[Funland] Hoài niệm hàng cây xà cừ đường Láng sắp bị chặt, chuyển

Race Dead

Xe điện
Biển số
OF-313983
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
4,378
Động cơ
341,928 Mã lực
Xén mở rộng bên phía bờ sông từ cầu giấy đến cống mọc thôi , mục tiêu xong trước Tết âm lịch .

Sau này chưa biết chứ hiện tại làm gì có kh chặt hàng cây xà cừ đâu ?
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Xén mở rộng bên phía bờ sông từ cầu giấy đến cống mọc thôi , mục tiêu xong trước Tết âm lịch .

Sau này chưa biết chứ hiện tại làm gì có kh chặt hàng cây xà cừ đâu ?

Sau cú mở này mà vẫn tắc thì nó sẽ cống hóa luôn sông Tô và gộp Nguyễn Khang với Láng làm 1 :D
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,682
Động cơ
536,693 Mã lực
Kêu ca méo gì, đợt chặt mấy cây chỗ Voi Phục e cũng thấy vậy. Chặt xong tự dưng thấy hồ thoáng thế, quang cả một góc như quảng trường, lại đẹp :))

Đường Láng có lẽ là con đường gắn bó, nhiều kỷ niệm, nhiều duyên nợ và ấn tượng với nó nhất trong tất cả các đường phố của Thủ đô. Hình ảnh, ký ức tuổi thơ đầu tiên nó còn nhớ được là vào tối ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi miền Nam được “giải phóng”, chấm dứt cuộc chiến tranh đằng đẵng mấy chục năm, thằng bé 4 tuổi được mẹ đặt lên xe đạp, hoà vào dòng người đổ vào nội thành mừng chiến thắng. Tay nó vẫy thật lực 2 lá cờ đỏ sao vàng và cờ mặt trận nửa đỏ nửa xanh. Gương mặt ai cũng long lanh sướng. Con nhỏ, nên mẹ nó không vào hồ Hoàn Kiếm mà đến Cầu Giấy thì rẽ phải vào đường Láng. Con đường chạy dọc bờ sông với hàng cây lớn lắm, gốc cây quét vôi trắng, cành lá xum xuê, xanh rì. Ngang qua cái ngõ có hàng rào duối, mẹ nó bảo đây là nhà ông Tú Mỡ, đi chút nữa đến Nhà Đỏ, đường vắng thì mẹ nó quay lại. Sau, nó còn phải đến Nhà Đỏ mấy lần nữa để tiêm phòng dại khi bị chó cắn.

Lên 10, hàng ngày thằng bé lặc lè đạp xe chở khoai nước từ nhà ra chợ Cống Mọc bán. Những bó khoai vừa to, dài, nặng và ngứa. Sợ nhất là lúc phải đẩy xe lên dốc Cầu Giấy. Cái đèo hàng yếu, lắc lư, thằng bé cũng yếu, phải tỳ người vào đống khoai để vừa đẩy lên dốc vừa giữ cho xe không bị “tùng bê”. Lên được dốc rồi, nó mải miết đạp, hàng cây xà cừ quét vôi trắng trôi dần lại phía sau từ đầu đến cuối đường Láng đưa nó tới chợ.

Những năm học đại học, chưa có đường Phạm Hùng nối thẳng Thanh Xuân với Mai Dịch như bây giờ nên từ trường Tổng Hợp về nhà, nó phải đi vòng hình chữ U dọc đường Láng về qua Cầu Giấy. 12 giờ tan học, ra khỏi giảng đường, nó tranh thủ hít lấy hít để làn khói xào thuốc lá thơm phức theo gió bay sang từ nhà máy thuốc lá Thăng Long cho đỡ đói rồi vội vàng đạp xe về qua cửa hàng lương thực Yên Lãng. Cậu sinh viên đói ăn nặng 40 ký đánh vật với những tải gạo mậu dịch 70 ký, chọc, vần tìm tải nào đỡ mốc nhất, kéo ra cửa bê lên cân rồi gắng sức sẻ làm đôi vắt lên chiếc xe đạp Thống Nhất cà tàng bố nó mua thanh lý được của cơ quan. Giữa trưa, đói, mệt, bóng mát hàng cây đại thụ và gió sông miên man cùng dàn đồng ca ve sầu như tiếp thêm sức lực cho nó. Chở nặng, nó đếm từng gốc cây xà cừ trên đường để đến chỗ máy xát gạo, máy lại cho trắng, đỡ hôi rồi chở thẳng về chợ cho mẹ kịp bán buổi chợ chiều.
Vào mùa lá rụng, dọc mép đường Láng, cơ man nào là lá, thảm một lớp dầy, có cả quả khô nở xoè như búp sen rụng xuống. Lá xà cừ đun cũng đượm lắm. Nhiều hôm nó dừng xe, tranh thủ vơ gom cả tải tướng về đun thay rơm.

