[Funland] Historicvietnam.com: Năm 1898 người Pháp tiến hành xây dựng hệ thống đường sắt trên toàn Đông Dương (công trình phải 40 năm mới hoàn thiện)

conkynhong1998

Xe buýt
Biển số
OF-746343
Ngày cấp bằng
14/10/20
Số km
662
Động cơ
63,317 Mã lực
Tuổi
27
Sau khi xâm lược Việt Nam, vào cuối thế kỷ 19 người Pháp tiến hành xây dựng hệ thống đường sắt trên toàn Đông Dương, gồm tuyến xuyên An Nam và các tuyến kết nối Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Hải Phòng nhằm mục đích kết nối, thông thương trên toàn Đông Dương.

(Theo Wiki các tuyến kia người Pháp đã xây từ 1880s, nhưng tuyến xuyên An Nam đến 1898 mới khởi công)



Theo Historicvietnam.com tuyến Hà Nội -Vinh bắt đầu xây năm 1898, hoàn thành 1905. Đà Nẵng -Đông Hà 1899-1908, Saigon - Nha Trang 1904-1913. Phải đến 1936 toàn tuyến xuyên An Nam mới hoàn thành.

"The line from Hà Nội to Vinh (322km), plus a 4km branch to Bên Thủy port, constructed 1898-1905, inaugurated on 17 March 1905 and costing 43 million Francs; the line from Tourane (Đà Nẵng) to Đông Hà (175km), constructed 1899-1908, inaugurated on 5 September 1908 and costing 32 million Francs; and the line from Saigon to Nha Trang (408km), constructed in 1904-1913 along with the first 40km of Tháp Chàm-Đà Lạt line from Tháp Chàm to Krongpha, inaugurated on 2 October 1913 and costing 69 million Francs."

Hệ thống vào năm 1913 (Ảnh: Historicvietnam.com)




Phải đến năm 1936 mới hoàn thành: (Ảnh: Historicvietnam.com)




Ảnh: urbanisthanoi.com









Nhiều đoạn cầu lớn được xây dựng (Ảnh: urbanisthanoi.com)





Người Pháp chạy thử (Ảnh: urbanisthanoi.com)



 
Chỉnh sửa cuối:

Y Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-669074
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
510
Động cơ
99,080 Mã lực
Thế kỷ 21 có anh bạn Nhật thần thánh, làm 10km đường sắt ở xứ Sài Gòn 20 năm chưa xong!
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,292 Mã lực
Làm bằng cuốc với xẻng mà chỉ mất 7 năm để làm xong 330km đường sắt nối từ HN tới Vinh.
 

.Xukthal

Xe container
Biển số
OF-780651
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
5,578
Động cơ
767,488 Mã lực
Ý gì đây? Ko sợ xì hơi lốp tàu hả? :-w:-w
Đưa tin đúng lúc sắp khai trương TĐ HĐ-CL
 

VnUeT

Xe tăng
Biển số
OF-606931
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
1,246
Động cơ
134,878 Mã lực
À ra vậy, thành truyền thống rồi, bất cứ anh sài lang nào thì cũng lâu cả.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,292 Mã lực
Hệ thống đường sắt thời Pháp thuộc có công lao cực lớn của quan toàn quyền Paul Doumer. Tưởng tượng: Thu ngân sách toàn cõi Đông Dương chỉ ở mức 20-30 triệu Phật-lăng mỗi năm nhưng Paul Doumer sẵn sàng chi tới 42 triệu Francs để xây tuyến đường sắt HN - Vinh. Nếu cộng tất cả các tuyến mà Paul Doumer đã xây thì con số "lớn khủng khiếp" so với nguồn ngân sách thu được. Để tài trợ cho các dự án đường sắt thì cty hỏa xa phải vay từ mẫu quốc chứ nguồn thu thuế thuộc địa không ăn thua.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,875
Động cơ
583,053 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Thời ấy cuốc xẻng đói kém dễ thuê, thời nay khó hơn nhiều ;))
 

conkynhong1998

Xe buýt
Biển số
OF-746343
Ngày cấp bằng
14/10/20
Số km
662
Động cơ
63,317 Mã lực
Tuổi
27
À ra vậy, thành truyền thống rồi, bất cứ anh sài lang nào thì cũng lâu cả.
Lâu vì khó khăn ngân sách, công trình ngừng sau 1913, đến 1920s mới nối lại
 

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,524
Động cơ
456,226 Mã lực
Hệ thống đường sắt thời Pháp thuộc có công lao cực lớn của quan toàn quyền Paul Doumer. Tưởng tượng: Thu ngân sách toàn cõi Đông Dương chỉ ở mức 20-30 triệu Phật-lăng mỗi năm nhưng Paul Doumer sẵn sàng chi tới 42 triệu Francs để xây tuyến đường sắt HN - Vinh. Nếu cộng tất cả các tuyến mà Paul Doumer đã xây thì con số "lớn khủng khiếp" so với nguồn ngân sách thu được. Để tài trợ cho các dự án đường sắt thì cty hỏa xa phải vay từ mẫu quốc chứ nguồn thu thuế thuộc địa không ăn thua.
Sao nhiều người bảo Pháp sang đây chỉ để vơ vét, bóc lột thôi mà. Điên sao lại đầu tư lớn thế.
 

crod

Xe tăng
Biển số
OF-63823
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
1,827
Động cơ
452,859 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đầu tư để vơ vét bóc lột nhiều hơn, chắc là vậy. VD để chuyển nhanh hàng hoá đã được vơ vét ra bến cảng, rồi chở hàng hoá từ mẫu quốc đến các nơi...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,928
Động cơ
456,668 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hệ thống đường sắt thời Pháp thuộc có công lao cực lớn của quan toàn quyền Paul Doumer. Tưởng tượng: Thu ngân sách toàn cõi Đông Dương chỉ ở mức 20-30 triệu Phật-lăng mỗi năm nhưng Paul Doumer sẵn sàng chi tới 42 triệu Francs để xây tuyến đường sắt HN - Vinh. Nếu cộng tất cả các tuyến mà Paul Doumer đã xây thì con số "lớn khủng khiếp" so với nguồn ngân sách thu được. Để tài trợ cho các dự án đường sắt thì cty hỏa xa phải vay từ mẫu quốc chứ nguồn thu thuế thuộc địa không ăn thua.
Để có tiền làm đường sắt Bắc-Nam, các Toàn quyền Đông Dương đã phải xin Quốc hội Pháp cho phát hành Trái phiếu thuộc địa tại Pháp, và không phải 1 đợt mà là những 4 đợt.

Năm 1936 khánh thành đường sắt Bắc-Nam thì ngay năm 1938 đã lập được kỷ lục là chạy Hà nôi - Sài gòn hết có 42 tiếng.
 

conkynhong1998

Xe buýt
Biển số
OF-746343
Ngày cấp bằng
14/10/20
Số km
662
Động cơ
63,317 Mã lực
Tuổi
27
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top