[Funland] Hình ảnh vũ khí, trang bị của Quân đội Ấn độ

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,106
Động cơ
73 Mã lực
Điểm yếu lớn của khu trục hạm hiện đại nhất Ấn Độ





Chia sẻ:
(Soha.vn)-Tàu khu trục lớp Kolkata là sự kết hợp những công nghệ hiện đại nhất mà Ấn Độ có thể mua được. Tuy nhiên, điều này lại khiến nó dễ gặp rắc rối lớn nếu xảy ra vấn đề.

Trong cuộc chạy đua phát triển năng lực quốc phòng, Ấn Độ có một lợi thế rất quan trọng so với Trung Quốc, đó là nước này không chịu sự cấm vận vũ khí từ các nước phương Tây. Trong quá khứ, Ấn Độ chủ yếu mua vũ khí từ Liên Xô hay Nga, nhưng hiện nay đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn cung. Do đó, khi nước này phát triển những vũ khí của riêng mình, họ có thể chọn lựa và kết hợp những công nghệ hiện đại từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên cách tiếp cận theo kiểu "toàn cầu hóa" này cũng không phải là không có điểm yếu. Một trong những ví dụ tiêu biểu nhất là chương trình khu trục hạm lớp Kolkata, chiến hạm hiện đại nhất của Ấn Độ hiện nay.

INS Kolkata, chiếc thứ nhất trong lớp Kolkata
Kolkata là lớp khu trục hạm đa nhiệm với lượng giãn nước gần 7.000 tấn và được xem là bước đệm trước khi Ấn Độ tiến đến làm chủ công nghệ chiến hạm viễn dương cỡ lớn, trên dưới 10.000 tấn, tương đương với những chiến hạm hàng đầu hiện nay như Arleigh Burke của Mỹ hay Sejong Đại đế của Hàn Quốc. Có thể nói Kolkata là sự kết hợp của những công nghệ hiện đại nhất mà Ấn Độ có thể mua được.


Hỏa lực hạm đối hạm rất đáng gờm với 16 ống phóng thẳng đứng cho tên lửa diệt hạm siêu thanh BrahMos, tốc độ tối đa Mach 3 và tầm bắn 300km, đặt trong các khoang phóng tên lửa thẳng đứng. Ngoài ra còn có 1 pháo 76mm của Oto Melara (Italia).

Tên lửa hành trình diệt hạm BrahMos​

Hỏa lực phòng không của nó cũng không hề kém cạnh. Lớp phòng vệ ngoài cùng là tên lửa Barak-8 của Israel, với tầm bắn 70km. Vai trò phòng không tầm gần do 16 tên lửa Barak-1 với tầm bắn tối đa 12km và 4 pháo AK-630 của Nga đảm trách.

Tên lửa Barak-8​

Tên lửa Barak-1​
Có thể thấy rõ thiết kế hình dáng bên ngoài của con tàu chịu ảnh hưởng lớn từ các thiết kế khu trục hạm của Châu Âu, như lớp F124 của Đức hay De Zeven Provincien của Hà Lan, đặc biệt là phần tháp radar. Hệ thống radar của Kolkata cũng là sự kết hợp của những tên tuổi sừng sỏ như radar quét điện tử chủ động AESA của IAI (Israel), radar cảnh báo tầm xa của Thales Group (Pháp). Hệ thống quản lý tích hợp các thiết bị trên tàu do hãng L-3 (Canada) cung cấp. Hệ thống điều khiển thông tin, tác chiến do Ấn Độ tự phát triển.