Ra trường năm 1992, nó xin được chân làm bảo vệ đêm ở khách sạn Queen đường Giải Phóng. Do khó ngủ và dốt nên bắt đầu tan ca là nó tống vào người 1 viên seduxen rồi thủng thẳng đạp xe về nhà. Hết đường Trường Chinh, sang đến đường Láng, thuốc ngủ ngấm dần vào người. Sáng sớm, đường vắng, những u, những bướu lồi lõm trên mỗi cái gốc kia như những gương mặt thần cây già nua đang cùng chơi ú oà với nó. Đặt lưng xuống giường, hình ảnh những tia nắng mai rung rinh qua vòm lá đưa nó vào giấc ngủ chập chờn...

Cho đến sau này, văn phòng công ty ở gần cầu Trung Hoà, nó vẫn thích vòng qua sông Tô Lịch để được đi dọc đường Láng, được đi dưới tán hàng cây đại thụ đã gắn với nhiều tháng năm vất vả của nó. Cũng như nhiều người Hà Nội khác, nó chắc chắn rằng, đường Láng là một trong những con đường đẹp và lãng mạn nhất của thủ đô. Vậy mà giờ đây, ở nơi xa, hay tin hàng cây xà cừ đại thụ dọc đường Láng sắp bị chặt, chuyển để cạp rộng đường mà nó thấy hụt hẫng. Sao họ thích chặt cây thế nhỉ và tại sao lại luôn là xà cừ? Hết đường Nguyễn Trãi, Kim Mã, Phạm Văn Đồng, giờ là đường Láng. Để có hàng cây vậy phải mất cả mấy đời người. Hàng trăm năm qua, cây đã thầm lặng cống hiến cho đời, đã chứng kiến bao thăng trầm của thủ đô và đi vào ký ức triệu người con Hà Nội. Vậy mà giờ đây, để đánh đổi, trả giá cho những siêu dự án bất động sản chồm hổm trên quy hoạch và tầm nhìn dài hạn của thành phố, họ sẵn sàng chặt, chặt và chặt...
———
Mà thôi, tiếc cũng chả thay đổi được gì. Nếu họ sinh ra, lớn lên tại đây và thực sự yêu quý mảnh đất này, hẳn họ đã thấy mỗi cây kia đều có 1 linh hồn thấm đẫm chất Hà Nội và góp phần làm lên Hà Nội.
Hà Nội ngày càng mờ xa!
Giao thừa 2018-2019



 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,297
Động cơ
1,019,749 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu chả có kỷ niệm gì về hàng cây xà cừ này vì hồi bé nếu phải đi lên mạn này thì bao giờ cũng chọn cung đường khác,tránh đi qua đây để hít phải mùi thum thủm từ sông Tô lịch phả ra. Hơn nữa đường này ban đêm vắng tanh, gió thổi vù vù cũng gây cảm giác ghê ghê.
 

SƠN CƯỚC

Xe điện
Biển số
OF-514447
Ngày cấp bằng
6/6/17
Số km
2,038
Động cơ
200,030 Mã lực
Tuổi
52
Ngày xưa đg láng vắng hoe , toàn xe tải dưa , dừa miền nam đưa ra bán . Ông già em đi xe đạp về tối còn bị cướp , bọn cướp nhìn kỹ thấy ông già em vừa cấp cứu bọn nó oánh nhau mấy hôm trc , thế là mời cụ đi bảo kê đến tận ngã tư sở . Giờ đg láng quá tải mở là đúng , chặt thì phải chịu thôi
 

