[Thảo luận] hiểu thế nào về điều 13 luật GTĐB

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,117
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Thưa các cụ , trên diễn đàn OTOSAIGON.COM mỗi khi có sự việc liên quan đến điều 13 : sử dụng làn đường thì lại tranh luận nảy lửa và không có hồi kết . Cụ thể , trên những đường có vạch kẻ phân làn nhưng không phân làn theo phương tiện . Theo khoản 3 : phương tiện tham gia giao thông đường bộ có tốc độ di chuyển thấp hơn phải đi về bên phải . Nhưng vấn đề tranh cãi ở đây là căn cứ tốc độ di chuyên nào : tốc độ tối đa cho phép ( em căn cứ tốc độ này ) hay tốc độ ở thời điểm hiện tại , có người đi 2B bị lập BB vì chạy làn ngoài đã khiếu nại và được xxx nhượng bộ vì xxx cũng cho rằng luật không rõ ràng .
Vậy xin các cụ giải ngố cho em với .
 

langthang16

Xe hơi
Biển số
OF-194307
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
111
Động cơ
328,710 Mã lực
cho em hóng với ạ, nhiều lúc toàn bị bắt lỗi sai làn vớ vẩn
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,465
Động cơ
414,416 Mã lực
Đúng lúng túng thành sai - Sai lai rai thành đúng/
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,678
Động cơ
362,003 Mã lực
Trước đây em và anh đội phó cãi nhau chỗ này, mình bảo căn cứ vào tốc độ thực tế chứ làm sao căn cứ vào tốc độ tối đa được. Nếu ng ta đi 80 thì đương nhiên chỉ có ô tô mới đi làn ngoài cùng, còn các xe khác nếu không đc phép chạy đến 80 thì vào trong. Trong trường hợp anh không đi hết tốc độ tối đa cho phép thì anh đi vào làn trong cho ng khác đi đúng tốc độ tối đa cho phép. Luật rõ như ban ngày.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,251
Động cơ
468,179 Mã lực
Theo em là tốc độ đang lưu hành tại thời điểm. Cụ nên nhớ xe tải dưới 3,5 tấn cúng nhóm tốc độ với xe ô tô con.
 

cuopbien05

Xe tải
Biển số
OF-64157
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
435
Động cơ
441,690 Mã lực
Luật là VN là phải luận đau hết cả đầu mà cụ!
 

cuopbien05

Xe tải
Biển số
OF-64157
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
435
Động cơ
441,690 Mã lực
Ông xậy dựng luật chắc gì đã hiểu mà cụ!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,063
Động cơ
566,260 Mã lực
Dưng mờ em thấy các đường có biển 412 người ta đều phân theo tốc độ tối đa cho phép .
Cái biển 412 là một bước kéo lùi nền văn minh, thể hiện trình độ kém cỏi (nếu không muốn nói là dốt nát) của quan chức ngành giao thông hiện nay.
Cái biển 412 này không đúng luật, nếu theo biển này sẽ nảy sinh ra hiện tượng xe chạy chậm hơn đi ở phía bên trái, vi phạm điều 13
Cái biển 412 này còn vi phạm chính Quy chuẩn KTQG về báo hiệu đường bộ. Trong khi phần nội dung chính của QC quy định rằng biển chỉ dẫn có hiệu lực trên tất cả các làn của một chiều xe chạy thì cái biển này (nằm trong phụ lục phần biển chỉ dẫn) lại quy định có hiệu lực với từng làn, mỗi làn cắm một biển
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,074
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
"Điều 13. Sử dụng làn đường
...
3.Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải."

