[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,022
Động cơ
787,579 Mã lực
Dạ, nước Mỹ chưa từng có vua và bất kỳ tham vọng độc tài nào cũng phải đối mặt sự thịnh nộ dữ dội của dân chúng.
Ở đâu có thể không, nhưng ở Mỹ, chuyện dân chúng “lật thuyền” chính quyền là điều hoàn toàn có thể.
Hàng loạt các cuộc biểu tình chống Trump, đã nổ ra ở khắp nơi.
Các chính trị gia của đảng Dân chủ đã thấy sự phẫn nộ thực sự của người dân có thể được khai thác thành động năng cho các cuộc bầu cử trong tương lai 2 năm tới. Họ hoàn toàn có thể chiếm lại Quốc Hội để trói tay Trump lại.
Các dân biểu Cộng Hòa đã lên tiếng than phiền rằng những hành động của Trump sẽ khiến cữ tri quay lưng lại với bất kỳ ứng cử viên nào của đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử dân biểu sắp tới.

Bằng chứng thời sự rõ nhất là chiến thắng ghế chánh án Tối Cao Pháp Viện tiểu bang Wisconsin của Susan Crawford vào ngày 1 Tháng Tư, 2025. Cuộc đua giữa Susan Crawford và đối thủ Cộng Hòa Brad Schimel đã được xem như là cuộc trưng cầu dân ý về sự đồng ý hay bất mãn của cử tri về những gì Donald Trump và Elon Musk làm kể từ ngày họ thao túng sân khấu chính trị quốc gia. Trước ngày bầu cử, Musk cùng nhiều tổ chức cánh hữu đã chi đến $21 triệu để mua phiếu của cữ tri. Tuy nhiên ứng cử viên của Cộng Hòa đã thất bại.

Chiến thắng của Susan Crawford là bằng chứng nữa cho thấy nếu hành động cụ thể, người dân sẽ có thể “lật thuyền,” rằng không phải tiền có thể mua được tất cả trong mọi trường hợp.
Trong cuộc bầu cử chánh án tiểu bang Wisconsin, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao. Năm 2023, cuộc đua vào Tối Cao Pháp Viện Wisconsin thu hút hơn 1.8 triệu phiếu. Cuộc đua 2025 có đến 2.3 triệu phiếu, dĩ nhiên phần lớn là phiếu bầu cho Susan Crawford.
Ngoài chị Susan Crawford, còn có vụ bầu 2 ghế dân biểu Florida nữa. 2 ghế này hồi tháng 11 CH thắng với chênh lệch hơn 30% nhưng nay chênh lệch giảm còn 1/2. Ngay tại tổ của Trump mà kết quả như vậy, Đảng CH bắt đầu lo lắng rồi.

Chỉ có dân Mỹ mới trói được tay Trump thôi.
 

Conduongxedi

Xe buýt
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
502
Động cơ
2,292 Mã lực
Vấn đề này rất là phức tạp vì nó không chỉ liên quan đến hàng TQ mà các nhà đầu tư Nhật, Hàn, Đài, Mỹ đầu tư cơ sở lắp ráp ở Việt Nam nhưng chuỗi cung ứng của họ vẫn nằm bên Trung Quốc.

Ví dụ để sx 1 con SS Galaxy thì linh kiện nhập từ TQ khá nhiều.

Hàng may mặc, giày dép thì nguyên vật liệu TQ cũng chiếm tỷ trọng lớn.
Vẫn là trình độ Cán bộ phải cao và cập nhật thì mới đàm phán tốt được, kiểu như cụ D ...thì chắc coi như bỏ, ngồi cho đủ mâm
 

rainsg

Xe tải
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
269
Động cơ
125,075 Mã lực
Vấn đề là làm chặt với China thì mình còn mất nhiều hơn( nguồn nguyên liệu, nông sản... ) thực sự thế khó. Để xem tình hình diễn biến thế nào thôi. Em làm cho FDI nên hiểu không dễ gì DN FDI chuyển khỏi VN được nhưng chi phí tăng thì tăng thì đúng là tỉ trọng sẽ giảm.
Vấn đề này rất là phức tạp vì nó không chỉ liên quan đến hàng TQ mà các nhà đầu tư Nhật, Hàn, Đài, Mỹ đầu tư cơ sở lắp ráp ở Việt Nam nhưng chuỗi cung ứng của họ vẫn nằm bên Trung Quốc.

