[Funland] Hình ảnh vũ khí, trang bị của Quân đội nhân dân Việt nam - phần 5

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
HK416 sử dụng loại đạn 5,56 x 45 mm NATO, tốc độ bắn lý thuyết từ 700 - 900 viên/phút. Sơ tốc đầu đạn đạt từ 788 - 917 m/s tùy theo chiều dài nòng. Tầm bắn hiệu quả của HK416 nằm trong khoảng 300 - 400 m đối với mẫu có nòng ngắn nhất. HK416 sử dụng hộp tiếp đạn bằng thép tiêu chuẩn STANAG 20 viên của Colt Defense hay 30 viên của Heckler & Koch. Hộp tiếp đạn Beta C-Mag có sức chứa 100 viên cũng tương thích với khẩu súng này.




Tháng 7/2007, quân đội Mỹ tiến hành một cuộc thử nghiệm giữa các khẩu M4, FN SCAR, HK416, XCR và XM8. Mỗi khẩu bắn 6.000 viên đạn trong môi trường cực bụi. XM8 cho thấy hiệu quả tốt nhất với chỉ 128 lần kẹt đạn, FN SCAR-L có 226 lần kẹt đạn, trong khi HK416 có 233 lần, M4 là khẩu súng tồi nhất với 882 lần kẹt đạn.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Ký ức những người làm sân bay "quốc tế" ở Việt Bắc

Cập nhật : 06:00 | 23/02/2015
Khi những quả cọ tím ngắt đã rơi đầy xuống chân những ngọn đồi ở mảnh đất Sơn Dương cũng là lúc mùa xuân đang ngấp nghé bên thềm nhà. Tết này đã tròn 70 năm sân bay Lũng Cò, xã Minh Thanh, Sơn Dương, Tuyên Quang - sân bay "quốc tế" đầu tiên của cách mạng Việt Nam đi vào lịch sử.
Một ngày giáp Tết, chúng tôi tới xã Minh Thanh với ước nguyện tìm gặp được các chứng nhân lịch sử - những người đã góp công sức để sân bay hoàn thiện chỉ trong... 2 ngày, những người đã dành trọn tâm huyết, góp phần làm nên Cách mạng Tháng Tám.
Chúng tôi đứng giữa khoảng mênh mông, nơi còn lại tấm bia lịch sử vốn là sân bay ngày ấy, cảm giác bâng khuâng xen lẫn tự hào chợt ùa về...
Giờ đây, mỗi khi đến di tích Nha công an Trung ương (TW), khách tham quan vẫn được nhìn thấy tấm bia lưu niệm cùng một chiếc máy bay phủ màu thời gian của không lực Mỹ được trưng bày tại khu vực bãi cỏ khá rộng, phẳng, sau lưng là những quả đồi cùng núi non bao bọc, phía trước mặt là cánh đồng lúa trải dài của bà con xã Minh Thanh.


Chiếc máy bay của không lực Mỹ trưng bày tại khu di tích Nha Công an TW.

