[Funland] Hình ảnh vũ khí, trang bị của Quân đội nhân dân Việt Nam - Phần 2

Trạng thái
Thớt đang đóng

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cano CQ-2

 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
hình như 1 em cano kia hơn 2 tỷ thì phải

hình như cái này bắt đầu năng cấp đại trà


có lẽ đây là KILO đầu tiên của VN đây chăng
 
Chỉnh sửa cuối:

Triumf

Xe tăng
Biển số
OF-20256
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
1,296
Động cơ
-484 Mã lực
Có phải Z153 ko cụ? Nếu đúng thì ngày xưa em vào đây liên tục
Đúng Z153, nhưng mà tiến độ dự án này quá chậm, 5 năm rồi vẫn chỉ có ra được nhõn mấy cái. Mà pháo L7 trên mẫu theo thiết kế ban đầu nghe đâu bị bỏ, vẫn dùng pháo 100mm có nâng cấp một chút!!!!
 

khoaimon010

Xe buýt
Biển số
OF-24820
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
825
Động cơ
498,899 Mã lực
Nơi ở
Cửa trời
Gã khổng lồ’ trong Không quân Nhân dân Việt Nam​

Trong trang bị Không quân Nhân dân Việt Nam từng tồn tại một loại máy bay khổng lồ to hơn bất kỳ loại máy bay nào khác trong biên chể.
Đó là trực thăng vận tải Mil Mi-6, gia nhập Không quân Nhân dân Việt Nam từ năm 1965 trong thành phần Trung đoàn Không quân Vận tải 919.

Trực thăng lớn nhất thế giới một thời

Trực thăng vận tải hạng nặng Mi-6 do hãng Mil Moscow thiết kế sản xuất từ giữa những năm 1950. Mi-6 cất cánh lần đầu tháng 9/1957, chính thức đưa vào phục vụ từ năm 1959, khoảng 925 chiếc được sản xuất.

Ở thời điểm Mi-6 ra đời tính tới năm 1960, Mi-6 được coi là trực thăng vận tải lớn nhất thế giới với tải trọng tới 12 tấn. Năm 1961, trực thăng CH-47 ra đời với tải trọng 12,7 tấn thì kỷ lục này mới bị phá vỡ.

Mi-6 có chiều dài tổng thể 33,18m, cao 9,81m, đường kính cánh quạt chính 35m, trọng lượng rỗng 27,2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 42,5 tấn. Trong khi đó, máy bay vận tải có mặt trong Không quân Nhân dân Việt Nam như An-24 dài 23,53m, còn An-26 dài 23,80m

Kiểu dáng Mi-6 thiết kế theo truyền thống với cánh quạt chính 5 lá và cánh quạt đuôi 4 lá, ở đuôi máy bay có cửa dùng để đưa các kiện hàng quá khổ vào bên trong. Trên thân máy bay thiết kế thêm 2 cánh nhỏ để tăng lực nâng trong khi bay.


Trực thăng Mi-6 (Trung đoàn 919) cẩu panen hàn đê Gia Lương năm 1971.

Mi-6 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Soloviev D-25V cho phép đạt tốc độ tối đa 300km/h, tầm bay 620km, trần bay 4.500km. Về lượng nhiên liệu, Mi-6 bố trí 11 thùng nhiên liệu bên trong chứa 6.315kg và 2 thùng nhiên liệu phụ treo ngoài.

Mi-6 thiết kế cho vai trò vận tải hàng hóa, chở quân (70 lính cùng vũ khí), chở khách (65-90 người), cứu thương (41 cáng và 2 nhân viên y tế). Khi cần, Mi-6 còn dùng để chở xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh, xe ô tô thông thường hoặc cẩu pháo, dàn radar….

