành Con Người ở trẻ.Và, tạm thời theo tôi chỉ tập trung vào vấn đề kiến thức của trẻ, còn các mặt khác ta bàn sau.
Để giải quyết, tôi dự định sẽ đi sâu vào các vấn đề sau:
1-Giúp trẻ xây dựng động cơ học tập .
2-giúp trẻ nâng cao năng lực tư duy.
3-Giúp trẻ hình thành thói quen và năng lực tự học.
.....Nếu được cccm hưởng ứng, tôi sẽ phát triển tiếp!
Mời cccm bắt đầu:
I-XÂY DỰNG ĐỘNG CƠ HỌC TẬP CÙNG F1:
1,-Mục đích học tập:
Thưa cccm, chúng ta luôn nghe các ông bà bố mẹ nói với trẻ:Mày phải cố học bằng thằng A-Thằng B nó đoạt giải tỉnh đấy- Con phải học để sau làm bác sĩ...vv.
Nhưng ko, con tôi là duy nhất, là khác biệt!
8 tỷ người trên thế giới này ko hề có một bộ gen giống nó nên nó sẽ ko phấn đấu để giống ai đó, để học ai đó mà nó phải là chính bản thân nó. Đặng thái Sơn chỉ là thằng ngốc nếu phấn đấu học toán để có giải như con hàng xóm,Ngô bảo Châu chỉ là một Lệ rơi nếu cố học thanh nhạc...!Với một đứa trẻ thông minh,đôi khi đặt ra mục tiêu đứng đầu lớp là một sự coi thường và đối với đứa trẻ có năng khiếu âm nhạc hay thể thao thôi thì mục tiêu giỏi toán có thể đưa nó đến tự kỷ. Vì thế , từ khi con biết nói cho tới khi trưởng thành, tôi chỉ đề ra cho con một nhiệm vụ, một mục tiêu duy nhất:Vượt lên chính bản thân mình.
Khi tập đi,khi ngã: Hôm qua bà phải đỡ, hôm nay con tự đứng được rồi.
Cố lên nào, hôm nay con đi được nhiều hơn hôm qua.
Khi đi học:
Hôm nay con cộng nhanh hơn rồi đấy.
Lần trước viết được 8, hôm nay con được 9, cố gắng lên con sẽ viết đẹp.
Cứ thế, mỗi ngày con luôn thấy mình lớn lên, thấy mình còn khả năng làm nhiều hơn nữa để phấn đấu để cố gắng.
2,-Niềm vui và khát vọng học tập:
Trẻ luôn có câu hỏi: Cái gì? -Tại sao? _Như thế nào?
Rất nhiều người sẽ quát con: Hỏi đến tận cùng lỗ...it!
Tôi luôn giải thích cho con tất cả, phù hợp với nhận thức của con, dù rằng nhiều khi điều đó ko đơn giản.Cccm sẽ thấy trẻ 5 tuổi hỏi về bầu trời, các vì sao, tại sao đang ngồi xe bố phanh con lao về trước, tại sao có mưa, tại sao rét...vv Nếu vấn đề có thể tôi trả lời cho con hiểu, dù chỉ ở mức độ đơn giản nhất. Những vấn đề khó, tôi vẫn cố trả lời và thêm: con sẽ hiểu hơn khi con học lớp x nếu chăm học vì vấn đề này kiến thức bây giờ của con chưa hiểu được.Nhưng một nguyên tắc :Chỉ trả lời đúng khoa học và chính xác.
VD:
Khi trời mưa, có sét, bé giật mình và sợ. Tôi lấy dây điện làm tia lửa điện và giải thích sét là tia lửa to có rất nhiều điện nên nổ to và chớp sáng như thế chứ cũng ko có gì đáng sợ. Khi cháu hỏi về mưa, tôi mở vung nồi cơm và giải thích về nước bốc hơi rồi ngưng tụ thành mưa.Đêm ngắm sao tôi nói về các vì sao, về vô cùng của vũ trụ. Khi cháu hỏi ngày và đêm,mặt trời mọc và lặn tôi lấy tạm quả bóng tắt hết đèn và bật đèn pin để giải thích. Khi cháu hỏi tại sao quả đất tròn mà con nhìn ko thấy, bay trong vũ trụ mà con người và mọi thứ ko rơi ra tôi giải thích về lực hút và chỉ ra con kiến bò trên quả bóng nó chỉ thấy một miếng da nhỏ phẳng và nó cũng ko rơi.
Cứ thế, liên tục ngày qua ngày cháu được biết có một thế giới diệu kỳ đẹp hơn truyện cổ tích, nơi đó các con tàu bay đến các vì sao, tàu ngầm bơi giữa những điều tuyệt diệu của đại dương, thế giới đó con người làm được tát cả những gì mình muốn, mình tưởng tượng ra, đó là thế giới của tri thức mà để đến đó con cần phải học ko ngừng.