Ví dụ để sx 1 con SS Galaxy thì linh kiện nhập từ TQ khá nhiều.

Hàng may mặc, giày dép thì nguyên vật liệu TQ cũng chiếm tỷ trọng lớn.
Mỹ nhắm đến những cái hàng TQ đội lốt, chỉ khoác cái vỏ Made in VN để xuất vào Mỹ. Còn các thể loại có dùng nguyên liệu TQ thì hiển nhiên là không khả thi, Mỹ biết thừa chuyện đó, hàng của cty Mỹ như Intel, Nike ... cũng dùng đầy nguyên vật liệu TQ. Cho nên chỉ cần VN thể hiện được các biện pháp mạnh tay với các đối tượng TQ đội lốt là ok. Còn những biện pháp nào để lọc được ra đâu là TQ đội lốt, đâu là sản xuất thực sự chỉ sử dụng nguyên vật liệu TQ, ứng phó thế nào với sức ép của TQ v.v.... là chuyện của ông VN tự đi mà xử lý, Mỹ không quan tâm, miễn là chặt được nguồn hàng TQ tẩy CO là được.
 

iad_jk209

Xe tải
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
326
Động cơ
22,422 Mã lực
Mỹ nhắm đến những cái hàng TQ đội lốt, chỉ khoác cái vỏ Made in VN để xuất vào Mỹ. Còn các thể loại có dùng nguyên liệu TQ thì hiển nhiên là không khả thi, Mỹ biết thừa chuyện đó, hàng của cty Mỹ như Intel, Nike ... cũng dùng đầy nguyên vật liệu TQ. Cho nên chỉ cần VN thể hiện được các biện pháp mạnh tay với các đối tượng TQ đội lốt là ok. Còn những biện pháp nào để lọc được ra đâu là TQ đội lốt, đâu là sản xuất thực sự chỉ sử dụng nguyên vật liệu TQ, ứng phó thế nào với sức ép của TQ v.v.... là chuyện của ông VN tự đi mà xử lý, Mỹ không quan tâm, miễn là chặt được nguồn hàng TQ tẩy CO là được.
Mỹ muốn đem SX về Mỹ cụ ạ, ngay cả con tôm Trump cũng ko tha, đòi mạng về Mỹ mà cụ nghĩ đơn giản xs TQ là xong á???
 

toyota219

Tháo bánh
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,446
Động cơ
242,962 Mã lực
Tuổi
39
Vấn đề này rất là phức tạp vì nó không chỉ liên quan đến hàng TQ mà các nhà đầu tư Nhật, Hàn, Đài, Mỹ đầu tư cơ sở lắp ráp ở Việt Nam nhưng chuỗi cung ứng của họ vẫn nằm bên Trung Quốc.

Ví dụ để sx 1 con SS Galaxy thì linh kiện nhập từ TQ khá nhiều.