fantasy0178

Xe tăng
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
1,836
Động cơ
652,283 Mã lực
Đường Láng ngày xưa e ít đi nên k có nhiều kỷ niệm, chỉ nhớ hàng xà cừ giữa đường Phạm Ngọc Thạch ngày nay, mỗi chiều đi học về cả lũ trẻ con khu Trung Tự kéo nhau ra chơi dưới bóng cây, mát lắm. Hàng xà cừ đó bị chặt đầu tiên để mở đường Phạm Ngọc Thạch, cỡ những năm chín mấy gì đấy, hồi mới mở thấy đường rộng thênh thang, đc mấy năm lại chật cứng xe cộ
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,185
Động cơ
417,244 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đường Láng có lẽ là con đường gắn bó, nhiều kỷ niệm, nhiều duyên nợ và ấn tượng với nó nhất trong tất cả các đường phố của Thủ đô. Hình ảnh, ký ức tuổi thơ đầu tiên nó còn nhớ được là vào tối ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi miền Nam được “giải phóng”, chấm dứt cuộc chiến tranh đằng đẵng mấy chục năm, thằng bé 4 tuổi được mẹ đặt lên xe đạp, hoà vào dòng người đổ vào nội thành mừng chiến thắng. Tay nó vẫy thật lực 2 lá cờ đỏ sao vàng và cờ mặt trận nửa đỏ nửa xanh. Gương mặt ai cũng long lanh sướng. Con nhỏ, nên mẹ nó không vào hồ Hoàn Kiếm mà đến Cầu Giấy thì rẽ phải vào đường Láng. Con đường chạy dọc bờ sông với hàng cây lớn lắm, gốc cây quét vôi trắng, cành lá xum xuê, xanh rì. Ngang qua cái ngõ có hàng rào duối, mẹ nó bảo đây là nhà ông Tú Mỡ, đi chút nữa đến Nhà Đỏ, đường vắng thì mẹ nó quay lại. Sau, nó còn phải đến Nhà Đỏ mấy lần nữa để tiêm phòng dại khi bị chó cắn.

Lên 10, hàng ngày thằng bé lặc lè đạp xe chở khoai nước từ nhà ra chợ Cống Mọc bán. Những bó khoai vừa to, dài, nặng và ngứa. Sợ nhất là lúc phải đẩy xe lên dốc Cầu Giấy. Cái đèo hàng yếu, lắc lư, thằng bé cũng yếu, phải tỳ người vào đống khoai để vừa đẩy lên dốc vừa giữ cho xe không bị “tùng bê”. Lên được dốc rồi, nó mải miết đạp, hàng cây xà cừ quét vôi trắng trôi dần lại phía sau từ đầu đến cuối đường Láng đưa nó tới chợ.

Những năm học đại học, chưa có đường Phạm Hùng nối thẳng Thanh Xuân với Mai Dịch như bây giờ nên từ trường Tổng Hợp về nhà, nó phải đi vòng hình chữ U dọc đường Láng về qua Cầu Giấy. 12 giờ tan học, ra khỏi giảng đường, nó tranh thủ hít lấy hít để làn khói xào thuốc lá thơm phức theo gió bay sang từ nhà máy thuốc lá Thăng Long cho đỡ đói rồi vội vàng đạp xe về qua cửa hàng lương thực Yên Lãng. Cậu sinh viên đói ăn nặng 40 ký đánh vật với những tải gạo mậu dịch 70 ký, chọc, vần tìm tải nào đỡ mốc nhất, kéo ra cửa bê lên cân rồi gắng sức sẻ làm đôi vắt lên chiếc xe đạp Thống Nhất cà tàng bố nó mua thanh lý được của cơ quan. Giữa trưa, đói, mệt, bóng mát hàng cây đại thụ và gió sông miên man cùng dàn đồng ca ve sầu như tiếp thêm sức lực cho nó. Chở nặng, nó đếm từng gốc cây xà cừ trên đường để đến chỗ máy xát gạo, máy lại cho trắng, đỡ hôi rồi chở thẳng về chợ cho mẹ kịp bán buổi chợ chiều.
Vào mùa lá rụng, dọc mép đường Láng, cơ man nào là lá, thảm một lớp dầy, có cả quả khô nở xoè như búp sen rụng xuống. Lá xà cừ đun cũng đượm lắm. Nhiều hôm nó dừng xe, tranh thủ vơ gom cả tải tướng về đun thay rơm.

