- Biển số
- OF-814644
- Ngày cấp bằng
- 22/6/22
- Số km
- 13,867
- Động cơ
- 1,065,964 Mã lực
- Tuổi
- 40
Nhưng giải quyết công ăn việc làm là rất cần thiết.Trái cây và thủy sản ta vẫn bán, nhưng em nói rồi, không vươn mình với ít đất ruộng được.
Nhưng giải quyết công ăn việc làm là rất cần thiết.Trái cây và thủy sản ta vẫn bán, nhưng em nói rồi, không vươn mình với ít đất ruộng được.
Cụ đọc post em viết về Hàn đi, Hàn học làm thép từ đâu? Không có cái công ty thép đó, không có cao tốc, không có xe Hàn, không có gì hết. Không ai cho không ai cái gì cả, câu chuyện là thời điểm và lý do. Thời điểm này TQ giờ có nhiều lý do để kéo VN gần hơn, nhưng TQ đến giờ đang không làm gì, dù là ít nhất.Nhiều cụ nói chuyển giao công nghệ nghe nó mượt mà thật.
Giờ cứ tưởng tượng là thằng Hoà Phát bỏ ra cả nghìn tỷ, nghiên cứu chán chê chục năm mới làm chủ việc sản xuất một loại thép công nghệ cao nào đấy.
Xong người bạn Lào sang rỉ tai bảo bọn mình là anh em, em thì đang khó khăn, anh giúp chuyển giao công nghệ cho em nhé. Thì chỉ có … đấm vào mồm nó chứ còn biết làm thế nào nữa.
Muốn có công nghệ bây giờ thì chỉ có bỏ tiền ra mà mua, rồi dần dần phát triển đội ngũ nhà khoa học quen việc, sau đó mua máy móc của bọn nước ngoài về rồi tháo lắp ra mà bắt chước, nói chuẩn ra là tìm cách “ăn cắp” công nghệ của chúng nó.
Đó là con đường mà thằng Nhật, thằng Tàu hó đã đi qua. Và cũng là con đường duy nhất để đi nếu muốn phát triển công nghiệp trong thời đại ngày nay.
Còn muốn bứt hẳn thì phải tìm những lĩnh vực mới, lĩnh vực ngách mà đầu tư sâu. Nhưng cái này cần rất nhiều thời gian, vốn lẫn con người cũng như ý chí quyết tâm của người lãnh đạo. Ngoài ra còn phải có may mắn nữa.
Và em cũng không bảo không làm. Nhưng nếu ta vẫn 70% nông nghiệp thì không có ngày hôm nay. Tương lai cũng thế thôi, không biết làm chip thì giá trị của ta vẫn dậm chân tại chỗ, bẫy thu nhập đó.Nhưng giải quyết công ăn việc làm là rất cần thiết.
Trong nước họ không cần nữa. Nhưng vẫn bán ra nước ngoài được. Nếu họ chuyển giao cho mình. Sẽ thêm 1 đối thủ nữa.ví dụ như tàu điện đô thị / tàu cao tốc tầm 150 - 200kmh thì có gì mà tân tiến? Nhiều cái nó không cần xịn nhất nhưng với ta là quá đủ. Mọi thứ đều phải có qua lại, TQ muốn VN gần TQ hơn thì phải cho đi thôi. Lúc này cứ cho là lúc tốt nhất để TQ thúc đẩy VN lại gần, nhưng TQ đâu có làm gì? Đó mới là ý chính của em.
Ta làm đồng thời mà. Có phải làm mỗi nông nghiệp đâu.Và em cũng không bảo không làm. Nhưng nếu ta vẫn 70% nông nghiệp thì không có ngày hôm nay. Tương lai cũng thế thôi, không biết làm chip thì giá trị của ta vẫn dậm chân tại chỗ, bẫy thu nhập đó.
TQ lắm tiền nhiều của, trạm sạc không phải là vấn đề chính.VF còn làm và bán xe điện ở VN trước khi xe TQ tràn vào mà cụ. khi xe điện TQ bán tại VN thì VIN đã phủ xong hệ thống trạm sạc rồi, đây là nước đi cựu kỳ thông minh của VIN. giờ VF khỏe rồi thì chẳng sợ nữa
bây giờ Trump chơi sát ván nên châu Âu phải chọn phe thôi cụChâu âu mà phạt trung quốc thì đã làm thời biden. Châu âu là xứ dân chủ nhất thế giới. nơi người dân thích xài hàng rẻ, thích phúc lợi cao, các lãnh đạo luôn phải tìm cách mua phiếu bầu, nợ công ngập đầu, kinh tế phụ thuộc nặng vào trung quốc.
sự thật phũ phàng nó thế mà cụ. Nga bây giờ dần ngang bằng Triều Tiên rồiCụ hoang tưởng khi nghĩ Nga chấp nhận làm đàn em của Trung Hoa anh hùng ạ![]()
Như cụ Võ Nguyên Giáp nói làm kinh tế như đánh trậncứ phải dồn vào thế thì mới thay đổi rõ rệt đc. phát triển mạnh hoặc tụt sa hơn. VN giờ em thấy có cơ sở để phát triển mạnh hơn.
