Thảo luận Hổ KIA - Sức mạnh từ diện mạo mới

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Hổ KIA - Sức mạnh từ diện mạo mới

Tác giả: Hoàng Nam
“… Đến một ngày nào đó trong tương lai, những khách hàng sẽ mua xe Kia vì bản thân chiếc xe đó tạo nên sự khác biệt khiến người ta thích nó, và thích thương hiệu Kia chứ không phải là vì giá rẻ”.

Hẳn những ai quan tâm đến xe hơi xứ Hàn đều có thể nhận ra rằng sự ảnh hưởng và phát triển của các thương hiệu Hyundai, Kia trên các thị trường trọng điểm trong vài năm qua thật sự ấn tượng. Các báo cáo liên tục được cập nhật, và tập đoàn Hyundai-Kia luôn tự hào công bố những kết quả khả quan về tình hình bán hàng của mình.

Có thể dẫn ra một vài thông tin điển hình như Hyundai-Kia dẫn đầu thị trường SUV tại Trung Quốc trong quý 2 với 51.908 chiếc, Hyundai-Kia vượt Toyota về doanh số bán tại Canada trong tháng 7, Hyundai-Kia vượt Toyota về doanh số bán xe 6 tháng đầu năm 2010 tại châu Âu…



Có thể nhận ra một điều rõ ràng rằng, bên cạnh việc cải tiến công nghệ cũng như kỹ thuật, hầu hết các dòng xe của hai thương hiệu này vừa được trải qua một cuộc đại cách mạng về thiết kế kiểu dáng. Hyundai gây bất ngờ về doanh số bán ngoạn mục của Elantra hay Sonata mới tại Bắc Mỹ. Kia thì thậm chí còn khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng hơn với sự tăng trưởng của các mẫu xe chiến lược như K5, K7, Sportage hay Sorento trên thị trường nội địa cũng như ở châu Âu.

Nói một cách khách quan, các mẫu xe thế hệ mới nhất của Kia đẹp hơn và cuốn hút hơn rất nhiều so với thiết kế của phiên bản trước đó. Trên mỗi nẻo đường, người ta có thể nhận ra ngay chiếc xe mang thương hiệu Kia qua một vài đặc điểm nhận dạng. Phong cách mới với bộ lưới tản nhiệt mới hình mặt hổ “Tiger Grille” như có một sức mạnh vô hình đẩy những chiếc xe Kia lên một tầm cao mới, một vị thế mới trong lòng người tiêu dùng. Đó là một thành công không dễ gì có được của một thương hiệu vốn được coi là nhỏ trên phân khúc xe du lịch ở châu Á.



Vậy yếu tố quyết định đằng sau sự thành công vang dội đó là gì? Nguồn cảm hứng lan truyền mạnh mẽ nhất trên những mẫu xe Kia ngày nay chính là phong cách thiết kế xe đậm “chất Tây”. Và nguồn cảm hứng ấy, không đâu khác, đến từ phòng thiết kế của hãng tại châu Âu, ở thành phố Frankfurt – Đức do nhà thiết kế lừng danh Peter Schreyer điều hành.

Để giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về ngôn ngữ thiết kế mới của Kia, cũng như những điều thú vị xung quanh câu chuyện phong cách thương hiệu xe Hàn này, Autonet đã có cuộc phỏng vấn trực tiếp qua điện thoại với ông Peter Schreyer – Trưởng phòng thiết kế của Kia tại châu Âu. Peter - một người đàn ông tài hoa, người thổi hồn vào những mẫu xe Kia mới.



Autonet: Ngôn ngữ thiết kế mới của Kia với lưới tản nhiệt hình mặt hổ “Tiger grille” có vẻ rất thành công. Ông có thể chia sẻ với độc giả Autonet về ý nghĩa của sự thành công này?

Nhà thiết kế (NTK) Peter Schreyer: Tất cả các mẫu Kia mà chúng tôi giới thiệu trong vài năm trở lại đây đều đã được mang một diện mạo mới, lưới tản nhiệt mới, từ mẫu K5, K7, đến Sportage hay Sorento, có thể nói rằng trên tất cả các model. Chúng tôi đã tìm được ngôn ngữ thể hiện rất riêng, một triết lý thiết kế độc đáo chỉ có ở Kia.

Đây là một sự thay đổi đầy ý nghĩa của chúng tôi. Bộ lưới tản nhiệt là một chi tiết có tầm quan trọng đặc biệt, tạo nên bộ mặt đặc trưng của một thương hiệu xe hơi. Nó là yếu tố giúp Kia tạo sự khác biệt, khiến cho mọi người dễ dàng nhận ra trên đường phố, cả ở châu Á, châu Mỹ và châu Âu.

Autonet: Vâng, quả là xe của Kia đã tạo nên sự khá biệt. Vậy trong số các mẫu xe mới nhất của Kia do chính bản thân mình thiết kế thì ông tự hào với mẫu nào nhất? Vì sao?

