[Funland] Hiểu đúng về ODA

carmy

Xe buýt
Biển số
OF-178285
Ngày cấp bằng
23/1/13
Số km
623
Động cơ
344,910 Mã lực
Nơi ở
Homeless
ODA nói nôm na hiểu là "sữa bò" nhập khẩu, do bà mẹ thiếu sữa không thể nuôi con bằng sữa của mình phải chấp nhận nguồn sữa ngoài. Bao giờ VN mới "cai được sữa ODA" đây!
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,181
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Em ngu muội cụ nhờ cụ khai sáng cho em chút.
Chứ cụ cứ nói chung chung thế thì em cũng ko hiểu cụ ạ.



Có lẽ đã đến lúc người VN nên tự đứng bằng đôi chân của mình, tiếp cận với các nguồn vốn khắt khe hơn nhưng an toàn hơn trong việc sử dụng đồng vốn thay vì ODA vốn chỉ dành cho các nước nghèo và yếu kém về quản lý nhất.

Theo cụ thì các nguồn vốn khắt khe hơn nhưng an toàn hơn là gì, ở đâu?
Khi trình độ quản lý nguồn vốn kém và chỉ chăm chăm chén thì theo cụ làm thế nào cho tốt.
Kụ cho hỏi ....đã làm cái giề dính tới ODA thật chửa ? Hay chỉ ...hơi nồi chõ ...? Kụ cứ nằm đó mà mơ với chỉ 2% ...:P

Vay 20 mất 10 như kụ IPman nói thì hơi quá ...cơ mà cũng gần với thật đấy !
 

MrChildren

Xe buýt
Biển số
OF-195509
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
655
Động cơ
330,378 Mã lực
Còn hơn anh Tàu vào nuôi đỉa, nuôi gián cụ ạ.
Vấn đề là quản lý, chế tài của mình kém thì em nghĩ tiếp cận nguồn vốn nào cũng gặp chung 1 vấn đề thôi cụ ạ.

Nó nâng giá lên 100% rồi cho cụ lại 25% thì vừa được miếng vừa được tiếng cụ ạ.
ODA nó cho cụ 20 tỷ thì cụ xác định là bị nó thịt trước 10 tỷ rồi nhé :D

ODA chỉ có ngon, bổ, rẻ nếu vay xong khi thực hiện dự án là đấu thầu quốc tế như các dự án mình đang tự làm.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,946
Động cơ
418,995 Mã lực
Mong muốn của em là các cụ mợ trên OF hiểu đúng về ODA rồi mỗi người một hình thức tuyên truyền đến cộng đồng để hiểu đúng về ODA. Đừng để nghe tuyên truyền như kiểu ODA là món cháo cho không để dân nhất tề ủng hộ mà không cần quan tâm đến hậu quả như hiện nay và phục vụ cho một nhóm lợi ích tìm cách xâu xe cái khoản cứu đói này.
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,181
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Còn hơn anh Tàu vào nuôi đỉa, nuôi gián cụ ạ.
Vấn đề là quản lý, chế tài của mình kém thì em nghĩ tiếp cận nguồn vốn nào cũng gặp chung 1 vấn đề thôi cụ ạ.
Nói thật ...xem giọng chém của kụ ...làm em nhớ mợ Mun Lò Tụt xiết bao ? :">
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,629
Động cơ
362,003 Mã lực
Cháu chỉ nói nhõn câu: chả thằng nào cho không mình cái gì. Nó cho cái này thì nó phải lấy cái khác.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,038
Động cơ
566,260 Mã lực
Nó nâng giá lên 100% rồi cho cụ lại 25% thì vừa được miếng vừa được tiếng cụ ạ.
ODA nó cho cụ 20 tỷ thì cụ xác định là bị nó thịt trước 10 tỷ rồi nhé :D

ODA chỉ có ngon, bổ, rẻ nếu vay xong khi thực hiện dự án là đấu thầu quốc tế như các dự án mình đang tự làm.
Nói gì thì cũng nên nói cho chính xác. Có thể 10 tỷ quay lại nước viện trợ thật, nhưng đó là tiền trả lương chuyên gia, chi phí tư vấn (thuê công ty tư vấn của nước viện trợ), chi phí mua thiết bị (xuất xứ từ nước viện trợ)...Nếu để phía VN tự thực hiện, cũng vẫn phải bỏ ra các chi phí đó, nhưng có thể rẻ hơn (nếu làm một cách minh bạch), nhưng cũng có thể đắt hơn (do tham nhũng) với chất lượng không chắc đã tốt.
 

