[Funland] Hiểu đúng về ODA

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,407
Động cơ
523,769 Mã lực
Các cụ lưu ý em không nói ODA là xấu, VN không cần vay ODA..v.v..nhưng vay đã nhiều và đến giai đoạn nhìn lại.
Mặt khác cần phải tuyên truyền rõ để dân hiểu thế nào là ODA chứ không phải là nó đưa cho cục tiền lãi xuất cực thấp, được viện trợ một phần lại còn mấy chục năm sau mới phải trả khiến dân nghĩ ODA nó ngon bổ và phải mang ơn khi được miếng ăn đấy.
chính xác. Cần hiểu rõ vốn ODA ko phải là đồ viện trợ như thời chiến tranh, các anh cả anh 2 đưa cho mình để ta mang con người ra đối chọi với đối thủ của các nước đó trên bàn cờ quốc tế. ODA là vốn vay, ls thấp nhưng đã bị đẵn từ sớm, lại tgian dài, mà đã vay là phải trả, ko bằng xiền mặt thì bằng đủ thứ khác. Phần bất lợi luôn thuộc về thằng nghèo
dân thì nó cũng chả cần hiểu kỹ quá làm chi cụ ạ, vì có hiểu kỹ thì dân đen nó cũng chỉ thêm phần ... xót xa khi thấy những đồng vay bị phung phí, tham nhũng.
 

Gà lái xe

Xe buýt
Biển số
OF-302360
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
628
Động cơ
309,886 Mã lực
Em không có nhiều kiến thức trong lĩnh vực này, nhưng cũng hiểu rằng cho vay ODA luôn luôn không dễ như được vay tiền mà đại đa số dân ta thường hiểu. Bực mình nhất là Nhật nó hơi oánh rắm tí là dân tình lại xôn xao "vớ vẩn nó cắt *** nó ODA không cho vay nữa".

Nếu nói về ODA ở VN thì Thụy Điển mới là thằng cho vay và viện trợ nhiều nhất mà gắn ít quyền lợi ngược nhất nhưng lại ít được nhắc đến và hễ nhắc đến ODA là dân ta nghĩ đến Nhật và nghĩ rằng mang ơn và nợ nần người Nhật, trong khi thực tế các dự án đầu tư ODA của Nhật đều gắn liền với các quyền lợi của họ rất nhiều. Có lẽ đã đến lúc người VN nên tự đứng bằng đôi chân của mình, tiếp cận với các nguồn vốn khắt khe hơn nhưng an toàn hơn trong việc sử dụng đồng vốn thay vì ODA vốn chỉ dành cho các nước nghèo và yếu kém về quản lý nhất. Và nên hiểu đúng về ODA, chẳng thằng nào nó thừa tiền mà mang cho không VN đâu, nhất là thằng Nhật:
Về bản chất ODA là một khoản vay luôn kèm điều kiện có lợi khác cho người nghèo. Nghèo nên đành phải chấp nhận đổi tiền lấy cái khác thôi cụ ạ. Còn Thụy Điển thì không chịu PR quảng cáo nhiều nên ít người biết là phải!
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,729
Động cơ
418,996 Mã lực
chính xác. Cần hiểu rõ vốn ODA ko phải là đồ viện trợ như thời chiến tranh, các anh cả anh 2 đưa cho mình để ta mang con người ra đối chọi với đối thủ của các nước đó trên bàn cờ quốc tế. ODA là vốn vay, ls thấp nhưng đã bị đẵn từ sớm, lại tgian dài, mà đã vay là phải trả, ko bằng xiền mặt thì bằng đủ thứ khác. Phần bất lợi luôn thuộc về thằng nghèo
dân thì nó cũng chả cần hiểu kỹ quá làm chi cụ ạ, vì có hiểu kỹ thì dân đen nó cũng chỉ thêm phần ... xót xa khi thấy những đồng vay bị phung phí, tham nhũng.
Nhưng chính sự tuyên truyền sai như thế làm dân hiểu lầm và ủng hội nhiệt liệt một nhóm lợi ích nhỏ nhưng quyền to xâu xé khoản vay vốn đã bất lợi đủ đường dành cho người nghèo. Hiện nay cứ 10 người dân thì 9 người cho rằng ODA gần như viện trợ không hoàn lại nên phải làm ăn cẩn thận, "nó" mà cắt ODA là chết.
 