Cứ thế,mỗi ngày con đều được hướng tới việc cần học tập để hiểu biết, để khám phá thế giới xung quanh nên con luôn tin rằng học hơn cả là một nhu cầu tất yếu mà là khát khao, là niềm vui thật sự, con luôn cố gắng để vươn lên, để biết nhiều hơn, để lớn thêm mỗi ngày.
Một điều vô cùng quan trọng là con-ngay từ khi 5,6 tuổi thôi- thấy thế giới, vũ trụ bao la và vô cùng, tri thức của nhân loại là vô hạn, học tập cả đời vẫn chưa đủ. Kiến thức một người dù thiên tài cũng chỉ là nhỏ nhưng biết thêm một điều dù nhỏ cũng làm con người lớn lên, tự tin hơn nên dù có đạt bất cứ thành tích nào trong học tập con cũng thấy chưa đủ, cần học tiếp.Và trong khi luôn cố gắng vượt lên chính bản thân mình ấy, cố gắng hôm nay hơn hôm qua ấy,việc đạt học sinh giỏi,đạt giải huyện tỉnh, đỗ đại học top đầu chỉ còn là các mục tiêu nhỏ, đương nhiên phải đạt trong quá trình hoàn thiện bản thân.
(Mời cccm thảo luận,khi xong phần này tôi sẽ tiếp tục phần 2- Giúp trẻ nâng cao khả năng tư duy.)
Bởi vì chúng ta có rất nhiều thớt để chửi rồi và chúng ta đã cùng nhau chửi tất cả, từ thày cô lũ nhóc đến anh ngọng, từ gấu nhà đến nhà trường và xh đã cho đứa con yêu quý của chúng ta một môi trường gd ko xứng với thiên đường nên mong trong thớt này chúng ta chỉ đưa ra các giải pháp, các kinh nghiệm mà chúng ta đã học được, đã áp dụng để cho F1 có tương lai tốt đẹp hơn việc chém gió trong quán cf này.
Vì công việc xây dựng tương lai một con người ko bao giờ đơn giản và nhanh chóng nên cccm nào ko muốn dài dòng rất mong bỏ qua thớt này ạ.
Tôi mong muốn thớt được mở dưới hình thức mọi người cùng thảo luận trên cơ sở tôn trọng sự khác biệt và tôn trọng nhau nên khi mối người đưa ra những ý kiến sáng suốt của mình thì cũng cho phép người khác bảo lưu ý kiến hèn mọn của họ mà ko chửi bới và phủ nhận ạ.
Là chủ thớt, tôi có trách nhiệm đưa ra các quan điểm của mình và trả lời (nếu khả năng cho phép) cccm ở tât cả những vấn đề được nêu ra.
Tôi dự định đầu tiên sẽ tập trung vào giai đoạn từ khi trẻ có nhận thức đến khi học lớp 2-3,giai đoạn mà theo tôi ,bố mẹ và gia đình chiếm trên 90% những tác động lên sự hình thành Con Người ở trẻ.Và, tạm thời theo tôi chỉ tập trung vào vấn đề kiến thức của trẻ, còn các mặt khác ta bàn sau.
Để giải quyết, tôi dự định sẽ đi sâu vào các vấn đề sau:
1-Giúp trẻ xây dựng động cơ học tập .
2-giúp trẻ nâng cao năng lực tư duy.
3-Giúp trẻ hình thành thói quen và năng lực tự học.
.....Nếu được cccm hưởng ứng, tôi sẽ phát triển tiếp!
Mời cccm bắt đầu:
I-XÂY DỰNG ĐỘNG CƠ HỌC TẬP CÙNG F1:
1,-Mục đích học tập:
Thưa cccm, chúng ta luôn nghe các ông bà bố mẹ nói với trẻ:Mày phải cố học bằng thằng A-Thằng B nó đoạt giải tỉnh đấy- Con phải học để sau làm bác sĩ...vv.
Nhưng ko, con tôi là duy nhất, là khác biệt!
8 tỷ người trên thế giới này ko hề có một bộ gen giống nó nên nó sẽ ko phấn đấu để giống ai đó, để học ai đó mà nó phải là chính bản thân nó. Đặng thái Sơn chỉ là thằng ngốc nếu phấn đấu học toán để có giải như con hàng xóm,Ngô bảo Châu chỉ là một Lệ rơi nếu cố học thanh nhạc...!Với một đứa trẻ thông minh,đôi khi đặt ra mục tiêu đứng đầu lớp là một sự coi thường và đối với đứa trẻ có năng khiếu âm nhạc hay thể thao thôi thì mục tiêu giỏi toán có thể đưa nó đến tự kỷ. Vì thế , từ khi con biết nói cho tới khi trưởng thành, tôi chỉ đề ra cho con một nhiệm vụ, một mục tiêu duy nhất:Vượt lên chính bản thân mình.
