[Funland] Hoang mang quá: Nợ xấu của bank thật sự hiện nay là bao nhiêu (?)

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
chờ tin đi cụ. méo trốn dc đâu
úp mặt vào bãi phân thì xám ngắt nhé
vụ hấp diêm tập thể sacombank, vụ đại tín .......... ai chịu trách nhiệm chính? :))
Em đang nói đến nợ xấu. Những vụ kia là chuyện khác.
 

ToRung

Xe buýt
Biển số
OF-37644
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
710
Động cơ
475,450 Mã lực
chờ tin đi cụ. méo trốn dc đâu
úp mặt vào bãi phân thì xám ngắt nhé
vụ hấp diêm tập thể sacombank, vụ đại tín .......... ai chịu trách nhiệm chính? :))
Cụ Dũng Ốc tư duy nhân văn hiếm thấy :)
Nhiệm kỳ trước xấu tràn lan, nhiệm kỳ tớ xấu thêm, và tớ được thăng chức?
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.

tulai24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160981
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
7,144
Động cơ
399,420 Mã lực
Nơi ở
199 Hồ Tùng Mậu
Website
www.tulai24h.com
1 ô 10 năm làm thống đốc NH
Gần 10 năm làm phó TT
Gần 10 năm làm TT e thấy nợ xấu ntn và hiệu ứng ngân hàng 1 phần do ô ý.
Mịa chết tiền có mang đi dc đâu và rồi đến mức mẹ mất người ta còn k dám và k muốn đến viếng sợ liên luỵ. Rồi đến h bao đàn e và tay chân vào vòng lao lý. Nhiều doanh nghiệp và nhiều gia đình khốn đốn theo, mịa đến nông dân chân lấm tay bùn còn bị nạn phân bón giả hoành hành .
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
E công nhận a B ruồi giỏi.
Phải nc khác vỡ lâu rồi.
Nhưng một phần là do dân dễ tính.
À, cái vụ trích lập 20% mỗi năm trong vòng 5 năm trả cho VAMC hình như là đùa, chả thấy ai nhắc đến.
 

ToRung

Xe buýt
Biển số
OF-37644
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
710
Động cơ
475,450 Mã lực
Quả thực nợ xấu nó có tính domino.
Khộ, tư duy chính trị gia nên cứ "dấu bụi dưới thảm", nên mới domino. Chứ đúng kỷ cương quy luật thì làm sao nở thêm nợ xấu mà domino?

Còn đây là tư duy kỹ trị chuyên gia xịn này, mời cụ tham khảo (bài từ năm 2012):
http://vneconomy.vn/tai-chinh/ngan-hang-phai-tu-giai-quyet-no-xau-cua-minh-20121031091344370.htm

“Ngân hàng phải tự giải quyết nợ xấu của mình!”
“Nguồn gốc nợ xấu từ các ngân hàng thương mại mà ra thì các ngân hàng phải tự mình giải quyết”...


Ông Bùi Kiến Thành: "Với thực trạng nền kinh tế Việt Nam hiện nay, nợ xấu là chuyện nhỏ nhưng doanh nghiệp chết mới là chuyện lớn".


NGÔ HẢI

01/11/2012 01:13

“Nguồn gốc nợ xấu từ các ngân hàng thương mại mà ra thì các ngân hàng phải tự mình giải quyết”, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành nêu quan điểm như vậy về nợ xấu ngân hàng.

Ông nói:

- Nợ xấu tiếp tục trở thành gánh nặng của nền kinh tế, nếu không có biện pháp xử lý hữu hiệu sẽ rất nguy hiểm không chỉ cho riêng hệ thống ngân hàng, mà cho cả nền kinh tế. Bởi nợ xấu đang là rào cản lớn nhất khiến vốn tín dụng ngân hàng không đến được với doanh nghiệp.

Theo quy định của Basel II & III, thì nợ xấu của ngân hàng không được vượt quá 2% trên tổng dư nợ. Nhưng theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước vừa công bố thì nợ xấu đang ở mức 8,6%, cao hơn khá nhiều so với các quy định của Basel.

