Hết Tài chính lại đến Công Thương lên tiếng, ko biết bao giờ xăng dầu ngã ngũ :(

hotgame123

Xe buýt
Biển số
OF-85231
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
664
Động cơ
415,681 Mã lực
Thứ trưởng Bộ Công Thương: “Tôi tin mình đúng”




Sau cuộc hội thảo “nảy lửa” về điều hành giá xăng dầu hôm 20-9, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết ông vẫn “vui vẻ, tự tin” dù đang chịu không ít sức ép.
Cuộc tranh luận về giá xăng dầu chưa có hồi kết, để rộng đường dư luận, trong khuôn khổ bài viết này, Tuổi Trẻ nêu quan điểm của ông Nguyễn Cẩm Tú, đồng thời sẽ tiếp tục thông tin ý kiến của các bên liên quan.
Thứ trưởng NGUYỄN CẨM TÚ nói: - Tôi vẫn sống vui vẻ, tự tin. Tự tin vì lẽ phải, tự tin vì mình đã làm đúng, tự tin vì mọi người sẽ hiểu mình. Trong cuộc sống, việc có quan điểm khác nhau, tranh luận với nhau, đánh giá khác nhau, thậm chí bị hiểu lầm, bị đánh giá sai... là rất bình thường. Nhưng cái đúng, cái sai khi có thời gian sẽ được làm rõ. Tôi tự tin mình làm hết trách nhiệm, làm đúng.
* Điều gì làm ông băn khoăn nhất sau hội thảo xăng dầu?
- Thời gian hội thảo có hạn nên khi tôi đề nghị được phát biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính ************** không đồng ý và tôi không có điều kiện phát biểu được hết ý kiến của mình. Nếu được phát biểu, tôi sẽ có nhiều ý kiến để tranh luận. Giờ đây tôi không tranh luận về những điều nêu ra tại hội thảo. Tôi nghĩ một cuộc tranh luận, thảo luận cần có ít nhất từ hai người trở lên và công khai quan điểm. Chỉ có một mình tôi, tôi không muốn nói quan điểm của mình.
* Các thông tin về lãi lỗ, cơ chế điều hành đang gây bức xúc trong dư luận. Ông có bình luận gì về phát biểu của Bộ trưởng **************?
- Về các phát biểu của Bộ trưởng Huệ, tôi vừa đánh giá cao, vừa không tán thành, vừa thông cảm. Tôi đánh giá cao tinh thần thẳng thắn và dũng cảm của bộ trưởng, nhất là việc công bố các gian lận nếu có và sự minh bạch lỗ lãi thật sự của doanh nghiệp. Đó là những đức tính cần thiết của một người cầm cân nảy mực trong một ngành phức tạp như ngành tài chính. Nhưng tôi không tán thành hầu hết các đánh giá về lĩnh vực xăng dầu và quan điểm điều hành ngành xăng dầu của tân bộ trưởng.
Đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề liên quan đến tài chính như: giá, tài chính doanh nghiệp nhà nước. Còn Bộ Công thương chịu trách nhiệm về đảm bảo nguồn (nhập khẩu, sản xuất...), đảm bảo hệ thống phân phối và đảm bảo dự trữ.
Tôi cũng phải nói thêm, từ trước đến nay hai bộ vẫn phối hợp chặt chẽ trong vấn đề điều hành xăng dầu. Giá cả hay lỗ lãi của doanh nghiệp sẽ tác động đến đảm bảo nguồn cung, đảm bảo hệ thống phân phối, đảm bảo dự trữ.
Tôi tin rằng với thời gian tới, sau khi tìm hiểu nghiên cứu kỹ lĩnh vực xăng dầu, các đánh giá của tân bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ phù hợp hơn, xử lý cũng sẽ hợp lý hơn.
* Có không chuyện doanh nghiệp xăng dầu lãi 780 đồng/lít như công bố của Bộ Tài chính?
- Tôi khẳng định không có chuyện này. Tính theo công thức giá cơ sở do Bộ Tài chính xây dựng trong nghị định 84 ban hành vào ngày 26-8-2011, hoàn toàn không có con số như vậy. Chúng ta có thể tham khảo nghị định 84 và dễ hơn nữa là mở bản tin thị trường hằng ngày của Bộ Công thương để xem, từ khi có nghị định 84 ngày nào trong đó cũng có thông tin đầy đủ, chính xác.