NTK: Tất cả những mẫu xe Kia mới hiện nay đều là những đứa con của tôi và tôi tự hào về tất cả các đứa con của mình. Tôi không thể nói cụ thể là mẫu nào nổi trội hơn mẫu nào, bởi mỗi mẫu xe mới của Kia mà tôi thiết kế ra đều có vẻ đẹp riêng, đều có những nét độc đáo rất riêng của nó.

Cứ một mẫu xe mới ra đời thành công, nó lại làm cho tôi có thêm nguồn cảm hứng trong công việc. Nhưng có thể các bạn không biết rằng điều làm cho tôi hưng phấn hơn thế nữa là những dự định, những cái sẽ xuất hiện trong tương lai.

Autonet: Có ý kiến cho rằng thiết kế mới của ông ở Kia bị ảnh hưởng ít nhiều bởi phong cách của ông trong quá khứ, trên một số mẫu của Audi – nơi ông từng làm việc trước đây. Ông nghĩ sao về điều này?

NTK: Không thể nói rằng Kia là một sự trùng lặp nào đó được. Lại càng không thể nói là Kia sao chép ý tưởng ở đâu đó, bởi sao chép là một hành vi ti tiện. Tuy nhiên, cái mà tôi tạo ra được trên các mẫu xe Kia ngày nay cũng là kinh nghiệm mà tôi đã tự rèn rũa và học hỏi được khi làm việc cho Audi, cũng như học tập từ những người đi trước.

Kia hiện nay đã có một phong cách rất khác biệt. Chúng tôi đã tạo nên một ngôn ngữ thiết kế riêng, và đương nhiên là khi các bạn nhận ra đặc trưng của Kia, thì cũng có nghĩa là bạn đã nhận ra phong cách, triết lý thiết kế riêng ấy.

Tôi cũng muốn định hướng Kia tới một thị trường mẫu mã đẳng cấp như ở châu Âu. Chính vì vậy, không thẻ nói rằng Kia bị ảnh hưởng bởi một hãng nào. Có chăng là các hãng khác bị ảnh hưởng bởi thiết kế của Kia.

Autonet: Báo chí thời gian qua đưa nhiều thông tin về việc các mẫu xe mới của Kia vượt các đối thủ của Hyundai trong 6 tháng đầu năm 2010 trên thị trường Hàn Quốc. Theo ông thì đâu là yếu tố chính làm nên thành công đó? Có phải là thiết kế không?

NTK: Các mẫu xe mới của Kia nói chung gặt hái thành công đáng kể trong thời gian qua. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng Kia cũng như Hyundai có một hướng đi riêng và chúng tôi không đem Kia và Hyundai để cạnh tranh với nhau, mà chúng tôi chỉ đem Kia và Hyundai để cạnh tranh với các hãng khác như Toyota, Nissan hay Opel…

Còn nói về tầm quan trọng của thiết kế đối với thành công của một mẫu xe trên thị trường, tôi nghĩ rằng thiết kế là yếu tố không thể thiếu. Tôi không muốn nói là thiết kế quyết định thành công của một mẫu xe, nhưng đó là một yếu tố rất quan trọng.

Autonet: Ông có thể tiết lộ đôi điều về thiết kế của các mẫu xe Kia trong tương lai? Chúng sẽ thay đổi như thế nào?

NTK: Chúng tôi hiện nay vẫn đang tiếp tục cải tiến các mẫu xe vốn đã rất hoàn hảo trong loạt sản phẩm của mình để chúng tốt hơn nữa. Điều mà tôi mong mỏi là Kia sẽ trở thành một thương hiệu xe hơi phổ dụng hơn nữa trên thị trường toàn cầu.

Hy vọng rằng đến một ngày nào đó trong tương lai, những khách hàng mua Kia vì bản thân chiếc xe đó tạo nên sự khác biệt khiến họ thích nó, và họ thích thương hiệu Kia chứ không phải là vì giá rẻ.

Autonet: Giờ là câu hỏi cuối cùng, thưa ông: Là một nhà thiết kế nổi tiếng, ông khởi động một ngày làm việc mới như thế nào? Với một cây bút, với chiếc máy tính, với loại đồ uống yêu thích hay cái gì?

NTK: (Cười) Câu hỏi thật thú vị! Tôi thường bắt đầu một ngày mới với một ly cà phê với những người đồng nghiệp thân yêu trong nhóm của mình.

Autonet: Vâng, cảm ông đã dành thời gian cho độc giả Autonet! Chúc Kia ngày càng lớn mạnh trên thị trường!

http://autonet.com.vn/khampha/vanhoa/201009/Ho-KIA-Suc-manh-tu-dien-mao-moi-2000888/
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,173
Động cơ
526,013 Mã lực
Đọc cái bài báo kiểu này khiến em thấy giống như mấy ông người đương thời trả lời phỏng vấn quá. Kiểu tự hỏi rồi tự trả lời thế này cũng ít người tin lắm.
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,231
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Ngoài hình dáng, em tin KIA sẽ bền ! Không phải tự dưng KIA bảo hành gấp 3 lần TOY. Bản thân em đi Forte gần 5 vạn chưa thấy gì, trong khi VIOS 5 vạn cũng 1 số thứ phải thay....10 vạn sẽ có review mời các bác thưởng thức !
 