Ra trường năm 1992, nó xin được chân làm bảo vệ đêm ở khách sạn Queen đường Giải Phóng. Do khó ngủ và dốt nên bắt đầu tan ca là nó tống vào người 1 viên seduxen rồi thủng thẳng đạp xe về nhà. Hết đường Trường Chinh, sang đến đường Láng, thuốc ngủ ngấm dần vào người. Sáng sớm, đường vắng, những u, những bướu lồi lõm trên mỗi cái gốc kia như những gương mặt thần cây già nua đang cùng chơi ú oà với nó. Đặt lưng xuống giường, hình ảnh những tia nắng mai rung rinh qua vòm lá đưa nó vào giấc ngủ chập chờn...

Cho đến sau này, văn phòng công ty ở gần cầu Trung Hoà, nó vẫn thích vòng qua sông Tô Lịch để được đi dọc đường Láng, được đi dưới tán hàng cây đại thụ đã gắn với nhiều tháng năm vất vả của nó. Cũng như nhiều người Hà Nội khác, nó chắc chắn rằng, đường Láng là một trong những con đường đẹp và lãng mạn nhất của thủ đô. Vậy mà giờ đây, ở nơi xa, hay tin hàng cây xà cừ đại thụ dọc đường Láng sắp bị chặt, chuyển để cạp rộng đường mà nó thấy hụt hẫng. Sao họ thích chặt cây thế nhỉ và tại sao lại luôn là xà cừ? Hết đường Nguyễn Trãi, Kim Mã, Phạm Văn Đồng, giờ là đường Láng. Để có hàng cây vậy phải mất cả mấy đời người. Hàng trăm năm qua, cây đã thầm lặng cống hiến cho đời, đã chứng kiến bao thăng trầm của thủ đô và đi vào ký ức triệu người con Hà Nội. Vậy mà giờ đây, để đánh đổi, trả giá cho những siêu dự án bất động sản chồm hổm trên quy hoạch và tầm nhìn dài hạn của thành phố, họ sẵn sàng chặt, chặt và chặt...
———
Mà thôi, tiếc cũng chả thay đổi được gì. Nếu họ sinh ra, lớn lên tại đây và thực sự yêu quý mảnh đất này, hẳn họ đã thấy mỗi cây kia đều có 1 linh hồn thấm đẫm chất Hà Nội và góp phần làm lên Hà Nội.
Hà Nội ngày càng mờ xa!
Giao thừa 2018-2019



Cụ lại hoài niệm rồi. :))
Cái vụ chặt cây Phạm văn Đồng, NT.... lều báo kêu thảm thiết. Nhưng đường thì muốn rộng, k tắc.... cây không muốn chặt, nâng cấp giao thông kiểu gì :))
 

Spártakos

Xe tải
Biển số
OF-566183
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
347
Động cơ
-114,062 Mã lực
Kể cũng tiếc thật. Đường Láng chả mở rộng được bao nhiêu nhưng mất toi hàng cây đẹp.
 

2bplus

Xe buýt
Biển số
OF-399598
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
554
Động cơ
237,041 Mã lực
Tuổi
26
Mấy cây ấy lẽ ra phải bị chặt lâu rồi. Cây trồng ven đường hiện nay vừa phá nền đường, cản tầm nhìn, tốn chi phí vệ sinh đường, gây nguy hiểm mua mưa bão. Cây chỉ hợp lý nếu nó được trồng ở những vỉa hè được quy hoạch thật rộng cho tác dụng cảnh quan là chính, mà đã cảnh quan thì phải đi kèm với vỉa hè phù hợp. Muốn thành phố xanh thì đừng có lấn chiếm ao hồ và làm thêm công viên chứ tác dụng điều hòa của cây ven đường chẳng là gì so với tác hại của nó :)
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,121
Động cơ
77,016 Mã lực
Hn rộng bỏ mịa ra, quy hoạch đúng phải như hội tây lông làm hẳn thành 1 vành đai xanh rộng 500m trồng đủ các loại cây xanh. Cây nào trong thành phố to quá thì di dời về đấy trồng để bảo tồn và chăm sóc.
Đường phố cây to quá hỏng hết đường
 