MrChildren

Xe buýt
Biển số
OF-195509
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
655
Động cơ
330,378 Mã lực
Sao cụ nói em thế.
Em chém hay sai chỗ nào, cụ chỉ để em còn sửa chứ.
Chứ cụ vào chơi ngay một câu thế tụt cả hứng.
Những gì em viết là thực tế em đang suy nghĩ thế.

Em chưa làm về ODA nhưng em làm với Nhật hơn chục năm nên hiểu rất rõ quân mình, đã dốt, đã nghèo mà cái gì cũng muốn.
Cá nhân em thì luôn nghĩ, qua những vụ này vụ kia mình học được gì, trưởng thành lên, giỏi lên thì hãy ý kiến ý cò.

Nói thật ...xem giọng chém của kụ ...làm em nhớ mợ Mun Lò Tụt xiết bao ? :">
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,308
Động cơ
74,789 Mã lực
Còn hơn anh Tàu vào nuôi đỉa, nuôi gián cụ ạ.
Vấn đề là quản lý, chế tài của mình kém thì em nghĩ tiếp cận nguồn vốn nào cũng gặp chung 1 vấn đề thôi cụ ạ.
Em cũng ko nói là các bạn Tàu tốt hơn cụ ah. Em chơi với các bạn Nhật rất thân, em học võ Nhật, thích ẩm thực Nhật, thích gái Nhật nhưng trong làm ăn là phải tỉnh táo, business thì phải nói đến chuyện hiệu quả chứ ko chơi tình củm đc đâu ah.
 

mercedesben

Xe đạp
Biển số
OF-308449
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
38
Động cơ
300,150 Mã lực
giờ cháu mới hiểu sơ sơ oda là gì trước cháu lại cứ tưởng bọn nhật bản nó tốt lắm nó cho không biếu không mình . Tông môn thằng nhật bổn
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,181
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Em vừa tìm hiểu một tí thì có một vài thông tin.

Ưu điểm của ODA
Lãi suất thấp (dưới 2%, trung bình từ 0.25%năm)
Thời gian cho vay cũng như thời gian ân hạn dài (25-40 năm mới phải hoàn trả và thời gian ân hạn 8-10 năm)
Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không hoàn lại, thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA.

Đến năm 2012 thì ODA của Nhật cho VN khoảng 20 tỉ đô, nếu tính thấp nhất 25% là ko hoàn lại thì số tiền lớn hay bé

Một anh nhà nghèo rớt mùng tơi được quản lý bởi toàn các ông nhăm nhăm cắt xén để chén thì còn mong đợi gì hơn.
Ít nhất để các bạn Nhật làm thì cũng yên tâm hơn và học mót được gì thì học

Các cụ thử phán xem là tốt hay xấu nhé.
Sao cụ nói em thế.
Em chém hay sai chỗ nào, cụ chỉ để em còn sửa chứ.
Chứ cụ vào chơi ngay một câu thế tụt cả hứng.
Những gì em viết là thực tế em đang suy nghĩ thế.

Em chưa làm về ODA nhưng em làm với Nhật hơn chục năm nên hiểu rất rõ quân mình, đã dốt, đã nghèo mà cái gì cũng muốn.
Cá nhân em thì luôn nghĩ, qua những vụ này vụ kia mình học được gì, trưởng thành lên, giỏi lên thì hãy ý kiến ý cò.
Cái kiểu chanh nuận mà hơi tí hỏi anh Gúc Gù rồi mang ra là đặc trưng của mợ Mun ! Nên em có tí mường tượng ...!

Kụ ko tự nhận thấy chỗ sai , em đã chỉ ...nhưng tùy vào sự cầu thị của kụ ! :D
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,176
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Cháu lông rân chưn đất mắt toét hiểu ODA dư lày :

Ngày còn bao cấp ấy , cháu cũng được đắp cái chăn viện trợ của Thụy Điển rồi nên cháu biết : ODA của Thụy Điển là máy đang đói , đang rét , tao đang dư chăn , cho mày 1 cái mà đắp , đang dư tí bơ , cho máy tí mà eng ! Tks ODA Thụy Điển ! (like)

Còn sau Hòa bình lập lại , bao nhiêu cái ODA của Nhựt bửn rót vào VN đều gắn liền với các thương vụ thầu trọn gói độc quyền của bên Nhựt bửn kéo lại , chả khác giề đổi dầu lấy lương thực cả ...f uck ODA Nhựt bửn ...bởi chúng ta và con cháu chúng ta đang từng thế hệ kéo cày giả nợ nó ...(dislike)
Cụ là nick có uy tín, nhưng đừng ăn nói vô ơn như thế, ko có ODA Nhật thì hạ tầng chúng ta rách nát te tua, ko có mấy cái đường ngon, mấy cái cầu đẹp cho xế của cụ bon bon trên dặm đường đâu ah!

