- Biển số
- OF-45087
- Ngày cấp bằng
- 31/8/09
- Số km
- 4,217
- Động cơ
- 504,310 Mã lực
- Nơi ở
- Trển
- Website
- www.otofun.net
[/img]
Một phương hướng cho những ai đam mê xi mạ để độ xe (phần 1/2)
Chào các bạn !
Phong trào độ xe ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang rất phát triển và nở rộ. Vì vậy mà nhu cầu trao đổi kinh nghiệm cũng như chia sẻ niềm đam mê ấy là tất yếu. Nếu gạt bỏ đi yếu tố kinh doanh hay lợi nhuận, thì việc giao lưu trên các diễn đàn luôn là cầu nối bổ ích cho những ai quan tâm về xe độ và độ xe.
Trong thế giới độ xe bao la ấy thì xi mạ là một phân khúc quan trọng và đầy phức tạp. Bởi nó tạo nên một ngoại diện hoàn mỹ khó có thể chối cãi, nhưng không dễ gì để thực hiện việc này một cách thật sự đễn nơi đến chốn. Đã có rất nhiều người ước ao khoác lên chiếc xe của mình một lớp áo được xi mạ “long lanh” nhất. Nhưng những hạn chế trong ngành xi mạ “thủ công” của nước ta khiến cho kết quả không hoàn hảo được như mong đợi. Từ trước tới nay những người độ xe, mang xe hoặc phụ tùng xe đi mạ. Thì đa phần họ tìm đến những xưởng mạ thủ công quy mô nhỏ của tư nhân để gửi gắm. Ai cũng biết mạ ở những nơi như vậy thì chất lượng không thể sánh bằng “Hàng Hiệu” hoặc “Hàng Nhà Máy”. Có điều su hướng đó vốn đã quá thân thuộc với đa số thói quen "Hàng Chợ" của người tiêu dùng. Có thể kể đến một vài địa danh có nhiều xưởng mạ thủ công như : Cầu Bươu, Cầu Diễn, Xuân Phương - Hỏa Lò, Gia Lâm, Khâm Thiên, Đại La, Đê La Thành, Miêu Nha, Tây Mỗ, Hà Tây, Đông Anh, v.v. Tuy những xưởng thủ công này đã có mạ rất nhiều cho giới chơi xe Hà Thành, đặc biệt là hạng mục vành xe. Nhưng thực chất hệ mạ của họ kém bền, thường bao gồm các lớp mạ sau : Đồng – Nickel(bóng) – Chrome. Thâm chí có nơi chỉ mạ Nickel(bóng) – Chrome, với toàn bộ chiều dày lớp mạ không quá 10 micromet, so với tiêu chuẩn quốc tế từ 30 đến 60 micromet. Ngoài ra hóa chất xi mạ hầu hết có nguồn gốc China hoặc Đông Nam Á, không kể một vài hóa chất cơ bản là made in Việt Nam.
Mạ trên vật liệu Sắt Thép và Đồng thì dễ nhưng nếu mạ trên nền Hợp Kim Nhôm, e là khó khăn hơn nhiều. Ví dụ như vành đúc chẳng hạn, đòi hỏi phải qua nhiều khâu sử lý và hoạt hóa bề mặt phức tạp. Tuy nhiên nhiều xưởng mạ thủ công "Hàng Chợ" vẫn thích "chơi" mặt hàng củ khoai này. Có điều với bản chất của xưởng mạ thủ công, là trang thiết bị cũ kỹ lạc hậu. Cho nên có mạ được thì độ bền cũng chẳng được lâu, chỉ một thời gian ắt sẽ bong tróc hoặc bị ăn mòn lớp mạ. Đó là chưa kể đến thẩm mỹ của lớp mạ cũng không chuẩn, những lớp mạ "Hàng Chợ" dạng này mỏng nên nom rất dại, độ bóng kém và nhìn không sâu.
Thực ra suy đến cùng chúng ta không nên đổ lỗi cho những xưởng mạ thủ công ấy. Bởi một lẽ thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam, từ trước tới giờ cũng chỉ yêu cầu đến mức như vậy. Dẫu sao chính những xưởng mạ thủ công này đã góp phần tạo nên cái "nét" văng hóa làng nghề của Việt Nam, bởi ngành mạ tồn tại ở đất nước ta từ trước khi nhân loại phát minh ra máy vi tính. Ở thời điểm hiện tại cũng có một số xưởng mạ thủ công nêu trên, đang từng bước công nghiệp hóa và hiện đại hoá. Họ mạo hiểm mở rộng quy mô sản xuất, nâng cấp thay đổi máy móc thiết bị. Mục đích là để cải thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn cho khách hàng và nâng cái tầm "Hàng Chợ" lên mức "Siêu Thị" hoặc "Plaza".