Ngân hàng thành hiệu cầm đồ

Tuy nhiên, theo tôi, con số về nợ xấu mà Ngân hàng Nhà nước vừa công bố cũng chưa thực sự chính xác. Bởi lẽ, một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước cũng đã từng thừa nhận Ngân hàng Nhà nước không đủ lực lượng để đi kiểm tra tất cả hợp đồng nợ của các ngân hàng thương mại.

Cho nên, tôi cho rằng nếu chỉ dựa vào báo cáo từ các ngân hàng thương mại thì sẽ không đủ căn cứ để khẳng định nợ xấu của Việt Nam giờ ở mức nào là chính xác nhất.

Trong trường hợp không biết chính xác số nợ xấu của các ngân hàng là bao nhiêu thì việc các ngân hàng có sự “gian dối” trong việc trích lập dự phòng rủi ro cũng là điều dễ hiểu.Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành

Theo các tổ chức quốc tế thì nợ xấu tại Việt Nam đang ở mức 14-15%. Nếu chiếu theo các con số này thì nợ xấu đang cao hơn nhiều so với tổng vốn điều lệ của các ngân hàng trên thị trường (vốn điều lệ của các ngân hàng thương mại khoảng 220.000 tỷ đồng). Điều đó cho thấy, nợ xấu tại Việt Nam đang ở ngưỡng “báo động”.

Vì sao nợ xấu lại tăng cao như vậy? Theo quy định về phân loại nợ thì: nợ nhóm 5 - nhóm mất vốn phải trích lập dự phòng rủi ro là 100%, nhóm 4 phải trích lập dự phòng rủi ro 50%, nhóm 3 là 20% và nhóm 2 là 5%, nhóm 1 không phải trích lập dự phòng rủi ro. Trong trường hợp không biết chính xác số nợ xấu của các ngân hàng là bao nhiêu thì việc các ngân hàng có sự “gian dối” trong việc trích lập dự phòng rủi ro cũng là điều dễ hiểu.

Có bao nhiêu ngân hàng tại Việt Nam khi cho vay đều thực hiện các yêu cầu như: giám định các khoản vay một cách nghiêm túc, mỗi lần khách hàng đến vay tiền thì ngân hàng xem xét cho vay dựa trên những tiêu chí gì, ngân hàng có yêu cầu khách hàng vay tiền đưa ra dự án phát triển kinh doanh và chi tiết vấn đề kinh doanh có đầy đủ hay không, có đánh giá dự án đó có khả thi hay không, luồng tiền vào ra có đủ kịp để trả nợ hay không, có bao nhiêu ngân hàng thực sự nghiêm túc xem từng dự án phát triển kinh doanh mà khách hàng vay vốn mang tới để đề nghị ngân hàng cho vay... hay là ngân hàng tại Việt Nam thường hỏi câu hỏi đầu tiên là: anh (chị) có bao nhiêu tài sản thế chấp? Khi có tài sản thế chấp ngân hàng mới cho vay, còn nếu không có tài sản thế chấp thì ngân hàng sẽ không xét duyệt.

Khi cho vay dựa trên tài sản thế chấp mà không xem thị trường, không xem năng lực của người điều hành thì nguy cơ xảy ra nợ xấu, nợ khó đòi là rất nhiều. Ngân hàng không phải là tiệm cầm đồ để khách hàng mang tài sản thế chấp đến để vay vốn. Mà ngân hàng phải là những người tư vấn, tạo điều kiện cho khách hàng của mình vươn lên.

Nhà nước chỉ nên là “bà đỡ”

Nguồn gốc nợ xấu từ các ngân hàng thương mại mà ra thì các ngân hàng phải tự mình giải quyết.

Không thể có chuyện nhà nước và người dân phải đứng ra hứng chịu nợ xấu cho các ngân hàng thương mại. Năm nào các ngân hàng cũng báo cáo lãi hàng nghìn tỷ đồng, báo cáo không có nợ xấu... đến bây giờ nhiều ngân hàng cũng nói không có nợ xấu và nợ xấu của các ngân hàng này chỉ nằm trong khoảng 2-3%.

