- Biển số
- OF-736259
- Ngày cấp bằng
- 16/7/20
- Số km
- 740
- Động cơ
- 75,366 Mã lực
- Tuổi
- 28
- Nơi ở
- Hà Nội
- Website
- www.quangducauto.com

Gioăng nắp cam (gasket nắp máy) là một chi tiết quan trọng có nhiệm vụ làm kín giữa nắp quy-lát và thân máy. Trên các dòng xe MERCEDES, đặc biệt là dòng máy xăng như C200, E300, GLK250..., hiện tượng rò rỉ dầu ở nắp cam sau một thời gian sử dụng khá phổ biến. Một số dấu hiệu nhận biết gồm:
- Dầu rỉ ra từ mép nắp máy, chảy dọc xuống thân động cơ.
- Có mùi khét nhẹ khi động cơ nóng do dầu chảy xuống ống xả.
- Động cơ bị bẩn, dính bụi bẩn do dầu thấm ra ngoài.
- Áp suất dầu giảm nhẹ, nếu tình trạng kéo dài.

- Gioăng cao su bị lão hóa: Sau 5–7 năm hoặc khoảng 80.000 – 120.000 km, gioăng cao su bị chai cứng, mất tính đàn hồi.
- Lỗi lắp đặt: Siết lực không đều hoặc sử dụng keo không đúng kỹ thuật khi thay thế lần trước.
- Áp suất trong buồng cam cao bất thường: Do hệ thống thông hơi (PCV valve) bị tắc khiến áp lực đẩy dầu ra ngoài.

- Vệ sinh và kiểm tra thực tế: Làm sạch khu vực nghi rò rỉ để xác định chính xác vị trí dầu thoát ra.
- Thay gioăng nắp cam mới:
- Tháo nắp máy, vệ sinh sạch bề mặt tiếp xúc.
- Lắp gioăng mới đúng chủng loại theo mã máy.
- Dùng keo chịu nhiệt tại những điểm được khuyến cáo (thường là góc bán nguyệt).
- Siết ốc theo thứ tự và đúng lực theo tiêu chuẩn nhà sản xuất.
- Kiểm tra và làm sạch hệ thống thông hơi (PCV):
- Nếu PCV tắc, cần thay hoặc vệ sinh để ngăn áp suất dư trong khoang động cơ.

- Không nên sử dụng keo silicon bôi toàn bộ mặt gioăng, dễ gây trượt hoặc bóp lệch gioăng.
- Sau khi thay gioăng, cần theo dõi vài ngày đầu, đảm bảo không còn rò rỉ và không có tiếng động bất thường.
- Đây là lỗi không nguy hiểm ngay lập tức, nhưng nếu kéo dài có thể gây giảm hiệu suất động cơ, bẩn buồng máy, thậm chí ảnh hưởng đến cảm biến oxy nếu dầu cháy.