Khu trục hạm F124

Khu trục hạm De Zeven Provincien
Hệ thống động lực của Kolkata cũng là một sự kết hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Sức đẩy chính đến từ 4 động cơ turbin khí của hãng Zorya (Ukraine) với tổng công suất 64.000 mã lực. Trong thời Liên Xô, Ukraine là trung tâm sản xuất các loại động cơ turbin cho quân đội nước này. Sức đẩy phụ là 2 động cơ diesel của hãng Bergen (Na Uy) với tổng công suất 20.000 mã lực. Chân vịt và trục chân vịt lại là sản phẩm của Baltisky Zavod Shipyard (Nga).
Tuy nhiên, kết hợp nhiều công nghệ từ các nguồn khác nhau dẫn đến nguy cơ nếu một nhà cung cấp gặp vấn đề, cả dự án có thể bị ảnh hưởng. Và trên thực tế thì chương trình Kolkata đã gặp rất nhiều trở ngại. Theo kế hoạch, Ấn Độ sẽ đóng 3 chiếc thuộc lớp này, là INS Kolkata, INS Kochi, và INS Chennai. Chiếc đầu tiên bắt đầu được đóng vào năm 2003 và dự kiến đưa vào biên chế năm 2010. Nhưng trên thực tế phải đến năm 2013, chiếc INS Kolkata mới bắt đầu chạy thử. Và đến tháng 7 năm nay, nó mới chính thức được bàn giao cho hải quân Ấn Độ.

Cả 3 chiếc Kolkata đều gặp chậm trễ so với kế hoạch

INS Kolkata trong buổi lễ hạ thủy năm 2006​

Sự chậm trễ này đến từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau, như thép tiêu chuẩn quân sự từ Ấn Độ, động cơ từ Ukraine, hay hệ thống tên lửa Barak từ Israel…Thậm chí theo dự kiến có thể phải đến đầu năm sau thì chiếc INS Kolkata mới được trang bị đủ cơ số 64 tên lửa Barak. Ngoài ra sự thay đổi thường xuyên trong thiết kế và yêu cầu kỹ thuật cũng góp phần vào sự chậm trễ này. Ví dụ như theo kế hoạch ban đầu, tàu sẽ được trang bị pháo 100mm của Nga, sau đó chuyển thành pháo 130mm, nhưng cuối cùng pháo 76mm của Italia được chọn.
Nếu Ấn Độ muốn tận dụng được lợi thế không bị cấm vận vũ khí, họ cần phải nâng cao năng lực quản lý những dự án lớn, phức tạp như Kolkata và tránh lặp lại những sai lầm tương tự. Khi đó, những vũ khí nội địa do chính nước này phát triển có thể vượt trội so với những đối thủ như Pakistan hay Trung Quốc.


http://soha.vn/quan-su/diem-yeu-lon-cua-khu-truc-ham-hien-dai-nhat-an-do-20140803160151632.htm
 

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
5,649
Động cơ
369,006 Mã lực
Chiến hạm là một thiết bị phức tạp và tinh vi, làm được như Ấn Độ là một cố vắng vượt bậc rồi, chả động viên người ta thì thôi "chiên da "lều báo cứ bới lông tìm vết vớ vỉn. Ngay cả cường quốc như Mỹ, Nga, Anh Pháp đóng tàu còn lỗi nói gì như Ấn Độ vừa học vừa làm!b-)
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,106
Động cơ
73 Mã lực
Chiến hạm là một thiết bị phức tạp và tinh vi, làm được như Ấn Độ là một cố vắng vượt bậc rồi, chả động viên người ta thì thôi "chiên da "lều báo cứ bới lông tìm vết vớ vỉn. Ngay cả cường quốc như Mỹ, Nga, Anh Pháp đóng tàu còn lỗi nói gì như Ấn Độ vừa học vừa làm!b-)
Cái này em có suy nghĩ khác cụ, tìm ra cái lỗi để mà khắc phục, đối phương tìm ra cái lỗi để còn biết đó là điểm yếu và khai thác.
 

