[Funland] Hình ảnh vũ khí, trang bị của Quân đội nhân dân Việt Nam

Trạng thái
Thớt đang đóng

waterfall

Xe buýt
Biển số
OF-58997
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
792
Động cơ
448,766 Mã lực
Đã vodka cụ pin rồi nhá. Nhìn mấy cái *** giống *** becgie nhể bị khóa nhể.
 

waterfall

Xe buýt
Biển số
OF-58997
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
792
Động cơ
448,766 Mã lực
Bẩm cụ, loại AN 2 này bây giờ vẫn nhập mới tinh về sân bay Gia Lâm để đào tạo lái và nhảy dù nhé.
Thảo nào em đi trên cầu Thanh trì với Vĩnh Tuy cứ nghe ù ù trên đầu, hóa ra vì mấy em này. Mà đợt vừa rồi em thấy bay nhiều lắm, chắc đang đào tạo cho lô Su hòa kia.
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,155
Động cơ
517,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC
Thế lô S30 mới chưa có số hiệu à cụ :D chắc vẫn đang trong quá trình lắp ráp ở Thọ Xuân rùi :) đợt vừa xong An124 hạ cánh ở Thọ Xuân suốt :|
Em thấy bảo là đánh số hiệu theo quy tắc mới thì phải, nghe nói còn màu sơn mới nữa cơ, nhưng mà đang phải hỏi lại cho chắc ăn :D
 

nhim07

Xe tăng
Biển số
OF-79400
Ngày cấp bằng
2/12/10
Số km
1,351
Động cơ
430,495 Mã lực
Nói thật với các cụ nhà em cạnh sân bay GL nên nghe mấy chú này vè vè suốt cũng sợ lắm ạ, chả biết thế nào.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
riêng con AN-2 thì các cụ cứ ngủ ngon giấc nhá
thứ nhất có hỏng máy thì nó có thể thành tầu lượn hạ xuống đâu đó . nó có khả năng bay đc ở tốc độ 60km/h mà. c
Ngoài ra nó còn có thể hạ cánh bằng dù :))
Loại AN-2 này không đc tập cho phi công lái hàng chiến đấu đâu ạ
hàng chiến đấu bắt đầu bằng Yak sau rồi lên L-39 :D
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,155
Động cơ
517,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC
việt nam mình cũng kinh đấy chứ :D
Khổ cái là dân mình cứ thích đi so với Khựa, Mẽo, Nga nên lúc nào cũng thấy mình lởm, thế mới khổ, mình như vị trí quốc tế cũng dạng thường thường bậc trung,kinh tế cũng thế, chả khá khẩm mấy, thế mà nhiều ông anh hùng bàn phím lại cứ thích chê
 

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
830
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Nói thật với các cụ nhà em cạnh sân bay GL nên nghe mấy chú này vè vè suốt cũng sợ lắm ạ, chả biết thế nào.
trước cơ quan em còn sát sườn đường băng 02-20 của GL cơ, mãi rồi cũng quen thôi :D sợ cóc giề =)) Em có ông anh giờ bay cùng đội với bọn em đợt bay AN2 trên Điện Biên còn chết động cơ cơ :D Có sao đâu :)) Giờ lượn King-Air rầm rầm :))
 
Chỉnh sửa cuối:

maybayfun

Xe buýt
Biển số
OF-59959
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
830
Động cơ
450,350 Mã lực
Nơi ở
VH-FIX
Chính xác, Su-22 đang chuyển dần ra Nội Bài, MiG-21 từ Nội Bài đang chuyển dần lên Kép :D
Hôm trước mấy bố Su22 bắt đầu huấn luyện ở NB làm bọn HK hết hồn hết vía; các bố ý bay khảo sát địa hình mà cứ cạnh loanh quanh VVNB làm mấy bố trên TWR lạnh hết cả người =))
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Ôn lại sử cũ tý:

Số phận 2 chiếc máy bay của Bảo Đại


VNN 10/01/2012 09:28:29 (GMT+7)
Trước khi không quân nhân dân Việt Nam ra đời, Chính phủ Cách mạng lâm thời đã cho thành lập Ban nghiên cứu Không quân, với tiền đề là hai chiếc máy bay của Bảo Đại. Phòng lưu trữ của Bảo tàng Phòng không - Không quân vẫn lưu những chi tiết máy còn lại của hai chiếc máy bay này. Vậy số phận của hai chiếc máy bay này như thế nào, và hiện đang ở đâu? [I/]


Đại tá Nguyễn Hữu Đạc, Giám đốc Bảo tàng Phòng không - Không quân cho biết, sau Cách mạnh tháng Tám, Bảo Đại được Hồ Chủ tịch mời làm cố vấn Chính phủ cách mạng lâm thời. Bảo Đại đề nghị cho đưa hai chiếc máy bay từ Huế ra Hà Nội. Chính phủ ta chấp nhận với ý định thành lập một câu lạc bộ không quân, huấn luyện phi công, đặt nền móng cho sự phát triển lực lượng không quân sau này.