Đặc biệt, năm 1963, Liên Xô còn phát triển biến thể Scud dùng trực thăng Mi-6 cơ động, tổ hợp tên lửa 9K73. Tổ hợp sử dụng tên lửa đạn đạo tầm ngắn R-17V được phóng từ xe 4 bánh hạng nhẹ đặc biệt, toàn bộ được chuyên chở bằng trực thăng vận tải Mi-6RVK. Một số lượng nhỏ tổ hợp 9K73 được sản xuất và triển khai trong Quân đội Liên Xô.

Về hệ thống điện tử, Mi-6 trang bị các thiết bị vô tuyến liên lạc VHF-HE, liên lạc nội bộ, hệ thống lái tự động, là bàn vô tuyến, đo cao vô tuyến, khí cụ đo thời tiết…

Hệ thống vũ khí, một số biến thể Mi-6 trang bị thêm súng máy 12,7mm ở mũi máy bay.

“Cầu cẩu bay” ở Việt Nam

Trực thăng vận tải Mil Mi-6 gia nhập Không quân Nhân dân Việt Nam vào năm 1965 trong Trung đoàn Không quân Vận tải 919. Hoạt động chủ yếu của Mi-6 gồm: chở hàng, chở quân, cẩu vũ khí cỡ lớn đem đi cất giấu, bảo quản, phục vụ phòng chống bão lụt….

Trong trận lụt lớn ở miền Bắc cuối năm 1971, một số đoạn đê như đê Nhất Trai, Gia Lương (thuộc tỉnh Hà Bắc) bị vỡ gây thiệt hại lớn cho nhân dân. Các lực lượng hộ đê đã nỗ lực dùng mọi phương tiện để chặn dòng nước lũ nhưng vô hiệu.

Trước tính hình đó, chính phủ đã giao cho Không quân Vận tải 919 tham gia hàn đê Nhất Trai – Gia Lương. Nhận nhiệm vụ, đoàn 919 điều Mi-6 cẩu những tấm panel, rọ đá nặng hàng chục tấn ném xuống đoạn đê vỡ. Với sự hỗ trợ từ không quân, sau một tuần thì đoạn đê vỡ được hàn lại.

Cũng trong năm 1971, nhằm đánh bại cuộc hành quân Lam Sơn 719 đánh phá đường 9 – Nam Lào. Phối hợp với các đơn vị khác của bộ đội ta, không quân vận tải đã sử dụng trực thăng Mi-6 vận chuyển pháo xe kéo 122mm cùng hàng trăm hòm đạn vào mặt trận Nam khu 4.


Trực thăng Mi-6 cẩu máy bay tiêm kích MiG-21 đi sơ tán.

Năm 1972, Trung đoàn 919 dùng trực thăng Mi-6 cẩu 400 lần chiếc MiG-17/21 phục vụ yêu cầu cơ động chiến đấu và sơ tán, bảo quản máy bay. Trực thăng Mi-6 cẩu 3 trạm radar lên một số điểm cao thuộc vùng núi tỉnh Hòa Bình, Hà Tây góp phần tạo thế bố trí lực lượng mới, đảm bảo cho các đơn vị phòng không – không quân của ta đánh địch.

Mi-6 cũng cẩu một số khẩu pháo cao xạ ra bãi nổi giữa sông Hồng, chiếm lĩnh địa bàn có lợi đánh trả địch, bảo vệ sân bay Gia Lâm và thủ đô Hà Nội.

Phục vụ chiến dịch Hồ Chí Minh 1975, Mi-6 tham gia chuyển quân, chuyển lương thực, đạn dược phục vụ chiến trường.

Trong chiến dịch Biên giới Tây Nam 1979, rồi các chiến dịch truy quét tàn quân Khơ Me đỏ trên đất Campuchia sau này, trực thăng Mi-6 tích cực làm nhiệm vụ vận tải, chở quân.

Hiện nay, trực thăng Mi-6 bị loại biên chế khỏi Không quân Nhân dân Việt Nam, một phần vì hết hạn sử dụng.

Hiện nay LL không vận của ta có, còn những gì, ai biết cho tý TT lên đây cho AE ngó với?
 