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
5,649
Động cơ
369,006 Mã lực
Cái này em có suy nghĩ khác cụ, tìm ra cái lỗi để mà khắc phục, đối phương tìm ra cái lỗi để còn biết đó là điểm yếu và khai thác.
Điểm yếu đấy chỉ là suy diễn thôi cụ ợ, cụ có thấy nói đến hệ thống điều khiển hỏa lực, thông tin phải nhập không. Ấn nó làm chủ được, khắc tương thích với các thiết bị kia. Ngay cả trên tàu chiến Mỹ cũng có khối đồ từ các hãng đến từ nước đồng minh như Anh, Ý, Nhật, Ít xà... có làm sao đâu!:-?
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,106
Động cơ
73 Mã lực
Điểm yếu đấy chỉ là suy diễn thôi cụ ợ, cụ có thấy nói đến hệ thống điều khiển hỏa lực, thông tin phải nhập không. Ấn nó làm chủ được, khắc tương thích với các thiết bị kia. Ngay cả trên tàu chiến Mỹ cũng có khối đồ từ các hãng đến từ nước đồng minh như Anh, Ý, Nhật, Ít xà... có làm sao đâu!:-?
Đành vậy, nhưng em thấy bài báo nó nói cũng đúng đấy chứ, thực tế thì đã sảy ra hiện tượng đẻo cày và sự chậm trễ tiến độ mừ.
 

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
5,649
Động cơ
369,006 Mã lực
Đành vậy, nhưng em thấy bài báo nó nói cũng đúng đấy chứ, thực tế thì đã sảy ra hiện tượng đẻo cày và sự chậm trễ tiến độ mừ.
Chậm chễ là bệnh kinh niên của người Ấn, họ làm việc rất đủng đỉnh, không đi đâu mà phải thong thả cả :D. Các dự án khác cũng thế chứ chả phải chỉ dự án QS đâu cụ. Dự án đầu tư NM Thép ở Nghệ An là một ví dụ![-(
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,106
Động cơ
73 Mã lực
Chậm chễ là bệnh kinh niên của người Ấn, họ làm việc rất đủng đỉnh, không đi đâu mà phải thong thả cả :D. Các dự án khác cũng thế chứ chả phải chỉ dự án QS đâu cụ. Dự án đầu tư NM Thép ở Nghệ An là một ví dụ![-(
Ơ thế thằng này nó lại không có bệnh thành tích giống mình à cụ ?
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,106
Động cơ
73 Mã lực
Vì sao máy bay Ấn Độ liên tục gặp nạn?



(Ảnh Nóng) - Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện Ấn Độ là nước thuộc top đầu trên thế giới về tỷ lệ tai nạn máy bay quân sự.


Theo New Indian Express, ngày 2/8 một chiếc máy bay chiến đấu SEPECAT Jaguar của Không quân Ấn Độ đã gặp nạn trong một buổi diễn tập ở bờ biển phía Tây tỉnh Gujarat. (Ảnh trong bài: Chiến đấu cơ SEPECAT Jaguar)

“Chiếc máy bay một chỗ ngồi Jaguar rơi chỉ vài phút sau khi rời căn cứ không quân Bhuj vì lý do trục trặc kĩ thuật”, tờ New Indian Express cho biết, rất may mắn viên phi công được cho là đã nhảy dù an toàn.

Chiếc SEPECAT Jaguar gặp nạn chỉ 8 ngày sau khi một chiếc trực thăng đa năng loại HAL Dhruv của Không quân Ấn Độ gặp sự cố khiến 5 người chết. Rõ ràng, Không quân Ấn Độ cần phải xem lại khâu bảo dưỡng hàng không của nước này. Được biết đây là sự cố nghiêm trọng thứ 9 trong vòng 12 năm sử dụng của loại máy bay này.

Theo thống kê hồi đầu năm 2013 được Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết, chỉ 3 năm trở lại đây Không quân Ấn Độ đã chịu tổn thất 29 máy bay chiến đấu và 6 phi công. Loại máy bay bị rơi nhiều nhất ở Ấn Độ là những chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21, tiếp đến là MiG-27.