Hành trình lên chiến khu Việt Bắc

Ngày 9/3/1949, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Ban nghiên cứu Không quân thuộc Bộ Tổng tham mưu. Ban có nhiệm vụ xây dựng cơ sở nghiên cứu bước đầu về không quân, tìm hiểu hoạt động của không quân Pháp.



Đại tá Nguyễn Tâm Trinh (trái) và ông Nguyễn Trọng Uyển xem lại những tư liệu về hai chiếc máy bay

Hai máy bay của Bảo Đại có tên là Tiger Moth và Morane Saulnier. Chiếc Tiger Moth là loại máy bay một động cơ, do Anh chế tạo, hai tầng cánh, hai chỗ ngồi, thân bọc vải, tốc độ chậm, có thể hạ cánh ở sân bay ngắn, hẹp, kể cả trên đồng cỏ. Loại này không quân Anh dùng để tập lái và liên lạc. Chiếc Morane Saulnier do Pháp chế tạo là loại máy bay thể thao một động cơ, thân kim loại, một tầng cánh, hai chỗ ngồi. Đồng chí Tạ Quang Bửu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ cho đồng chí Phan Phác, Cục trưởng Cục Quân huấn tổ chức đưa máy bay ra bằng tàu hỏa sau khi đã tháo cánh và đưa lên Kim ***, thuộc Tổng Sơn Tây.

Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, hai chiếc máy bay tiếp tục được tháo rời, chuyển bằng thuyền lên Bình Ca, rồi lên Soi Đúng (Tuyên Quang).

Để tìm hiểu thêm về hai chiếc máy bay này, tôi tìm gặp ông Nguyễn Trọng Uyển từng làm việc tại xưởng của Ban nghiên cứu Không quân. Ông Uyển còn là con trai của ông Nguyễn Văn Đống, một trong hai người trông coi, bảo dưỡng hai chiếc máy bay.


Mẫu chiếc máy bay Morane Saulnier

Ông Nguyễn Văn Đống, quê ở phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, từng là lính thuộc địa Pháp tham gia Thế chiến I. Được đào tạo nghề chữa, lắp ráp máy bay tại Pháp với bằng tốt nghiệp hạng nhì cùng với sắc phong cửu phẩm của vua Bảo Đại. Ông đã có thời gian làm việc cho Hãng Hàng không của Pháp tại các trường bay Tân Sơn Nhất, Gia Lâm, Bạch Mai. Sau này ông Nguyễn Trọng Uyển được cha trực tiếp đưa vào xưởng của Ban nghiên cứu làm việc. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ ông Uyển chuyển sang Cục Điện ảnh công tác cho đến khi về hưu.

Ông Uyển kể: “Quá trình vận chuyển máy bay từ Sơn Tây lên Tuyên Quang liên tục bị máy bay Pháp phát hiện và bắn phá. Chiếc Morane bị mất hai mỏm đầu cánh, chiếc Tiger Moth bị thủng nhiều lỗ trên thân cánh và đuôi. Một số bộ phận khác như khung, dây cáp căng cánh... bị đứt. Hai chiếc máy bay đã được đưa vào xưởng ở khu rừng rậm thuộc thôn Soi Đúng (Tuyên Quang) để sửa chữa. Trưởng kíp thợ lúc đó là ông Nguyễn Văn Đống.

Để sửa chữa và tiến hành sơn lại máy bay, Ban nghiên cứu đã cử người về vùng giáp ranh vùng tạm chiếm để tìm mua nguyên vật liệu phụ tùng đồ nghề như: vải diềm bâu khổ rộng, lụa tơ tằm, sơn loại tốt, dây cáp… Toàn bộ vải cũ trên máy bay được bóc ra, thay vào đó bằng vải mới và sơn lại, chiếc Tiger Moth được sơn phù hiệu cờ đỏ sao vàng, các đầu dây cáp bị đứt phải nối lại từng sợi rất tỉ mỉ.

Sau gần nửa năm đã hàn gắn sửa chữa xong các bộ phận chủ yếu, còn lại dụng cụ đo độ cao và đèn bay đêm là không sửa được”.

