Hệ thống treo

quangzin

Xe tăng
Biển số
OF-120114
Ngày cấp bằng
10/11/11
Số km
1,006
Động cơ
392,960 Mã lực
Nơi ở
Hàlội chứ còn ở đâu nữa .
Các cụ cho e hỏi lắp thanh strut bar vào có ảnh hưởng tới hệ thống treo của xe ko ạ ?
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Nói chung hệ thống treo có nhiều cách phân loại bác ah.
1.Theo bộ phận dẫn hướng: Có tác dụng xác định tính chất chuyển động của bánh xe đối với khung vỏ xe, Tiếp nhận và truyền lực, momen giữa bánh xe với khung vỏ xe.
-Treo độc lập (Bác sẽ thấy có dầm cầu liên kết 2 bánh xe với nhau)
-Treo phụ thuộc (2 bánh xe dao động độc lập với nhau,ko có dầm cầu nối giữa 2 bánh)
2.Theo phần tử đàn hồi : Có tác dụng đưa tần số dao động của xe phù hợp với vùng tần số thích hợp với người sử dụng,đảm bảo độ êm dịu khi xe chuyển động.
-Nhíp (Chủ yếu trên các xe tải)
-Lò xo (Chủ yếu trên xe con)
-Thanh xoắn (Xe con)
-Khí nén (Xe con hạng sang như Merc S class, BMW 7... xe bus)
-Cao su (Ít gặp)
3.Theo bộ phận giảm chấn : có tác dụng dập tắt dao động phát sinh trong quá trình xe chuyển động 1 cách nhanh chóng,đảm bảo dao động của phần ko treo là nhỏ nhất.
-Giảm chấn thủy lực (Đa số các xe hiện nay đều sử dụng loại này)
-Ma sát cơ (các lá nhíp trên hệ thống treo cũng đóng 1 phần vai trò giảm chấn nhờ ma sát giữa các lá nhíp )

Nói qua là như vậy thôi ah.Còn chi tiết thì dài quá, em ko viết hết được. :)
kụ giải thích cô đọng súc tích dễ hiểu quá, thanks kụ, hehe
 

Zune.Ngô

Xe buýt
Biển số
OF-309472
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
629
Động cơ
303,440 Mã lực
Chưa thấy cụ nào nói về phần treo điều khiển nhỉ. Tức là tự động tăng giảm độ cứng để ổn định xe.
Dòng xe nào hiện đại có cái này thế cụ? Chắc Rangerover trở lên ạ?
 

quangzin

Xe tăng
Biển số
OF-120114
Ngày cấp bằng
10/11/11
Số km
1,006
Động cơ
392,960 Mã lực
Nơi ở
Hàlội chứ còn ở đâu nữa .

N_Xuân_Phong

Đi bộ
Biển số
OF-405694
Ngày cấp bằng
19/2/16
Số km
3
Động cơ
226,730 Mã lực
Tuổi
29
E cần tìm hiểu chi tiết về hệ thống treo trên mazda 6 mà chưa có nhiều thông tin về nó. Các bác ai biết thì có thể giúp e với a? e đang cần gấp . Cảm ơn trước ạ.
 

tentinh

Đi bộ
Biển số
OF-419606
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
1
Động cơ
219,810 Mã lực
Tuổi
28
các bác cho em hỏi vì sao chiều dài của mỗi lá nhíp lại khác nhau và độ võng cũng khác nhau cảm ơn các bác nhiều
 

bacon

Xe hơi
Biển số
OF-304702
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
171
Động cơ
305,310 Mã lực
Gầm xe có quá nhiều kiểu treo
 

honganh255

Xe hơi
Biển số
OF-337971
Ngày cấp bằng
9/10/14
Số km
134
Động cơ
277,850 Mã lực
Mấy hệ thống treo khí nén thì có tuổi thọ không các cụ? Ý em là đến ngày là phải thay ấy ạ
 

lighter

Xe tăng
Biển số
OF-402922
Ngày cấp bằng
27/1/16
Số km
1,068
Động cơ
239,796 Mã lực
các bác cho em hỏi vì sao chiều dài của mỗi lá nhíp lại khác nhau và độ võng cũng khác nhau cảm ơn các bác nhiều
Tăng khả năng chịu tải. Tải nhỏ là những thanh dài
 