Đặc biệt ngay cả những chiến đấu cơ thế hyệ mới của nước này cũng liên tục gặp nạn như Su-30MKI, Mirage-2000… và đặc biệt vào ngày 28/3 là một chiếc C-130J Hercules mà Ấn Độ vừa tiếp nhận từ Mỹ. Việc các máy bay quân sự Ấn Độ liên tục gặp nạn được các chuyên gia lý giải với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Chất lượng bảo dưỡng tồi tệ: Những chiếc máy bay chiến đấu đắt tiền bị phơi mưa phơi nắng dưới khí hậu khắc nghiệt là hình ảnh thường gặp của Không quân Ấn Độ trong khi các thiết bị điện tử thì cực kỳ nhạy cảm, khó chiều. Không quân Ấn Độ gần đây mới tiến hành một loạt các dự án xây dựng nhà chứa để bảo quản máy bay.

Có thể lấy ví dụ về những chiếc Su-30K được Ấn Độ trả lại Nga sau khi nhận đủ số Su-30MKI: Mới trải qua trên dưới 10 năm sử dụng nhưng đã xuống cấp thảm hại. Tiền đại tu giữa vòng đời của chúng tiêu tốn một khoản tiền ngang với mua máy bay mới.

Quy trình lắp ráp, sản xuất phụ tùng tồn tại nhiều sai sót: Tỷ lệ tai nạn của MiG-21 mới do Ấn Độ tự lắp ráp và hiện đại hóa trong nước còn cao gấp nhiều lần phiên bản nhái J-7 của Trung Quốc cũng như MiG-21 cũ đã qua sử dụng nhiều năm của các nước.

Các chuyên gia Nga sau khi điều tra đã đưa ra kết luận là quy trình lắp ráp và sản xuất phụ tùng máy bay tại Ấn Độ đang tồn tại nhiều sai sót cực kỳ nghiêm trọng, không thể chấp nhận. Gần đây nhất, Dassault của Pháp cũng từ chối việc bảo hành cho những chiếc Rafale sẽ được Ấn Độ lắp ráp trong nước vì lo ngại chúng sẽ không được làm đúng quy trình.

Linh kiện điện tử hàng không có nguồn gốc không rõ ràng: Khi Ấn Độ ký hợp đồng nhập khẩu Su-30MKI từ Nga, do không hài lòng với việc máy bay bị cắt giảm tính năng nên Ấn Độ đã quyết định chỉ giữ lại những thành phần cơ bản.

Sau đó, họ đi mua những thiết bị điện tử hàng không hiện đại của Israel, Pháp, Nam Phi để tự lắp cho máy bay. Su-30MKI của Ấn Độ với cấu hình trên được đánh giá có tính năng chiến đấu còn cao hơn cả Su-30 nguyên bản của Nga.

Tuy nhiên do trên một máy bay tích hợp quá nhiều thiết bị do các quốc gia khác nhau sản xuất nên đôi khi gây ra tình trạng xung đột hệ thống vì phần mềm quản lý không tương thích.

Trong trường hợp nhẹ thì xảy ra lỗi không dẫn bắn được vũ khí còn nặng hơn thì có thể khiến máy bay rơi. Đã có ít nhất một chiếc Su-30MKI bị cho rằng rơi vì lỗi phần mềm tích hợp nhưng phía Ấn Độ không xác nhận thông tin này. (Tổng hợp)
 

tuannbb

Xe điện
Biển số
OF-157076
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,999
Động cơ
-7,870 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm thôn
Dân thì nghèo, các bác ý đầu tư hết cho quân đội!
 

Xe thể thao

Xe buýt
Biển số
OF-311088
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
737
Động cơ
305,360 Mã lực
2 con trực thăng chiến đấu của Ấn Độ nhìn cũng ngon ra phết 8-x


Hal Rudra



và Hal lch


 

Xe thể thao

Xe buýt
Biển số
OF-311088
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
737
Động cơ
305,360 Mã lực
Ấn Độ muốn bán máy bay, tên lửa tiên tiến cho VN- Thứ Năm, 04/09/2014
- Ấn Độ đang lên một kế hoạch quốc phòng mới, trong đó thúc đẩy việc xuất khẩu vũ khí tiên tiến sang các nước thân thiện như Việt Nam.


