E thấy các cụ rôm rả quá, nên cũng hóng tý, e mời các cụ đọc kỹ hứong dẫn do e sưu tầm dứoi đây, hy vọng giải thích được một số thắc mắc mà các cụ đang tranh luận:
"
8 thao tác cơ bản khi lái một chiếc xe AT:
1, Khi lần đầu bạn lên một chiếc xe AT, lưu ý rằng chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải , chân trái luôn được để dưới sàn , một số người có thói quen đạp phanh bằng chân trái, đạp ga bằng chân phải
(các cụ lưu ý nhé, đi xe như cụ digger viết ở theart khác là toy đấy) là một thói quen dễ dẫn đến tai nạn khi chuyển sang lái trên nhưng xe có số cơ .
2, Các ký hiệu cần phải nhớ : Ở bên phải của bạn là cần số, tại đó có các vị trí được ghi rất rõ P R N D 2 1 ... Được giải thích như sau:
P : Park , số đỗ, Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.
R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.
N: Neutral , số “mo” Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.
D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.
M: Manual ( + - ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.
OD –Overdrive, số vượt tốc dùng như số D
(nút bấm OD sẽ được sử dụng trong trường hợp ngừoi lái muốn vượt xe phía trước, tức là về số thấp hơn số đang đi 1 số (gia tốc tăng), ví dụ các cụ đang đi số 6, bấm OD nó sẽ về số 5; nếu đi số 5, bấn OD nó về số 4)
L: Low, số thấp , dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc
(Vì vậy khi sử dụng chế độ này trên Fiesta các cụ giảm tốc hộ e, nó tương đương số 1 ở số sàn đấy ạ, nên cụ nào nhỡ tay về số này khi tốc độ cao thì nó rú lên là phải rồi)
S: Sport , số thể thao
3, Kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy.
4, Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay
5, Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh , điều này sẽ làm những người quen chạy xe số cơ ngạc nhiên tí chút
(Nói như cụ nse ở theart "Thông tin thêm về F Fiesta", xe Fiesta bỏ chân phanh mà vẫn đứng yên là cụ ấy chả hiểu gì về 4B AT,hoặc là cụ ấy cố tình dìm hàng e Fiesta đấy ạ).
6, Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc
(hoặc cụ nse mới lên 4B AT một lần, lại đúng vào trừong hợp này, nên F Fiesta bị mang tiếng tại thớt "Thông tin thêm về F Fiesta").
Nếu bạn đã quen chạy xe số cơ thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm bạn đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình, mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm
(Các cụ đi xe số tự động tuyệt đối lưu ý điều này nhé, nhiều vụ tai nạn xe điên vì vẫn dùng 2 chân đấy).
7, Khi cần giảm tốc : Đạp nhẹ chân phanh ( dĩ nhiên bằng chân phải )
Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút .
8, Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe . Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó bạn mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
Và thêm một số thông tin này e cũng nghĩ là hưu ích để các cụ tham khảo:
"Để chế độ nào khi dừng đèn đỏ?
Theo các chuyên gia, giống số sàn, tài xế nên về mo(N) và kéo phanh tay. Điều này liên quan tới tình huống xấu là có xe đâm từ phía sau. Nếu không chuyển mà giữ nguyên ở số tiến D và phanh, chânbạn không đủ khỏe để hãm. Trong tình huống đó, xe sẽ vọt lên phía trước, rất nguy hiểm. Ngoài ra, dùng phanh chân còn làm lóa mắt xe sau do đènphanh sáng, đặc biệt vào thời điểm thời tiết xấu, sương mù hay mưa.
Cần số gắn trên vô-lăng củaMercedes E300. Khi cần chuyển sang chế độ bán tự động, tài xế chỉ cần ấn cần có dấu "+" bên tay phải để tăng số. Giảm số là dấu "-" bên taytrái. Ảnh: Trọng Nghiệp.
Chuyển sang số đỗ P (Parking) cũng không nên vì có thể hỏng hộp số khi bị xe sau húc.
An toàn nhất là chuyển về N và kéo phanh tay. Khi đó,xe không bị lao về phía trước, hộp số cũng không bị hỏng.