mamsport

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-87864
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
591
Động cơ
413,574 Mã lực
ODA nó đc "tự chọn" nhà thầu , tư vấn thiết kế nước nó . Gia tăng GDP cho nước cho ODA . Giá thì đội lên gấp 3 4 lần . Kiểu gì chả lợi .
 

win_100

Xe điện
Biển số
OF-53903
Ngày cấp bằng
30/12/09
Số km
2,442
Động cơ
474,151 Mã lực
Các cụ cứ nghĩ Thụy Điển là cho VN vay ODA nhiều á? Cụ nào biết thử liệt kê hộ em xem hàng năm nó cam kết cho VN vay bao nhiêu không ạ ( em tính các khoản ODA không hoàn lại nhé ). NHiều nhất phải là World Bank hoặc ADB ạ. Chứ đơn lẻ một số nước thì không ăn thua đâu, nó chỉ chiếm 1 lượng ít thôi
EM xin nói thêm là: Hình thức hợp tác và phát triển của 1 số nước phương Tây với VN giờ không còn là hấp dẫn nữa. Tiền đấy giờ nó đi sang 1 số nước nghèo hơn rồi. Giờ các nước phương Tây nếu hợp tác thì chuyển tiền vào cho World Bank để cho nó thực hiện ạ, mà thằng WB thì chủ yếu là không hoàn lại nhé

Hàng năm đều có 2 cuộc họp: Giữa năm và cuối năm về các nước tài trợ cho VN, năm nào cũng công bố là vài tỷ $$$, tuy nhiên nó lại chả công bố được là hàng năm giải ngân được bao nhiêu ạ. Toàn con số vớ vẩn và không chính xác
 

MrChildren

Xe buýt
Biển số
OF-195509
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
739
Động cơ
330,378 Mã lực
Nhật nó ko làm thì liệu xứ ta có cái đường nào tử tế ko cụ.

Cháu lông rân chưn đất mắt toét hiểu ODA dư lày :

Ngày còn bao cấp ấy , cháu cũng được đắp cái chăn viện trợ của Thụy Điển rồi nên cháu biết : ODA của Thụy Điển là máy đang đói , đang rét , tao đang dư chăn , cho mày 1 cái mà đắp , đang dư tí bơ , cho máy tí mà eng ! Tks ODA Thụy Điển ! (like)

Còn sau Hòa bình lập lại , bao nhiêu cái ODA của Nhựt bửn rót vào VN đều gắn liền với các thương vụ thầu trọn gói độc quyền của bên Nhựt bửn kéo lại , chả khác giề đổi dầu lấy lương thực cả ...f uck ODA Nhựt bửn ...bởi chúng ta và con cháu chúng ta đang từng thế hệ kéo cày giả nợ nó ...(dislike)
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,547 Mã lực
Chả bổ béo gì cái ODA này. Lãi suất thấp, thời hạn dài chỉ là chiêu để che mắt, chúng nó đã thu hồi cả vốn lẫn lãi ở giai đoạn lập dự án và chỉ định thầu rồi. Nói đơn giản thế này cho dễ hiểu. 1 dự án A bình thường mức đầu tư khoảng 1 tỷ, B cũng dự án như thế khi dùng vốn ODA nó sẽ nâng lên 2 tỷ (thường các dự án ODA, BOT mức đầu tư luôn cao hơn gấp rưỡi, gấp đôi, cái này em nói có sách, mách có chứng). Dự án B là ODA nên nó sẽ chỉ định thầu + thiết bị. Giá thiết bị chỉ định thầu khoảng 80% mức đầu tư thì chúng nó đã cầm 1,6 tỷ quay về cố quốc luôn rồi. So với cách làm bình thường của dự án A chỉ 1 tỷ là đã lời to.
Có lẽ câu hỏi dân mình cần đặt ra là tiền đâu để bù vào khoản chênh đắt hơn của các dự án ODA, BOT. Đây chủ yếu là các dự án CSHT điện, đường, trường, trạm nên sẽ đánh trực tiếp vào túi tiền người dân. Giá điện sẽ tăng, các cụ đi đường BOT vẫn phải đóng tiền mặc dù đã nộp phí đường bộ hàng năm.
 

