[Tin tức] Hệ truyền động xe Ertiga

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
534
Động cơ
476,293 Mã lực
Xim phép Mod em mở thớt ở quán cafe cho đông người qua lại ạ.
Lỗi xe mới của em và nhiều cụ đã được em bán than ở đây:
Sau 1 hồi gọi điện, gửi email cho Visuco thì em đã nhận được phản hồi chính thức bằng văn bản như dưới đây:
1596093258724.png

Rất không hài lòng với hồi đáp của Visuco, em đã email trả lời họ như dưới đây:
Gửi Suzuki Vietnam

Hôm qua (17/7/2020) tôi có được gặp Mr Hisashi Suyama trao cho văn bản trả lời về các vấn đề bất thường của xe Ertiga tôi đang sử dụng.

Về mặt hình thức, tôi rất hoan nghênh sự hồi đáp chính chức của Visuco dù là quá chậm trễ.
Tuy nhiên, về mặt nội dung, tôi hoàn toàn không đồng ý với hồi đáp của Visuco và không thể yên tâm với khuyến cáo của Visuco về tình trạng xe tôi đang sử dụng.

Sau đó, tôi cùng với Mr Mr Hisashi Suyama, Mr Kiên, Mr Dương, Mr Trung cùng nhau đi thử và ghi nhận bất thường của xe kết quả như sau:

Lần 1: Từ tọa độ 21°00'09.7"N 105°39'01.7"E đến tọa độ 21°00'36.4"N 105°43'45.2"E với cự li di chuyển khoảng 8km, biến mô luôn ở trạng thái ngắt (release) trong khi xe di chuyển đều ở vận tốc 60~65kmh và số đang ở vị trí số 4 với vòng tua máy ~2000rpm và thấp nhất ~1500rpm (các thông số trạng thái kỹ thuật này được Mr Kiên thông báo qua máy tính cắm vào kết nối OBD2 trên xe)
Lần 2: Từ tọa độ 21°00'34.6"N 105°44'26.5"E đến tọa độ 21°00'25.0"N 105°47'40.6"E với cự ly di chuyển khoảng 5.5km, biến mô luôn ở trạng thái ngắt (release) trong khi xe di chuyển đều ở vận tốc thấp nhất ở 60kmh và số đang ở vị trí số 4 với vòng tua máy ~2000rpm và vân tốc cao nhất ~90kmh với vòng tua máy ~3000rpm (các thông số trạng thái kỹ thuật này được Mr Kiên thông báo qua máy tính cắm vào kết nối OBD2 trên xe)

Tham chiếu trên văn bản trả lời của Visuco tôi thấy bất hợp lý như sau:
1596093699821.png

Tôi hiểu rằng việc khóa biến mô là để nâng cao hiệu suất truyền động của bộ biến mô để truyền chuyển động quay từ trục máy sang trục hộp số, và việc không khóa được biến mô là việc không mong muốn xảy ra trong vận hành, việc không cho phép khóa biến mô chỉ là đảm bảo cho sự an toàn của bộ biến mô và hộp số chứ không thể làm cho hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt hơn.
Vì việc không khóa được biến mô là việc không mong muốn xảy ra nên đương nhiên nó không thể là hiện tượng bình thường được.
1596093723031.png

Điều này là hoàn toàn không có cơ sở, vì xe tôi đang sử dụng có thể vận hành ở tốc 120kmh trên quãng đường dài (cự ly cỡ 40~80km – trên cao tốc HN-HP) mà biến mô vẫn khóa liên tục, thể hiện ở việc vòng quay máy luôn ở ~3000rpm trong suốt hành trình tốc độ cao này. Do đó, việc trả lời rằng khóa biến mô ở tốc độ cao làm tăng nhiệt độ dầu hộp số, làm giảm chất lượng dầu hộp số là hoàn toàn ngụy biện và lấp liếm.
Ngược lại, tôi cho rằng việc bị trượt biến mô ở tốc độ cao lâu dài (do không khóa được biến mô) sẽ làm phần truyền động thủy lực của biến mô làm việc với áp suất cao sẽ gây ra tăng nhiệt độ dầu hộp số và nếu việc trượt biến mô xảy ra thường xuyên sẽ làm chất lượng dầu hộp số giảm nhanh vì nếu khóa được biến mô, thì hệ truyền động coi như được nối thẳng và biến mô thủy lực sẽ làm việc với chênh lệch áp suất rất nhỏ. Đây là yếu tố làm tôi lo lắng cho việc tiếp tục sử dụng xe vì lý do an toàn trong quá trình vận hành.
1596093840197.png