Sau những diễn giải dài dòng trên, kế tiếp tôi sẽ mở đầu phần định hướng cho các bạn.
Với tư cách là người chơi xe thể thao và cũng thường xuyên độ xe, cộng với việc chính bản thân là dân Bách Khoa chính quy. Ngoài chuyện am hiểu về kỹ thuật công nghệ ra, thì với thâm niên khám phá trong lĩnh vực xi mạ và hóa chất. Tôi tự tin có thể giúp ích cho các bạn tìm hiểu về xi mạ và một vài địa chỉ mạ tiêu chuẩn quốc gia. Ở thời đại bây giờ có lẽ đã không còn thích hợp với quy cách mạ thủ công“Hàng Chợ”, theo lối tiểu thủ công nghiệp nữa. Hãy bước vào sân chơi của khoa học kỹ thuật tân tiến, với những sản phẩm mạ đẳng cấp ISO. Có lẽ các bạn cũng đồng tình với tôi ràng : " Khi chúng ta bỏ ra một khoản đầu tư lớn, để tậu được chiếc xe trong mơ ước. Thì điều nên làm nếu chúng ta quyết định mạ độ cho chiếc xe yêu quý của mình. Là phải tìm được một chỗ mạ ưng ý nhất và kết quả mạ hoàn hảo nhất có thể. Để bõ cái công sức và niềm đam mê của chính chúng ta ".
Bản thân tôi cũng chỉ là người mang xe đi độ, chứ không phải mở xưởng mạ để chào hàng hay kinh doanh gì. Cho nên tôi cùng vị thế với các bạn, đều ở bên phe khách hàng. Nhưng khác ở chỗ tôi có kiến thức và am hiểu khá rõ về cái món xi mạ này. Nên rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm với các bạn, khi cần tư vấn đừng ngại hỏi tôi cũng như tự tìm hiểu.
Bây giờ tôi sẽ tường thuật cho các bạn quá trình mạ độ toàn bộ chiếc xe thể thao của mình, với đầy đủ hình ảnh minh họa để các bạn kiểm chứng : Bao gồm mạ cả khung xe, càng xe, vành xe, tay lái, bình xăng, tay dắt, để chân, các miếng ốp, v.v , mạ như vậy có lẽ là hiếm có ở miền Bắc. Trong quá trình tường thuật tôi sẽ cho các bạn thấy không chỉ kiến thức xi mạ. Mà còn cả những địa điểm xưởng mạ tân tiến, hiện đại bậc nhất Hà Thành. Dĩ nhiên các bạn chẳng phải lo rằng mạ ít hoặc mạ đơn chiếc, thì người ta có nhận không. Vấn đề ở đây chỉ là cách tiếp cận, mối quan hệ quen biết và giá cả mà thôi. Có điều tiền nào của nấy, ở cái tầm chất lượng quốc tế thì giá cả cũng quốc tế phải không ? Nhưng thà tốt mà tốn kém một lần còn hơn cứ phải làm đi làm lại, có khi còn tốn kém hơn. Mà cái trò mạ này chỉ nên tiến hành 1 lần, chứ mạ hỏng rồi bóc đi mạ lại thì nguy hiểm, xác suất phế phẩm rất cao.
Thực chất tôi đã từng mạ độ xe từ khá lâu và cũng kinh qua tương đối nhiều xưởng mạ. Nhưng cho đến chiếc xe này, tôi mới hội tụ đủ những điều kiện lý tưởng như : kiến thức và sự am hiểu về xi mạ, thông tin về những nơi mạ hoành tráng ở Hà Nội, tạo được mối quan hệ để những xưởng mạ quốc doanh ấy nhận mạ đơn chiếc cho mình.
Thống kê qua một chút về những phân xưởng mạ lớn, mà tôi đã có dịp cộng tác và từng gửi đồ để mạ ở đó.