TUNG_TEDI

Xe hơi
Biển số
OF-80683
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
127
Động cơ
416,530 Mã lực
ODA là O ( cô) D (ĐI) rồi về với A (Anh)! Chả có cái gì mà cho không cả! he he
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,407
Động cơ
523,769 Mã lực
Chả bổ béo gì cái ODA này. Lãi suất thấp, thời hạn dài chỉ là chiêu để che mắt, chúng nó đã thu hồi cả vốn lẫn lãi ở giai đoạn lập dự án và chỉ định thầu rồi. Nói đơn giản thế này cho dễ hiểu. 1 dự án A bình thường mức đầu tư khoảng 1 tỷ, B cũng dự án như thế khi dùng vốn ODA nó sẽ nâng lên 2 tỷ (thường các dự án ODA, BOT mức đầu tư luôn cao hơn gấp rưỡi, gấp đôi, cái này em nói có sách, mách có chứng). Dự án B là ODA nên nó sẽ chỉ định thầu + thiết bị. Giá thiết bị chỉ định thầu khoảng 80% mức đầu tư thì chúng nó đã cầm 1,6 tỷ quay về cố quốc luôn rồi. So với cách làm bình thường của dự án A chỉ 1 tỷ là đã lời to.
Có lẽ câu hỏi dân mình cần đặt ra là tiền đâu để bù vào khoản chênh đắt hơn của các dự án ODA, BOT. Đây chủ yếu là các dự án CSHT điện, đường, trường, trạm nên sẽ đánh trực tiếp vào túi tiền người dân. Giá điện sẽ tăng, các cụ đi đường BOT vẫn phải đóng tiền mặc dù đã nộp phí đường bộ hàng năm.
nói chả bổ béo gì thì cũng ko đúng cụ ạ. Tại những thời điểm nhất định, vốn vay ODA là liều thuốc hồi sức cấp cứu, tận dụng tốt nó sẽ thoát nghèo vvv
tuy nhiên nó cũng như các loại thuốc y tế có ghi chữ "độc bảng A": xài in ít, vừa phải, đúng liều thì là thuốc chữa bệnh cứu mạng, nhưng xài quá liều là nhẹ thì lê lết, nặng thì lên nóc tủ, thế thôi
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,557
Động cơ
541,974 Mã lực
ODA nó đc "tự chọn" nhà thầu , tư vấn thiết kế nước nó . Gia tăng GDP cho nước cho ODA . Giá thì đội lên gấp 3 4 lần . Kiểu gì chả lợi .
Em tin là cụ chưa từng làm dự án ODA nên chém kinh quá. Từ sau vị CPI bên Nhật họ cũng bỏ chế độ ưu đãi cho các cty của Nhật rồi. Nếu đánh giá khách quan trong các tổ chức WB, IMF, ADB, thì Nhật vẫn là nước cung cấp ODA cho VN với ít điều kiện kèm theo nhất. Qua dự án ODA do JICA quản lý em thấy họ còn có phần hơi nhu nhược với mấy ông PMU của mình. Còn ADB hay WB các chú PMU mà vớ vỉn là đó đập thẳng tay ngay... Chính vì thế mà bom dễ nổ ở các dự án do JICA tài trợ........ hu hu hu
 

MrChildren

Xe buýt
Biển số
OF-195509
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
739
Động cơ
330,378 Mã lực
Em vừa tìm hiểu một tí thì có một vài thông tin.

Ưu điểm của ODA
Lãi suất thấp (dưới 2%, trung bình từ 0.25%năm)
Thời gian cho vay cũng như thời gian ân hạn dài (25-40 năm mới phải hoàn trả và thời gian ân hạn 8-10 năm)
Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không hoàn lại, thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA.