Họ làm xong hết mạng lưới rồi, còn gì mà mới những công trình đầu tiên? Có quá nhiều cách để bắt nước được chuyển giao không thể mang đi bán chỗ khác, nhất là giữa VN với TQ có quá nhiều dàng buộc, VN làm sai hợp đồng thì TQ cấm nhập nông sản, quá đơn giản. Mà VN làm thế làm gì? Mở cho xong mạng lưới ở VN đi, đã hết việc đâu? Còn cụ nói phần cứng không khó là quá sai lầm, phần cứng cần thiết kế mới khó nếu không thì ta tự làm lâu rồi vì phần mềm ta đi gia công cho nước ngoài một đống, còn chưa ai thuê ta làm phần cứng tàu xe cả.Trong nước họ không cần nữa. Nhưng vẫn bán ra nước ngoài được. Nếu họ chuyển giao cho mình. Sẽ thêm 1 đối thủ nữa.
Cứ để họ làm những công trình đầu tiên rồi mình học hỏi làm theo.
Mới đầu mình làm hạ tầng mua tàu của họ về chạy cũng được. Sau đó sẽ tự đóng lấy.
Cái tàu điện nó khó ở phần mềm. Chứ phần cứng nó không khó hơn ô tô điện đâu.
Thì rõ, ý cụ là gì?Ta làm đồng thời mà. Có phải làm mỗi nông nghiệp đâu.
Trump và Tập tẩn nhau kịch liệt, các nước đều trong vị thế chọn phe- Rồng hay Đại Bàng.sự thật phũ phàng nó thế mà cụ. Nga bây giờ dần ngang bằng Triều Tiên rồi
Cụ có cái nhìn “bài” Tàu nên cách nhận định của cụ nó khá phiến diện.Cụ đọc post em viết về Hàn đi, Hàn học làm thép từ đâu? Không có cái công ty thép đó, không có cao tốc, không có xe Hàn, không có gì hết. Không ai cho không ai cái gì cả, câu chuyện là thời điểm và lý do. Thời điểm này TQ giờ có nhiều lý do để kéo VN gần hơn, nhưng TQ đến giờ đang không làm gì, dù là ít nhất.
Và em cũng không bảo không làm. Nhưng nếu ta vẫn 70% nông nghiệp thì không có ngày hôm nay. Tương lai cũng thế thôi, không biết làm chip thì giá trị của ta vẫn dậm chân tại chỗ, bẫy thu nhập đó.
Cụ Tin và cụ Trump sẽ bắt tay nhau thôi ạsự thật phũ phàng nó thế mà cụ. Nga bây giờ dần ngang bằng Triều Tiên rồi
Thế mới sinh ra phù thủy Trung quốc "Anh thích nhãn nào em dán cho"Thương hiệu chính là cái đội phương tây thèm thuồng bảo vệ bằng được, thương hiệu hay sáng chế là đổi lấy quyền tự do tiếp cận vào thị trường giàu có béo bở. Cho nên đã ko cho tiếp cận thị trường thì các nước phi phương tây có quyền sử dụng chùa thương hiệu và sáng chế là logic mà TQ đi rất đúng. Khi 2 cái túi lê vân hoàn toàn do công nghệ, vật liệu, kỹ thuật, công nhân TQ làm mà bán gấp 20 lần mà chả khác gì nhau thì đa sô người ta sẽ mua hàng TQ gắn mác vào, người có đồ gắn mác lúc đó chả thể nào tự hào là mình dùng hàng hiệu - 1 thứ văn hóa phù phiếm đội phương tây cố ý tâng bốc lên.
TQ nó nhiều tiền thật, có thể đầu tư trạm sạc đc thật nhưng nó đã chậm chân ko đầu tư để giờ VF đã mạnh rồi thì lại ko dám đầu tư. xe VF giờ tốt rồi nhưng nói về độ hoàn thiện thì hiện tại nhìn mấy con BYD nó vẫn cao hơn VF nhiều đó cụ. xe máy điện TQ ở VN thì chất lượng thua VF khá xa rồiTQ lắm tiền nhiều của, trạm sạc không phải là vấn đề chính.
Vấn đề là ở công nghệ xe điện thì TQ không có gì vượt trội khi VF cũng nhập linh kiện chất lượng tương đương và hơn nữa thì người Việt không thích xe tầu.