Có trách là trách mấy ông nắm tiền mà làm chưa đc tốt thôi, em đi họp tổng kết ODA năm 2013, đồng chí ODA của Nhật nói thẳng, nếu các bạn làm đúng 1/2 tiến độ cam kết thì Hà Nội đã xong hệ thống tàu điện ngầm rồi, làm em ngỡ ngàng!
 

mercedesben

Xe đạp
Biển số
OF-308449
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
38
Động cơ
300,150 Mã lực
giờ cháu mới hiểu ODA của bọn nhật bổn vậy mà trước cháu cứ tưởng bọn nhật bổn tốt lắm . Cảm ơn thớt của cụ đã cho cháu ngộ ra chân lý . Tông môn thằng nhật bổn
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,308
Động cơ
74,789 Mã lực
Nói gì thì cũng nên nói cho chính xác. Có thể 10 tỷ quay lại nước viện trợ thật, nhưng đó là tiền trả lương chuyên gia, chi phí tư vấn (thuê công ty tư vấn của nước viện trợ), chi phí mua thiết bị (xuất xứ từ nước viện trợ)...Nếu để phía VN tự thực hiện, cũng vẫn phải bỏ ra các chi phí đó, nhưng có thể rẻ hơn (nếu làm một cách minh bạch), nhưng cũng có thể đắt hơn (do tham nhũng) với chất lượng không chắc đã tốt.
Cụ đọc lại còm trước của em nhé. 20 tỷ ODA thì phần quay về Nhật đã là khoảng 16 tỷ, trong đó chỉ có 10 tỷ là để trả lương như cụ nói đấy ạ.
Con số của em cũng chỉ để chém thôi, nhưng số thật chắc cũng ko khác lắm đâu. Em tự tin tí :))
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,058
Động cơ
520,022 Mã lực
Nói gì thì cũng nên nói cho chính xác. Có thể 10 tỷ quay lại nước viện trợ thật, nhưng đó là tiền trả lương chuyên gia, chi phí tư vấn (thuê công ty tư vấn của nước viện trợ), chi phí mua thiết bị (xuất xứ từ nước viện trợ)...Nếu để phía VN tự thực hiện, cũng vẫn phải bỏ ra các chi phí đó, nhưng có thể rẻ hơn (nếu làm một cách minh bạch), nhưng cũng có thể đắt hơn (do tham nhũng) với chất lượng không chắc đã tốt.
vay vốn về để tự thực hiện thì đã ẻo phải ODA cụ ạ:))
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,181
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Hố hố, cụ nói động chạm quá.
Cụ Quên là cụ í hay giận dỗi hờn mát lắm đới nhé.:))
Mếch cơ hỉu tớ nhể :))

Cơ mà đã ...Quên ...thì giượn dỗi ...với ai ...và làm giề ...? Vì rồi lại ..... :))
 

Lucky

Xe tăng
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
1,890
Động cơ
567,189 Mã lực
Đúng là không ai ép mình vay ODA cả, nó cũng giống như mình vay tín dụng đen thôi có ai ép đâu, vậy tại sao tín dụng đen bị lên án? còn về Jica nhiều khi còn cố tình tư vấn cho mình những chiến lược chết người để vay ODA ấy chứ, ví dụ đường cao tốc Băc Nam chẳng hạn. Vấn đề quốc nạn xe máy hiện nay của VN em ý cũng có công lớn của ODA và Jica đấy ah. Vì vậy cần phải thận trọng khi xài ODA. Chúng ta cần ODA để phát triển hạ tầng nhưng Nhật Bản cũng cần phải giải ngân ODA để thu lợi, là quan hệ đôi bên cùng có lợi, ai tỉnh táo hơn thì được lợi nhiều hơn, chẳng có ơn huệ gì hết
 

mr_luv

Xe buýt
Biển số
OF-199766
Ngày cấp bằng
26/6/13
Số km
931
Động cơ
333,799 Mã lực
ODA Nhật là khoản cho vay tính lãi với chính phủ VN và trong đó có một số điều khoản ràng buộc thêm như là tính thuế với các sp từ nhật, khi thực hiện dự án thì phải là công ty nhật, hoặc các thiết bị cung cấp cho dự án phải là hàng nhật......các cụ phải hiểu là nó cho mình vay nhưng khi thực hiện thì hầu hết phải là công ty của Nhật, Nhật lại thu tiền về đc, làm giàu cho đất nước họ, thu thuế... Việt Nam thì dính cục nợ nhưng cơ sở hạ tầng thì tốt hơn và một số anh cũng béo hơn....Hầu hết bên Nhật cơ sơ hạ tầng hoàn thiện, các công ty xây dựng ko có dự án nhiều đâu, chính phủ xuất khẩu vốn ra nước ngoài rồi để dân họ thu lại thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top