Theo cách đọc hiểu tiếng việt của em thì :

Trong câu luật trên "Di chuyển" là 1 động từ, "với tốc độ thấp hơn" là trạng từ so sánh sự chuyển động của các "phương tiện" trong cùng bối cảnh "tham gia giao thông đường bộ" do đó nó là tốc độ thực tế, còn "tốc độ tối đa cho phép" chỉ là tốc độ danh nghĩa mà Luật quy định cho từng loại phương tiện.
Điều Luật này hoàn toàn rõ ràng, phù hợp với thực tế giao thông theo quy tắc đi bên tay phải, vượt bên tay trái của Việt Nam, giúp cho các phương tiện không cản trở lẫn nhau trong giao thông. Rất tiếc với cách hiểu sai như cụ chủ nói đã tạo ra thói xấu làm cản trở giao thông, gây ức chế cho người điều khiển phương tiện khác và ép buộc các phương tiện khác đi sai luật.
 
Chỉnh sửa cuối:

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,117
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Em nghĩ những người hiểu đó là quy định về tốc độ tối đa cho phép có vấn đề về đọc hiểu tiếng Việt.

"Điều 13. Sử dụng làn đường
...
3.Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải."

Trong câu luật trên "Di chuyển" là 1 động từ, "với tốc độ thấp hơn" là trạng từ so sánh sự chuyển động của các "phương tiện" trong cùng bối cảnh "tham gia giao thông đường bộ" do đó nó là tốc độ thực tế, còn "tốc độ tối đa cho phép" chỉ là tốc độ danh nghĩa mà Luật quy định cho từng loại phương tiện.
Điều Luật này hoàn toàn rõ ràng, phù hợp với thực tế giao thông theo quy tắc đi bên tay phải, vượt bên tay trái của Việt Nam, giúp cho các phương tiện không cản trở lẫn nhau trong giao thông. Rất tiếc với cách hiểu sai như cụ chủ nói đã tạo ra thói xấu làm cản trở giao thông, gây ức chế cho người điều khiển phương tiện khác và ép buộc các phương tiện khác đi sai luật.
Theo nhà cháu thì cụ cứ dùng lý lẽ và luật để phân tích cho mọi người hiểu thì hơn , đừng nên nhận xét trình độ người khác , dễ cãi nhau mất đoàn kết lém .
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,074
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Theo nhà cháu thì cụ cứ dùng lý lẽ , luât để phân tích cho mọi người hiểu thì hon , đừng nên nhận xét trình độ người khác , dễ cãi nhau mất đoàn kết lém .
Vâng cám ơn cụ nhắc nhở. Em xim phép sửa và cụ cũng sửa quote giúp em.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Thưa các cụ , trên diễn đàn OTOSAIGON.COM mỗi khi có sự việc liên quan đến điều 13 : sử dụng làn đường thì lại tranh luận nảy lửa và không có hồi kết . Cụ thể , trên những đường có vạch kẻ phân làn nhưng không phân làn theo phương tiện . Theo khoản 3 : phương tiện tham gia giao thông đường bộ có tốc độ di chuyển thấp hơn phải đi về bên phải . Nhưng vấn đề tranh cãi ở đây là căn cứ tốc độ di chuyên nào : tốc độ tối đa cho phép ( em căn cứ tốc độ này ) hay tốc độ ở thời điểm hiện tại , có người đi 2B bị lập BB vì chạy làn ngoài đã khiếu nại và được xxx nhượng bộ vì xxx cũng cho rằng luật không rõ ràng .
Vậy xin các cụ giải ngố cho em với .
Theo em Điều 13 này rất rõ ràng. xxx bắt láo không được nên đành chữa ngượng rằng luật không rõ.
Nếu không phân làn theo phương tiện, sử dụng Điều 13 để bắt 2b (xe máy) chạy làn bên phải là láo. Vì Điều 13 phân biệt 2 loại xe: thô sơ, cơ giới. Đồng thời quy định "xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái". Trong khi 2b (xe máy) là xe cơ giới.
Còn về khoản 3, "bên phải" phải hiểu rằng bên phải của làn đường chứ không phải là làn đường bên phải