1. Công ty Xích Líp Đông Anh
11 Khối 6 - Khu công nghiệp thị trấn Đông Anh . (04) 38835395
2. Công ty Khoá Việt Tiệp (sát cạnh Xích Líp Đông Anh)
13 Khối 6 - Khu công nghiệp thị trấn Đông Anh . (04) 38832442
www.khoaviettiep.com.vn
3. Công ty Nam Thiên
Khê Nữ - Nguyên Khê - Đông Anh . (04) 38822899
www.namthienjsc.com
4. Công ty Kim Khí Thăng Long
Phường Sài Đồng - Quận Long Biên . (4) 38759304
www.tlmw.com.vn
5. Công ty Viglacera Sanfi ( thuộc tập đoàn Viglacera )
Tây Mỗ - Từ Liêm . (04) 8391191
http://www.sanfi.com.vn/?language=vi...&item=services
6. Nhà máy E112 ( thuộc bộ Công An )
Khu công nghiệp An Ninh - Láng Hoà Lạc
Link bài viết về E112 trên báo Công An Nhân Dân
- http://ca.cand.com.vn/vi-%20VN/binhy.../8/132793.cand
Trên đây là 6 xưởng mạ tự động hoặc bán tự động hiện đại thuộc khối quốc doanh. Ngoài những xưởng mạ cỡ bự trên thì tôi cũng đã biết và đã mạ ở vô khối xưởng mạ thủ công của tư nhân, nhưng thiết nghĩ những xưởng mạ nhỏ ấy không cần liệt kê ra làm gì.
Thời gian làm việc với 6 xưởng mạ trên thì tôi đã nhiều lần được vào tham quan và trực tiếp quan sát quá trình mạ. Do vậy tôi hiểu rất rõ về đặc thù, về thế mạnh, cũng như về hạn chế của những xưởng mạ ấy. Trong số 6 nhà máy trên thì có 2 nhà máy chuyên sản xuất và mạ phụ tùng xe máy, đó là Xích Líp Đông Anh và Kim Khí Thăng Long. Nhà máy của khoá Việt Tiệp đương nhiên chỉ mạ những thứ có liên quan đến cái khoá của chính công ty họ làm. Công ty Viglacera Sanfi cũng mạ sản phẩm do họ sản xuất là sen vòi buồng tắm. Nhà máy E112 được thành lập ra để gia công khí tài và phụ kiện phục vụ cho ngành Công An, do vậy họ đa phần mạ nhưng gì có liên quan đến ngành. Chỉ có công ty Nam Thiên là nhận mạ thuê tương đối đa dạng.
Xét về phương diện quy mô và hiện đại của thiết bị xi mạ, thì Viglacera Sanfi là đỉnh hơn cả. Dây chuyền của Viglacera Sanfi được nhập khẩu từ Italia, với hệ hoá chất đi kèm do Châu Âu và Mỹ sản xuất. Ngoài ra kích thước và dung tích bể mạ Viglacera Sanfi thuộc hàng lớn nhất miền Bắc. Chính vì vậy mà tôi chọn Viglacera Sanfi để mạ cho cái khung xe thể thao bằng Thép của mình. Mà thực ra cũng chỉ có bể mạ Viglacera Sanfi mới đủ lớn để ôm chọn chiếc khung xe to quá khổ ấy. Những xưởng mạ kia tuy diện tích bể mạ không nhỏ, nhưng vẫn là chưa đủ với cái khung xe này. Trong số 5 xưởng mạ còn lại chỉ có nhà máy E112 Bộ Công An sở hữu dây chuyền mạ Hàn Quốc. Còn 4 nhà máy là : Nam Thiên, Xich Líp Đông Anh, Khóa Việt Tiệp và Kim Khí Thăng Long dùng dây chuyền Đài Loan.
Tiếp theo tôi đề cập đến khía cạnh công nghệ của 6 xưởng mạ trên. Do công nghệ mạ phụ thuộc chủ yếu vào vật liệu nền cần mạ. Nên nhìn vào sản phẩm mạ của 6 nhà máy này, ta cũng thấy được phần nào công nghệ mà họ sử dụng. Bởi vậy Xích Líp Đông Anh và Kim Khí Thăng Long với đa phần là phụ tùng xe máy nội địa, thì họ chỉ chuyên mạ Nickel(mờ) – Nickel(bóng) – Chrome và Kẽm trên nền Sắt Thép. Viglacera Sanfi vì sản xuất sen vòi nên chủ yếu mạ Đồng Acid – Nickel(mờ) – Nickel(bóng) – Chrome trên nền Đồng, tuy nhiên Sắt Thép họ vẫn mạ cực chuẩn. Có nhiều điểm tương đồng với vật liệu làm sen vòi, Khoá Việt Tiệp mạ Nickel(mờ) – Nickel(bóng) – Chrome được trên cả nền Đồng và Sắt Thép, ngoài ra Khoá Việt Tiệp cũng mạ Kẽm trên nền Sắt Thép. Vì cơ chế mạ thuê nên cty Nam Thiên mạ đa dạng hơn trên nhiều vật liệu : Sắt Thép, Đồng, Kẽm, Inox, với phong phú lớp mạ như Nickel(mờ) – Nickel(bóng) – Chrome và Kẽm. Nhưng chỉ có duy nhất E112 Bộ Công An mạ được Nickel(mờ) – Nickel(bóng) – Chrome trên nền Hợp Kim Nhôm, vì dây chuyền mà Hàn Quốc chuyển giao cho họ là chuyên dụng để mạ trên Nhôm. Chính vì lý do này mà tôi chọn E112 để gửi gắm đôi vành và và tất thẩy những chi tiết bằng Hợp Kim Nhôm trên xe.