* Đại diện Bộ Tài chính khẳng định có dấu hiệu gian lận trong quản trị doanh nghiệp xăng dầu...
- Về chuyện lỗ lãi, Bộ Công thương theo dõi chủ yếu thông qua báo cáo của các doanh nghiệp và công tác quản lý tài chính doanh nghiệp của Bộ Tài chính. Tôi xin nhấn mạnh, theo thông tin từ doanh nghiệp cũng như Bộ Tài chính từ trước đến nay (trong các báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ), việc lỗ của các doanh nghiệp xăng dầu được tích lũy lại sau các đợt điều chỉnh của liên bộ và điều này là có thật.
Tôi tin rằng sau đợt kiểm tra của ba đoàn công tác do Bộ Tài chính thành lập thì lỗ hay lãi của các doanh nghiệp sẽ được làm rõ.
* Bộ Tài chính nói quyết định giảm giá xăng dầu vừa qua là đúng, bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ chịu trách nhiệm cá nhân về việc đó. Ông vẫn cho rằng đợt giảm giá như vậy là chưa chuẩn, tại sao?
- Với tình trạng giá như hiện nay, khi các doanh nghiệp đã lỗ tích lũy rất lớn (điều này sẽ được chính việc kiểm tra của Bộ Tài chính chứng minh), nếu giảm giá doanh nghiệp đầu mối sẽ tiếp tục lỗ, không đủ khả năng cung ứng nguồn.
Các tổng đại lý, đại lý và cửa hàng bán lẻ cũng sẽ lỗ, không đủ khả năng tiếp tục bán hàng như từng xảy ra trong thời gian vừa qua. Như vậy, tưởng như được lợi trong ngắn hạn vì giá rẻ nhưng không có xăng dầu cũng như không có cây xăng nào bán thì suy cho cùng giá rẻ mà có hại cho người tiêu dùng.
Muốn hệ thống xăng dầu cung cấp đủ hàng và hoạt động trơn tru, tối thiểu các doanh nghiệp phải hòa vốn. Vấn đề phải giải quyết như thế nào cho hợp lý, xin để công chúng, người dân đánh giá.
* Bộ trưởng Bộ Tài chính nói Petrolimex, Saigon Petro và PV Oil đã chiếm 90% thị phần nên chưa thể áp dụng cơ chế thị trường. Từ nay đến cuối năm không nên tăng giá, Bộ Tài chính sẽ áp dụng các biện pháp công cụ khác, kể cả bù cho doanh nghiệp. Ông có ý kiến thế nào?
- Về vấn đề độc quyền của doanh nghiệp trên thị trường, tỉ lệ thị phần chỉ là một yếu tố đánh giá, còn có nhiều yếu tố khác cần tính đến. Ví dụ: các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu hiện nay đều là doanh nghiệp nhà nước nên chịu sự quản lý gắt gao của Nhà nước thông qua quản lý tài chính doanh nghiệp của Bộ Tài chính.
Bên cạnh các nhiệm vụ kinh tế (lợi nhuận, lỗ lãi), các doanh nghiệp này thường xuyên phải đảm nhiệm nhiệm vụ chính trị. Thực tế cho đến hôm nay, việc quyết định giá dù giảm hay tăng đều do Nhà nước quyết định. Trong bối cảnh như vậy, cũng dễ hiểu doanh nghiệp có thể độc quyền được hay không.
Trước đây Nhà nước bù lỗ cho doanh nghiệp, nhưng khi nghị định 84 có hiệu lực, cơ chế bù lỗ này đã không còn. Tôi xin nhấn mạnh nếu bù lỗ ở thời điểm hiện nay cho doanh nghiệp, kể cả lỗ do thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá của Nhà nước thì cũng không dễ dàng.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,092
Động cơ
548,429 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em thật các bác,dạo này em kiếm cũng khó nên buồn bực trong người,nhưng thanh thản mà nghĩ thì phải nói rằng:

Nếu chúng mình có nhiều tiền,quan tâm làm đé.o gì mấy cái chuyện quan chức với quốc gia,thích thì ở chơi,không thích bố đi làm Việt kiều cho nó sướng.
Còn nếu chúng mình không tiền,hơi đâu mà để ý đến cái thùng phân mục ở trên đầu,cứ lo kiếm ăn ngày hôm nay đi đã.Lúc nào nó ụp xuống thì ăn kứt hết chứ chả riêng gì mình.