Tuy nhiên, đây chỉ là tình huống an toàn nhất. Còn tùy thuộc vào điều kiện thực tế để bạn ra quyết định chuyển về chế độ nàocho thuận tiện. Chẳng hạn với thời gian chờ ít, phía sau không có xe thì chỉ cần giữ phanh chân là đủ.
Linh động, tỉnh táo là điều quan trọng khi cầm lái.Bởi chỉ có thế, bạn mới đối phó được các tình huống xảy ra trên đường.
Không nên lái hai chân
Một vài người có khả năng và sở thích điều khiển xe số tự động bằng hai chân. Chân phải ga, chân trái phanh. Các chuyên giaFord khuyên tuyệt đối không đi bằng cách này.
Với số tự động, chỉ dùng chân phải để kiểm soát ga vàphanh là đủ, để đảm bảo không đạp cả hai cùng một lúc.
Học cách điều chỉnh ga
Với số sàn hay tự động, điều khiển tốt chân ga là quan trọng bậc nhất. Nhưng có sự khác biệt giữa hai loại này.
Ký hiệu trên cần số của DaewooMatiz nhập khẩu. Khi để ở số "1", xe không chuyển sang bất cứ số nào.Nếu để "2", xe lên cao nhất số 2 và có thể giảm về số 1. Ảnh: TrọngNghiệp.
Ở số sàn, khi nhả chân ga, xe có xu hướng chậm lại(ngoại trừ lúc xuống dốc). Đây là hiện tượng "hãm bằng động cơ".
Trên số tự động, nhả chân ga trong một số tình huốngcòn làm tăng số. Điều này dẫn tới tình trạng mất kiểm soát vì bất ngờ.Vì vậy, cần tập luyện phản xạ ga thật nhuần nhuyễn trước khi lái xe rađường.
Đạp phanh khi chuyển chế độ
Trong mọi trường hợp chuyển sang các chế độ khác nhau(D, N, R, P hay D1(L), D2 (S), D3), tài xế cần đạp phanh để đảm bảo antoàn.
Lên và xuống dốc với số tự động
Theo kinh nghiệm từ xe số sàn, thông thường, bạn lêndốc số nào thì xuống với số đó. Hầu hết số tự động đều có chế độ số tay(bán tự động M hoặc dấu + (tăng số) và - (giảm số)).
Trên Toyota Venza và nhiều loạixe khác, cơ chế bán tự động nằm ngay trên cần số, thể hiện bằng dấu "+"và "-". Ảnh: Trọng Nghiệp.
Người lái có thể chủ động chọn số cho phù hợp với điều kiện thực tế, như tốc độ, tải trọng, điều kiện đường... Chẳng hạn khichọn số 3, xe sẽ lên cao nhất là số 3. Giảm tốc, xe tự động về số 1 hoặc 2.
Nếu không có cơ chế bán tự động, hộp số có các ký hiệu như D1 (hoặc L, chỉ số 1), D2 (hoặc S, chỉ số 2) hay D3. Nếu đặt ở D3,số cao nhất sẽ là 3. Giảm tốc, xe về số 1 hoặc 2. Điều kiện địa hìnhcàng khó thì bạn có thể chuyển về D2 hoặc D1."
Hình như trên Fiesta ko có nút OD, mà lại có cái nút "hình xe xuống dốc ở bên tay trái cần số", theo thiển nghĩ của e nút này tích hợp cả 2 chức năng :
- Vượt tốc (tương tự như OD đã nói ở trên)
- Hỗ trợ khi xuống dốc (bấm nút này, tùy theo độ cao của dốc hộp số xe Fiesta sẽ tự động khống chế tốc độ xuống dốc (hãm xe bằng số), mà các cụ không phải bận tâm về số D1, D2, S, L... như các xe AT khác. Chứ không phải như một cụ nào đó giải thích trên theat
"Thông tin thêm về F Fiesta"là về Mo(N) đâu ạ, về Mo (N) khi xuống đốc thì có mà xuống đến Văn Điển)
Vì nó tích hợp cả 02 chức năng trên, nên e đoán nó không gọi là OD (vì gọi là OD không thì chưa thể hiện hết tính năng của nút bấm đó) nên nó goi là
"Neutral coast down"- Cách giải thíchn này của e là e tự suy diễn nhé, không biết có đúng không, mong các cụ đi Fiesta thông cảm, vì e không đi Fiesta