Đây là chứng tích lịch sử của sân bay Lũng Cò, thông Đồng Đon, xã Minh Thanh, nằm trong quần thể Khu di tích Nha công an TW.
Trung úy Nguyễn Như Trang, Đội phó phụ trách Đội hướng dẫn tuyên truyền, Ban quản lý Khu di tích lịch sử Nha Công an TW, nói về di tích sân bay Lũng Cò đầy tự hào: "Đây là sân bay "quốc tế" đầu tiên của cách mạng Việt Nam, sân bay được làm chỉ trong 2 ngày".
Đầu tháng 5/1945, do diễn biến của tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến đổi lớn có lợi cho ta, thời cơ khởi nghĩa đang đến gần, Bác Hồ đã rời căn cứ Pác Pó, Cao Bằng về Tân Trào, Tuyên Quang, tiếp tục chỉ đạo phong trào cách mạng Việt Nam.
Tháng 6/1945, Bác Hồ giao nhiệm vụ cho đồng chí Lê Giản và đồng chí Đàm Quang Trung chọn địa điểm để xây dựng một sân bay dã chiến có thể đón nhận viện trợ của Đồng minh. Vị trí được chọn là Lũ Cò thuộc xóm Cò, thông Đồng Đon với những ưu thế đặc biệt: nằm giữa khe núi với bề rộng 4ha, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay lên xuống thuận tiện. Lũng Cò là căn cứ Tân Trào không xa.
Khi xây dựng sân bay, những đồng chí được giao nhiệm vụ đã vận động khoảng 200 người dân địa phương tại các xã xung quanh như xã Thanh La, Trung Yên, Tân Trào, Tú Trạc và một đơn vị bộ đội.
Ban đầu, mọi người dự định phải mất khoảng một tuần thì công việc mới hoàn tất được, nhưng với tinh thần đoàn kết, chung sức cố gắng hết mình, chỉ sau hai ngày phát dọn, san gạt, đầm, một sân bay dã chiến đã hình thành.
Sân bay xây dựng xong có chiều dài 400m và rộng 20m, đường băng của sân bay trải dài theo hướng Nam - Bắc, đầu hướng Nam là nơi máy bay hạ cánh, phía cuối đường bay ở phía Bắc có cây cối um tùm là nơi cất giấu máy bay.
Các cán bộ ở đây đã cắm những lá cờ trắng ở hai bên làm hoa tiêu, loại máy bay L5 của Mỹ có thể hạ cánh và cất cánh an toàn.
Trong suốt thời gian quân Đồng minh làm việc tại Tân Trào, nhiều chuyến bay cất và hạ cánh tại sân bay Lũng Cò với nhiệm vụ chủ yếu là đưa đón quân Đồng minh cũng như vận chuyển cho ta thuốc men, vũ khí từ Côn Minh sang.
Cuối tháng 7/1945, Bác Hồ đã đến Lũng Cò và ở nhà ông Ma Văn Yến khoảng 10 ngày để chỉ đạo việc tiếp đón, phục vụ các chuyến bay của quân Đồng minh. Cùng ở với Bác trong căn nhà này còn có 8 người lính Đồng minh.
Mặc dù được xây dựng và sử dụng chỉ trong thời gian gần 2 tháng từ tháng 6 đến tháng 8/1945 nhưng sân bay Lũng Cò đã góp phần vào thắng lợi chung của cuộc cách mạng giải phóng của dân tộc ta.
Chúng tôi cùng thượng sĩ Vũ Xuân Trường, thuộc tổ Cảnh sát bảo vệ di tích Nha Công an TW đến thôn Đồng Đon vào một buổi chiều mưa xuân lất phất bay. Trên các sườn đồi, quả cọ tím ngắt đậu thành chùm lộ ra dưới những tán lá xanh biếc. Bà con đang vào mùa thu hoạch sắn. Nhà nào cũng phơi đầy sắn trước sân cùng với lò sấy, máy bóc vỏ hoạt động rầm rì cả ngày. Những người đã tham gia xây dựng sân bay Lũng Cò ngày ấy giờ này không còn nhiều.
Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là gia đình ông Ma Văn Yến - nơi vinh dự được đón Bác Hồ về ở trong những ngày chỉ đạo đón phái đoàn Đồng minh tại sân bay Lũng Cò.
Tiếc rằng, ngôi nhà Bác Hồ ở đã không còn theo thời gian, chỉ còn tấm bia ghi danh "nhà ông Ma Văn Yến" được đặt ở lưng chừng đồi, trên nền của ngôi nhà cũ.
Ông Ma Văn yến (còn được gọi là cụ Chuột) nuôi 4 người con của em ruột đã mất, trong đó có ông Ma Văn Khanh.