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,175
Động cơ
447,560 Mã lực
dù là tự hỏi tự trả lời hay phỏng vấn thật thì sự thực là xe ki-a bây giờ cũng rất đẹp và có bản sắc riêng.
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,173
Động cơ
526,013 Mã lực
dù là tự hỏi tự trả lời hay phỏng vấn thật thì sự thực là xe ki-a bây giờ cũng rất đẹp và có bản sắc riêng.
Mấy ông Autonet có đủ trình độ dịch lại bài viết này sang tiếng Anh không ạ?:))

Mặc dù nếu đúng là phỏng vấn thật thì có ghi âm - nhưng em tin là họ bốc phét 100% (khoản này cánh báo chí lá cải nước ta là vô đối luôn)
 
Chỉnh sửa cuối:

belancer

Xe buýt
Biển số
OF-358
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
933
Động cơ
589,420 Mã lực
Tuổi
47
Kia đâu có giống audi đâu, ngoài cụm đèn hậu mà cụ Peter không sáng tạo hơn. Kia vẫn là phong cách Hàn, bóng bẩy, dù đỡ phô trương hơn phonh cách điêu khắc động của Huyndai. Nếu biết tiết chế thì xe Kia sẽ đẹp hơn, vd như larang của sportage, k5 có nhiều mẫu quá cải lương, tablo k7 cũng vậy. Phong cách cách châu Âu thì khácc hẳnr và chưa chắc đã hợp mắt dân châu Á, thiết kế rất tiết chế khiêm nhường, đặt nặng công năng và an toàn, xe vw, fiat, peugeot .... đều như vậy. Xe Kia em thấy đẹp nhất và có cá tính là con Soul. Huyndai thưcc chất chỉ sở hữu 34% Kia, nên thực chất 2 hãng này vừa hợp tác, vừa cạnh tranh. Thị phần Kia tại Hq đang cạnh tranh khốc liệt với chinh Huyndai và gây khó xử cho chính Huyndai.
 

SonataHQ

Xe điện
Biển số
OF-23429
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
2,267
Động cơ
515,061 Mã lực
Nơi ở
Hoàn kiếm
Các Bác khắt khe nhỉ đọc bài trả lừoi phỏng vấn trên thấy vừa khiêm nhường vừa có trí tuệ đấy chứ, các bác thấy nhé đấy là một người Âu thiết kế cho 1 hãng xe Á, người Việt còn bao nhiêu năm nữa mới có nổi 1 hãng xe cỡ Kia? em thích nhất câu trả lời này: "Hy vọng rằng đến một ngày nào đó trong tương lai, những khách hàng mua Kia vì bản thân chiếc xe đó tạo nên sự khác biệt khiến họ thích nó, và họ thích thương hiệu Kia chứ không phải là vì giá rẻ."
Một câu trả lời nói lên sự am hiểu sâu sắc khách hàng, biết rõ vị thế của Hãng xe mình ở đâu biết rằng nhược điểm và điểm mạnh của mình ở chỗ nào, vừa khiêm nhường vừa thách thức. Kia theo em nghĩ đang cố gắng pha trộn các ngôn ngữ khác nhau đã mạnh dạn thuê hẳn 1 nhà TK từ châu Âu, người Việt Nam nghèo nhưng sang, Ô tô thì phải Mec, Bim, Audi hay Lexus mới là đẳng cấp, có tiền phải cho người khác thấy mình có tiền mới oai. Giả dụ đến 1 ngày nào đó Huyndai, kia có những sản phảm sánh ngang về chất lượng hoặc giá cả cũng còn lâu mới thắng được tư duy mòn cũ trong đầu người tiêu dùng Việt.
Một sự đột phá theo em rất đáng khích lệ của Kia tại VN là sự phụ hợp với địa hình, đường xá, kinh tế của dân đô thị Việt Nam. Các bác có thể so sánh đơn giản từ Kia Spectra đến Kia forte, hay sự thích hợp của Kia morning hay Huyndai getz. em tin đây mới là xe của số đông dân cư sinh sống tại các đô thị, vậy cứ chờ xem Kia & Hyundai làm được những gì ở tương lai.
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,173
Động cơ
526,013 Mã lực
không bàn đến sự khiêm nhường hay ý tứ sâu xa này nọ trong bài báo này, bản thân Lexus, Acura hay Infiniti cũng là một ví dụ cho câu chuyện Hyundai/Kia rồi (mọi thứ đều có thể và định kiến cũng sẽ thay đổi).

Cái đáng cười là bài báo lại được viết theo kiểu phỏng vấn giả tưởng - chả khác gì mục của Lê Hoàng (Lê THị Liên Hoan) trên mấy báo lá cải nước nhà.
 

ManRoland

Xe buýt
Biển số
OF-4163
Ngày cấp bằng
8/4/07
Số km
514
Động cơ
555,810 Mã lực
Tuổi
43
Kia trước đây chỉ bị cái thiết kế xấu, còn chất lượng thì từ ngày em biết con CD5, Pride, spectra, máy móc đều rất bền, dễ sửa chữa ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top