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
900
Động cơ
590,060 Mã lực
Ngay trong bài đã thấy mắng nhau rồi, nói là Mi-6 tải không bằng CH-47, mà tiêu đề lại kêu là lớn nhất, đấy là mới chỉ nói đến trực thăng, chưa nói đến mấy ông cánh bằng

Trong trang bị Không quân Nhân dân Việt Nam từng tồn tại một loại máy bay khổng lồ to hơn bất kỳ loại máy bay nào khác trong biên chể.
Ở thời điểm Mi-6 ra đời tính tới năm 1960, Mi-6 được coi là trực thăng vận tải lớn nhất thế giới với tải trọng tới 12 tấn. Năm 1961, trực thăng CH-47 ra đời với tải trọng 12,7 tấn thì kỷ lục này mới bị phá vỡ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Hải quân Việt Nam nhận Viking Air Twin Otter Series 400 đầu tiên

00:43 | Được đăng bởi nghia hotrung | 0 nhận xét

Kiên nhẫn, lao động miệt mài và rất nhiều công việc khó khăn vượt qua và cuối cùng cũng đã được đền đáp công ty Viking Air đã làm lễ bàn giao chiếc máy bay Twin Otter đầu tiên cho hải quân Việt Nam, buổi lễ được tổ chức tại một nhà chứa máy bay tại sân bay quốc tế Victoria.



Nó được thực hiện trong hơn ba năm và đây là trên cả một bước nhảy vọt đối với chiếc máy bay đầu tiên - nó được sơn trắng, xanh, màu vàng và màu đỏ với một phiên bản nhỏ lá cờ Việt Nam trên đuôi chiếc máy bay chuẩn bị giao.





"Đây là một ngày rất ý nghĩa đối với chúng tôi", Giám đốc điều hành của Viking ông Dave Curtis nói trước một đám đông nhỏ và trong đó nổi bật là các đại diện của hải quân và Bộ quốc phòng Việt Nam, cùng các phi công Việt Nam đang được huấn luyện tại Victoria .


Trong một cuộc phỏng vấn, Curtis lưu ý việc giao hàng này năm trong một thỏa thuận bắt đầu trong năm 2008, và nhà máy một lá cờ đầu công ty của ông.


"Điều này là sự tín nhiệm rất lớn đối chúng tôi", Curtis nói. "Bất kỳ ai, cho dù họ đang kết nối với hàng không hoặc không, họ đều sẽ nghĩ rằng thực hiện một hợp đồng với chính phủ Việt Nam có thể sẽ không phải là điều đơn giản và khi nào không thực hiện được nó. Đó là khó khăn. Tuy nhiên, và cuối cùng nó được trao cho Viking đây là vinh dự rất lớn. "




Curtis lưu ý rằng phải mất một số tiền rất lớn cho sự tin tưởng một phần của chính phủ Việt Nam để bắt tay với Viking ở hợp đồng đầu tiên. "Phải mất một thời gian dài để đưa ra các thỏa thuận với nhau. Nghĩ lại trong năm 2008 và 2009, chúng tôi đã không đem đến đơn thuần chỉ là một chiếc máy. Sự tin tưởng của họ đã có chút ít đối với công ty Canada này và đây là một vấn đề lớn", Curtis nói. Ông lưu ý rằng một số đại biểu của Việt Nam đã đến thăm dây chuyền sản xuất tại Victoria và phía Viking cũng đã đến Hà Nội để xem xét những khó khăn trên lãnh thổ của họ, và hai bên đã đồng ý về hợp đồng.


Sáu DHC-6 Twin Otter 400 sẽ được trang bị cho các hoạt động đổ bộ và hình thành đơn vị máy bay cánh cố định đầu tiên của hải quân Việt Nam. Mỗi máy bay trị giá khoảng 5 triệu.

