Hehe, em không phải là bắt bẻ gì, nhưng tiện topic của bác nên trao đổi cho nó rõ vấn đề thôi nhé, nếu chưa chính xác hoặc phiền bác bảo ngay ạ.
Không loại trừ khả năng có loại thiết bị như bác nói nhưng em nghĩ để làm được như vậy thì đây là thiết bị ngoài luồng, không hợp pháp, và trình độ của người làm ra nó phải rất cao để có thể bẻ được hệ thống an ninh và immobilizer của xe. Lý do là nhà sản xuất đã áp dụng tất cả những gì họ cho là cần thiết để chống việc copy mã chìa, hay nói chính xác hơn là làm cho việc copy mã chìa trở nên vô cùng khó khăn, thậm chí đây là quy định bắt buộc cho các xe sản xuất gần đây. Như xe Ford thì quy trình làm thêm chìa khá đơn giản so với một số hãng xe khác và đã đơn giản tới mức người sử dụng có thể tự làm theo hướng dẫn.
Làm thế nào để gây khó khăn tối đa cho việc sao chép chìa trái phép (gây nguy cơ mất xe cho chủ xe) mà vẫn đủ giản tiện để chủ xe có thể tự làm nếu cần? Giải pháp của họ là làm ra các phôi chìa có mã cố định, còn hệ thống an ninh của xe thì có thể lập trình lại để nhận thêm chìa mới. Như vậy thì:
- Em nhặt được chìa khóa xe bác, em có thể biến nó thành chìa khóa xe em rất dễ dàng; <Trường hợp 1>
- Em mượn chìa khóa xe bác, em cũng không thể (hoặc vô cùng khó) đi copy thêm một chìa để lúc nào sểnh ra là em sử dụng xe bác như xe mình, hehe <Trường hợp 2>
Biết rằng để người dùng tự "lập trình" cho ECU nhận mã radio điều khiển hệ thống khóa xe trung tâm (Vehicle Central Locking System) thì cần một chìa đang sử dụng tốt, để lập trình cho ECU nhận mã điều khiển hệ thống khóa khởi động xe (Immobilizer) thì cần 2 chìa đang sử dụng tốt.
Phân tích logic thì:
- Trường hợp 1: Em là chủ xe em nên đương nhiên em có 2 chìa đang sử dụng tốt và có thể lập trình cho ECU nhận thêm bất cứ chìa nào có cùng giao thức (Protocol), và tối đa đến thêm 6 chìa nữa, tổng cộng 8 chìa. Các bác để ý sẽ thấy, trên eBay đầy thằng bán lại những cái chìa không phải chìa trắng mà là chìa của xe nọ xe kia đang sử dụng bị mất xe vì lý do nào đó (bão Katrina chẳng hạn). Giá khá đắt đấy nhé vì chỉ thêm mấy đồng đi đánh lưỡi là sử dụng được rùi.
- Trường hợp 2: Có mượn cả xe cả chìa của bác thì em chỉ làm thêm được cái chìa để mở cửa xe (cơ và/hoặc radio) chứ không làm được chìa để khởi động xe vì lúc cho mượn xe không ai đưa 2 chìa cả.
Trường hợp mất chìa khóa xe, phải ra đại lý của hãng sản xuất vì các thợ khóa (Locksmith) thông thường không có thiết bị để đọc và ghi mã chìa mới vào ECU của xe. Quy trình của các hãng xe là chỉ cung cấp loại thiết bị này cho đại lý, không cung cấp cho bên ngoài vì sẽ không kiểm soát được. Vào đại lý làm chìa khóa thì đương nhiên là phải theo quy trình, trình giấy tờ nhân thân, sở hữu mới có thể làm chìa rùi. Khi làm chìa mới xong thì kẻ gian đang giữ chìa bị mất của các bác chỉ có thể dùng chìa vật lý (lưỡi cơ) để mở cửa xe, không thể điều khiển từ xa hay khởi động xe.
Ứng dụng vào thực tế: Với những thông tin trên, thì các bác có thể trao chìa khóa xe cho bảo vệ bãi gửi xe nếu nơi đó yêu cầu mà hoàn toàn không lo ngại rằng họ có thể đi làm thêm chìa để sử dụng trái phép xe mình.