Ngân hàng cũng là một doanh nghiệp cho nên người nào làm ra nợ xấu thì người đó phải chịu trách nhiệm sửa lỗi. Nếu không giải quyết xong thì hội đồng quản trị, ban giám đốc phải chịu trách nhiệm, không phải chỉ chịu trong 3.000 tỷ đồng hay 5.000 tỷ đồng vốn điều lệ của ngân hàng mà do làm sai quy định nên họ phải chịu trách nhiệm vô giới hạn trên tài sản cá nhân của mình.

Tôi hoàn toàn không đồng tình với việc thành lập công ty mua bán nợ xấu mà Quốc hội đang đề cập đến.Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành

Nếu ngân hàng không có đủ khả năng thanh toán thì ngân hàng thì cần phải để các ngân hàng đó phá sản. Đây cũng là quy luật mà các nước trên thế giới đều thực hiện.

Tôi hoàn toàn không đồng tình với việc thành lập công ty mua bán nợ xấu mà Quốc hội đang đề cập đến. Không việc gì nhà nước phải lập ra công ty đó. Nhiều lắm thì Nhà nước đứng ra với vai trò “bà đỡ” cho một công ty mua bán nợ do tư nhân đầu tư. Bởi lẽ, đã là nợ xấu thì mua với giá nào là hợp lý, không thể mua “cam thối” bằng giá của “cam tốt” được.

Chính vì vậy, định giá nợ xấu như thế nào, nợ xấu là bao nhiêu... cái này phải do thị trường định giá. Nếu công ty của nhà nước đứng ra sẽ dễ phát sinh tiêu cực. Hơn nữa, công ty mua bán nợ xấu của nhà nước được lập ra thì nhân sự đâu để đi thu hồi nợ xấu và thực kiện cấu trúc lại hàng nghìn hàng vạn doanh nghiệp... đó sẽ là những câu hỏi được đặt ra.

Với thực trạng nền kinh tế Việt Nam hiện nay, nợ xấu là chuyện nhỏ, nhưng doanh nghiệp chết mới là chuyện lớn.

Từ đầu năm đến nay đã có hàng chục nghìn doanh nghiệp phá sản và hàng chục nghìn doanh nghiệp xin tạm nộp thuế đó là chưa kể đến số lượng lớn doanh nghiệp tạm dừng hoạt động vì không có vốn. Đây là điều mà Việt Nam chưa từng gặp phải trong quá khứ.

Do đó, nếu không có những phương án giải quyết nhanh bài toán nợ xấu, không giải quyết được vấn đề tín dụng cho hệ thống doanh nghiệp thì nền kinh tế sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức hơn nữa trong năm tới.

(Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam)
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Khộ, tư duy chính trị gia nên cứ "dấu bụi dưới thảm", nên mới domino. Chứ đúng kỷ cương quy luật thì làm sao nở thêm nợ xấu mà domino?

Còn đây là tư duy kỹ trị chuyên gia xịn này, mời cụ tham khảo:
http://vneconomy.vn/tai-chinh/ngan-hang-phai-tu-giai-quyet-no-xau-cua-minh-20121031091344370.htm
Bài dấu bụi dưới thảm là giai đoạn xử lý rồi. Em đang nói nguồn cơn nợ xấu nó xảy ra trước đó. Cụ thể là từ thời 2008-2009.
 

meindanang

Xe buýt
Biển số
OF-444912
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
736
Động cơ
214,110 Mã lực
Tuổi
45
Sao cụ không gúc hộ em xem dưới thời #
PVN đầu tư vào bao nhiêu công ty con và công ty liên kết, đến giờ số tiền đầu tư ấy thế nào và các công ty ấy đang nợ ngân hàng bao nhiêu, khả năng trả nợ thế nào. Bản chất vấn đề nằm ở chỗ chúng nó đốt tiền ở các công ty con, rồi đổ gánh nặng lên ngân hàng và moi tài nguyên quốc gia lên bán để bù vào. Hay ý cụ là nó đốt thế chưa thấm tháp gì vì PVN vẫn còn nhiều tiền lắm?
Gúc nhanh báo cáo tài chính trên mạng: http://www.pvn.vn/Pages/baocaothuongnien.aspx