Ấn Độ sẵn sàng bán tên lửa phòng không Akash cho các bạn bè thân thiện như Việt Nam, Indonesia và Venezuela. Chính phủ Ấn Độ đang lặng lẽ làm việc trên một kế hoạch xuất khẩu vũ khí và thiết bị quốc phòng của nước này với các quốc gia bạn bè thân thiện. Trong đó, một khởi đầu có thể được thực hiện bằng việc xuất khẩu tên lửa siêu thanh BrahMos tới các quốc gia Đông Nam Á và Nam Mỹ. Trong đó, Việt Nam, Indonesia và Venezuela đã bày tỏ sẵn sàng mua loại siêu tên lửa do liên doanh hàng không Nga - Ấn Độ sản xuất, thời báo kinh tế The Economic Times (ET) của Ấn Độ dẫn các nguồn tin cho biết hôm 3/9.
Quan hệ quốc phòng giữa Ấn Độ và Việt Nam đang trên đà phát triển và trong vài năm gần đây, Hà Nội đã bày tỏ mong muốn mua được loại tên lửa BrahMos. Tuy vậy, nguồn tin của ET cho biết vẫn chưa có tiến bộ nào trong việc thông qua các điều kiện chính sách của Chính phủ Ấn Độ về vấn đề này.
Sự xuất hiện của chiến đấu cơ hạng nhẹ Tejas LCA có thể giúp Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn hơn trong việc tìm ứng viên thay thế các máy bay tiêm kích MiG-21 đã già cỗi. Tên lửa BrahMos đã được đưa vào phục vụ trong cả ba phiên bản (đất - đối - đất, đất - đối - biển và hạm - đối - biển). Các thỏa thuận liên chính phủ giữa Nga và Ấn Độ về việc phát triển tên lửa BrahMos cũng quy định sử dụng hệ thống vũ khí tiên tiến này trong quân đội mỗi nước, cũng như có thể xuất khẩu sang các quốc gia thân thiện trên thế giới.
Các nguồn tin của ET cũng cho biết, Chính phủ Ấn Độ dự định sẽ ký kết một thỏa thuận để cung cấp các trang bị quốc phòng cho Việt Nam trong chuyến thăm của Tổng thống Pranab Mukherjee's từ ngày 14 - 17/9 tới. Ấn Độ và Indonesia cũng chia sẻ mối quan hệ quốc phòng tương đối tối, trong đó có việc huấn luyện, đào tạo và diễn tập quân sự.
Gần đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố rằng, Ấn Độ sẽ dịch chuyển theo hướng tự chủ sản xuất các hệ thống vũ khí trong nước và tìm cách xuất khẩu chúng sang các quốc gia thân thiện.
Nói về các ưu điểm của kế hoạch mới, Thủ tướng Modi cho biết, việc hợp tác quốc phòng và liên doanh sản xuất không chỉ những có được công nghệ tiên tiến và khả năng tự cấp tự túc trong thời gian dài mà còn xuất khẩu được các sản phẩm hợp tác phát triển.
Cho đến này, Ấn Độ vẫn đang phụ thuộc phần lớn vào việc nhập khẩu vũ khí với tỉ lệ 65% nhu cầu và trở thành nhà nhập khẩu vũ khí - trang thiết bị quân sự lớn nhất trên toàn cầu. Ấn Độ cũng có thể xuất khẩu loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ bản địa Tejas, hệ thống tên lửa phòng không Akash, tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Prahar cho những nước bạn bè thân thiện.
Tejas LCA là loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa năng, một động cơ, do Ấn Độ tự phát triển và đã sẵn sàng đưa vào phục vụ trong Không quân Ấn Độ vào cuối năm nay, sau khi giai đoạn thử nghiệm hoạt động cuối cùng hoàn tất.
Akash là một hệ thống tên lửa phòng không có tầm bắn xa 25km còn tổ hợp tên lửa Prahar có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt đất ở cự li lên đến 150km. Các nguồn tin Ấn Độ tiết lộ rằng, ngoài BrahMos thì đã có một số nước thể hiện sự quan tâm tới hệ thống tên lửa Akash , và rằng, các hệ thống vũ khí của Ấn Độ sẽ rẻ hơn so với các hệ thống tương tự của Trung Quốc.
PVD
http://baodatviet.vn/quoc-phong/quoc-phong-viet-nam/an-do-muon-ban-may-bay-ten-lua-tien-tien-cho-vn-3056229/

