Cái này cũng nhiều cụ thắc mắc, và khi hỏi thì đều được trả lời: "nên từ bỏ ý định", "biết vậy thôi, không lợi hơn đâu.."...vv..vv...
Em xin phân tích sơ bộ như sau:
Khi NK một chiếc xe ô tô vào VN(dù theo đường nào, thương mại hay phi mậu dịch) thì nó phải đạt được mấy yêu cầu sau:
- Xe phải được sản xuất không quá 5 năm, tại thời điểm NK.
- Phải đạt tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn kỹ thuật...được Cục ĐK cấp Giấy CNCL
Ở đây, ta chỉ nói về trường hợp NK phi mậu dịch, nghĩa là quà biếu, cho tặng..hoặc chính chủ mang về(như kiểu "hàng xách tay") thì nó phải chịu các khoản chi phí sau:
Nếu là xe cũ, thì được tính còn 85% giá trị xe mới, mà biểu giá do Bộ Tài chính quy định theo khung, chứ không theo giá xe cụ mua ở bên kia đâu. Và ở đây, dù được miễn thuế NK, thuế GTGT, nhưng vẫn còn khoản thuế Tiêu thụ Đặc biệt cũng tương đối đấy. Rồi tiền kiểm tra CL xe NK, tiền vận chuyển, tiền bến bãi kho ngoại quan...Tóm lại là một mớ..hầm bà lằng nhằng...Để nếu cụ có quyết tâm rước em nó về, đến khi ra được cái biển số VN thì cụ sẽ, vò đầu bứt tai mà than rằng: "Từ nay xin chừa, sao ở VN nó chẳng như ở cái xứ kia nhỉ?"