Chứ cái nước Việt Nam mình nó thế,làm gì có cơ hội cho những cái thứ tử tế phát triển.
 

Xecutkit2008

Xe điện
Biển số
OF-22878
Ngày cấp bằng
24/10/08
Số km
2,545
Động cơ
513,992 Mã lực
Xoa dịu lòng dân tý rồi lại tăng thôi các cụ ạ, nói rằng trước khi họp 2 bộ đã ngồi với nhau bàn bạc với nhau vậy cớ gì mà choảng nhau hay đây chỉ là bài vừa thanh kiểm tra các ông cấp dầu lớn rồi mới tăng giá để dân không có gì để nói...
 

Cuc cu

Xe buýt
Biển số
OF-64559
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
526
Động cơ
485,820 Mã lực
Các cụ cứ đòi hỏi minh bạch làm gì có. Bản thân cái hệ thống không minh bạch thì đừng đòi hỏi.

Một ví dụ rất cụ thể. Trong OF rất nhiều cụ là công chức/quan chức nhà nước. Với đồng lương theo khung lương nhà nước tối thiểu 830.000 đồng nhân với hệ số thì cấp Thứ trưởng (khoảng hệ số 5) mới có gần 5 triệu đồng/tháng. Vậy các cụ ấy sống ra sao? Vậy mà nhiều cụ sống còn tốt hơn cả giám đốc Công ty TNHH cỡ nhỏ, nhà cửa, ô tô đầy đủ, con đi du học... Các cụ ấy có dám công khai minh bạch thu nhập của mình hay không?

Xăng dầu là mặt hàng đặc biệt, vừa phục vụ sản xuất tiêu dùng vừa mang tính "an ninh năng lượng" nên không bao giờ minh bạch được. Cash Flow kinh doanh xăng dầu cực kỳ lớn. Lỗ thì nhìn thấy ngay, lãi thì nó lẩn kỹ lắm tìm không ra đâu. Tất cả các nhóm quyền lợi đều có phần trong đó.

Ông Huệ đã rất hớ khi muốn phơi bày công khai chuyện lãi lỗ trong kinh doanh xăng dầu. Lúc đó chắc ổng quên mất rằng trên đầu của ổng còn hơn chục vị đầu to ngồi mâm trên nữa. Chính các vị mâm trên mới là người có quyền quyết định chứ không phải Bộ trưởng Huệ. Với cấp dưới ở BTC thì ông Huệ có thể thét ra lửa, nhưng với các vị mâm trên thì ổng chỉ là một kẻ đầu sai chỉ đâu đánh đấy không hơn không kém.

Vì sao các quan chức BCT sang dự hội thảo ở BTC lại dám lớn tiến chê bai BTC ngay trên sân của BTC bằng những từ "bịt mắt bắt dê", "điều hành bằng chân tay chứ không bằng đầu" mà không nể mặt ông Huệ? Em cho rằng thế lực đằng sau họ lớn hơn nhiều so với chức Bộ trưởng BTC.
Thế đợt tới mà BTC kiểm tra ra con số lãi mà không phải lỗ thì cụ đừng chém như vậy nữa. [-X Từ trước đến nay cụ xem co ai như BT VĐH dám phát biểu thẳng thắn công khai như vậy không? Hay chỉ là con rùa rụt cổ vậy :)):)):))
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
Độc quyền phân phối, độc quyền nguồn cung, sao lão Tú kô lý giải lúc giá dầu thô lên 120$ thùng DN vẫn bán xăng 19K được nhỉ ~X(. Ko hiểu sao e nhìn mắt cha này thấy xảo ngôn, trơ tráo thế kô biết
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,704
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Thế đợt tới mà BTC kiểm tra ra con số lãi mà không phải lỗ thì cụ đừng chém như vậy nữa. [-X Từ trước đến nay cụ xem co ai như BT VĐH dám phát biểu thẳng thắn công khai như vậy không? Hay chỉ là con rùa rụt cổ vậy :)):)):))
Chưa có kết quả thanh tra & chưa có hành động giề tích cực theo sau đó thì nhà cháu thấy chẳng nên lạc quan quá :D
Vụ anh VĐH phang ầm ầm làm rộn ràng XH vừa dồi, có khi chỉ là tại bọn DNNN quá láo, chẳng biết trên đầu chúng nó là ai. Có thể đây là một trong các động thái để thiết lập trật tự mới phù hợp với cơ cấu mới mà anh H đóng vai trò là phần lộ sáng :P
 