Hàng may mặc, giày dép thì nguyên vật liệu TQ cũng chiếm tỷ trọng lớn.
Dạ nên có thể chính các cty SS, Nike, Intel, Axon.. đứng ra tự thương lượng. Còn tụi "mồ côi" đích thực là tẩy CO 🤔 🤔 🤔 🤔
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,751
Động cơ
242,646 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ dạo này bị ngáo mấy con A.I
Cụ đánh giá thấp AI là nhầm đấy.
Cụ thử dùng con ChatGPT bản quyền xem cách nó tổng kết thông tin xem có bất ngờ không?
Tất nhiên k hoàn hảo nhưng với tiến bộ của nó thì chỉ vài năm nữa thôi câu chuyện khác đấy.
Câu chuyện và quỹ đạo ptrien nó giống hệt như máy tính PC, phần mềm và internet, ảnh hưởng nó còn sâu rộng và rõ rệt hơn nhiều.
Ví dụ nhỏ;
 

ALEX_ABCXYZ

Xe tải
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
362
Động cơ
4,413 Mã lực
Tuổi
33
Mỹ nhắm đến những cái hàng TQ đội lốt, chỉ khoác cái vỏ Made in VN để xuất vào Mỹ. Còn các thể loại có dùng nguyên liệu TQ thì hiển nhiên là không khả thi, Mỹ biết thừa chuyện đó, hàng của cty Mỹ như Intel, Nike ... cũng dùng đầy nguyên vật liệu TQ. Cho nên chỉ cần VN thể hiện được các biện pháp mạnh tay với các đối tượng TQ đội lốt là ok. Còn những biện pháp nào để lọc được ra đâu là TQ đội lốt, đâu là sản xuất thực sự chỉ sử dụng nguyên vật liệu TQ, ứng phó thế nào với sức ép của TQ v.v.... là chuyện của ông VN tự đi mà xử lý, Mỹ không quan tâm, miễn là chặt được nguồn hàng TQ tẩy CO là được.
Vậy là trước giờ mình đang làm láo à, công việc chỉ là bán slot xk Mỹ cho TQ thu phế à
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,615
Động cơ
373,454 Mã lực
Tuổi
58
Mỹ muốn đem SX về Mỹ cụ ạ, ngay cả con tôm Trump cũng ko tha, đòi mạng về Mỹ mà cụ nghĩ đơn giản xs TQ là xong á???
Em dự, ông Trăm chả thích mang về mấy nghành đơn giản như may mặc, mộc miếc đâu. Những ngành nghề cần nhiều đến bàn tay con người.
 

transg1997

Xe tải
Biển số
OF-808115
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
216
Động cơ
24,073 Mã lực
Mỹ đẻ ra luật chơi. Khi luật chơi đó bất lợi với Mỹ thì Mỹ đổi luật chơi.

Nhà cái bao giờ cũng thắng có bao giờ nhà cái thua đâu?
Tranh thủ khi các nước chưa có đủ chuẩn bị chuyển dịch, còn phụ thuộc thì đổi luật gò cổ ép đổi luật chơi cụ nhỉ.
 

hunggal

Xe điện
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
2,273
Động cơ
424,733 Mã lực
Chum 1.0 không đến nỗi ntn. Chum 2.0 kết hợp với quả Elon Mắc thành ra 2 thằng điên, luôn đưa ra những chính sách chẳng giống ai, chẳng có lợi cho ai. Chắc rằng chúng nó sẽ không xuống thang, vẫn tiếp tục trò chơi bẩn thỉu này. Nó chỉ thay đổi khi dân Mỹ liên tục biểu tình phản đối, các liên bang không tuân theo, các nghị sỹ lên tiếng. Lúc đấy tg và cả nước Mỹ cũng đã tan tác phần nào rồi.
Trump thì em không bàn nhưng Musk đưa ra chính sách gì vậy bác? Theo em hiểu thì Musk chỉ đang làm cái việc tinh giản bộ máy trong chính phủ chứ liên quan gì? Mà tinh giản thì đương nhiên bị lắm người ghét rồi. Còn vụ thuế đối ứng này Musk cũng chửi chứ có đồng tình đâu?
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,022
Động cơ
787,579 Mã lực
Thị trường đang dự báo Fed sẽ cut rate vào tháng 7 thậm chí cut rate khẩn trong năm 2025 tức là đang dự báo lạm phát sẽ nguội nhanh do tariff ---> suy thoái.