Tuananhhk11haui

Đi bộ
Biển số
OF-712584
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
2
Động cơ
84,920 Mã lực
Tuổi
26
Các bác cho em hỏi với ạ. em đang muốn tìm tài liệu về thanh ổn định, thanh xoắn trên hệ thống treo. Bác nào biết học có tài liệu cho em xin với ạ. em cảm ơn
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Em hỏi là trong dòng suv hoặc crossover hiện nay ở Việt nam thì xe nào có hệ thống treo được đánh giá cao nhất?
 

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,686
Động cơ
527,610 Mã lực
Bác khiêm tốn quá, không biết thì hỏi thôi.
Có chút thông tin chia sẻ với thắc mắc của bác.

- Có mấy loại hệ thống treo? Có 2 loại. 1-Treo phụ thuộc; 2-Treo độc lập
1/ Treo phụ thuộc

Cả hai bánh xe được đỡ bằng một hộp cầu xe hoặc dầm cầu xe. Vì thế cả hai bánh cùng chuyển động với nhau. Loại hệ thống treo này có những ưu/nhược điểm sau:
- Ưu điểm: Cấu tạo đơn giản, ít chi tiết, vì thế dễ bảo dưỡng. Có độ cứng vững để chịu được tải nặng. Khi xe vào đường vòng, thân xe ít bị nghiêng. Định vị của các bánh xe ít thay đổi do chuyển động lên xuống của chúng, nhờ thế lốp xe ít bị mòn.
- Nhược điểm: Do phần khối lượng không được treo lớn nên độ êm của xe kém. Vì chuyển động của bánh xe phải và trái có ảnh hưởng lẫn nhau nên dễ xuất hiện dao động và rung động.

2/ Treo độc lập.
Mỗi bánh xe được lắp trên một tay đỡ riêng, gắn vào thân xe. Vì vậy bánh xe bên trái và bên phải chuyển động độc lập với nhau. Loại hệ thống treo độc lập này có những ưu/nhược điểm sau :
- Ưu điểm: Khối lượng không được treo nhỏ nên xe chạy êm hơn. Các lò xo không liên quan đến việc định vị bánh xe, vì thế có thể sử dụng các lòxo mềm. Vì không có trục nối giữa các bánh xe bên phải và bên trái nên sàn xe và động cơ có thể hạ thấp xuống. Điều này có nghĩa là trọng tâm của xe sẽ thấp hơn.
- Nhược điểm: Cấu tạo khá phức tạp. Khoảng cách và định vị của bánh xe bị thay đổi cùng với chuyển động lên xuống của bánh xe. Nhiều kiểu xe có trang bị thanh ổn định để giảm hiện tượng xoay đứng khi xe quay vòng và tăng độ êm của xe.


(1) Treo phụ thuộc (2) Treo độc lập

Ở một số dòng xe bình dân, để giảm giá thành, người ta sử dụng treo độc lập ở phía trước, treo phụ thuộc phía sau.
Nhất là đối với dòng xe SUV, để tăng cường khả năng offroad, nhiều xe dùng treo phụ truộc cho cả trước và sau.

Tổng quan về hệ thống treo


Treo phụ thuộc và treo độc lập có nhiều kiểu thiết kế khác nhau, để bình về nguyên lý và hoạt động của từng loại thì dài lắm, để mai em lật ngửa mấy con xe ra, chụp ảnh, rồi mới có cái bốc phét cùng các bác:6:
Nhà cháu khai quật thớt này hỏi một chút, Hệ thống treo bán độc lập nguyên lý, cấu tạo của nó ra sao, khác với treo độc lập chỗ nào ạ, xe Altis, vios cầu sau có phải bán độc lập không ạ. Nhân tiện cho nhà cháu hỏi bấy giờ giảm sóc không dùng dầu mà dùng khí gas thì nó hoạt động thế nào ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top