Tôi hoàn toàn đồng ý là khi biến mô bị trượt thì tốc độ xe sẽ tăng chậm hơn bình thường (khi biến mô khóa), tuy nhiên việc này có thể dẫn đến nguy hiểm khi tôi tăng ga để vượt xe khác theo thói quen lái xe thông thường, do biến mô bị trượt nên dẫn đến việc tăng tốc xe chậm hơn dự kiến , và xảy ra nguy cơ cao mất an toàn khi vận hành, và xin nhắc lại là việc trượt biến mô kéo dài là việc không mong muốn nên không thể coi nó là bình thường được.

1596093937268.png

Việc Visuco không khuyến cáo khách hàng hạn chế việc để trượt biến mô trong quá trình vận hành là việc làm thiếu nghiêm túc, không xuất phát từ lợi ích của khách hàng.

Tôi cho rằng việc không khóa được biến mô là do lỡ mất thời điểm khóa thích hợp (khi có sự đồng tốc tương đối giữa tốc độ quay của trục vào biến mô / nối biến mô với động cơ và trục ra của biến mô / nối biến mô với hộp số) nên sau đó không thể đóng lại được do sự trượt gây ra sai lệch tốc độ giữa trục vào biến mô và trục ra của biến mô quá lớn và việc cố đóng khóa biến mô sẽ có nguy cơ cao gây ra hỏng hóc của bộ biến mô hoặc hộp số.

Tuy nhiên tôi đã thử khi bị trượt biến mô ở tốc độ 60kmh (~2000rpm), tôi đã thử giảm ga để vòng tua máy về gần đồng tốc với tốc độ xe (~1500rpm, khi không bị trượt biến mô, ở số 4 60kmh~1500rpm) nhiều lần mà biến mô vẫn không khóa lại được ??? để biến mô khóa lại tôi thường phải giảm tốc độ vòng tua máy xuống dưới 1000rpm sau đó tăng ga lên mới nối lại được ???

Như thông số tôi chạy thử xe cùng với Mr Hisashi Suyama trên đây thì việc trượt nếu đã xảy ra và không có sự giảm tốc độ động cơ xuống dưới 1000rpm hoặc giảm tốc độ xe để khởi hành lại thì việc trượt sẽ tiếp tục được duy trì trên quãng đường dài và thời gian dài, sẽ làm nóng quá mức dầu hộp số, làm giảm chất lượng dầu hộp số và tăng cao nguy cơ mất an toàn cho hộp số khi điều kiện bôi trơn, làm mát kém đi, đồng thời cũng tăng khả năng mất an toàn vận hành, và chí ít thì cũng làm hiệu suất sử dụng nhiên liệu kém đi nhiều.

Với tinh thần hoàn toàn cầu thị và xây dựng, tôi yêu cầu Visuco có câu trả lời xác đáng hơn cho khách hàng và đồng thời có động thái điều chỉnh, khắc phục sớm nhất trước mắt là đảm bảo sự an toàn của những khách hàng đang sử dụng xe Ertiga và những xe khác của Visuco có sử dụng chung hệ truyền động này, sau nữa là vì sự phát triển của chính Visuco cũng như Suzuki.

Trân trọng

Em mời các cụ tham gia bàn tiếp vụ này, cụ nào có người quen đang sử dụng xe 7 chỗ mới của Suzuki thì mời vào bàn luận giúp em vì theo như thông số hãng công bố thì hệ truyền động là giống nhau.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,624
Động cơ
970,394 Mã lực
Món này cao siêu quá nên e hóng cụ khác vào chẩn ợ
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,420
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Kiểu trả lời của hãng rất quen :D Em ủn cụ một đoạn!
 

Dép tổ ong.

