[Funland] Hình ảnh vũ khí, trang bị của Quân đội nhân dân Việt nam - phần 4

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Với hệ thống TLPK S-125-2TM nâng cấp, có thể khẳng định rằng lực lượng phòng không Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng bảo vệ vững chắc bầu trời tổ quốc trong tình hình mới.


Vào ngày 7/9 vừa qua tại Trường bắn quốc gia khu vực 1, Quân chủng Phòng không - Không quân đã tổ chức nghiệm thu giai đoạn 2 dự án cải tiến tổ hợp tên lửa phòng không Pechora S-125-2TM do Việt Nam tự thực hiện.
Kết quả bắn tại thực địa đảm bảo thời gian tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu, đảm bảo an toàn về người và vũ khí trang bị. Việc này cũng cho phép duy trì lực lượng tên lửa phòng không phù hợp với quy hoạch sử dụng trang bị và tổ chức biên chế của quân chủng theo yêu cầu nhiệm vụ tác chiến phòng không hiện đại.

Bắn nghiệm thu hệ thống tên lửa phòng không cải tiến S-125-2TM do Việt Nam tự thực hiện​

Việc nâng cấp các hệ thống S-125 lên chuẩn S-125-2TM giúp cho lực lượng phòng không Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu tác chiến trong tình hình mới với chi phí bỏ ra rất thấp so với việc mua những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại hơn.
Để có thể hiểu rõ hơn về sức mạnh của hệ thống tên lửa phòng không S-125 cải tiến, chúng ta hãy cùng nhìn qua nội dung các cuộc thử nghiệm và thực tế chiến đấu của tổ hợp này.

Bia bay đạn đạo tốc độ cao IVTs-M2

Trong các cuộc thử nghiệm của tổ hợp S-125-2TM, mục tiêu của tên lửa phòng không là bia bay đạn đạo tốc độ cao IVTs-M1/M2 được Tetraedr sản xuất chuyên để phục vụ công tác bắn nghiệm thu.
Bia bay đạn đạo IVTs-M1/M2 có những thông số cơ bản sau: Chiều dài: 783 mm; đường kính: 121 mm; trọng lượng phóng tối đa: 64,1/66,7 kg; tầm bay tối đa: 16 km; độ cao hành trình 2.000 - 5.000 m; vận tốc bay tối đa trong vùng hoạt động 270 - 320 m/s; thời gian bay tối đa 48 - 60 giây; diện tích phản xạ radar 0,5 - 1,5 m2. Bia bay IVTs-M1/M2 thường được bắn đi từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad.

Bia bay IVTs-M-2 được phóng đi từ giàn phóng BM-21​

Với những thông số về kích thước, vận tốc, độ cao hành trình và đặc biệt là diện tích phản xạ radar như trên, loại bia bay này tỏ ra là một mục tiêu rất khó hạ. Tuy nhiên trong lần bắn nghiệm thu đầu tiên của hệ thống S-125-2TM được Belarus nâng cấp cho Azerbaijan vào ngày 15/12/2009, kíp trắc thủ đã bắn hạ bia bay IVTs-M1 chỉ với 1 đạn duy nhất.
Tại Việt Nam, sau một thời gian triển khai công tác nâng cấp tại Nhà máy A31, Cục Kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân, Tiểu đoàn 152 thuộc Trung đoàn tên lửa 250 là đơn vị đầu tiên nhận được bộ khí tài S-125-2TM mới nâng cấp.
Từ ngày 26 - 28/3/2011, Tiểu đoàn 152 cùng các chuyên gia Tetraedr, Nhà máy A31 và Cục kỹ thuật Quân chủng Phòng không - Không quân đã tiến hành bắn nghiệm thu khí tài tại trường bắn TB1. Trong đợt bắn này, kíp bắn đạn thật của tiểu đoàn 152 đã bắn tổng cộng 6 đạn (1 đạn tiêu thụ ngày 26/3/2011 và 5 đạn tiêu thụ ngày 28/3/2011) diệt cả 6 mục tiêu bay từ cự ly 14 - 15 km, đạt hiệu suất 100%.

Đạn 5V27 do kíp điều khiển Tiểu đoàn 152 phóng ngày 26/3/2011​

Đó là kết quả trong thử nghiệm, còn trong điều kiện chiến đấu thực tế thì không thể không nhắc tới chiến công của hệ thống S-125M1T do Serbia tự nâng cấp. Hệ thống này được giới thiệu vào năm 1998 và có các tính năng chiến đấu bị đánh giá còn thua xa S-125-2TM.