Nỗ lực cất cánh

Đại tá Nguyễn Tâm Trinh là thành viên đội huấn luyện của Ban nghiên cứu Không quân từ những ngày đầu tiên kể lại, tháng 6/1949, chiếc máy bay Tiger Moth hai tầng cánh được bay thử nghiệm. Chuyến bay đã không thành công, máy bay đâm vào bãi ngô bên cạnh đường băng.


Mẫu chiếc máy bay Tiger Moth

Một tháng sau cấp trên cử phi công khác vốn là một hàng binh cùng với ông Nguyễn Văn Đống thực hiện nhiệm vụ bay thử. Sau khi thực hiện bay một vòng ở độ cao 800m, phi công thực hiện động tác biểu diễn. Khi bay thử vòng thứ hai phi công có ý hạ độ cao gần mặt sông Gâm từ đó hạ cánh thăng bằng xuống đường băng. Khi phát hiện cánh máy bay chạm mặt nước phi công vội kéo cần lái bay lên. Tuy nhiên, phát hiện phía trước là dãy núi cao nên ông Đống ngồi phía trước đã vội ấn cần lái cho máy bay đâm xuống sông nhờ sức cản của nước đã giữ an toàn cho cả hai người. Ban nghiên cứu cho đóng mảng vớt máy bay về, cánh quạt máy bay bị gãy, kính chắn phía trước bị vỡ.

Hai chiếc máy bay từ khi gặp sự cố nói trên đã không thể cất cánh được nữa, và được sử dụng làm buồng tập lái dưới mặt đất, rồi tháo nhỏ ra cùng với xác máy bay Pháp do ta bắn rơi làm mô hình học tập cho các học viên. Sau khi Ban nghiên cứu Không quân giải thể, vũ khí và các bộ phận của hai chiếc máy bay được đưa vào gửi trong dân. Một thời gian dài dường như không ai còn nhớ đến nó nữa. Người chịu trách nhiệm lưu giữ đã chết, các tư liệu và hiện vật dần bị thất lạc và hư hỏng.

Năm 1994, ông Nguyễn Tâm Trinh, Nguyễn Trọng Uyển cùng các cựu chiến binh đã hành hương về chiến trường xưa và thu thập được một ít linh kiện và tư liệu của hai chiếc máy bay này. Các hiện vật tư liệu này đã được trao lại cho Bảo tàng Hàng không Dân dụng và Bảo tàng Phòng không -Không quân.

(Theo Thể thao Văn hóa)
 

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,493
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
riêng con AN-2 thì các cụ cứ ngủ ngon giấc nhá
thứ nhất có hỏng máy thì nó có thể thành tầu lượn hạ xuống đâu đó . nó có khả năng bay đc ở tốc độ 60km/h mà. c
Ngoài ra nó còn có thể hạ cánh bằng dù :))
Loại AN-2 này không đc tập cho phi công lái hàng chiến đấu đâu ạ
hàng chiến đấu bắt đầu bằng Yak sau rồi lên L-39 :D
Hạ cánh bằng dù là như nào nhỉ? Bung dù như lính nhảy á? em chưa hình dung ra.
Nếu thật thì ăn đứt cả AirForce 1 của anh O3ma :))
 

buonchuoi

Xe tăng
Biển số
OF-9454
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,262
Động cơ
545,541 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
hà lội
không thấy cụ nào bàn về Thủy Lôi nhỉ, bờ biển nước mình dài theo chữ S mà Hải quân mình còn kém so với các nước láng giếng sao mình không nghiêm cứu ThỦy Lôi
chi phí sản xuất chắc chắn rẻ hơn sắm các loại vũ khí kia, khi cần thiết ta cứ thả dày b.ố nó vào thì đến cụ tổ thằng khựa đổ bộ vào đc cũng mệt có khi tìm cách gỡ để vào thì toi bố nó hết rồi nhỉ
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,409
Động cơ
495,498 Mã lực
Nơi ở
around the world
Em làm ở khu Văn điển thấy gần năm nay máy bay tập luyện bay suốt ngày.
 

Subaru_91

Xe đạp
Biển số
OF-116427
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
30
Động cơ
386,210 Mã lực
Hơ sao lại bay thế này, bay thế thì dân tình có mà khóc ...
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,155
Động cơ
517,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC
chuẩn bị hạ cánh, sắp bung càng roài đấy, hehe
ps: mấy lão ở các trang trước đã thống nhất xong kết quả xem ảnh này PR cho hãng nào chưa :)):))
 

phuong auto

Xe điện
Biển số
OF-42687
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
4,557
Động cơ
510,270 Mã lực
Nơi ở
Yên Bái
Website
www.facebook.com
e vẫn thích cái téc nước Đại Thành ạ :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top