sonph

Xe tải
Biển số
OF-64320
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
202
Động cơ
438,810 Mã lực
Nơi ở
Sài Đồng, Long Biên, Hà nội
Em thì thấy giá xăng dầu của mình không rẻ mà cũng không đắt, tương đương với Thái Lan, trong khi ở Thái Lan thì không ai kêu lỗ, ở ta thì lại bị lỗ. Không thể lấy những nước như Cambodia ra mà so sánh được, điện ở Cambodia có nơi còn lên đến 90 cent/Kwh cơ!
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,278
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
"giải quyết số lỗ tích lũy của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong thời gian kể từ khi chúng ta thực hiện Nghị định 84 (15/12/2009) tới nay"
Thế này là truy thu lỗ hở các cụ :D
 

thtvuf

Xe container
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
5,561
Động cơ
546,012 Mã lực
dạo này Táo diễn sớm quá đâm ra hơi nhạt...để cuối năm xem có xôm trò hơn không?
 

hienluongstd

Xe tải
Biển số
OF-15481
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
379
Động cơ
515,430 Mã lực
Ở indonexia e mua có 4500 rupi/l x2,3 = 10.350vnđ/lit. Thấy rẻ quá e toàn thuê xe máy chạy suốt. Thế mà Bác bên Bộ Công Thương đăng đàn nói xăng ở VN rẻ hơn ở Indonexia 622vnđ/l. Hài vãi Luyện.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,493
Động cơ
49,173 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cái giá xăng lày bọn ngộ quyết rồi, a Huệ ngồi yên đi.
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,197
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Cẩm Tú là quan chức mà cứ lật lọng như con buôn.
Hôm trước thì ra sức bảo vệ DN đang lỗ, cộng thêm đệ tử An và Bảo : Xăng dầu đang lỗ 1.100 đ/lít ( trong hội thảo). Đến khi có quyết định kiểm tra ... thì Cẩm Tú chạy ngay (số liệu lãi lỗ do đơn vị báo cáo, còn lỗ lãi thế nào do cơ quan kiểm tra xác định), còn đệ tử Bảo thì có lãi ... nhưng hơi ít !
Qua câu chuyện này, đã thấy sự không minh bạch của quan chức Bộ công thương#:-s
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,264
Động cơ
528,940 Mã lực
Thế thì giá xăng lại chuẩn bị tăng hả các bácX_X
 

Dump Truck

Xe tải
Biển số
OF-98214
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
224
Động cơ
400,730 Mã lực
Ý bác Cẩm Tú đã rõ rồi nhé: thời bao cấp có tiền muốn mua hàng cũng không có mà mua, giờ nhờ sau bao năm đổi mới đã có sự thay đổi lớn rồi nhé, có chỗ để mua xăng dầu là tốt lắm rồi "Giá rẻ cũng không phải quan trọng nhất đối với người dân. Đối với người dân lợi ích quan trọng nhất là có hàng, tiếp đó là có chỗ để mua và sau đó mới là giá hợp lý", các bác còn kêu nữa là bác ý éo bán nữa đâu.
Éo biết bác Cẩm Tú này trình đến đâu mà phát biểu lúc nào cũng lòi cái n.g.u
 

sungsan2007

Xe tải
Biển số
OF-85193
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
277
Động cơ
412,196 Mã lực
Cứ mở cửa xem, Pác ý hết nổ........ôi vẫn còn cái thời mẹ hát con khen hay............
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực






Cụ nào biết xem tướng phán thử 2 ông này cho bà kon chiêm nghiệm :D
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,627
Động cơ
499,071 Mã lực
Bác này hài vãi, "...giá cả trên thị trường tuy có tăng lên nhưng vẫn vừa túi tiền để đại bộ phận người dân mua được..."?
Bác ấy nói đúng mà... Xăng giờ lên 100k/L AE mình vưỡn mua để chạy...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top