Giá dầu cũng giảm dưới 60$ do dự báo suy thoái.

Đúng là phản ứng của EU thế nào là quan trọng, chứ TQ với Vn không quan trọng lắm với Mỹ. Thích trả đũa 34% hay giảm 0% cũng không xi nhê lắm với Mỹ.

Nhưng em dự tiếp theo cuộc chiến thương mại hàng hoá sẽ là cuộc chiến thương mại dịch vụ; cái đó tinh vi phức tạp hơn thương mại hàng hoá.
Nhiệm vụ của Feds là lạm phát và thất nghiệp, lạm phát chưa có dấu hiệu nguội, số liệu việc làm đang tốt, nên Feds chưa có lý do gì để giảm lãi suất khẩn đâu cụ. Hôm thứ sáu chủ tịch Feds nói "Chúng tôi chưa cần phải vội. Chúng tôi sẽ chờ xem tình hình diễn biến thế nào trước khi chúng tôi bắt đầu điều chỉnh".
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,834
Động cơ
401,216 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Vấn đề là làm chặt với China thì mình còn mất nhiều hơn( nguồn nguyên liệu, nông sản... ) thực sự thế khó. Để xem tình hình diễn biến thế nào thôi. Em làm cho FDI nên hiểu không dễ gì DN FDI chuyển khỏi VN được nhưng chi phí tăng thì tăng thì đúng là tỉ trọng sẽ giảm.
Chỉ cần nói rõ thành phần nào là từ china. Tóm lại ko để hàng hóa china đội lốt made in VN.
 

ALEX_ABCXYZ

Xe tải
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
362
Động cơ
4,413 Mã lực
Tuổi
33

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
2,262
Động cơ
22,477 Mã lực
Đổi luật OK cụ ợ, nhưng thứ nhất là phải đổi để những người khác còn có thể chơi cùng, thứ 2 là luật chơi do chính Mỹ ra, không thể nói kiểu lật ngược như mình là nạn nhân của luật chơi được.

Mặc dù khả năng không lớn nhưng vẫn có 1 kịch bản là các nước lập sòng khác tự chơi với nhau. Thậm chí sòng mới có thể tự hình thành do dòng chảy thương mại vào Mỹ bị tắc. Chưa một ai kể cả Trump và bậu sậu, hình dung được hệ quả của thuế đối ứng này đâu.
Tất nhiên đã khai chiến thì diễn biến cuộc chiến sẽ khó lường. Bộ chỉ huy chiến dịch tariff Mỹ chắc cũng đang tính toán rất nhiều nước đi với từng đối tác (và với cả phản ứng trong nước).

Chắc đang bận với đối tác lớn (và với cả phản ứng trong nước) chưa đàm phán với VN đâu? chỉ là hoãn áp 46% hay ko thôi, có thể đợi đến phút chót Trump mới quyết vì vẫn giữ leverage đàm phán đối tác lớn đến thứ 4?

Em nhận định vậy thôi, với độ confidence khoảng 70%. Không có gì chắc chắn được.

Còn chuyện lập sòng mới e là khó, vì chưa có đồng tiền nào đủ niềm tin để làm ngang giá cho cái sòng mới đó cả. Và chưa có thị trường lớn nào thay được Mỹ.

Các nước bây giờ không chỉ đánh nhau với Mỹ mà còn phải be chống hàng thừa TQ xả sang. Ai cũng đang lo mấy mặt trận đồng thời, nên khả năng liên minh mới rất khó.
 