Ông Khanh lúc đó 17 tuổi, đã được sống cùng ngôi nhà với Bác Hồ, được Bác Hồ căn dặn nhiều điều để đảm bảo an toàn cho cách mạng. Ông Ma Văn Khanh đã mất cách đây nửa năm. Còn lại trong ngôi nhà của ông là tấm bảng xếp hạng di tích ngôi nhà mang tên người bác ruột và những giấy tờ chứng nhận.
Người cao tuổi còn lưu lại những ký ức về sân bay Lũng Cò trong thôn giờ là bà cụ Ma Thị Luyện (còn gọi theo tên con là bà Nhâm) và bà Ma Thị Thơ (còn gọi là bà Nga)/
Năm 1945, bà Nhâm mới 14 tuổi, cũng theo cha mẹ và bà con trong thôn làm sân bay Lũng Cò và chứng kiến những chiếc máy bay xuất hiện trên đỉnh những đồi cọ và cánh đồng lúa xanh mướt.
"Lúc máy bay Mỹ xuống, nó bay là là qua cánh đồng Đon rồi mới về cánh đồng Cò", bà cụ nhớ lại. Cánh đồng Đon và cánh đồng Cò cách nhau con suối Lê, lúc đó đúng mùa con nước to. Nghe tiếng máy bay, bố tôi chèo mảng chở người dân trong làng ra xem". Rồi bà chợt trầm ngâm"
"Nhưng mà một thời gian sau mình bị máy bay ném bom... tí chết. địch thả bom 2 quả đồi bên kia, lửa cháy ngùn ngụt, trọc hết. Dân làng chạy đi sơ tán, lúc ở lán nọ, lúc lại lán kia không thì chết hết".
Kể đến đây, bà Nhâm nhắc đến tên bà Nga: "Bà Nga mới là người biết nhiều chuyện. Ngày xưa bà ấy đẹp lắp, suýt lấy cả ông Tây đáp máy bay xuống đấy".
Ngôi nhà sàn nhỏ xinh của con gái bà Nga nằm ở cuối thôn, dưới những tán cọ xanh thẫm duyên dáng như những thiếu nữ đang múa điệu xòe quạt.
Thời điểm làm sân bay Lũng Cò, bà Nga đang ở tuổi 18, đúng thì đẹp nhất của người con gái. Bà kể: "Gọi là sân bay chứ đấy trước đều là nương ngô. Ngày đấy cả làng cùng nhau san đất, san thật bằng. Nói cả làng nhưng khi đó chỉ có 11 hộ thôi. Lúc làm sân bay, con nước ở suối to lắm, mọi người dắt díu nhau qua suối cũng khổ và sợ, cứ nắm chặt tay nhau mà đi".
Đôi mắt bà Nga ánh lên niềm vui thật chân chất, giản dị: "Bọn tôi còn được nhờ du (đẩy) máy bay để tránh bị phát hiện". Khi đó nhà của bà Nga là một trong những địa điểm được chọn làm nơi ở cho các nhân viên quân sự của quân Đồng minh.
Bà Nga kể: "Có cái anh người nước ngoài ở nhà tôi, hay sử dụng cái máy "tạch tè" (máy đánh chữ - PV) ngày nào cũng ra góc mít trước nhà, sờ quả mít mọc sát đất với vẻ thích lắm. Bố tôi hỏi: "Có thích không?", anh ta gật gật. Rồi khi anh ta đi, óố tôi mang tặng anh ta quả mít đem lên máy bay về nước đấy".
Chúng tôi trở về di tích Nha công an TW sau cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa với các chứng nhân lịch sử. Màu xanh thẫm của cọ, tím ngắt của quả cọ quyện với màu xanh biếc của trời xuân khiến lòng người thêm xốn xang. Chiếc máy bay của không lực Mỹ phủ bụi thời gian được đặt cạnh tấm bia sân bay Lũng Cò giúp mọi người nhớ về một quá khức với những thời khắc lịch sử đầy hào hùng của dân tộc.
Lũng Cò nay đã trở thành địa danh được nhắc tới trong lịch sử cách mạng, lịch sử ngành hàng không, là sân bay "quốc tế" đầu tiên của cách mạng Việt Nam.
(Theo Việt Hà - Nguyễn Hương - Báo Công an nhân dân Tết Ất Mùi)
Link: http://m.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/221494/ky-uc-nhung-nguoi-lam-san-bay--quoc-te--o-viet-bac.html
Bố khỉ. Cái máy "tạch tè" là máy vô tuyến điện dùng moorse mà phóng viên chém thành cái máy ĐÁNH CHỮ. :)) :))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Bố khỉ. Cái máy "tạch tè" là máy vô tuyến điện dùng moorse mà phóng viên chém thành cái máy ĐÁNH CHỮ. :)) :))
Điều ấy có gì lạ đâu cụ???
Đám làm báo Cách Mệnh bi giờ làm được vầy là tài lắm roài.
Cụ cứ lắm ý kiến ý cò :D
 

