Theo tin từ Đài tiếng nói nước Nga ngày 3/9 cho biết, nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi – nơi đóng 6 chiếc tàu ngầm Kilo cho Hải quân Việt Nam đã ký biên bản nghiệm thu chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên mang tên Hà Nội.
Nguồn tin trên cho biết thêm: "Ngay sau khi biên bản nghiệm thu được ký, đã bắt đầu công tác thử nghiệm giao nhận cho sản phẩm xuất khẩu đầu tiên. Tàu sẽ được chuyển giao cho khách hàng theo dự kiến vào tháng 11 năm nay". Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Đài Tiếng nói nước Nga về việc tàu ngầm từ Nga sẽ được chuyển đến Việt Nam bằng cách nào, ông Victor Litovkin, chuyên viên quân sự Nga, trả lời: “Bằng cách cho tàu bơi sang Việt Nam, tại sao lại không chứ?
Những chiếc tàu ngầm này đủ sức làm được điều đó, đã vượt qua các kỳ kiểm tra nghiêm túc và đến thời điểm sẵn sàng thì sẽ có cả thủy thủ đoàn Việt Nam đã được đào tạo thành thục. Tàu có thể đi qua kênh đào Suez, và vòng quanh châu Phi.”
Như vậy, nếu việc bàn giao được thực hiện theo đúng như kế hoạch nhà sản xuất Admiralty Verfi thông báo, còn hơn 60 ngày nữa (khoảng tháng 11/2013) Việt Nam sẽ sở hữu chiếc tàu ngầm đầu tiên mang tên Hà Nội. Và để có thể vùng vẫy trên Biển Đông, tàu ngầm Kilo Hà Nội phải trải qua 60 ngày lênh đênh trên biển mới có thể về đến Việt Nam.
Tàu ngầm Kilo Hà Nội
Trước đó, tàu ngầm Kilo Hà Nội mang số hiệu 01339 HQ-182 Hà Nội hạ thủy ngày 28/8/2012 và 01340 HQ-183 thành phố Hồ Chí Minh hạ thủy ngày 28/12/2012. Sau khi hạ thủy, hai chiếc tàu ngầm này đã hoàn thành nhiều chuyến đi thử nghiệm biển xa.
Tàu ngầm Hà Nội đã thực hiện thành công 23 cuộc lặn trong khi thuỷ thủ đoàn Việt Nam cũng đã thực hiện chuyến huấn luyện đi biển xa đầu tiên 10 ngày và hoàn tất việc thử nghiệm trên biển hồi tháng 6 vừa qua.
Trong khi đó, tàu ngầm thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua các đợt thử nghiệm nhà máy và thử nghiệm cấp Nhà nước một cách xuất sắc, thực hiện thành công nhiều chuyến lặn sâu. Trong đó, Tàu ngầm thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành chuyến lặn sâu 190 m trên biển.
Bên cạnh việc bán tàu ngầm cho Việt Nam, Nga còn xây dựng cho Việt Nam một đội ngũ sĩ quan, thủy thủ để có thể vận hành những chiếc tàu ngầm này khi nó được bàn giao cho Việt Nam, đồng thời giúp Việt Nam xây dựng 1 căn cứ tàu ngầm hoàn chỉnh.
Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện dự án Kilo 636 cho Việt Nam đã được ký kết từ năm 2009 trong chuyến đến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhà máy Admiralty bắt đầu đóng chiếc tàu ngầm đầu tiên trong số 6 chiếc trong lễ khởi công ngày 24/8/2010.
Tàu ngầm điện-diesel 636 (NATO định danh là Kilo), thuộc thế hệ tàu ngầm thứ 3. Tàu có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn (với tải trọng tối đa), hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý (khi chạy ở tốc độ 7 hải lý/h), thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.
Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, tên lửa chống tàu Club-S, 24 quả thủy lôi, tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc 8 tên lửa 9K38 Igla. Tàu được thiết kế với sứ mệnh chống ngầm, chống tàu nổi và chống cả máy bay tầm thấp. Ngoài ra, Kilo 636 còn có động cơ chạy êm nhất thế giới thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra.