Hết nước làm mát, khói phun ầm ầm - Hú vía

Biển số
OF-22098
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
1,134
Động cơ
507,026 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
dùng loại hịn của castrol chỉ hơn 200k 1 lọ thôi mà tốt đáo để nó có chất làm lạnh gi gì ấy thấy quảng cáo là -20'c cơ ạ
Làm lạnh là sao cụ, chẳng qua là nước có nhiệt độ sôi cao hơn nước thường thì đúng hơn. Thí dụ nước thường 100 độ thì sôi còn nước của nợ ấy 120 độ nó mới sôi
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,571
Động cơ
479,619 Mã lực
dùng loại hịn của castrol chỉ hơn 200k 1 lọ thôi mà tốt đáo để nó có chất làm lạnh gi gì ấy thấy quảng cáo là -20'c cơ ạ
Cái nhiệt độ -20 độ là nhiệt độ âm cho phép làm việc của nước coolant, bên Tây trời lạnh ko cẩn thận nó đóng băng, còn bình thường áp suất max trong bình phụ cũng tầm 1,4bar, nếu cho nước lã vào thì nhiệt độ của nó cũng >100 độ rồi.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em vừa tham dự một khóa đào tạo của Total về nước làm mát thì e thấy nó ntn .

Nước làm mát thực tế là:
1. Nước: cung cấp sự truyền nhiệt chiếm từ 45-70%
2. Chất MEG & MPG (mono ethylene glycol & Mono Propylene glycol) : tăng nhiệt độ sôi & giảm nhiệt độ đông đặc của dung dịch chiếm 25-50%
3. Phụ gia khác: bảo vệ vật liệu chiếm 3-8%

Yêu cầu của nước là phải đồng nhất & không có nhiều tạp chất. Nước phải đáp ứng các yêu cầu về Tỷ trọng, độ chua, Calcium Carbonate, sắt, đồng .. theo các tiêu chuẩn nhất định.
Hai chất MEG & MPG có tính lý hóa tương đối khác nhau & được sử dụng ở điều kiện khác nhau. Meg có nhiệt độ sôi cao hơn (197oC) trong khi MPG lại có nhiệt độ đông cứng ( điểm đóng băng) thấp hơn (-60oC).
Phụ gia sẽ bao gồm các chất ức chế sự ăn mòn, chất ổn định, chất phân tán / khử ion khỏi dung dịch (chống đóng cặn), duy trì độ pH, chống tạo bọt, nhuộm mầu nhận dạng ....

Dựa vào cơ chế chất ức chế sự ăn mòn sẽ có hai loại chính là Hữu cơ (Organic) & Vô cơ truyền thống (Non-organic).

Cơ chế hoạt động của hai loại này ntn, ưu & nhược trong thực tiễn sử dụng ra sao ... các bác cứ vuốt thật lực là sẽ có ngay.


 
Biển số
OF-52155
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
148
Động cơ
454,980 Mã lực
Bác Trung để ý ở giàn giải nhiệt nếu đứng phía đầu xe nhìn vào thì nó ở mặt sau (tức là mặt có quạt gió) có một cái nút nhựa vặn được bằng tay hoặc kìm. Mà nó ở trên cao chứ ko ở dưới thấp. Vị trí của nó được chụp ảnh và hướng dẫn bên OS ở chỗ nào thì em quên rồi.
Em theo dõi họ tháo cái nút đó rồi xả nước vào cái bình kia và cho nổ máy, nước được bơm từ bình nhựa kia chảy một hồi thì ra cái lỗ đó. Sau khi chảy một lúc thì sạch, họ mới đổ nước làm mát vào bình nhựa kia. Khi nước làm mát tràn đến cái lỗ đó thì họ mới vặn nút vào và đổ ở bình nhựa kia cho đến mức cần thiết. Nguyên tắc là ko được để không khí lọt vào nên họ mới đổ nước một đầu và để tràn ra đầu kia. Bác sang OS đọc hình như có một bài hướng dẫn khá cụ thể cách thay nước làm mát.
Chân thành cám ơn bác Ocha đã chỉ bảo tận tình! Em đã làm theo hướng dẫn của bác, đã đọc trên OS, đã xem thực tế ở xe và có đúng như những gì bác nói. Tuy nhiên em thấy nước ở xe em vẫn còn trong và xanh nên em chưa thực hành. Dù vậy khi đọc những gì các bác viết ở đây em vẫn cứ lo lo, vì khi châm nước làm mát cho xe em các anh thợ lấy cái mũ vàng vàng của chú thợ điện, hứng nước máy đổ vào chừng khoảng 02 mũ là đầy, sau đó đổ thêm 01 lon coolant màu xanh và bảo là Ok rồi! Không biết có làm sao không nữa.
 