Chỉnh sửa cuối:

paulogil89

Xe đạp
Biển số
OF-64095
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
16
Động cơ
434,308 Mã lực
VN là nước tự chủ về nông nghiệp, có tệ đi ntn nữa các cụ mợ nhà mình vẫn đủ cơm ăn áo mặc.
Thôi thì đắp chăn chờ nhiệm kỳ 4 năm trôi qua ah
 

Thỏ vẩu

Xe tải
Biển số
OF-859106
Ngày cấp bằng
12/5/24
Số km
494
Động cơ
23,452 Mã lực
Tuổi
25
Vấn đề là làm chặt với China thì mình còn mất nhiều hơn( nguồn nguyên liệu, nông sản... ) thực sự thế khó. Để xem tình hình diễn biến thế nào thôi. Em làm cho FDI nên hiểu không dễ gì DN FDI chuyển khỏi VN được nhưng chi phí tăng thì tăng thì đúng là tỉ trọng sẽ giảm.
Ngày 4/4, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 34% lên toàn bộ hàng Mỹ. Thuế này có hiệu lực từ ngày 10/4, nhằm đáp trả chính sách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bắc Kinh cũng bổ sung một số doanh nghiệp Mỹ vào danh sách hạn chế xuất khẩu, và gán nhãn một số công ty khác là "thực thể không đáng tin".

Thông tin Trung Quốc áp thuế trả đũa khiến chỉ số DJIA tương lai trên thị trường chứng khoán Mỹ giảm 600 điểm. Phiên 3/4, DJIA đã mất 1.682 điểm, tương đương 4%.

Cách đây hai ngày, ông Trump công bố áp thuế nhập khẩu đối ứng với toàn bộ đối tác thương mại. Mức áp dụng với Trung Quốc kể từ ngày 9/4 là 34%. Tổng cộng trong nhiệm kỳ 2 của ông Trump, hàng Trung Quốc đã bị áp thêm thuế 54%.

Sau khi ông Trump thông báo thuế này, Bộ Thương mại Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ "ngay lập tức" hủy bỏ thuế nhập khẩu đối ứng và "giải quyết bất đồng với các đối tác thương mại thông qua đối thoại công bằng", đồng thời tuyên bố "sẽ có biện pháp đáp trả".

Nhìn đi nhìn lại chỉ có Trung Quốc mới đủ tầm chiến 1-1 với Mỹ trong bối cảnh lúc này.
Cuộc chiến thuế quan Mỹ đang áp dụng chủ yếu là nhằm làm suy yếu các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc. Nhưng với Trung Quốc thì gần như họ có thị trường riêng, làm chủ mọi thứ nên đối đầu với TQ giờ đây không hề dễ dàng cho Mỹ.

Đây là có thể cũng là cơ hội rất lớn cho Việt Nam
khi Mỹ đánh thuế TQ thì các cty TQ tràn qua Việt Nam sản xuất, khi Việt Nam giảm thuế hàng hoá từ Mỹ xuống 0 đồng thì tỷ lệ chắc chắn khá lớn các công ty Mỹ sẽ đổ bộ vào Việt Nam để nhắm đến thị trường Trung Quốc thôi.

Chúng ta vẫn sẽ là trung tâm của các cuộc chiến và nếu tỉnh táo, khéo léo sẽ có thể được hưởng lợi nhiều từ những chính sách thuế quan này.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,179
Động cơ
594,120 Mã lực
Em dự, ông Trăm chả thích mang về mấy nghành đơn giản như may mặc, mộc miếc đâu. Những ngành nghề cần nhiều đến bàn tay con người.
Ko muốn, ko thể, ko cần làm kiểu lao động chân tay đơn giản, nhưng lại muốn thu thuế (thực chất là phí thâm hụt), tiền đâu mà mua hàng mỹ đắt lòi tù và. Nên nếu mỹ chơi kiểu phá nhà hàng xóm xây toilet cho mĩnh em ủng hộ chơi kiểu đánh lại mỹ hội đồng khi mất khả năng đàm phán. Hiệp định thương mại tự do với châu âu, rcept, cttpp . . . Có đủ, nếu kích cầu nội địa nữa sẽ thiệt hại nhưng ko nhiều, đúng như anh aji nói mỹ là thị trường quan trọng ko là duy nhất, mẹ nó sợ gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top