-Nhà ta mà chịu quơ hết đám hàng nì Akash, Brahmos, Tejas, Prahar + thêm pháo 2 ngìn và Iskander của Đức, Nga và các nước khác vô vv..... thì cũng kha khá so với " Sức mạnh bộ binh Trung Quốc https://www.youtube.com/watch?v=PMVsn0ZBuOY " đổi lại anh Ấn mặc sức mà hút dầu nhà mình keke.....b-)
 
Chỉnh sửa cuối:

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,106
Động cơ
73 Mã lực
Ngân sách không đủ lão ơi, hiện mua hàng của Ấn thì khựa không gây sức ép lên được Ấn, giừ Ngố cũng đang cần khựa nên khựa hay gây sức ép lên Ngố mỗi khi Ngố bán vũ khí cho VN, haizzz
 

Xe thể thao

Xe buýt
Biển số
OF-311088
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
737
Động cơ
305,360 Mã lực
Điểm yếu đấy chỉ là suy diễn thôi cụ ợ, cụ có thấy nói đến hệ thống điều khiển hỏa lực, thông tin phải nhập không. Ấn nó làm chủ được, khắc tương thích với các thiết bị kia. Ngay cả trên tàu chiến Mỹ cũng có khối đồ từ các hãng đến từ nước đồng minh như Anh, Ý, Nhật, Ít xà... có làm sao đâu!:-?
Con tàu pháo TT400TP VN cũng làm theo cách này đó, nắm bắt được công nghệ rồi từ đó đi chợ về rồi làm nên thành phẩm thôi. mà bên hải quân VN đi chợ mua đồ về đóng TT400TP được, còn bên lục quân và không quân sao chưa đi chợ mua đồ để sản xuất xe tăng và máy bay vv..... haizzzz!!!! lẽ dĩ nhiên biết cách làm món nào thì nấu món đó thôi. vd nghe đồn VN mình đi chợ mua pháo AK-176 về cho tàu pháo chỉnh lần đầu tiên bắn chính xác cái một à........
 

thienvu20

Xe máy
Biển số
OF-136723
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
77
Động cơ
369,330 Mã lực
Nơi ở
TB
Hành trình đối hạm siêu âm. Nó là bản nâng cấp của yakhont. Bastion và yakhont là 1 . Clupk là hành trình cận âm. Sợ kiến thức bác quá
club - K có các loại đạn khác nhau : đạn 3M-54 KE là siêu âm, 3M-14 ( chính là KH-35 ) là cận âm cụ ạ. con 3M-54 KE chính là thằng sát thủ Calibr (cùng là loại trên Kilo nhà mình) của Nga đó >:)>:)>:)>:)
 

quanghuy868

Xe hơi
Biển số
OF-324072
Ngày cấp bằng
18/6/14
Số km
120
Động cơ
288,820 Mã lực
Có đủ loại này có phangdduowncj Khựa không các cụ nhỉ?
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Ngân sách không đủ lão ơi, hiện mua hàng của Ấn thì khựa không gây sức ép lên được Ấn, giừ Ngố cũng đang cần khựa nên khựa hay gây sức ép lên Ngố mỗi khi Ngố bán vũ khí cho VN, haizzz
Anh cà ri lại cho .. nợ tiền nữa thì .. nhứt ..
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,106
Động cơ
73 Mã lực
Anh cà ri lại cho .. nợ tiền nữa thì .. nhứt ..
Đận trước em nghe bẩu anh ấy cho vay 100 trẹo để mua tàu cơ mờ không biết cho vay tiền mẹt hay anh ấy đóng tàu cho mình luôn các cụ nhẩy ? Mà em nghĩ chuận nợ nần thì anh Cà ri chắc cũng dể chịu thôi mờ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top