Xe điện TQ nó làm từ rất lâu rồi, bắt đầu từ xe máy điện, ô tô điện những năm 2000 đã chạy đầy đường. Đến bây giờ xe máy điện TQ cũng không thương hiệu nào có tiếng tăm ở VN, mặc dù chúng không cần trạm sạc.
vâng, em nghĩ nay mai sẽ bắt tay xã giao nhau ở hội nghị nào đó về hòa bình Ukr.Cụ Tin và cụ Trump sẽ bắt tay nhau thôi ạ![]()
anh Pu giờ còn khó đu hơn nhà mình. Những quyết định sai lầm khi xl Ukr sẽ khiến anh ấy buộc phải chọn làm đệ cho TQTrump và Tập tẩn nhau kịch liệt, các nước đều trong vị thế chọn phe- Rồng hay Đại Bàng.
Chẳng ai nghĩ đến Gấu, và cụ Tin cũng ẩn mình, im thít. Thế là hiểu cả rồi.
Cụ đang suy nghĩ được tất cả hoặc không có gì. Em chả bài tàu, cụ đọc hết mấy bài em viết chưa? Em rất muốn TQ là đối tác giao công nghệ và em cũng đánh giá VN TQ là cặp bài chuyển giao / học hỏi về công nghệ phù hợp nhất cho VN chứ không phải đám Hàn Nhật. Cái này cũng có lợi cho TQ chứ không chỉ có lợi cho VN, dùng hết công nghệ TQ thì VN sẽ phải theo TQ.Cụ có cái nhìn “bài” Tàu nên cách nhận định của cụ nó khá phiến diện.
Giờ VN mà chịu cho Tàu nó đóng khoảng 30k quân trên lãnh thổ và giao quyền chỉ huy quân đội lại cho Tàu như những gì Hàn dành cho Mỹ thì em tin VN muốn gì Tàu cũng chuyển giao hết, kể cả Vạn Lý trường Thành nếu muốn.
Lấy ví dụ về phát triển kinh tế ở Hàn thì đừng bao giờ tách biệt khỏi những gì mà họ phải đánh đổi cho Mỹ.
Chơi với Nhật, Hàn. Họ có thể chuyển giao cho ta những công nghệ cũ. Những công nghệ mà họ đã bỏ để làm cái tiên tiến hơn. Còn với Tàu thì còn lâu. Vì lực lượng lao động của họ còn rất đông.
Tàu họ sản phẩm từ cái nhỏ nhất, đơn giản nhất đến cái lớn nhất, hiện đại nhất.
Ta ở gần Tàu. Phải khôn khéo để lợi dụng được thị trường rộng lớn của họ. Bán cho họ những mặt hàng họ không thể làm hay làm không tốt như trái cây và thủy sản.
Tận dụng chuỗi cung ứng của họ để sản xuất những mặt hàng của ta. Dần dần từng bước đưa phụ trợ của ta xen vào. Tiến tới xây dựng chuỗi cung ứng của riêng ta.
Ví dụ như xe Vinfast.
Để tự nghiên cứu thì 50 năm nữa cũng chả ra được chiếc xe. Đi mua công nghệ về làm. Dần dần sẽ nội địa hóa càng nhiều càng tốt.
Người dân cần ủng hộ doanh nghiệp nội, sản phẩm nội.
Không ủng hộ cũng được nhưng đừng ném đá người ta.
Các cụ vẫn nghĩ quá đơn giản về chuyển giao công nghệ thời nay. Tôi đã viết khá nhiều lần trong OF này là hiện giờ thế giới không còn chuyển giao công nghệ nữa.Những cái cụ nói nó quá rõ ràng, ai chả bảo vệ nồi cơm của mình? Thế nên em mới muốn TQ chuyển giao những công nghệ không quá quan trọng về mặt thương mại, ví dụ như tàu điện đô thị / tàu cao tốc tầm 150 - 200kmh thì có gì mà tân tiến? Nhiều cái nó không cần xịn nhất nhưng với ta là quá đủ. Mọi thứ đều phải có qua lại, TQ muốn VN gần TQ hơn thì phải cho đi thôi. Lúc này cứ cho là lúc tốt nhất để TQ thúc đẩy VN lại gần, nhưng TQ đâu có làm gì? Đó mới là ý chính của em.
Trái cây và thủy sản ta vẫn bán, nhưng em nói rồi, không vươn mình với ít đất ruộng được.
Rõ ràng phải có điều kiện rồi, có thằng nào làm gì miễn phí? Gốc rễ là cụ nói không có việc chuyển giao công nghệ, nhưng thực ra đó là việc xảy ra rất nhiều, chả có thằng nào một phát lên trời được cả. HQ sau chiến tranh còn thua kém xa Bắc Triều Tiên, nếu không được chuyển giao công nghệ thì còn lâu mới bật lên được. Đài cũng thế thôi, ko được bảo hộ thì đâu biết học làm hàng điện tử từ Nhật (nguồn)? Giờ có khi vẫn trồng lúa chứ ngồi đó mà bán dẫn.