Đến năm 2012 thì ODA của Nhật cho VN khoảng 20 tỉ đô, nếu tính thấp nhất 25% là ko hoàn lại thì số tiền lớn hay bé

Một anh nhà nghèo rớt mùng tơi được quản lý bởi toàn các ông nhăm nhăm cắt xén để chén thì còn mong đợi gì hơn.
Ít nhất để các bạn Nhật làm thì cũng yên tâm hơn và học mót được gì thì học

Các cụ thử phán xem là tốt hay xấu nhé.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Các cụ phân tích em mới hiểu bọn Nhật bửn ko tốt như em nghĩ
Năm 1994, sở em nhận được 1 gói đồ trị giá 1 triệu đồng tiền Mèo của Nhựt bẩn.
Duyệt lít đò. Chếch lại giá ở Tokyo. Nhà ta lúc í té ngửa là giá bị đội 3-4 lần.
Thôi thời méo mó, có hơn không :(
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,729
Động cơ
418,996 Mã lực
Em vừa tìm hiểu một tí thì có một vài thông tin.

Ưu điểm của ODA
Lãi suất thấp (dưới 2%, trung bình từ 0.25%năm)
Thời gian cho vay cũng như thời gian ân hạn dài (25-40 năm mới phải hoàn trả và thời gian ân hạn 8-10 năm)
Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không hoàn lại, thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA.

Đến năm 2012 thì ODA của Nhật cho VN khoảng 20 tỉ đô, nếu tính thấp nhất 25% là ko hoàn lại thì số tiền lớn hay bé

Một anh nhà nghèo rớt mùng tơi được quản lý bởi toàn các ông nhăm nhăm cắt xén để chén thì còn mong đợi gì hơn.
Ít nhất để các bạn Nhật làm thì cũng yên tâm hơn và học mót được gì thì học

Các cụ thử phán xem là tốt hay xấu nhé.
Bệnh chung của OF là cứ chém, nhiều khi chém tả tơi rồi mà vẫn không biết mình đang chém về cái gì.
Cụ là một điển hình!
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,380
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Các bác đừng có hùa nhau vào mà chửi nước các viện trợ ODA. Họ có bắt ép VN phải nhận ODA của họ đâu?
ODA, ngoài các khoản viện trợ không hoàn lại, phần lớn là các khoản vay lãi suất thấp. Đúng là các nước viện trợ ODA đều tìm cách thu tiền về càng nhiều càng tốt thông qua dịch vụ tư vấn, lương chuyên gia, bán thiết bị...Nhưng đó cũng là các chi phí phải trả để thực hiện các dự án, nếu được chọn đối tác khác có thể sẽ rẻ hơn một chút thôi.
Nói cho công bằng, cả nước viện trợ ODA lẫn nước nhận viện trợ ODA đều được hưởng lợi:
- Nước viện trợ: Là các nước phát triển, họ có nghĩa vụ phải đóng góp, giúp đỡ các nước nghèo, trực tiếp thông qua ODA hoặc/và đóng góp cho Liên hợp quốc để điều phối. Việc viện trợ trực tiếp thông qua ODA có lợi hơn, ngoài việc xuất khẩu kỹ thuật, thiết bị (cái này cũng có ý nghĩa kiểm soát việc chi tiền đúng mục đích) để thu tiền về, còn gây ảnh hưởng tốt (quyền lực mềm) tới nước nhận ODA.
- Nước nhận viện trợ: Có được nguồn vốn lãi suất thấp trong thời gian dài. Mặc dù không được toàn quyền chi theo ý mình, nhưng vẫn rất có lợi. Điều này lý giải tại sao cường quốc kinh tế thứ hai Thế giới hiện nay vẫn đang là nước nhận viện trợ ODA (nhưng cũng đang viện trợ cho các nước khác)
 

mondeo8677

Xe tăng
Biển số
OF-311189
Ngày cấp bằng
10/3/14
Số km
1,855
Động cơ
290,524 Mã lực
Năm 1994, sở em nhận được 1 gói đồ trị giá 1 triệu đồng tiền Mèo của Nhựt bẩn.
Duyệt lít đò. Chếch lại giá ở Tokyo. Nhà ta lúc í té ngửa là giá bị đội 3-4 lần.
Thôi thời méo mó, có hơn không :(
Cái này em dự có bàn tay của các Điều phối viên dự án ng VN nhúng vào đấy cụ ạ. Hội ĐPV này nhiều trò lắm.
 