diehardadc

Xe tải
Biển số
OF-86063
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
276
Động cơ
411,750 Mã lực
Nơi ở
Nhà có số, phố có tên, bên trên có hàng xóm
Bẩm các cụ,

Con la già nhà nháu là Fiat Siena 1.3 ED, đợt này cũng ít đi nên ít ngó nghiêng như trước.

Hôm qua có việc đi loanh quanh, kim nhiệt tăng hơn bình thường, cháu đã thấy (cái phản xạ thông thường của Fiater là thỉnh thoảng liếc kim nhiệt). Nghĩ bụng đi xong việc rồi về bổ xung nứoc nôi làm mát, rửa kính cả thể

Mải tán chuyện, đến khi dừng ở chỗ nhà cụ N68, thấy bảo vệ khu đứng cạnh bảo xe anh khét thế, lại vui miệng bảo cái xe Fiat nó khét đặc thù thế. Đang nói thì thấy khói bốc chưa đến mức mù mịt nhưng cũng khơ khớ ở trong nắp Capo. Hốt quá, tắt máy, mở nắp capo, thấy hơi nước bay ngập tràn. Hóa ra khói đấy chính là hơi nước bắn ra nóng quá bốc lên chứ không cháy cái gì cả

Vặn khẽ nắp bình nước (các này các cụ cẩn thận nhé, nước sôi dễ phụt lên), hơi khói rồi nứoc lại phì ra, sôi ùng ùng ục

Sau 2-3 lần vặn thì mọi thứ ổn ổn, nước lẫn hơi nước tung tóe. Nghĩ bụng thôi bỏ mẹ rồi, vỡ bình nước làm mát chăng ? - Mua hai chai Lavie, đổ vào, ô hô chả thấy rò rỉ ở đâu cả, mừng quá. Đi từ qua đến nay thấy mọi thứ ổn định như cũ

Câu hỏi đặt ra nhờ các cụ chỉ giáo:
1.Nước phụt ra mới thấy rất bẩn, đục như nước phù sa, vậy có cần xúc xả không ?
2.Nước nó phọt ra như thế (cả gầm, mặt máy..) thì nó phọt ra từ chỗ nào mà sau đó không thấy rò rỉ gì
Hôm qua em vừa thấy xe của bác ở chỗ Bác Hậu. Em khâm phục bác thật đấy, xe cộ như thế mà bác cũng đi xiên vịt đc.
PS : Em ko ném đá đâu nhé.
 
Biển số
OF-22098
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
1,134
Động cơ
507,026 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Hôm qua em vừa thấy xe của bác ở chỗ Bác Hậu. Em khâm phục bác thật đấy, xe cộ như thế mà bác cũng đi xiên vịt đc.
PS : Em ko ném đá đâu nhé.
Hihi cái lúc bác gặp em nó là nó đi xiên Vịt được hơn năm rồi :-B

Giờ thì em nó lại đi xiên Vịt tiếp được rồi đấy bác, thay một loạt giảm sóc, bi tì đai cam, dây cu roa, láp lái....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top