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cái biển 412 là một bước kéo lùi nền văn minh, thể hiện trình độ kém cỏi (nếu không muốn nói là dốt nát) của quan chức ngành giao thông hiện nay.
Cái biển 412 này không đúng luật, nếu theo biển này sẽ nảy sinh ra hiện tượng xe chạy chậm hơn đi ở phía bên trái, vi phạm điều 13
Cái biển 412 này còn vi phạm chính Quy chuẩn KTQG về báo hiệu đường bộ. Trong khi phần nội dung chính của QC quy định rằng biển chỉ dẫn có hiệu lực trên tất cả các làn của một chiều xe chạy thì cái biển này (nằm trong phụ lục phần biển chỉ dẫn) lại quy định có hiệu lực với từng làn, mỗi làn cắm một biển
Cụ đánh giá hơi quá và không đúng.
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,063
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Cái điều này nếu hiểu là xe đi chậm phải tránh vào phía trong, làn trong (bên phải) cho xe đi nhanh hơn vượt bên trái cũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,063
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ đánh giá hơi quá và không đúng.
Cũng có thể hơi quá, nhưng không sai đâu. Tôi phân tích thêm nhé:
- Nếu bắt buộc các loại xe đi theo làn riêng và không được chuyển sang làn của xe khác thì chắc chắn sẽ xảy ra nhiều trường hợp vì một xe chạy rất chậm mà tất cả các xe phía sau nó phải chạy chậm theo mà không được chuyển sang làn khác, ngay cả khi các làn bên cạnh không có xe nào. Đó là cái thiếu văn minh
- Cũng trường hợp trên, nếu xe chạy rất chậm ở làn bên trái thì xe ở làn bên phải sẽ chạy nhanh hơn. Như vậy xe chạy chậm hơn vẫn phải chạy ở làn bên trái, điều này vi phạm điều 13 Luật GTĐB.
- Còn biển này vi phạmQuy chuẩn thì bác mở Quy chuẩn 41 ra, điều 16.1 có quy định rõ
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,465
Động cơ
414,416 Mã lực
Ông xậy dựng luật chắc gì đã hiểu mà cụ!
1. Đúng- thực tế nhiều ông tham gia xây dựng LGT hoặc các văn bản dưới LGT- chưa có GPLX & ko hiểu biết về GT/
2. Và vấn nạn này còn quan trọng hơn nhiều: Ko hiểu hoặc cố tình hiểu sai của các lực lượng thuộc cơ quan hành pháp.
Lý do rất đơn giản: Trong ý thức đã sai cơ bản về động cơ- ko làm theo chức năng nhiệm vụ được quy định & mục đích-mục tiêu duy nhất: Tờ-iên-huyền/
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cũng có thể hơi quá, nhưng không sai đâu. Tôi phân tích thêm nhé:
- Nếu bắt buộc các loại xe đi theo làn riêng và không được chuyển sang làn của xe khác thì chắc chắn sẽ xảy ra nhiều trường hợp vì một xe chạy rất chậm mà tất cả các xe phía sau nó phải chạy chậm theo mà không được chuyển sang làn khác, ngay cả khi các làn bên cạnh không có xe nào. Đó là cái thiếu văn minh
- Cũng trường hợp trên, nếu xe chạy rất chậm ở làn bên trái thì xe ở làn bên phải sẽ chạy nhanh hơn. Như vậy xe chạy chậm hơn vẫn phải chạy ở làn bên trái, điều này vi phạm điều 13 Luật GTĐB.
- Còn biển này vi phạmQuy chuẩn thì bác mở Quy chuẩn 41 ra, điều 16.1 có quy định rõ
- Thiếu văn minh ở đây là cách sử dụng chứ không phải chức năng của cái biển đó. Trong một số trường hợp, việc sử dụng 412 là Văn minh.
- "bên phải" phải hiểu rằng bên phải của làn đường chứ không phải là làn đường bên phải Nên trường cụ nói không vi phạm Điều 13
- Cái sai của cụ là dùng từ hiệu lực trong câu này "cái biển này (nằm trong phụ lục phần biển chỉ dẫn) lại quy định có hiệu lực với từng làn, mỗi làn cắm một biển". Chính xác là: "Để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt, phải đặt biển số 412 (a,b,c,d)".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top