- Biển số
- OF-878996
- Ngày cấp bằng
- 10/4/25
- Số km
- 2
- Động cơ
- 11 Mã lực
- Tuổi
- 25
- Nơi ở
- 1075 Giải Phóng
- Website
- www.quangducauto.com

Người lái có thể cảm nhận rõ ràng vô lăng rung nhẹ hoặc rung mạnh khi xe di chuyển ở tốc độ từ 40–80 km/h, đặc biệt rõ khi chạy trên đường bằng phẳng hoặc khi đạp phanh.

- Lốp mòn không đều hoặc áp suất lốp không chuẩn
- Lốp xe bị mòn một bên hoặc bị phồng cục bộ sẽ khiến xe mất cân bằng, gây rung vô lăng.
- Áp suất lốp quá thấp hoặc quá cao cũng có thể dẫn đến rung lắc khi di chuyển.
- Lốp/bánh xe mất cân bằng
- Khi bánh xe không được cân bằng đúng cách (do gắn sai chì, thay lốp mới không cân bằng lại), sẽ gây rung lắc vô lăng ở tốc độ trung bình.
- Mâm xe bị cong, méo
- Thường do va chạm ổ gà hoặc tai nạn nhẹ. Mâm méo sẽ khiến bánh xe quay lệch tâm, gây rung.
- Đĩa phanh bị cong hoặc mòn không đều
- Khi đạp phanh thấy vô lăng rung mạnh thì khả năng cao là đĩa phanh đã bị biến dạng do nhiệt độ cao hoặc sử dụng lâu ngày.
- Gầm xe bị sai lệch góc đặt bánh (chệch thước lái, rotuyn, cao su càng A)
- Các chi tiết treo – lái bị lão hóa, cong vênh sẽ làm bánh xe quay lệch, gây rung.

- Kiểm tra lốp và áp suất lốp
- Đảm bảo bơm lốp theo thông số tiêu chuẩn nhà sản xuất (thường là 2.2 – 2.4 bar cho VINFAST Fadil).
- Kiểm tra độ mòn và đảo lốp định kỳ mỗi 8.000 – 10.000 km.
- Cân bằng động bánh xe
- Thực hiện cân bằng lại cả 4 bánh nếu xe rung từ 60 km/h trở lên.
- Kiểm tra và thay thế mâm xe nếu bị cong
- Mâm nhẹ bị méo có thể nắn, nhưng nếu quá cong thì nên thay mới để đảm bảo an toàn.
- Kiểm tra hệ thống phanh
- Nếu rung khi phanh thì nên kiểm tra và thay đĩa phanh nếu cần thiết. Đừng quên kiểm tra má phanh kèm theo.
- Kiểm tra hệ thống treo – lái
- Căn chỉnh lại góc đặt bánh (alignment), thay thế rotuyn, cao su nếu mòn hoặc nứt.

- Không nên tiếp tục lái xe nếu vô lăng rung mạnh liên tục vì có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và an toàn.
- Nên kiểm tra định kỳ toàn bộ hệ thống treo – lái sau mỗi 20.000 km hoặc khi thấy dấu hiệu bất thường.