Radar và xe điều khiển của hệ thống S-125M1T​

Ngoài chiến công nổi tiếng là bắn rơi tại chỗ 1 chiếc cường kích tàng hình F-117A, hệ thống S-125M1T được cho là còn bắn hạ thêm 1 chiếc F-117A khác, tuy nhiên chiếc này vẫn đủ sức lết về sân bay và sau đó bị tháo bỏ do hỏng hóc quá nặng.
Đặc biệt phía Serbia còn tuyên bố họ đã bắn hạ một máy bay ném bom tàng hình B-2, nhưng chiếc này không rơi tại chỗ mà rơi trên đất Croatia nên cũng dễ hiểu khi chiến công này đã không được phía Mỹ công nhận.

Những nạn nhân của S-125M1T được sơn trên xe điều khiển: từ trên xuống F-117, B-2 và F-16​

Với những kết quả trong thử nghiệm và thực tế chiến đấu của hệ thống tên lửa phòng không S-125 Pechora nâng cấp, chúng ta có thể tự tin khẳng định rằng lực lượng phòng không của Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng bảo vệ vững chắc bầu trời tổ quốc trong tình hình mới.
 

mrquy137

Xe hơi
Biển số
OF-302130
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
152
Động cơ
307,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việt Nam mua máy bay không người lái Orbiter 2

Theo trang mạng "Flightglobal" ngày 29/9, Việt Nam đã mua máy bay không người lái Orbiter 2 của Israel và dự kiến hệ thống này sẽ được sử dụng để phối hợp hoạt động với pháo binh.
UAV cỡ nhỏ Orbiter có thể bay cao 5,5 km, đạt tốc độ tối đa 130 km/giờ, có thể chở theo 1,5 kg hàng hóa và hoạt động trên không trung trong vòng 4 giờ.


UAV Orbiter hiện đang được quân đội khoảng 10 nước sử dụng, trong số đó có Israel, Nam Phi, Mexico, Ba Lan và Phần Lan.

Trước đó cũng có thông tin từ tháng 5/2013 cho biết Việt Nam có kế hoạch mua UAV của Belarus.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,646
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Đổ xăng chuẩn bị lượn, xa xa vài em săn ngầm cũng chuẩn bị dạo chơi:D



 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,646
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,646
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Này thì tăm này:D


 

Triumf

Xe tăng
Biển số
OF-20256
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
1,296
Động cơ
-484 Mã lực
Mụ @Pain nhặt được ở đâu cái ảnh đẹp nhể? Có thể thấy nhiều khả năng là có một chiếc khác đang xuống đường bằng ngay sau em này vì nó vẫn kéo nguyên cái dù đằng sau đuýt vào lối rẽ lên taxi way. Thông thường, lúc hạ cánh, sau khi xả đà xong thì phi công bấm nút "vứt dù", ở đường băng sẽ có vài chú trực sẵn lon ton nhặt, đem về gấp lại dùng cho lần sau.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,646
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Mụ @Pain nhặt được ở đâu cái ảnh đẹp nhể? Có thể thấy nhiều khả năng là có một chiếc khác đang xuống đường bằng ngay sau em này vì nó vẫn kéo nguyên cái dù đằng sau đuýt vào lối rẽ lên taxi way. Thông thường, lúc hạ cánh, sau khi xả đà xong thì phi công bấm nút "vứt dù", ở đường băng sẽ có vài chú trực sẵn lon ton nhặt, đem về gấp lại dùng cho lần sau.
Mềnh là mềnh ghét ai hiểu biết như thế, chú Òm ạ.

Dạo này kín tiếng nhể:-?
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,646
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Hehe, đồ cổ dưng vẫn ngon:D



 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,197
Động cơ
678,653 Mã lực
Mềnh là mềnh ghét ai hiểu biết như thế, chú Òm ạ.

Dạo này kín tiếng nhể:-?
Cụ Trùm với Chị Pên cứ như là "giặc lái" ý nhỉ. Nếu đúng thì hôm nay có ăn nhậu ở gần TS Nhứt ko nhỉ?
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
gớm nó tý tuổi đầu đang học viên thôi =))
cơ mà già mà dốt thì cháu cũng mắng tất =))
được như cụ gấu thì đã mừng .
hình như chúng nó học quân khí cả trong game nữa =))
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,646
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Chuyển quân:)


 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,765
Động cơ
752,102 Mã lực
gớm nó tý tuổi đầu đang học viên thôi =))
cơ mà già mà dốt thì cháu cũng mắng tất =))
được như cụ gấu thì đã mừng .
hình như chúng nó học quân khí cả trong game nữa =))
Này.
Có đứa dỗi bi giờ đới :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top