nnb1988

Đi bộ
Biển số
OF-344764
Ngày cấp bằng
29/11/14
Số km
8
Động cơ
271,480 Mã lực
phóng viên bây giờ viết liều lắm
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,027 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
[/IMG][/IMG]

Hã hã;))
 

Xe thể thao

Xe buýt
Biển số
OF-311088
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
737
Động cơ
305,360 Mã lực
Trời..... !!!!! mầu này là MS chắc rồi mà ở đâu đây, xứ nào, có phải xứ Việt 0 và dường như em cũng được mang guốc cho tiện nghi ;))
 

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
Trời..... !!!!! mầu này là MS chắc rồi mà ở đâu đây, xứ nào, có phải xứ Việt 0 và dường như em cũng được mang guốc cho tiện nghi ;))
thím update chậm quá, cách đây mấy hôm nó vừa bay xuống NB đấy, giấu kỹ lắm chả ai biết nó mang gì xuống, chậc chậc
 

Xe thể thao

Xe buýt
Biển số
OF-311088
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
737
Động cơ
305,360 Mã lực
thím update chậm quá, cách đây mấy hôm nó vừa bay xuống NB đấy, giấu kỹ lắm chả ai biết nó mang gì xuống, chậc chậc
bà chè ơi, hakhiem bẩu đúng đấy, con này t-90s của peru mà tăng giao hàng bằng máy bay thì phải bay mấy chục lượt nhỉ !!!!
 

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
bà chè ơi, hakhiem bẩu đúng đấy, con này t-90s của peru mà tăng giao hàng bằng máy bay thì phải bay mấy chục lượt nhỉ !!!!
thím sợt gg bằng hình ảnh là ra mờ :P với tháp pháo thế kia thì không phải hàng cho nhà LÀO rồi, hàng nhà LÀO cắn răng chịu chơi tháp pháo nó gần giống Tây Lông cơ :P
 

Cafe In

Xe hơi
Biển số
OF-355281
Ngày cấp bằng
25/2/15
Số km
103
Động cơ
263,730 Mã lực
nhìn hàng chiến nên hầm hố thật, vn mà tậu thêm út S400 nữa mới chuẩn
 

Xe thể thao

Xe buýt
Biển số
OF-311088
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
737
Động cơ
305,360 Mã lực
thím sợt gg bằng hình ảnh là ra mờ :P với tháp pháo thế kia thì không phải hàng cho nhà LÀO rồi, hàng nhà LÀO cắn răng chịu chơi tháp pháo nó gần giống Tây Lông cơ :P
mềnh chỉ tưởng ms mới có mầu này..... nó lấy đồ che cái pháo rồi cụ ơi ;)) mà hàng nhà LÀO nào có tháp pháo gần giống Tây Lông :-?
 

otohagiang

Xe container
Biển số
OF-57467
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
5,201
Động cơ
497,962 Mã lực
mềnh chỉ tưởng ms mới có mầu này..... nó lấy đồ che cái pháo rồi cụ ơi ;)) mà hàng nhà LÀO nào có tháp pháo gần giống Tây Lông :-?
2 con S và MS cái tháp pháo nó khác nhau đấy nhé ;)
 

Xe thể thao

Xe buýt
Biển số
OF-311088
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
737
Động cơ
305,360 Mã lực
Cua T-90S, T-90MS sao không có càng như này nhỉ, Isarel thế hệ Merkava nào cũng có càng :-?



 

tập_lái

Xe buýt
Biển số
OF-14568
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
908
Động cơ
523,300 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Cua T-90S, T-90MS sao không có càng như này nhỉ, Isarel thế hệ Merkava nào cũng có càng :-?

Mèng ơi!!!!!!!!!!!!!!! ước gì em được con này để vào Yên Dũng, Bắc Giang thái đất để đắp đường 1 thì chao ôi là Mèng :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top