VoCan

Xe điện
Biển số
OF-394022
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
2,256
Động cơ
269,733 Mã lực
Mà kể có chặt thì cũng sao đâu.
Đi từ đầu cầu giấy vêc ngã tư giờ giờ cao điểm tắc lòi mắt, luyến tiếc đíu gì hàng cây
Hnao cụ đi dưới trời nắng 35-40 độ cụ sẽ thấy luyến tiếc .
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,242
Động cơ
634,629 Mã lực
Nơi ở
3801
Hnao cụ đi dưới trời nắng 35-40 độ cụ sẽ thấy luyến tiếc .
Em ở Hà Nội gần 40 năm và em chả tiếc gì cụ ah.
Kể cả có đi xe máy thì em vẫn thích 1 con đường rộng dù ít cây nhưng phóng vù 1 cái là qua còn hơn là con đường nhiều cây nhưng chật bị tắc phải nhúc nhích từng tý.
Cái đường Láng này suốt ngày tắc, lẽ ra phải bỏ cái dải phân cách và hàng cây đi. Chẳng qua lãnh đạo sợ dân lắm mồm nên chưa bỏ thôi.
 

VoCan

Xe điện
Biển số
OF-394022
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
2,256
Động cơ
269,733 Mã lực
Em ở Hà Nội gần 40 năm và em chả tiếc gì cụ ah.
Kể cả có đi xe máy thì em vẫn thích 1 con đường rộng dù ít cây nhưng phóng vù 1 cái là qua còn hơn là con đường nhiều cây nhưng chật bị tắc phải nhúc nhích từng tý.
Cái đường Láng này suốt ngày tắc, lẽ ra phải bỏ cái dải phân cách và hàng cây đi. Chẳng qua lãnh đạo sợ dân lắm mồm nên chưa bỏ thôi.
Cụ bỏ cái dải phân cách đó đi thì thêm được bao nhiêu đường , đủ thêm được làn nữa không , có hết tắc được không . Mà cụ sống ở HN không tiếc , chứ em ngày nào cũng đi làm qua đó thì tiếc , và em đảm bảo có bỏ phân cách mà không mở rộng 2 bên thì muôn đời không hết tắc. Cụ nhớ đường Láng hiện tại gấp đôi đường Láng cũ mà có chịu nổi tốc độ phát triển đâu
 

The Tank

Xe điện
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
4,279
Động cơ
502,541 Mã lực
Em ở Hà Nội gần 40 năm và em chả tiếc gì cụ ah.
Kể cả có đi xe máy thì em vẫn thích 1 con đường rộng dù ít cây nhưng phóng vù 1 cái là qua còn hơn là con đường nhiều cây nhưng chật bị tắc phải nhúc nhích từng tý.
Cái đường Láng này suốt ngày tắc, lẽ ra phải bỏ cái dải phân cách và hàng cây đi. Chẳng qua lãnh đạo sợ dân lắm mồm nên chưa bỏ thôi.
Đường thì nên mở rộng nhưng cây giữ đc thì nên giữ chứ cụ. Chính đường này mùa hè các con giời toàn dừng trong bóng cây cách đèn hàng chục m chứ đâu?
 

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,802
Động cơ
331,771 Mã lực
Có dự án mở rộng đường Láng không các cụ. Em thấy dãy mặt đường ở đấy đến 20 năm nay không xây, sửa gì cả.
 

superrlinh

Xe buýt
Biển số
OF-336526
Ngày cấp bằng
28/9/14
Số km
782
Động cơ
285,063 Mã lực
Mấy cái cây bị chặt này mà đưa hết về một khu trồng kín mít vào để làm công cây xanh trong thủ đô thì đẹp. Công viên ở VN cứ phải tiểu cảnh, hè nắng vỡ đầu ra không có bóng mát mà chui vào.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,483
Động cơ
1,134,686 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Đường Láng ngày xưa vắng vẻ. Mọi người ít đi qua vì sợ bị trấn cướp. Bây giờ thì quá đông đúc chật chội.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top