- Biển số
- OF-3680
- Ngày cấp bằng
- 7/3/07
- Số km
- 10,881
- Động cơ
- 663,247 Mã lực
- Tuổi
- 50
Bác Awake nói phải lắm phải ghi được bên độ & phổ âm thanh của tiếng ồn, trước & sau khi làm chống ồn thì mới biết được hiệu quả.Awake nói:Để thực sự đo được hiệu quả của việc chống ồn, em nghĩ rằng cần phải có sự đo đạc cụ thể giữa độ ồn trước khi làm cách âm và sau khi làm cách âm. Em xin gợi ý như thế này:
Trước khi làm cách âm, mình dùng máy ghi âm chuyên dụng (dùng trong các đài phát thanh, ghi âm chất lượng rất cao, trung thực - cái máy này em có 2 chiếc) để ghi lại âm thanh trong cabin xe. Phải ghi âm mấy trạng thái như sau: 1) nổ máy, đỗ 1 chỗ, chạy ga ran ti, 2) chạy trên đường đẹp, 3) chạy trên đường xấu. Để tránh tiếng ồn khác từ âm thanh xe cộ, nên ghi âm lúc sáng sớm hoặc đêm khuya.
Sau khi làm cách âm, thực hiện ghi âm tương tự.
Sau đó, đem 2 băng ghi âm đem phân tích trên equalizer chuyên dụng (cái này em không có nhưng có thể nhờ mấy đứa bạn làm ở đài phát thanh và đài truyền hình), sẽ thấy được tiếng ồn đã giảm được bao nhiêu đề xi ben, những tần số nào (100Hz hay 500Hz hay 1000Hz, v.v...) đã được làm giảm đi nhiều nhất, v.v...
Phải có những số liệu như thế mới có thể thuyết phục được mọi người.
Tuy nhiên để xác định được nguyên nhân (hay còn gọi là nguồn ồn - Noise Source) thì phải có kinh nghiệm bác ợ.
Ngoài ra để thu phổ âm của nguồn ồn phải dùng:
1. Máy phân tích âm thanh (Spectrium Analizer): giống cái bác miêu tả nhưng em đã thử & không khả thi vì giá thành cao & kích thước lớn, cần nguồn nuôi lớn, khó thao tác trong xe
2. Sound Level meter có nối với máy tính ghi lại được phổ âm thanh: khả thi hơn, giá thành hạ hơn.
Vấn đề nữa đặt ra là đo như thế nào, tiêu chuẩn gì ....... thì em:^) :^).
Chống ồn xe hơi là hobby của em, cách đây 5 năm em đốt hết 20K về việc này & học được nhiều điều lắm, lắm....