Xe điện
Biển số
OF-446338
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
2,079
Động cơ
-133,454 Mã lực
Nơi ở
Làng Giếng Chùa
Xe đang chạy và chân ga được giữ ở 1 mức nhất định mà biến mô khóa/nhả thì em thấy cũng ko ổn lắm, khi đó đồng hồ vòng tua sẽ nhảy nhót tưng bừng, trừ khi thốc hoặc ngớt chân ga.
 

vasco

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58838
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
2,418
Động cơ
465,436 Mã lực
hoan nghênh cụ làm đến cùng, để người sử dụng có được câu trả lời thỏa đáng
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Cụ làm đám antiVin cụt hết hứng bên thread kia rồi =))
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Em hiểu là xe của cụ chủ bị "trượt cá" nên cụ chủ kiện lên hãng. Hãng xem xét một hồi rồi bảo một thằng nước ngoài giải thích loằng ngoằng toàn thuật ngữ xa vời, nhưng kết luận hãng bảo Trượt cá thế là bình thường. Cụ chủ có vẻ vẫn không chịu, xe tao thời bao cấp trượt cá là hỏng, phải sửa.
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
4,937
Động cơ
448,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
rõ ràng susuki trả lời sai rồi
 

RealMen8668

Xe hơi
Biển số
OF-731287
Ngày cấp bằng
2/6/20
Số km
182
Động cơ
72,150 Mã lực
Tuổi
36
Up hộ cụ. Cha nội Suzuki nổi tiếng hậu mãi ất ơ nhất xứ chữ S này. Thua Sym Đài Loan nữa. Mợ nó. Mua cái xe nửa tỷ mà nó coi khách hàng ko ra gì. Phản hồi cho có. Bác quay video up lên youtube đi
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,426
Động cơ
291,729 Mã lực
Em hỏi tí là có test thử trên 1 chiếc xe khác cùng loại không?
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,394
Động cơ
586,438 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Số AT phức tạp quá , em vẫn thích lái số sàn lên xuống thế nào tùy ý !
 

boybn86

Xe hơi
Biển số
OF-325329
Ngày cấp bằng
29/6/14
Số km
119
Động cơ
287,730 Mã lực
susuki vừa đi vừa đẩy e nghe thấy các cụ bảo như vậy lên e ko mua xe hãng đó
 

linhsusu

Xe buýt
Biển số
OF-39997
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
815
Động cơ
474,337 Mã lực
Xe em dưới 90 thì lúc khóa lúc mở tùy chân ga. Cứ 90 trở lên khóa cứng luôn. Kiểu lên được tầm momen cực đại là khóa luôn.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,924
Động cơ
417,538 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Hại nào quá. Em copy cái ĐN Biến mô. Cho dễ hiểu :D
Chức năng của biến mô thủy lực:
- Truyền năng lượng từ động cơ đến trục đầu vào hộp số.
- Dẫn động bơm dầu của hộp số.
- Tách động cơ & hộp số khi xe đứng yên.
- Làm tăng mô-men xoắn nhận được từ động cơ và truyền nó đến hệ thống truyền động. Nó gần như tăng gấp đôi mô-men xoắn đầu ra.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,294
Động cơ
482,949 Mã lực
Nơi ở
rừng
Số AT phức tạp quá , em vẫn thích lái số sàn lên xuống thế nào tùy ý !
Thì ra là cái trò này, cũng xoắn phết nếu đang vượt đấy ! Dạo trước em lái con acord ghẻ, hay chơi trò ga thôc lên sau đó giảm, rồi ga lại thấy nó nhẩy lên số nhanh hơn !
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
Em còn thấy quá nhiều chữ cũng ko dám đọc luôn :(
Theo e hiểu thì xe cụ chủ bị tình trạng đang đi bình thường đạp thêm ga thì xe ko tăng tốc mà chỉ có tua máy tăng thôi có đúng ko ah? Đại ý là hộp số ko bắt theo tua máy. Ko biết có phải vậy ko?
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,673
Động cơ
396,614 Mã lực
Vĩ mô quá. Cụ ra cao tốc đạp 120 liên tục cho nó hỏng thì hỏng mẹ nó luôn.
Khi đó dễ nói chuyện
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,134
Động cơ
686,133 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Thì ra là cái trò này, cũng xoắn phết nếu đang vượt đấy ! Dạo trước em lái con acord ghẻ, hay chơi trò ga thôc lên sau đó giảm, rồi ga lại thấy nó nhẩy lên số nhanh hơn !
Em chạy Civic 1.8 cũng ga lên 2000v/phút rồi nhả chân ga cho nhảy số, bám cứng luôn
Tí nữa em cũng chốt Er
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top