Khi tập đi,khi ngã: Hôm qua bà phải đỡ, hôm nay con tự đứng được rồi.
Cố lên nào, hôm nay con đi được nhiều hơn hôm qua.
Khi đi học:
Hôm nay con cộng nhanh hơn rồi đấy.
Lần trước viết được 8, hôm nay con được 9, cố gắng lên con sẽ viết đẹp.
Cứ thế, mỗi ngày con luôn thấy mình lớn lên, thấy mình còn khả năng làm nhiều hơn nữa để phấn đấu để cố gắng.
2,-Niềm vui và khát vọng học tập:
Trẻ luôn có câu hỏi: Cái gì? -Tại sao? _Như thế nào?
Rất nhiều người sẽ quát con: Hỏi đến tận cùng lỗ...it!
Tôi luôn giải thích cho con tất cả, phù hợp với nhận thức của con, dù rằng nhiều khi điều đó ko đơn giản.Cccm sẽ thấy trẻ 5 tuổi hỏi về bầu trời, các vì sao, tại sao đang ngồi xe bố phanh con lao về trước, tại sao có mưa, tại sao rét...vv Nếu vấn đề có thể tôi trả lời cho con hiểu, dù chỉ ở mức độ đơn giản nhất. Những vấn đề khó, tôi vẫn cố trả lời và thêm: con sẽ hiểu hơn khi con học lớp x nếu chăm học vì vấn đề này kiến thức bây giờ của con chưa hiểu được.Nhưng một nguyên tắc :Chỉ trả lời đúng khoa học và chính xác.
VD:
Khi trời mưa, có sét, bé giật mình và sợ. Tôi lấy dây điện làm tia lửa điện và giải thích sét là tia lửa to có rất nhiều điện nên nổ to và chớp sáng như thế chứ cũng ko có gì đáng sợ. Khi cháu hỏi về mưa, tôi mở vung nồi cơm và giải thích về nước bốc hơi rồi ngưng tụ thành mưa.Đêm ngắm sao tôi nói về các vì sao, về vô cùng của vũ trụ. Khi cháu hỏi ngày và đêm,mặt trời mọc và lặn tôi lấy tạm quả bóng tắt hết đèn và bật đèn pin để giải thích. Khi cháu hỏi tại sao quả đất tròn mà con nhìn ko thấy, bay trong vũ trụ mà con người và mọi thứ ko rơi ra tôi giải thích về lực hút và chỉ ra con kiến bò trên quả bóng nó chỉ thấy một miếng da nhỏ phẳng và nó cũng ko rơi.
Cứ thế, liên tục ngày qua ngày cháu được biết có một thế giới diệu kỳ đẹp hơn truyện cổ tích, nơi đó các con tàu bay đến các vì sao, tàu ngầm bơi giữa những điều tuyệt diệu của đại dương, thế giới đó con người làm được tát cả những gì mình muốn, mình tưởng tượng ra, đó là thế giới của tri thức mà để đến đó con cần phải học ko ngừng.
Cứ thế,mỗi ngày con đều được hướng tới việc cần học tập để hiểu biết, để khám phá thế giới xung quanh nên con luôn tin rằng học hơn cả là một nhu cầu tất yếu mà là khát khao, là niềm vui thật sự, con luôn cố gắng để vươn lên, để biết nhiều hơn, để lớn thêm mỗi ngày.
Một điều vô cùng quan trọng là con-ngay từ khi 5,6 tuổi thôi- thấy thế giới, vũ trụ bao la và vô cùng, tri thức của nhân loại là vô hạn, học tập cả đời vẫn chưa đủ. Kiến thức một người dù thiên tài cũng chỉ là nhỏ nhưng biết thêm một điều dù nhỏ cũng làm con người lớn lên, tự tin hơn nên dù có đạt bất cứ thành tích nào trong học tập con cũng thấy chưa đủ, cần học tiếp.Và trong khi luôn cố gắng vượt lên chính bản thân mình ấy, cố gắng hôm nay hơn hôm qua ấy,việc đạt học sinh giỏi,đạt giải huyện tỉnh, đỗ đại học top đầu chỉ còn là các mục tiêu nhỏ, đương nhiên phải đạt trong quá trình hoàn thiện bản thân.
(Mời cccm thảo luận,khi xong phần này tôi sẽ tiếp tục phần 2- Giúp trẻ nâng cao khả năng tư duy.)