Đường cao tốc dài nhất Việt Nam sắp thông xe thêm gần 50km
(Dân trí) - Theo kế hoạch, 48,6km của Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai sẽ thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm từ ngày 14/6 tới đây, đánh dấu sự hoàn thành của 150/245km tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, 48,6 km sẽ thông xe bắt đầu từ nút giao IC14 (Km 149+705) xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đến nút giao IC16 (Km 198+300) xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai thuộc phạm vi cuối gói thầu xây lắp A5, toàn bộ gói thầu xây lắp A6 và đầu gói thầu xây lắp A7, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Các gói thầu này đều được khởi công vào thời điểm đầu và cuối năm 2010, theo kế hoạch đã phải hoàn thành từ lâu nhưng do quá trình thi công gặp những khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, cùng với đó là biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên được giãn tiến độ.
150/245 km cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành
150/245 km cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành
Trên đoạn cao tốc sắp thông xe kỹ thuật có 27 công trình cầu với tổng chiều dài 3.600m; 1 hầm xuyên núi dài 530m; 84 cống hộp, 130 cống tròn thoát nước, 1 trạm dịch vụ diện tích khoảng 9,4 ha và 2 nút giao.
“Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, VEC đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc. Trong quá trình khai thác tạm, Chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ Dự án vào khai thác trong năm 2014” - đại diện VEC cho hay.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp, với tổng chiều dài tuyến (giai đoạn I) là 245km. Dự án đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) của Dự án là 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD.
Một hạng mục cầu trên đoạn cao tốc sắp thông xe
Một hạng mục cầu trên đoạn cao tốc sắp thông xe
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có vai trò đặc biệt quan trọng, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc bộ. Dự án còn tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Hiện nay giao thông đi lại từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ 4E, Quốc lộ 70... Việc khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm tai nạn giao thông và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu từ 1 đến 1,5 giờ đồng hồ. Việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực… Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, có các điểm giao cắt khác mức với các đường khác.
Châu Như Quỳnh