MrChildren

Xe buýt
Biển số
OF-195509
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
739
Động cơ
330,378 Mã lực
Em ngu muội cụ nhờ cụ khai sáng cho em chút.
Chứ cụ cứ nói chung chung thế thì em cũng ko hiểu cụ ạ.

Bệnh chung của OF là cứ chém, nhiều khi chém tả tơi rồi mà vẫn không biết mình đang chém về cái gì.
Cụ là một điển hình!
Có lẽ đã đến lúc người VN nên tự đứng bằng đôi chân của mình, tiếp cận với các nguồn vốn khắt khe hơn nhưng an toàn hơn trong việc sử dụng đồng vốn thay vì ODA vốn chỉ dành cho các nước nghèo và yếu kém về quản lý nhất.

Theo cụ thì các nguồn vốn khắt khe hơn nhưng an toàn hơn là gì, ở đâu?
Khi trình độ quản lý nguồn vốn kém và chỉ chăm chăm chén thì theo cụ làm thế nào cho tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,547 Mã lực
nói chả bổ béo gì thì cũng ko đúng cụ ạ. Tại những thời điểm nhất định, vốn vay ODA là liều thuốc hồi sức cấp cứu, tận dụng tốt nó sẽ thoát nghèo vvv
tuy nhiên nó cũng như các loại thuốc y tế có ghi chữ "độc bảng A": xài in ít, vừa phải, đúng liều thì là thuốc chữa bệnh cứu mạng, nhưng xài quá liều là nhẹ thì lê lết, nặng thì lên nóc tủ, thế thôi
Hehe, em nói ko bổ béo gì là do cái ODA này như cháo chổng chết đói thôi. Chứ để to nhớn, khỏe mạnh thì phải đường, sữa, vitamin :))
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,729
Động cơ
418,996 Mã lực
Em ngu muội cụ nhờ cụ khai sáng cho em chút.
Chứ cụ cứ nói chung chung thế thì em cũng ko hiểu cụ ạ.
Em chung chung gì đâu, nói rõ rồi mà cụ:

Các cụ lưu ý em không nói ODA là xấu, VN không cần vay ODA..v.v..nhưng vay đã nhiều và đến giai đoạn nhìn lại.
Mặt khác cần phải tuyên truyền rõ để dân hiểu thế nào là ODA chứ không phải là nó đưa cho cục tiền lãi xuất cực thấp, được viện trợ một phần lại còn mấy chục năm sau mới phải trả khiến dân nghĩ ODA nó ngon bổ và phải mang ơn khi được miếng ăn đấy.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,547 Mã lực
Em vừa tìm hiểu một tí thì có một vài thông tin.

Ưu điểm của ODA
Lãi suất thấp (dưới 2%, trung bình từ 0.25%năm)
Thời gian cho vay cũng như thời gian ân hạn dài (25-40 năm mới phải hoàn trả và thời gian ân hạn 8-10 năm)
Trong nguồn vốn ODA luôn có một phần viện trợ không hoàn lại, thấp nhất là 25% của tổng số vốn ODA.

Đến năm 2012 thì ODA của Nhật cho VN khoảng 20 tỉ đô, nếu tính thấp nhất 25% là ko hoàn lại thì số tiền lớn hay bé

Một anh nhà nghèo rớt mùng tơi được quản lý bởi toàn các ông nhăm nhăm cắt xén để chén thì còn mong đợi gì hơn.
Ít nhất để các bạn Nhật làm thì cũng yên tâm hơn và học mót được gì thì học

Các cụ thử phán xem là tốt hay xấu nhé.
Nó nâng giá lên 100% rồi cho cụ lại 25% thì vừa được miếng vừa được tiếng cụ ạ.
ODA nó cho cụ 20 tỷ thì cụ xác định là bị nó thịt trước 10 tỷ rồi nhé :D

ODA chỉ có ngon, bổ, rẻ nếu vay xong khi thực hiện dự án là đấu thầu quốc tế như các dự án mình đang tự làm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top