Hải quân Việt Nam sẽ sử dụng loại máy bay này chủ yếu để tìm kiếm, cứu nạn và tuần tra hơn 3.400 km bờ biển. Viking cho biết đây là lần đầu tiên "phương Tây sản xuất máy bay cho Việt Nam và được Việt Nam mua.


Một đô đốc hải quân Việt Nam đã đến đây để nhận máy bay ông đã nói trong một cuộc họp báo rằng đây cũng là một ngày ý nghĩa cho Việt Nam. Viking và Hải quân Việt Nam từ chối cho biết tên của vị đô đốc này vì lý do an ninh.

"Đó là một phần của dự án rất quan trọng của chúng tôi", đô đốc cho biết thông qua một người phiên dịch. "Việt Nam có rất nhiều sông, hồ và đường bờ biển dài, do đó sản phẩm cụ thể này là rất phù hợp và có nhiều chức năng và sẽ rất hữu ích trong điều kiện của chúng tôi."



Curtis nói đây là chiếc đầu tiên hoàn tất cho Việt Nam, sẽ có các đợt giao hàng thường xuyên từng chiếc máy bay khoảng cứ bốn đến năm tháng liên tiếp cho đến khi kết thúc đơn hàng. Đồng thời, các phi công từ Việt Nam đến sẽ tiếp tục được đào tạo kỹ thuật và thực hiện các chuyến bay tại công ty thành viên của Viking, Pacific Sky Aviation. Tám phi công đang được đào tạo ở đây cộng thêm 12 vừa đến vào tháng Bảy. Phi công Canada cũng sẽ sang Việt Nam để tiếp tục hướng dẫn đào tạo.

Victoria Times
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Ngay trong bài đã thấy mắng nhau rồi, nói là Mi-6 tải không bằng CH-47, mà tiêu đề lại kêu là lớn nhất, đấy là mới chỉ nói đến trực thăng, chưa nói đến mấy ông cánh bằng
hố hố Mi-6 nó tải được 21 tấn còn CH-47 có 12 tấn so thế mứt nầu đc
Ấn nó chê vì nhiều nguyên nhân chứ có phải là vì tải kém đâu
 

milicaanj

Xe buýt
Tưởng nhớ
Biển số
OF-90
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
900
Động cơ
590,060 Mã lực
hố hố Mi-6 nó tải được 21 tấn còn CH-47 có 12 tấn so thế mứt nầu đc
Ấn nó chê vì nhiều nguyên nhân chứ có phải là vì tải kém đâu
Đọc kỹ lại bài đi, tìm hiểu lại thông số của nó đi.

Thêm nữa, Ấn nó chê con này bao giờ nhỉ, nó chê Mi-26 đấy chứ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
cháu gõ thiếu số 2 thôi ạ :">
cháu đang nói về mi-26 ạ
 

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,193
Động cơ
415,518 Mã lực
Đ6ay là hình ảnh các anh bộ đội năm 68 tại chiến trường Trị thiên-Huế, trong ảnh bác đứng giữa, khoác vải dù mặc quân phục binh chủng gì mà màu nhạt thế các Cụi?



 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Đ6ay là hình ảnh các anh bộ đội năm 68 tại chiến trường Trị thiên-Huế, trong ảnh bác đứng giữa, khoác vải dù mặc quân phục binh chủng gì mà màu nhạt thế các Cụi?
Lính Trung đoàn em đấy. Bộ binh thôi cụ ợ. (bọn em là lính thế hệ sau mà vẫn có gì mặc nấy, có bữa còn phát cả áo màu xanh công nhân => chắc của công nhân quốc phòng. Áo màu đấy của bên không quân, bọn em mặc thì gọi là lính "không quần" =)) ).
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Bác "không quần" nhìn giống Phan Văn Tài Em nhể! :)
 

anhcobra

Xe container
Biển số
OF-11567
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
7,040
Động cơ
598,343 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
người trong giang hồ
Thấy bảo lính mình sắp đi gìn giữ hòa bình địa cầu, chả hiểu ăn mặc kiểu gì các cụ nhể
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top