Xem nhanh một số số liệu cụ meindanang tham khảo (cuối 2016):
- Tổng tài sản: 770 nghìn tỏi
- Vay ngắn hạn: 95 nghìn tỏi
- Vay dài hạn: 94 nghìn tỏi
Tổng vay: 189 nghìn tỏi
- Lợi nhuận sau thuế: 16 nghìn tỏi
Lợi nhuận trên tổng vay: 16/189 = 8,4%
Lưu chuyển tiền thuần từ kinh doanh: 44 ngàn tỏi.
Em thấy cũng không tệ, mà năm 2016 giá dầu rất thấp.

Cụ nào có chuyên môn và thời gian ngâm cứu thêm cái báo cáo này xem có gì hay ho không.
 

Lamborghini F1

Xe tải
Biển số
OF-163954
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
469
Động cơ
350,506 Mã lực
Nơi ở
An Khánh - Đại Từ - Thái Nguyên
Nợ xấu tràn lan do nhiệm kỳ trước. Anh ruồi đi đổ vỏ.
Cơ mà giờ em chán mấy cái thớt như này. Toàn đá cá nhân với chụp mũ nhau. Hàm lượng chất xám thấp.
Cái này không đồng tình với Cụ, giờ cái chính là muốn biết thực chất nền kinh tế còn chuyện hôm qua kể thì dài lắm
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cái này không đồng tình với Cụ, giờ cái chính là muốn biết thực chất nền kinh tế còn chuyện hôm qua kể thì dài lắm
Thực chất thì thực sự với cụ em chỉ dám khẳng định con số được công bố thấp hơn rất nhiều. Còn chính xác nó là bao nhiêu thì chỉ các ông chủ bank biết.
Kể cả các bank thuê kiểm toán nước ngoài như KPMG cũng giấu số liệu.
 

greysky

Xe buýt
Biển số
OF-544345
Ngày cấp bằng
5/12/17
Số km
857
Động cơ
167,240 Mã lực
Hình như không phải, nguy cơ của các ngân hàng là tèo khi nợ xấu vượt vốn chủ sở hữu, VAMC nó cho vay một ít (gọi là mua nợ) để ông ngân hàng làm ăn tiếp, hàng năm trả lại 20% cho nó.
Túm lại nên cho phá sản 1 vài ngân hàng để tập trung hơn. Đất nước có 100 tr dân, khoảng chục cái là đủ
Chỉ chuyển từ nội bảng ra ngoại bảng khoanh để đấy xử lý dần chứ không thay đổi gì bản chất (thực tế chưa xử lý được bao nhiêu). Kỹ thuật này gọi là "dấu bụi dưới thảm" bụi vẫn nằm đấy không chạy đi đâu cả sớm muộn cũng lại lòi ra, chỉ tạm dấu đi thôi :)

Quả bom nợ xấu khủng hơn nhiều quả bom dầu khí :P
Tiền mua là tiền thuế xong hạch toán vào quả khác lại đẹp bản chất vẫn là các ông chủ thôi phải không cc :)) :)) :))
 

SongHQS

Xe tải
Biển số
OF-353860
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
387
Động cơ
267,783 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hôm qua mua xăng 500k được có 25.5l, giá 19.400đ/l rồi. nó tăng lên 25.000đ thì tha hồ bù lỗ thôi mà cccm.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Giờ kiệt quệ toàn phần rồi, còn vài thằng như sabeco bán nốt lấy tiền cầm hơn xong là nhẵn hơn chùi.
Quay sang cắn xé nhau thôi chứ làm ăn cái gì nữa, đã và đang.
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
6,344
Động cơ
355,444 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
Ernst & Young Nhật Bản chịu phạt 17,4 triệu USD do sai sót kiểm toán tại Toshiba

(VNF) - Công ty tư vấn kiểm toán Ernst & Young (E&Y) Nhật Bản sẽ phải trả một khoản tiền phạt 2,1 tỷ yên (17,4 triệu USD) và bị cấm không được tham gia ký kết các hợp đồng kinh doanh mới trong vòng 3 tháng tới vì đã không phát hiện ra sai sót nghiêm trọng khi kiểm toán sổ sách tại Toshiba, Cơ quan Dịch vụ tài chính Nhật Bản cho biết hôm 22/12.

http://vietnamfinance.vn/ernst-young-nhat-ban-chiu-phat-174-trieu-usd-do-sai-sot-kiem-toan-tai-toshiba-20151223103849586.htm
bên ấy làm nghiêm nhỉ., bên mình bỏ vài chục là có báo cáo kiểm toán ngon lành cành đào. Nỡ sau có vấn đề gì thì thằng kiểm toán chắc cũng chẳng làm sao
:D
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Hôm qua mua xăng 500k được có 25.5l, giá 19.400đ/l rồi. nó tăng lên 25.000đ thì tha hồ bù lỗ thôi mà cccm.
Róc hết sức dân ra chả đủ nói gì móc tiền chợ trong vạt váy của công chức quèn với cu li, giá lên cao quá người ta đi bộ. Doanh nghiệp vận tải chết như rạ theo DN sx cái đận lãi suất lên đến 20%, đến điện còn thừa dù đang rất thiếu. Đâu phải cứ tăng giá là thu dc nhiều tiền, DN chết bán dầu cho ma.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Thế thì phải nhắc đến các con nghiện như EVN...
 

ToRung

Xe buýt
Biển số
OF-37644
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
710
Động cơ
475,450 Mã lực
Sao cụ không gúc hộ em xem dưới thời #
PVN đầu tư vào bao nhiêu công ty con và công ty liên kết, đến giờ số tiền đầu tư ấy thế nào và các công ty ấy đang nợ ngân hàng bao nhiêu, khả năng trả nợ thế nào. Bản chất vấn đề nằm ở chỗ chúng nó đốt tiền ở các công ty con, rồi đổ gánh nặng lên ngân hàng và moi tài nguyên quốc gia lên bán để bù vào. Hay ý cụ là nó đốt thế chưa thấm tháp gì vì PVN vẫn còn nhiều tiền lắm?
:) cụ nhét chữ vào mồm em nhé. Nói chuyện Mr# làm gì nữa, Mr# chăn kiến rồi mà.

Chỉ nói lại cho rõ là các công ty nhà nước gây ra một phần nợ xấu, như số liệu ở trên, dầu khí tổng dư nợ là 189 nghìn tỏi; trên tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống khoảng 5,5 triệu tỷ thì chỉ 3,4%. Cách lập luận "đổ gánh nặng lên ngân hàng" là ngụy biện; ngân hàng đáng lẽ là người kiểm soát tiền chặt nhất, qua hàng loạt lưới lọc kỷ luật tín dụng, để người khác "đổ gánh nặng" lên mình thì banker đấy cũng nên chăn kiến :)
 

ToRung

Xe buýt
Biển số
OF-37644
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
710
Động cơ
475,450 Mã lực
Bài dấu bụi dưới thảm là giai đoạn xử lý rồi. Em đang nói nguồn cơn nợ xấu nó xảy ra trước đó. Cụ thể là từ thời 2008-2009.
Nguồn cơn thì có nhiều cụ ạ, một trong nhân tố lớn là đang hùng hổ "đại nhảy vọt" thì bị khủng hoảng; khủng hoảng thì đương nhiên sinh ra nợ xấu. Chưa kể các vấn nạn khác.

Nếu trong nền kinh tế hiệu quả, phải buộc phá sản, tái cơ cấu, các khoản nợ xấu ngân hàng cũng phải chấp nhận đau thương như môi (kinh tế) hở thì răng (ngân hàng) lạnh. Nhưng Đông Lào thì các bankers có quá nhiều giải pháp cực kỳ sáng tạo như giải Nobel "giấu bụi dưới thảm" hay ném nợ xấu từ ngân hàng này vào ngân hàng khác để pha loãng chết chùm với nhau, v.v.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top