Em đã mua ở Hoàng Hà rồi, đầu tiên là mua con Nokia hàng xách tay, lý do là hang rẻ. Lúc đầu đến xem máy, nhân viên đưa cho xem một cái điện thoại bọc trong túi nilon . Em đề nghị mở túi ra để xem, thì chị béo (chắc chủ cửa hàng) tuyên bố: hàng mới, nếu mua rồi thì sẽ bóc cho xem... Mà cái túi nilon đó có gì ghê đâu: túi nhàu nát, bẩn và miệng túi được gắn chặt bằng dập nhiệt (kiểu ngày xưa trẻ con nó hơ nóng nilon để nó chảy ra và dính vào nhau), cho khách xem rồi thì gắn lại khó gì Nhưng thôi thì đấy là quy định cửa hàng, chỗ đấy cũng đông khách - không lẽ gì người ta lại bị lừa - và lại tin là hàng mới 100% thật thì đâu chả giống đâu, nên em mua nhanh để về đi làm. Lúc nhận máy, nhìn cái hộp của nó mà em phát nản: móp méo, bị ngấm cả nước mưa - nhưng chị béo một lần nữa giải thích hàng xách tay phải bỏ riêng điện thoại ra để kiểm tra hải quan nên chuyện bị lẫn hộp là thường - với lại quan trọng là chất lượng điện thoại. Ai ngờ, về nhà nhìn cái phần cạnh thấy những vệt xước răm khá nhiều, đặc biệt là ở phần camera cũng bị xước mặt kính. Phụ kiện thì thiếu mất tai nghe. Thành ra em không còn cái niềm tin là điện thoại mới như cửa hàng rao giảng, ra cửa hàng thắc mắc thì nhân viên nói tỉnh bơ: hàng mới chắc chắn, xước nhẹ là do lỗi của em, chứ nếu vết xước sâu thì mới là vết cũ, được cái vẫn trả em cái tại nghe (điểm tích cực duy nhất trong câu chuyện của em - khắc phục cho cái lỗi mà lẽ ra không nên xảy ra ở cửa hàng này). Thế là thôi, em lại đi về.
Tổng hợp lại mình có mấy cái ngu trong lần đầu đến đây:
- Hàng rẻ hơn chính hãng 15-20% thì chẳng thể nào có chuyện chất lượng và độ mới như chính hãng - tiền nào của nấy. Em ngu: nghĩ hàng xách tay là hàng mới, nhưng có vẻ như hàng xách tay có nghĩa là hàng cũ được làm mới.
- Tin tưởng cửa hàng đông khách là uy tín, chủ quan không kiểm tra hàng và khiếu nại ngay khi nhận hàng (lý một phần cũng là vì em gà, không biết kiểm tra điện thoại).
- Hàng xuất xứ không rõ ràng, không tra được ngày sản xuất thì tốt nhất là nên tránh mua về nếu mình là con gà.
Tuy nhiên lúc đó em vẫn nghĩ là, ừ thì cũ, nhưng không cũ lắm, và cơ bản là mình dùng tốt là được rồi. Có mua mới thì cũng chỉ như thế, lại còn đắt hơn. Ấy thế nhưng cái điện thoại đó về sau em dùng bắt đầu hay trục trặc treo máy (đặc biệt hay xảy ra khi máy đổ chuông báo cuộc gọi đến), rớt cuộc gọi, đứt wifi... Em than phiền với mấy đứa em ở công ty thì thấy chúng nó cười cười rồi share cho mấy câu chuyện cảnh giác đã từng xảy ra, tính em cũng không nề hà lắm, thôi thì cũng nghe thế biết thế, chứ có cách gì kiểm tra xem hư thực được đâu. Khoảng hơn 2 tháng sau, có dịp về Hà Nội, em mang máy ra cửa hàng thắc mắc thì chị béo ở cửa hàng tỉnh bơ, chém là điện thoại của chỗ chị ấy không bao giờ có chuyện lỗi với cả treo máy, rồi nói như đinh đóng cột là đấy là do em không biết cách sử dụng, cài nhiều ứng dụng lỗi... Và theo sự quả quyết của chị ấy thì điện thoại mà lỗi antena wifi hay tín hiệu thì nó chỉ có mất sóng luôn chứ không có chuyện chập chờn... Thế là em lại tin tương reset lại máy với hy vọng đã giải quyết xong. Về nhà, tiếp tục treo và chập chờn tín hiệu...
4 tháng sau khi mua, em lại tiếp tục bỏ thêm gần chục củ nữa để mua một cái điện thoại khác, tại cửa hàng khác (không nêu tên kẻo có người bảo em Pr), giá cao hơn gần 3 triệu, hơn mỗi 2 điểm:
1. Là chính hãng, xuất xứ rõ ràng, mới sản xuất.
2. Mấy em nhân viên phục vụ lịch sự và tử tế hơn, không đổ lỗi cho khách khi điện thoại có sự cố.
Nhưng cũng đáng vì từ đó đến giờ em không còn cảm giác ức chế khi sờ đến cái điện thoại, cũng không thấy có cảm giác phí tiền và bị lừa, cũng không cần phải đến gặp cái chị béo ở cửa hàng kia nữa. Ngoài ra cũng có một cái kinh nghiệm là từ giờ trở đi, dù có là Hoàng Hà hay bất kỳ nơi nào, rủ em mua hàng xách tay em cũng nói không. Có chút trải nghiệm cá nhân chia xẻ như vậy thôi ạ.