Để minh hoạ cho câu chuyện trên tôi có chụp lại một số hình ảnh về thành quả của mình.
1. Khung và càng xe sau khi mạ tại Viglacera Sanfi. Hệ mạ được ứng dụng thuộc loại bền nhất và dầy nhất từ trước đến giờ mà Viglacera Sanfi đã từng mạ. Tổng độ dày các lớp mạ lên đến 100 micromet, bao gồm Nickel(mờ) – Đồng Acid – Nickel(mờ) – Nickel(bóng) – Chrome.
Khung xe :
a) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
b) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
c) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
d) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
Càng Xe :
a) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
b) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
c) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
2. Vành đúc Hợp Kim Nhôm được mạ tại nhà máy E112 Bộ Công An. Hệ mạ trên nền Nhôm theo tiêu chuẩn chuyển giao của Hàn Quốc. Ứng dụng công nghệ tiền sử lý thấm Kẽm bề mặt Nhôm bằng phương pháp Alu-Zincate, sau đó mạ Nickel(mờ) – Nickel(bóng) – Chrome. Tổng độ dày các lớp mạ đạt đến 80 micromet. Ngoài ra phôi của vành xe được đúc sần vì vậy sau khi mạ xong, có hiệu ứng rất lạ và đẹp.
Vành Sau :
a) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
b) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
c) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
Vành Trước :
a) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
b) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
c) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
d) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
e) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
f) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
Bảo quản vành sau khi mạ xong :
a) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
b) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
3. Một số hình ảnh về nhá máy E112 Bộ Công Anh
Dây chuyền mạ trên nền Hợp Kim Nhôm của Hàn Quốc
a) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
b) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
c) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
d) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
e) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
f) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
g) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
h) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
i) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
j) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
Vành xe sau khi mạ xong được đưa vào thiết bị gia nhiệt tới 500 độ C, khi đó lớp mạ sẽ được thụ động bề mặt rất cứng và có độ bền vĩnh cửu.
a) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
b) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
c) http://www.flickr.com/photos/va_lanc...n/photostream/
Thông tin như vậy tôi nghĩ đã là quá đủ cho những ai khao khát công nghệ mạ điện và cần tìm một địa điểm mạ tốt. Tuy nhiên cái "sự mạ" nó không đơn giản chỉ là tìm được một nơi mạ "xịn", sau đó "vứt" đồ ở đấy đợi mạ xong đến lấy và trả tiền. Điều này ở những nước phát triển thì đúng, nhưng ở Việt Nam thì không phải vậy. Bởi vì ngoài yếu tố về dây chuyền hiện đại và công nghệ tiên tiến ra, thì nhân tố con người đóng vai trò hết sức quan trọng. Nói cho dễ hiểu hơn là ngoài trang thiết bị máy móc, tay nghề và sự cẩn thận của người thợ mạ cũng quyết định yếu tố thành bại của sản phẩm mạ. Phiền nỗi tố chất này rất hiếm có ở những người thợ Việt Nam. Vì vậy đôi khi ngay cả bản thân bạn cũng phải động tay động chân vào chính sản phẩm của mình. Bản thân tôi để có một kết quả ưng ý nhất, thì trong quá trình mạ đã tự mình phải tham gia vào một vài công đoạn.
Ở bài viết tiếp theo tôi sẽ nói kỹ càng hơn về cách tiến hành mạ độ xe như thế nào. Những công đoạn mà chính bản thân tôi phải trực tiếp tham gia ra sao. Qua đó các bạn sẽ thấy được rằng, tìm được chỗ mạ đẳng cấp nhất, thì chưa chắc sản phẩm mạ của bạn đã trở nên hoàn mỹ. Bạn phải cần có đầy đủ sự am hiểu về xi mạ, ngoài ra cũng phải chuẩn bị tinh thần để đeo đuổi cái đam mê khá vất vả này.
Thông tin liên hệ :
Việt Anh ( năm sinh 1981 )
Nick Yahoo : vietanh_lancelot
Mail : vietanh_lancelot@yahoo.com.vn
0914572699